ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 2-5-25 13:43:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðồng lòng chuyển đổi số - Bài cuối: Lan toả những điển hình

Báo Cà Mau (CMO) Với phương châm “Lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của chuyển đổi số (CÐS)”, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã triển khai đồng bộ các giải pháp CÐS hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển. Theo đó, đã xuất hiện những đơn vị, địa phương tiên phong trong quá trình CÐS.

> Bài 1: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

> Bài 2: Khó khăn đến từ sự thụ động

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, khẳng định, CÐS không khó, không trừu tượng, mà nó bắt đầu từ những việc gần gũi hàng ngày, cụ thể như các giao dịch hành chính trực tuyến, mở tài khoản, thanh toán trực tuyến, khai thác thông tin… Vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng là hướng đi trúng và khác biệt của tỉnh Cà Mau.

Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh là một trong những đơn vị nỗ lực CÐS.

Từ "khu dân cư điện tử"...

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm khi được chọn làm điểm trong việc triển khai thực hiện tổ công nghệ số cộng đồng, trên cơ sở văn bản của tỉnh, thành phố... UBND Phường 1, TP Cà Mau, đã khẩn trương cụ thể hoá thành kế hoạch phù hợp với tình hình của đơn vị. Theo đó, đặt mục tiêu đến hết năm 2023, có 85% số hộ dân trên địa bàn phường được tiếp cận nền tảng số.

Tổ công nghệ số cộng đồng đã hướng dẫn 1.485 hộ dân tiếp cận nền tảng số, chiếm 38%/tổng số hộ dân, đạt 152% kế hoạch đề ra. Trong đó, đã hướng dẫn 546 người tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia, 577 người tải app CaMauG, 1.045 người đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến.

“Ðể thực hiện CÐS hiệu quả thì trước hết là yếu tố con người. Từ đó tổ công nghệ số cộng đồng xác định phải tuyên truyền để người dân hiểu như thế nào là CÐS, lợi ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp và xây dựng công dân điện tử để từng bước tạo điều kiện cho việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Trên cơ sở đó, phường đã xây dựng thí điểm mô hình Khu dân cư điện tử trên đường Lý Văn Lâm, Khóm 6, Phường 1”, ông Huỳnh Văn Chiến, Trưởng Khóm 6, Phường 1, chia sẻ.

Mô hình Khu dân cư điện tử được Phường 1 triển khai thực hiện từ tháng 10/2022 (đây là công trình, phần việc hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10). Sau gần 6 tháng triển khai, đã hướng dẫn 225/658 người trong độ tuổi cài đặt app CaMauG; hướng dẫn 52 người sử dụng DVC trực tuyến; hướng dẫn 158 người sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt… đạt 34% dân số trong địa bàn thí điểm. Ngoài ra, tổ công nghệ số cộng đồng còn phối hợp với VNPT và Viettel hướng dẫn 1.535 phụ huynh học sinh đăng ký sử dụng thông báo kết quả học tập qua ứng dụng SMas Viettel và vnEdu Connect; hướng dẫn 12 người đang điều trị tại Bệnh viện Ðiều dưỡng cài đặt phần mềm VnCare; hướng dẫn người dân trong khu dân cư tham gia nhóm Zalo cộng đồng tự quản để kịp thời thông tin về tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn dân cư.

Tổ Công nghệ số cộng đồng Phường 1 luôn đồng hành người dân thực hiện CĐS.

Mô hình Khu dân cư điện tử sử dụng Trụ sở Khóm 6 làm nơi thí điểm trực để hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng DVC quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt các ứng dụng số, dịch vụ số. Ðây là mô hình thu nhỏ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhằm giảm tải cho Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường, giúp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh gọn, tạo sự gần gũi, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức và tính tự giác của người dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và xã hội.

Thời gian đầu, để vận hành mô hình tại trụ sở khóm được thuận lợi, UBND Phường 1 phối hợp với Ðoàn Thanh niên phân công lực lượng trực, hướng dẫn người dân sử dụng DVC trực tuyến và các dịch vụ công nghệ số. Tại Trụ sở Khóm 6, UBND phường còn trang bị máy tính, máy in, máy quét và đường truyền Internet tốc độ cao để hỗ trợ người dân. Sau thời gian triển khai, đã hướng dẫn hơn 50 lượt người dân đến liên hệ, hướng dẫn thực hiện các TTHC, như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực chữ ký…

Ông Lê Thái Minh Tâm, Bí thư Ðảng uỷ Phường 1, nhấn mạnh: "Thống nhất chủ trương ngay từ đầu, bản thân mỗi cán bộ phải đổi mới. Khi có chủ trương của thành phố, Ðảng uỷ phường quán triệt, triển khai sâu rộng và thành lập Ban Chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng. Ðặc biệt, Ðảng uỷ, UBND phường quyết định chọn Khóm 6 thực hiện mô hình điểm Khu dân cư điện tử để nhân rộng ra các khóm còn lại.

