Thứ tư, 15-10-25 06:16:12
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dòng  kinh xáng chảy ra 7 ngã

Báo Cà Mau “Ghe chiếu Cà Mau đã cắm sào trên bờ kinh Ngã Bảy/Sao cô gái năm xưa chẳng thấy ra chào?”... Bài vọng cổ bất hủ của cố Soạn giả Viễn Châu được cất lên bởi đệ nhất danh ca Út Trà Ôn, đã ăn sâu vào ký ức của bao thế hệ. Bài hát đã khái quát hành trình của ghe chiếu Cà Mau xuôi dòng về kinh xáng Phụng Hiệp-nơi con nước nối miền đất Mũi đến nơi hội tụ bảy nhánh sông huyền thoại miền Tây.

Kinh xáng Phụng Hiệp dài trên 100 km, là con kinh nối từ Cà Mau đến Ngã Bảy, TP Cần Thơ, qua các địa danh: Giá Rai, Phước Long, Hồng Dân, đến Ngã Năm rồi lên Ngã Bảy.

Tại Cà Mau, kênh xáng Phụng Hiệp là nơi giao nhau 3 ngã, người dân hay gọi là ngã ba Chùa Bà, gồm: sông Ông Ðốc, sông Gành Hào và kênh xáng Bạc Liêu.

Đến ngã năm Giồng Bốm, ngã ba Đầu Sấu, ngã tư Chủ Chí, ngã ba Phó Sinh, ngã tư Ninh Quới thuộc tỉnh Cà Mau. Từ Ninh Quới chạy dài lên Ngã Năm giao nhau thêm bốn ngã: gồm Vĩnh Quới, Long Mỹ, Thạnh Trị và Phụng Hiệp, thuộc địa bàn TP Cần Thơ và nơi hội tụ cuối cùng độc nhất vô nhị Đồng bằng sông Cửu Long bởi 7 nhánh sông: Cái Côn, Mang Cá, Bún Tàu, Lái Hiếu, Xẻo Môn, Xẻo Đông và Kênh Xáng.

Kinh xáng Phụng Hiệp là dòng sông huyết mạch không những mang nguồn nước phục vụ cho những cánh đồng lúa, vuông tôm, vườn cây ăn trái, mà còn là nơi giao thương hàng hoá của cả vùng Bán đảo Cà Mau. Mỗi năm có hàng trăm ngàn tấn hàng hoá từ Cà Mau chuyển về muôn ngã.

Cũng trên chính dòng sông này, trước kia đã mang nhiều nét văn hoá đặc trưng rất độc đáo, như: chợ nổi Ngã Bảy, chợ nổi Ngã Năm, chợ nổi Cà Mau... là nơi trao đổi mua bán hàng hoá rất riêng của người dân vùng sông nước miền Tây Nam Bộ và từng là những điểm đến được nhiều du khách ghé qua.

Nơi hội tụ 7 nhánh sông Phụng Hiệp, gồm: Cái Côn, Mang Cá, Bún Tàu, Lái Hiếu, Xẻo Môn, Xẻo Đông và Kênh Xáng

Kinh xáng Phụng Hiệp là nơi giao thương hàng hoá nối liền vùng Bán đảo Cà Mau. (Trong ảnh: Kinh xáng Phụng Hiệp đoạn đi qua xã Phong Thạnh)

Đêm ven bờ kinh xáng Phụng Hiệp - nơi dòng sông chảy vào lòng phố xá Cà Mau.

Ngã Năm thuộc TP Cần Thơ, nơi con sông Phụng Hiệp chia ra thêm các ngã: Vĩnh Quới, Long Mỹ, Thạnh Trị và Phụng Hiệp, đem nguồn nước tưới mát cánh đồng.

Trên dòng kinh xáng Phụng Hiệp trước kia hình thành nhiều chợ nổi độc đáo như: Chợ nổi Cà Mau, Chợ nổi Ngã Năm và Chợ nổi Ngã Bảy, thu hút du khách đến tham quan.

Huỳnh Lâm thực hiện 

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.

Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến

Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đất Mũi gọi mời từ tinh hoa ẩm thực

Ẩm thực luôn được xem là “linh hồn” của văn hóa du lịch. Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau càng có thêm điều kiện để khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch ẩm thực vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Những món ngon dân dã, mang đậm hương vị sông nước phương Nam, không chỉ làm nức lòng du khách mà còn trở thành “tài sản” quý giá, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch tỉnh nhà.

Hành trình kiến tạo du lịch khác biệt

Giữa bản đồ du lịch đa sắc của Việt Nam, Cà Mau không ồn ào, không quá rực rỡ, nhưng lại mang trong mình một sức hút lạ kỳ. Được kết tinh từ sự giao thoa văn hóa, thiên nhiên hoang sơ và chiều sâu lịch sử cách mạng, Cà Mau đang từng ngày tạo nên dấu ấn riêng biệt, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia bằng chính những tiềm năng đặc thù và định hướng phát triển bài bản, bền vững.

Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia

Chiều 28/9, trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam của Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”.

Hơn 150 doanh nghiệp du lịch khảo sát các điểm đến tiêu biểu của Cà Mau     

Sáng 28/9, nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức đoàn Famtrip khảo sát các điểm đến trên địa bàn phường Bạc Liêu, phường Hiệp Thành và xã Vĩnh Hậu.

Famtrip khảo sát, quảng bá du lịch Cà Mau

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới (27/9), UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp du lịch tổ chức Đoàn Famtrip khảo sát, giới thiệu điểm đến tại Khu du lịch Mũi Cà Mau trong hai ngày 26 và 27/9, với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú, hấp dẫn.