(CMO) Với phương châm “Lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của chuyển đổi số (CÐS)”, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã triển khai đồng bộ các giải pháp CÐS hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển. Theo đó, đã xuất hiện những đơn vị, địa phương tiên phong trong quá trình CÐS.
> Bài 1: Cả hệ thống chính trị vào cuộc
> Bài 2: Khó khăn đến từ sự thụ động
Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, khẳng định, CÐS không khó, không trừu tượng, mà nó bắt đầu từ những việc gần gũi hàng ngày, cụ thể như các giao dịch hành chính trực tuyến, mở tài khoản, thanh toán trực tuyến, khai thác thông tin… Vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng là hướng đi trúng và khác biệt của tỉnh Cà Mau.
Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh là một trong những đơn vị nỗ lực CÐS. |
Từ "khu dân cư điện tử"...
Xác định rõ vai trò, trách nhiệm khi được chọn làm điểm trong việc triển khai thực hiện tổ công nghệ số cộng đồng, trên cơ sở văn bản của tỉnh, thành phố... UBND Phường 1, TP Cà Mau, đã khẩn trương cụ thể hoá thành kế hoạch phù hợp với tình hình của đơn vị. Theo đó, đặt mục tiêu đến hết năm 2023, có 85% số hộ dân trên địa bàn phường được tiếp cận nền tảng số.
Tổ công nghệ số cộng đồng đã hướng dẫn 1.485 hộ dân tiếp cận nền tảng số, chiếm 38%/tổng số hộ dân, đạt 152% kế hoạch đề ra. Trong đó, đã hướng dẫn 546 người tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia, 577 người tải app CaMauG, 1.045 người đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến.
“Ðể thực hiện CÐS hiệu quả thì trước hết là yếu tố con người. Từ đó tổ công nghệ số cộng đồng xác định phải tuyên truyền để người dân hiểu như thế nào là CÐS, lợi ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp và xây dựng công dân điện tử để từng bước tạo điều kiện cho việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Trên cơ sở đó, phường đã xây dựng thí điểm mô hình Khu dân cư điện tử trên đường Lý Văn Lâm, Khóm 6, Phường 1”, ông Huỳnh Văn Chiến, Trưởng Khóm 6, Phường 1, chia sẻ.
Mô hình Khu dân cư điện tử được Phường 1 triển khai thực hiện từ tháng 10/2022 (đây là công trình, phần việc hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10). Sau gần 6 tháng triển khai, đã hướng dẫn 225/658 người trong độ tuổi cài đặt app CaMauG; hướng dẫn 52 người sử dụng DVC trực tuyến; hướng dẫn 158 người sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt… đạt 34% dân số trong địa bàn thí điểm. Ngoài ra, tổ công nghệ số cộng đồng còn phối hợp với VNPT và Viettel hướng dẫn 1.535 phụ huynh học sinh đăng ký sử dụng thông báo kết quả học tập qua ứng dụng SMas Viettel và vnEdu Connect; hướng dẫn 12 người đang điều trị tại Bệnh viện Ðiều dưỡng cài đặt phần mềm VnCare; hướng dẫn người dân trong khu dân cư tham gia nhóm Zalo cộng đồng tự quản để kịp thời thông tin về tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn dân cư.
Tổ Công nghệ số cộng đồng Phường 1 luôn đồng hành người dân thực hiện CĐS.
Mô hình Khu dân cư điện tử sử dụng Trụ sở Khóm 6 làm nơi thí điểm trực để hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng DVC quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt các ứng dụng số, dịch vụ số. Ðây là mô hình thu nhỏ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhằm giảm tải cho Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường, giúp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh gọn, tạo sự gần gũi, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức và tính tự giác của người dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và xã hội.
Thời gian đầu, để vận hành mô hình tại trụ sở khóm được thuận lợi, UBND Phường 1 phối hợp với Ðoàn Thanh niên phân công lực lượng trực, hướng dẫn người dân sử dụng DVC trực tuyến và các dịch vụ công nghệ số. Tại Trụ sở Khóm 6, UBND phường còn trang bị máy tính, máy in, máy quét và đường truyền Internet tốc độ cao để hỗ trợ người dân. Sau thời gian triển khai, đã hướng dẫn hơn 50 lượt người dân đến liên hệ, hướng dẫn thực hiện các TTHC, như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực chữ ký…
Ông Lê Thái Minh Tâm, Bí thư Ðảng uỷ Phường 1, nhấn mạnh: "Thống nhất chủ trương ngay từ đầu, bản thân mỗi cán bộ phải đổi mới. Khi có chủ trương của thành phố, Ðảng uỷ phường quán triệt, triển khai sâu rộng và thành lập Ban Chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng. Ðặc biệt, Ðảng uỷ, UBND phường quyết định chọn Khóm 6 thực hiện mô hình điểm Khu dân cư điện tử để nhân rộng ra các khóm còn lại.
