Việc UBND tỉnh Cà Mau triển khai thí điểm quy trình nội bộ, liên thông giải quyết 6 thủ tục hành chính về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được xem là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là nhóm thủ tục liên quan trực tiếp đến quyền lợi an sinh của hàng chục nghìn người lao động mỗi năm.
Clip: TRƯỜNG GIANG
Quy trình chuẩn hoá, rút ngắn thời gian
Việc số hoá, chuẩn hoá, liên thông dữ liệu giữa Sở Nội vụ - Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên hệ thống là điều kiện tiên quyết giúp quy trình minh bạch, nhanh chóng hơn, giảm giấy tờ và giảm tối đa tiếp xúc trực tiếp.
Người lao động nhận kết quả giải quyết BHTN sau khi hoàn tất đăng ký thủ tục trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau.
Theo Quyết định của UBND tỉnh, 6 thủ tục BHTN được số hoá và liên thông gồm: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng; tạm dừng, tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; chuyển nơi hưởng và chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Các thủ tục được xây dựng quy trình điện tử thống nhất, phân công rõ trách nhiệm từng cơ quan, thời gian giải quyết minh bạch. Đáng chú ý, quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được tối ưu theo 3 bước liên thông: Người lao động nộp hồ sơ trực tuyến bằng tài khoản định danh VNeID trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Trung tâm Dịch vụ việc làm tiếp nhận, xử lý hồ sơ điện tử; Giám đốc Sở Nội vụ ký số quyết định, hệ thống tự động gửi kết quả đến cơ quan BHXH và người lao động.
Việc số hoá, chuẩn hoá và liên thông thủ tục giúp giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, mang lại sự thuận tiện và hài lòng cho người lao động.
Toàn bộ quy trình được thực hiện trong tối đa 20 ngày làm việc, trong đó thời gian xử lý của Sở Nội vụ rút ngắn còn khoảng 2-3 ngày, bảo đảm chi trả trợ cấp kịp thời.
Giảm giấy tờ, tăng minh bạch
Khi nộp hồ sơ, thông tin của người lao động được hệ thống tự động đối chiếu với dữ liệu bảo hiểm xã hội. Trường hợp có sai lệch, người lao động có thể gửi kiến nghị trực tuyến ngay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hạn chế tình trạng bổ sung hồ sơ nhiều lần như trước.
Người lao động tra cứu, kiểm tra tình trạng hồ sơ BHTN trực tuyến tại quầy giải quyết thủ tục để nhận kết quả.
Đối với thủ tục thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng, người lao động không cần đến trực tiếp Trung tâm Dịch vụ việc làm mà chỉ cần đăng nhập hệ thống, gửi tờ khai theo mẫu và theo dõi kết quả chi trả được cập nhật công khai.
Các thủ tục tạm dừng, tiếp tục hưởng, chuyển nơi hưởng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng được hệ thống hoá đồng bộ, giúp bảo đảm chính xác, thống nhất và không gián đoạn quyền lợi của người lao động.
Clip: TRƯỜNG GIANG
Cà Mau tiên phong số hoá thủ tục BHTN
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau là đơn vị trực tiếp tiếp nhận, xử lý hồ sơ với bình quân khoảng 200 lượt mỗi ngày, hơn 6.000 lượt mỗi tháng. Việc đưa 6 thủ tục BHTN lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã góp phần giảm tải đáng kể áp lực công việc, đồng thời nâng cao hiệu quả phục vụ.
Người lao động lần đầu nộp hồ sơ được cán bộ hướng dẫn thực hiện thủ tục trực tuyến, với yêu cầu sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2.
Bà Quách Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau, cho biết việc số hoá và liên thông các thủ tục giúp quy trình được chuẩn hoá, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết; người lao động có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả và theo dõi tiến độ hoàn toàn trực tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Đặc biệt, thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp được cải tiến khi hệ thống tự động gửi hồ sơ và thông tin chi trả đến địa phương mới, giúp người lao động không bị gián đoạn quyền lợi.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau tiếp nhận, xử lý hồ sơ BHTN hoàn toàn trên môi trường số hoá.
Với kết quả tích cực từ giai đoạn thí điểm, bà Quách Thanh Thoảng cho biết, thời gian tới Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng số, tăng cường đào tạo cán bộ, hỗ trợ người lao động tiếp cận và sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến; đồng thời đẩy mạnh giám sát quá trình liên thông, nhằm bảo đảm việc thực hiện chính sách BHTN ngày càng thông suốt, kịp thời và hiệu quả.
Clip: TRƯỜNG GIANG
Việc triển khai quy trình nội bộ, liên thông 6 thủ tục BHTN không chỉ là bước cải cách về kỹ thuật, mà còn thể hiện sự đổi mới trong phương thức phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, hướng tới sự tiện lợi, minh bạch và hiệu quả, qua đó khẳng định vai trò và giá trị thiết thực của chính sách BHTN đối với người lao động.
Phạm Quốc Rin

Truyền hình







Xem thêm bình luận