...Ðến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Trong năm, Trung tâm Giải quyết TTHC (Trung tâm) đã tiếp nhận và xử lý 2.009 văn bản từ UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn chuyển đến để thông tin các nội dung liên quan đến công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công tác phối hợp trong giải quyết TTHC; triển khai các ý kiến chỉ đạo, kế hoạch, chủ trương của Trung ương, của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh… Trên cơ sở đó, Trung tâm đã ban hành 185 văn bản để xử lý và triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Qua hệ thống camera giám sát điều hành bộ phận một cửa cho thấy, cán bộ, công chức, viên chức chấp hành tốt quy định về thời gian làm việc, bố trí người trực tại một cửa. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp trong năm tổng số có 44.243 lượt người đánh giá, mức độ hài lòng 99,72%.

Ông Dương Văn Nam, ấp Bào Vũng, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, đến làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh, cho biết: “Ðến sớm, tôi tranh thủ nghiên cứu các thủ tục liên quan niêm yết tại trụ sở UBND xã xem cần những giấy tờ gì. Ðến giờ làm việc, tôi được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn làm thủ tục với thái độ phục vụ nhiệt tình. Trước đây, mỗi lần đi làm hồ sơ thường phải chờ 1 hoặc 2 ngày mới lấy được kết quả. Nay thì chưa đến nửa giờ là xong rồi, không phải mất công đi lại nhiều lần, tôi phấn khởi lắm”.

Các cấp, các ngành và địa phương có sự chung tay phối hợp giải quyết TTHC nên chất lượng ngày càng được cải thiện, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Trung tâm luôn nhận được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện giao dịch giải quyết hồ sơ TTHC tại Trung tâm cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh.

Nhiều mô hình tiếp cận CÐS, công nghệ số được triển khai thực hiện, như đặt lịch, hẹn giờ giải quyết TTHC qua tổng đài tự động dịch vụ hành chính công (19009496); lấy ý kiến hài lòng qua zalo, đánh giá hài lòng trên thiết bị thông minh; triển khai sử dụng biên lai điện tử; triển khai thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai thực hiện công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR (QR Code) thay cho hình thức niêm yết trên bảng tại Trung tâm và bộ phận một cửa 9/9 huyện, thành phố, 101/101 đơn vị cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận với công nghệ số.

Tuy nhiên, trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại nhất định; trang thiết bị tại Trung tâm tuy được đầu tư, trang bị hàng năm nhưng theo tình hình thực tế hiện nay, cũng như trong thời gian tới, vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, như hệ thống máy in và máy quét mã chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác số hoá hồ sơ đầu vào và kết quả giải quyết đối với các TTHC có thành phần hồ sơ giấy tờ chuyên dụng.

Một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa thật sự quán triệt thông suốt về các quy định giao dịch TTHC trên môi trường điện tử, vẫn yêu cầu nộp bản giấy khi thực hiện TTHC đã công bố toàn trình; cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ thực thi, giải quyết TTHC của các đơn vị chưa am hiểu đầy đủ, thông suốt về mức độ áp dụng dịch vụ công và các quy định của pháp luật về giao dịch TTHC trên môi trường mạng.

Việc rà soát các TTHC, nhóm thủ tục có liên quan đến hộ khẩu còn chậm, chưa đầy đủ, các TTHC nội bộ hoặc TTHC lĩnh vực sự nghiệp (thủ tục lĩnh vực y tế, giáo dục và sự nghiệp công khác) chưa có báo cáo thống kê đầy đủ, chưa có định hướng cụ thể về tái cấu trúc thủ tục và chậm kết nối Cổng DVC để sử dụng thông tin từ 3 dịch vụ (trong đó có dịch vụ mã 37 về xác định thông tin hộ gia đình) trên Cổng DVC tỉnh để xác minh về hộ khẩu thay cho việc sử dụng hộ khẩu giấy.    

“Cải cách hành chính phải được tiến hành đồng bộ, thông suốt, quyết tâm hành động ở tất cả các cấp, các ngành theo tinh thần tiền hô hậu ủng; nhất hô bá ứng; trên dưới đồng lòng; dọc ngang thông suốt, tránh tình trạng trên nóng, dưới lạnh. Cơ quan Nhà nước, cán bộ, đảng viên phải tiên phong, đi đầu trong cải cách, các cơ quan, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, nhất quán, đồng lòng trong hành động, cách thức thực hiện các mục tiêu”, ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm, chia sẻ./.

 

Phú Hữu

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.