ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-8-25 20:42:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số hoá thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

Báo Cà Mau Từ ngày 21/7, người lao động có thể thực hiện 6 thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hoàn toàn trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền số, hiện đại hoá nền hành chính công và cải cách thủ tục hành chính theo hướng lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Người dân thực hiện thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.Người dân thực hiện thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Theo bà Trần Yến Hoà, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau, việc Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 6 thủ tục BHTN là để hiện thực hoá các mục tiêu trong Nghị quyết số 175/NQ-CP của Chính phủ, Đề án Trung tâm Dữ liệu quốc gia, Đề án 06 và các chương trình chuyển đổi số quốc gia.

“Đây là bước đi mang tính đột phá, vừa cắt giảm thủ tục hành chính, vừa tạo thuận lợi cho người lao động, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tăng. Chuyển đổi số trong lĩnh vực này cũng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng tính minh bạch và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ,” bà Hoà nhấn mạnh.

Người dân đến giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh được chuyên viên trực tại quầy Trung tâm Dịch vụ việc làm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến.Chuyên viên trực tại quầy Trung tâm Dịch vụ việc làm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp. (Ảnh chụp tại Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh)

Việc đưa các thủ tục BHTN lên môi trường số không chỉ thay đổi cách thức nộp hồ sơ mà còn làm thay đổi toàn diện quy trình tiếp nhận và giải quyết tại các cơ quan như Trung tâm Dịch vụ việc làm và Sở Nội vụ.

Cụ thể, người lao động nộp hồ sơ online, không cần phải xếp hàng hay đi lại nhiều lần. Từ đó tăng tính công khai, minh bạch khi hồ sơ được cập nhật tiến độ xử lý theo thời gian thực, người dân dễ dàng theo dõi. Việc thay đổi này đòi hỏi viên chức phải thao tác thành thạo trên hệ thống, xử lý hồ sơ điện tử, liên thông dữ liệu với các cơ quan liên quan. Qua hệ thống, Sở Nội vụ có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kịp thời phát hiện và khắc phục vướng mắc, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và sự hài lòng của người dân (SIPAS).

Để bảo đảm quá trình triển khai diễn ra suôn sẻ, Sở Nội vụ và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau đã xây dựng lộ trình hành động rõ ràng, tập trung vào 4 nhóm giải pháp chủ yếu. Về hạ tầng kỹ thuật, các đơn vị tiến hành nâng cấp đường truyền Internet, trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ xử lý hồ sơ điện tử như máy tính, máy quét, chữ ký số… Đồng thời, công tác đào tạo nhân lực cũng được chú trọng thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn về quy trình mới, kỹ năng thao tác trên nền tảng số và đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin. Song song đó, quy trình nghiệp vụ cũng được rà soát, chuẩn hoá nhằm phù hợp với môi trường số, đặc biệt là đối với 6 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp; các tình huống phát sinh cũng được xây dựng kịch bản xử lý cụ thể. Ngoài ra, công tác hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ trực tuyến được đẩy mạnh bằng việc bố trí “quầy hỗ trợ số” tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và UBND cấp xã, với cán bộ túc trực hướng dẫn người dân thao tác trên máy tính hoặc điện thoại. Cùng với đó, hoạt động truyền thông, hướng dẫn người dân được triển khai rộng rãi qua các kênh như mạng xã hội, báo chí, Zalo, Facebook… nhằm nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận dịch vụ số cho mọi đối tượng.

Tại tất cả các trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường đều có bộ phận trực hỗ trợ người dân nộp, tra cứu hồ sơ trực tuyến.Tại tất cả các trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường đều có bộ phận trực hỗ trợ người dân nộp, tra cứu hồ sơ trực tuyến.

Một trong những thách thức lớn là nhiều lao động phổ thông, người lớn tuổi còn hạn chế kỹ năng công nghệ. Bà Trần Yến Hoà chia sẻ: “Nếu chỉ tập trung vào chuyển đổi số mà không quan tâm đến khả năng tiếp cận của người dân, đặc biệt là lao động phổ thông, sẽ dẫn đến bất bình đẳng trong thụ hưởng chính sách. Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm bố trí cán bộ hỗ trợ một kèm một, trang bị sẵn thiết bị và giữ song song hình thức trực tiếp, trực tuyến trong giai đoạn đầu”.

