ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 23:53:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðột phá chỉ số cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Xếp thứ hạng 30/63 tỉnh, thành cả nước, tăng 16 bậc so với cùng kỳ, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Cà Mau năm 2022 đã ghi nhận những kết quả đáng phấn khởi. Ðây là năm tăng chỉ số cao của tỉnh trên bảng xếp hạng. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh, sự đồng tình, ủng hộ, hài lòng của người dân, doanh nghiệp với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh.

Ông Tôn Hữu Nghĩa, Trưởng phòng CCHC, Văn phòng UBND tỉnh, phấn khởi: “Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, là khâu đột phá then chốt để thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; năm 2022, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt. Ðặc biệt, trên cơ sở quán triệt sâu sắc nguyên tắc “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức”, tỉnh đã nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp, mô hình mới, góp phần cải thiện đáng kể chỉ số CCHC”.

5/8 lĩnh vực cải thiện đáng kể

Theo kết quả công bố của Ban Chỉ đạo CCHC Chính phủ, Chỉ số CCHC tỉnh Cà Mau năm 2022 đạt 85,73%, xếp hạng 30/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 0,15%, tăng 16 bậc so với năm 2021); xếp thứ 5 khu vực ÐBSCL (tăng 2 bậc so với năm 2021).

Trong 8 lĩnh vực thuộc tiêu chí chấm điểm của Chỉ số CCHC năm 2022, lĩnh vực “Tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội” có vị trí xếp hạng được cải thiện nhiều nhất, xếp hạng 14/63 (tăng 25 bậc so với năm 2021).

Trong 8 lĩnh vực thuộc tiêu chí chấm điểm của Chỉ số CCHC năm 2022, tỉnh Cà Mau có 5 lĩnh vực tăng chỉ số và tăng vị trí xếp hạng, gồm Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính (TTHC); Cải cách tổ chức bộ máy; Tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Có 1 lĩnh vực giảm chỉ số nhưng tăng vị trí xếp hạng, đó là Cải cách chế độ công vụ; 2 lĩnh vực vừa giảm chỉ số vừa giảm vị trí xếp hạng, gồm Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Xét theo tiêu chí, tiêu chí thành phần, tỉnh có 53 tiêu chí, tiêu chí thành phần đạt điểm tối đa; 47 tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa; 2 tiêu chí, tiêu chí thành phần bị điểm 0 (năm 2021 có 6 tiêu chí bị điểm 0).

Nhìn vào kết quả cho thấy, trong 5 lĩnh vực tăng chỉ số và vị trí xếp hạng, ấn tượng nhất là sự cải thiện của Chỉ số cải cách TTHC. Với số điểm đạt được gần như tuyệt đối (12,9966/13 điểm), chỉ số Cải cách TTHC của tỉnh có vị trí xếp hạng dẫn đầu cả nước. Ðây là kết quả đáng tự hào của tỉnh, cho thấy sự thuận lợi nhất của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC.

Nhiều sáng kiến, giải pháp mới CCHC

Cùng với đó, góp phần quan trọng cho sự tăng vượt bậc của Chỉ số CCHC tỉnh, đó chính là lĩnh vực “Tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội”, có vị trí xếp hạng được cải thiện nhiều nhất, xếp hạng 14/63 (tăng 25 bậc so với năm 2021). Theo đó, “Công tác chỉ đạo, điều hành” xếp hạng 13/63, tăng 6 bậc; “Cải cách chế độ công vụ” xếp hạng 30/63, tăng 26 bậc (tuy nhiên điểm số đạt được của lĩnh vực này lại giảm so với năm 2021); “Cải cách thể chế” xếp hạng 29/63, tăng 1 bậc.

Năm 2022, kinh tế của tỉnh cơ bản phục hồi, đa số các tiêu chí về tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được cải thiện.

Theo ông Tôn Hữu Nghĩa, để đạt được những kết quả đó chính là do sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành CCHC. Việc đánh giá, chấm điểm Chỉ số CCHC các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố vẫn được duy trì; định kỳ tổ chức hội nghị kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành để đánh giá kết quả thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, các văn bản, chỉ đạo của Trung ương về công tác CCHC được tỉnh triển khai thực hiện kịp thời. Công tác kiểm tra, tuyên truyền và chế độ thông tin, báo cáo bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định.

Ðặc biệt, trong năm 2022, nhiều giải pháp, sáng kiến mới trong CCHC đã được triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Qua kết quả chấm điểm cũng cho thấy, đối với tiêu chí về “Sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC”, Cà Mau đã đạt điểm tuyệt đối 2/2 điểm. Trong đó, nổi bật có sáng kiến triển khai tiếp nhận giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có quyền lựa chọn nộp TTHC tại bộ phận một cửa của huyện, thành phố hoặc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Áp dụng Hệ thống quét mã QR trên căn cước công dân và nhận diện khuôn mặt tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh cũng là một trong những sáng kiến đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Với hệ thống này, người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa không cần phải khai báo thông tin, chỉ cần dùng thẻ căn cước công dân quét mã QR ở lần giao dịch thứ nhất, sau đó sẽ được hệ thống kết nối thông tin từ dữ liệu căn cước công dân và quét nhận diện khuôn mặt để lưu thông tin.

 “Áp dụng Hệ thống quét mã QR trên căn cước công dân và nhận diện khuôn mặt tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh” là một trong những sáng kiến đem lại nhiều hiệu quả tích cực cải thiện Chỉ số CCHC tỉnh. 

Ðồng thời, việc triển khai thực hiện công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR (QR Code) thay cho hình thức niêm yết bằng giấy trên bảng tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa các cấp cũng đem đến nhiều cải thiện tích cực cho Chỉ số CCHC tỉnh năm 2022.

Song, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số mục tiêu, nhiệm vụ tỉnh thực hiện chưa đạt; nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần không được cải thiện về điểm số. “Trong thời gian tới, Phòng CCHC tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu các giải pháp để phát huy kết quả đạt được, như công bố, công khai kịp thời TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh; thực hiện tốt việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông; giải quyết kịp thời, đúng quy định các phản ánh, kiến nghị của người dân về TTHC... Ðồng thời, khắc phục hạn chế về trường hợp hồ sơ giải quyết trễ hạn, góp phần giữ vững và tăng bậc xếp hạng Chỉ số CCHC tỉnh năm 2023”, ông Tôn Hữu Nghĩa nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.