...Ðến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
Trong năm, Trung tâm Giải quyết TTHC (Trung tâm) đã tiếp nhận và xử lý 2.009 văn bản từ UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn chuyển đến để thông tin các nội dung liên quan đến công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công tác phối hợp trong giải quyết TTHC; triển khai các ý kiến chỉ đạo, kế hoạch, chủ trương của Trung ương, của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh… Trên cơ sở đó, Trung tâm đã ban hành 185 văn bản để xử lý và triển khai thực hiện theo đúng quy định.
Qua hệ thống camera giám sát điều hành bộ phận một cửa cho thấy, cán bộ, công chức, viên chức chấp hành tốt quy định về thời gian làm việc, bố trí người trực tại một cửa. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp trong năm tổng số có 44.243 lượt người đánh giá, mức độ hài lòng 99,72%.
Ông Dương Văn Nam, ấp Bào Vũng, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, đến làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh, cho biết: “Ðến sớm, tôi tranh thủ nghiên cứu các thủ tục liên quan niêm yết tại trụ sở UBND xã xem cần những giấy tờ gì. Ðến giờ làm việc, tôi được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn làm thủ tục với thái độ phục vụ nhiệt tình. Trước đây, mỗi lần đi làm hồ sơ thường phải chờ 1 hoặc 2 ngày mới lấy được kết quả. Nay thì chưa đến nửa giờ là xong rồi, không phải mất công đi lại nhiều lần, tôi phấn khởi lắm”.
Các cấp, các ngành và địa phương có sự chung tay phối hợp giải quyết TTHC nên chất lượng ngày càng được cải thiện, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Trung tâm luôn nhận được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện giao dịch giải quyết hồ sơ TTHC tại Trung tâm cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh.
Nhiều mô hình tiếp cận CÐS, công nghệ số được triển khai thực hiện, như đặt lịch, hẹn giờ giải quyết TTHC qua tổng đài tự động dịch vụ hành chính công (19009496); lấy ý kiến hài lòng qua zalo, đánh giá hài lòng trên thiết bị thông minh; triển khai sử dụng biên lai điện tử; triển khai thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai thực hiện công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR (QR Code) thay cho hình thức niêm yết trên bảng tại Trung tâm và bộ phận một cửa 9/9 huyện, thành phố, 101/101 đơn vị cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận với công nghệ số.
Tuy nhiên, trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại nhất định; trang thiết bị tại Trung tâm tuy được đầu tư, trang bị hàng năm nhưng theo tình hình thực tế hiện nay, cũng như trong thời gian tới, vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, như hệ thống máy in và máy quét mã chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác số hoá hồ sơ đầu vào và kết quả giải quyết đối với các TTHC có thành phần hồ sơ giấy tờ chuyên dụng.
Một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa thật sự quán triệt thông suốt về các quy định giao dịch TTHC trên môi trường điện tử, vẫn yêu cầu nộp bản giấy khi thực hiện TTHC đã công bố toàn trình; cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ thực thi, giải quyết TTHC của các đơn vị chưa am hiểu đầy đủ, thông suốt về mức độ áp dụng dịch vụ công và các quy định của pháp luật về giao dịch TTHC trên môi trường mạng.
Việc rà soát các TTHC, nhóm thủ tục có liên quan đến hộ khẩu còn chậm, chưa đầy đủ, các TTHC nội bộ hoặc TTHC lĩnh vực sự nghiệp (thủ tục lĩnh vực y tế, giáo dục và sự nghiệp công khác) chưa có báo cáo thống kê đầy đủ, chưa có định hướng cụ thể về tái cấu trúc thủ tục và chậm kết nối Cổng DVC để sử dụng thông tin từ 3 dịch vụ (trong đó có dịch vụ mã 37 về xác định thông tin hộ gia đình) trên Cổng DVC tỉnh để xác minh về hộ khẩu thay cho việc sử dụng hộ khẩu giấy.
“Cải cách hành chính phải được tiến hành đồng bộ, thông suốt, quyết tâm hành động ở tất cả các cấp, các ngành theo tinh thần tiền hô hậu ủng; nhất hô bá ứng; trên dưới đồng lòng; dọc ngang thông suốt, tránh tình trạng trên nóng, dưới lạnh. Cơ quan Nhà nước, cán bộ, đảng viên phải tiên phong, đi đầu trong cải cách, các cơ quan, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, nhất quán, đồng lòng trong hành động, cách thức thực hiện các mục tiêu”, ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm, chia sẻ./.
Phú Hữu