“Ngoài ra, các tổng đài hỗ trợ trực tuyến, kênh chat nhanh qua mạng xã hội cũng sẽ được thiết lập để người lao động dễ dàng nhận được hướng dẫn khi cần.

Hiện nay, hệ thống văn bản điện tử của Sở Nội vụ Cà Mau đã triển khai 100% văn bản đi - đến không mật. Tuy nhiên, để đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia, sở sẽ rà soát, làm việc với đơn vị cung cấp phần mềm để nâng cấp tính năng, bổ sung chuẩn kết nối, tổ chức tập huấn cho cán bộ. Tất cả đều được triển khai quyết liệt, đúng tiến độ”, bà Hoa cho biết.

Chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp không chỉ đơn thuần là ứng dụng công nghệ, mà còn thể hiện sự thay đổi trong cách phục vụ người dân. Sự chủ động vào cuộc của Sở Nội vụ, Trung tâm Dịch vụ việc làm và các đơn vị liên quan tại tỉnh Cà Mau cho thấy quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và thân thiện, trong đó mọi người dân đều được tạo điều kiện tiếp cận dịch vụ một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Hồng Phượng

 

Bảo hiểm xã hội bắt buộc với hộ kinh doanh cá thể

Từ ngày 1/7, chủ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh và nộp thuế theo phương pháp kê khai chính thức sẽ chính thức thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc, theo quy định tại Luật BHXH số 41/2024/QH15. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội, góp phần bảo đảm quyền lợi lâu dài cho người lao động và chính các chủ hộ.

Hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp dự tập huấn Luật BHXH, BHYT mới

Sáng 14/8, Bảo hiểm xã hội cơ sở Bạc Liêu đã tổ chức Hội nghị tập huấn các nội dung mới của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế(BHYT) sửa đổi, bổ sung năm 2024.

Giữ vững an sinh khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Trong quá trình thực hiện quản lý Nhà nước theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, BHXH tỉnh Cà Mau không chỉ giữ vững vai trò “trụ cột an sinh xã hội” mà còn khẳng định sự chủ động, linh hoạt trong đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Nhiều chính sách mới đã được phổ biến sâu rộng, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Đưa chính sách an sinh đến từng ngõ nhỏ

Tại địa bàn do Bảo hiểm xã hội (BHXH) cơ sở Giá Rai phụ trách, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện được triển khai quyết liệt, đồng bộ.

Gỡ vướng, tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu

Chiều 29/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

Tập huấn chính sách bảo hiểm mới

Sáng 29/7, Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn các nội dung cơ bản của Luật BHXH số 41/2024/QH15, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) số 51/2024/QH15 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tạo “của để dành” cho tương lai 

Không có hợp đồng lao động, không được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, không có lương hưu khi về già là thực trạng chung của phần lớn lao động tự do hiện nay. Với đặc thù làm việc không cố định, thu nhập bấp bênh, nhóm lao động này dễ bị tổn thương trước những biến cố của cuộc sống, thiệt thòi khi không được hưởng các chính sách an sinh xã hội. Tuy nhiên, với chính sách BHXH tự nguyện, người lao động (NLĐ) có cơ hội chủ động tạo "của để dành" cho tuổi già.

BHXH Cà Mau phổ biến luật mới cho các đơn vị sử dụng lao động

Sáng 23/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tập huấn các nội dung cơ bản của Luật BHXH số 41/2024/QH15, Luật BHYT số 51/2024/QH15 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho lãnh đạo, kế toán các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Không gián đoạn phục vụ người dân

Từ ngày 1/7, tỉnh Cà Mau chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Sự thay đổi này đặt ra nhiều thách thức trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là về BHXH, BHYT. Trước tình hình đó, ngành BHXH đã nhanh chóng vào cuộc, chủ động nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo quyền lợi và sự thuận tiện cho người dân trong giai đoạn chuyển đổi.

BHXH Việt Nam đẩy mạnh kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT

Ngày 18/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHYT 6 tháng đầu năm 2025 và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT trong 6 tháng cuối năm. Hội nghị cũng đồng thời triển khai thực hiện Nghị định số 188/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.