ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 19:40:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðột phá chỉ số cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Xếp thứ hạng 30/63 tỉnh, thành cả nước, tăng 16 bậc so với cùng kỳ, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Cà Mau năm 2022 đã ghi nhận những kết quả đáng phấn khởi. Ðây là năm tăng chỉ số cao của tỉnh trên bảng xếp hạng. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh, sự đồng tình, ủng hộ, hài lòng của người dân, doanh nghiệp với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh.

Ông Tôn Hữu Nghĩa, Trưởng phòng CCHC, Văn phòng UBND tỉnh, phấn khởi: “Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, là khâu đột phá then chốt để thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; năm 2022, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt. Ðặc biệt, trên cơ sở quán triệt sâu sắc nguyên tắc “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức”, tỉnh đã nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp, mô hình mới, góp phần cải thiện đáng kể chỉ số CCHC”.

5/8 lĩnh vực cải thiện đáng kể

Theo kết quả công bố của Ban Chỉ đạo CCHC Chính phủ, Chỉ số CCHC tỉnh Cà Mau năm 2022 đạt 85,73%, xếp hạng 30/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 0,15%, tăng 16 bậc so với năm 2021); xếp thứ 5 khu vực ÐBSCL (tăng 2 bậc so với năm 2021).

Trong 8 lĩnh vực thuộc tiêu chí chấm điểm của Chỉ số CCHC năm 2022, lĩnh vực “Tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội” có vị trí xếp hạng được cải thiện nhiều nhất, xếp hạng 14/63 (tăng 25 bậc so với năm 2021).

Trong 8 lĩnh vực thuộc tiêu chí chấm điểm của Chỉ số CCHC năm 2022, tỉnh Cà Mau có 5 lĩnh vực tăng chỉ số và tăng vị trí xếp hạng, gồm Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính (TTHC); Cải cách tổ chức bộ máy; Tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Có 1 lĩnh vực giảm chỉ số nhưng tăng vị trí xếp hạng, đó là Cải cách chế độ công vụ; 2 lĩnh vực vừa giảm chỉ số vừa giảm vị trí xếp hạng, gồm Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Xét theo tiêu chí, tiêu chí thành phần, tỉnh có 53 tiêu chí, tiêu chí thành phần đạt điểm tối đa; 47 tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa; 2 tiêu chí, tiêu chí thành phần bị điểm 0 (năm 2021 có 6 tiêu chí bị điểm 0).

Nhìn vào kết quả cho thấy, trong 5 lĩnh vực tăng chỉ số và vị trí xếp hạng, ấn tượng nhất là sự cải thiện của Chỉ số cải cách TTHC. Với số điểm đạt được gần như tuyệt đối (12,9966/13 điểm), chỉ số Cải cách TTHC của tỉnh có vị trí xếp hạng dẫn đầu cả nước. Ðây là kết quả đáng tự hào của tỉnh, cho thấy sự thuận lợi nhất của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC.

Nhiều sáng kiến, giải pháp mới CCHC

Cùng với đó, góp phần quan trọng cho sự tăng vượt bậc của Chỉ số CCHC tỉnh, đó chính là lĩnh vực “Tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội”, có vị trí xếp hạng được cải thiện nhiều nhất, xếp hạng 14/63 (tăng 25 bậc so với năm 2021). Theo đó, “Công tác chỉ đạo, điều hành” xếp hạng 13/63, tăng 6 bậc; “Cải cách chế độ công vụ” xếp hạng 30/63, tăng 26 bậc (tuy nhiên điểm số đạt được của lĩnh vực này lại giảm so với năm 2021); “Cải cách thể chế” xếp hạng 29/63, tăng 1 bậc.

Năm 2022, kinh tế của tỉnh cơ bản phục hồi, đa số các tiêu chí về tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được cải thiện.

Theo ông Tôn Hữu Nghĩa, để đạt được những kết quả đó chính là do sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành CCHC. Việc đánh giá, chấm điểm Chỉ số CCHC các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố vẫn được duy trì; định kỳ tổ chức hội nghị kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành để đánh giá kết quả thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, các văn bản, chỉ đạo của Trung ương về công tác CCHC được tỉnh triển khai thực hiện kịp thời. Công tác kiểm tra, tuyên truyền và chế độ thông tin, báo cáo bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định.

Ðặc biệt, trong năm 2022, nhiều giải pháp, sáng kiến mới trong CCHC đã được triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Qua kết quả chấm điểm cũng cho thấy, đối với tiêu chí về “Sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC”, Cà Mau đã đạt điểm tuyệt đối 2/2 điểm. Trong đó, nổi bật có sáng kiến triển khai tiếp nhận giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có quyền lựa chọn nộp TTHC tại bộ phận một cửa của huyện, thành phố hoặc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Áp dụng Hệ thống quét mã QR trên căn cước công dân và nhận diện khuôn mặt tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh cũng là một trong những sáng kiến đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Với hệ thống này, người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa không cần phải khai báo thông tin, chỉ cần dùng thẻ căn cước công dân quét mã QR ở lần giao dịch thứ nhất, sau đó sẽ được hệ thống kết nối thông tin từ dữ liệu căn cước công dân và quét nhận diện khuôn mặt để lưu thông tin.

 “Áp dụng Hệ thống quét mã QR trên căn cước công dân và nhận diện khuôn mặt tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh” là một trong những sáng kiến đem lại nhiều hiệu quả tích cực cải thiện Chỉ số CCHC tỉnh. 

Ðồng thời, việc triển khai thực hiện công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR (QR Code) thay cho hình thức niêm yết bằng giấy trên bảng tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa các cấp cũng đem đến nhiều cải thiện tích cực cho Chỉ số CCHC tỉnh năm 2022.

Song, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số mục tiêu, nhiệm vụ tỉnh thực hiện chưa đạt; nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần không được cải thiện về điểm số. “Trong thời gian tới, Phòng CCHC tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu các giải pháp để phát huy kết quả đạt được, như công bố, công khai kịp thời TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh; thực hiện tốt việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông; giải quyết kịp thời, đúng quy định các phản ánh, kiến nghị của người dân về TTHC... Ðồng thời, khắc phục hạn chế về trường hợp hồ sơ giải quyết trễ hạn, góp phần giữ vững và tăng bậc xếp hạng Chỉ số CCHC tỉnh năm 2023”, ông Tôn Hữu Nghĩa nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.