ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:40:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dự án giáo dục tài chính thông minh Cha-Ching và những con số “biết nói”

Báo Cà Mau Dự án giáo dục tài chính thông minh Cha-Ching tại Việt Nam chính thức mở rộng quy mô ở cả 3 miền Bắc, Trung và Nam, từng bước khẳng định hiệu quả lâu dài qua 5 năm triển khai.

Thấu hiểu sự cần thiết của một chương trình giáo dục bài bản, chính quy dành cho trẻ, dự án giáo dục tài chính thông minh Cha-Ching của Prudential chính thức được đưa vào giảng dạy tại các trường tiểu học từ năm học 2019-2020. Bước sang năm thứ 5, dự án ghi nhận được nhiều kết quả khả quan trong việc nâng cao kiến thức, tác động tích cực đến thái độ và hành vi về tài chính của trẻ.

Những con số "biết nói” của Cha-Ching tại Việt Nam

Năm 2023 này, Cha-Ching kỷ niệm năm thứ 5 triển khai tại Việt Nam, nhưng trên thế giới, Cha-Ching đã bước sang tuổi thứ 11. Tới nay, Cha-Ching đã được triển khai ở 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và được dịch ra 13 ngôn ngữ. Hơn 1 triệu trẻ em đã và đang được tiếp cận với kiến thức quản lý tài chính thông minh, trong đó có hơn 100.000 trẻ em Việt Nam.  

Cha-Ching trang bị 4 kỹ năng tài chính cơ bản gồm: Kiếm tiền, Tiết kiệm, Tiêu tiền và Quyên góp. Ảnh: NVCC.

Để thấy rõ tính khả thi và hiệu quả của dự án, Tiến sĩ Adele Atkinson, nhà tư vấn độc lập cấp cao chuyên lĩnh vực tài chính, đã viết “Đánh giá chương trình giảng dạy Cha-Ching” khi chương trình triển khai ở năm thứ 9 trên thế giới. Tại Việt Nam, đánh giá được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát 13.635 học sinh tiếp nhận chương trình Cha-Ching trong năm học 2019 – 2020, năm đầu tiên khi dự án chính thức được Bộ GD-ĐT cho phép triển khai trên diện rộng tại nhiều tỉnh thành. 

Theo đó, báo cáo chỉ ra rằng hầu hết học sinh Việt đều cải thiện hiểu biết về tài chính sau khi được học Cha-Ching. Ban đầu chỉ có khoảng hơn một nửa số học sinh trả lời đúng các câu hỏi thẩm định kiến thức tài chính. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành chương trình Cha-Ching, kết quả khảo sát cho thấy hiểu biết của trẻ về các kỹ năng tài chính tăng trung bình 34%.   

Cũng trong báo cáo này, trẻ học Cha-Ching am hiểu hơn về các khía cạnh khác nhau của tài chính. 93% học sinh đã hiểu về nguồn gốc, vai trò và ứng dụng của tiền trong đời sống sau khi các em hoàn thành chương trình Cha-Ching.  

Cha-Ching áp dụng phương pháp “học mà chơi-chơi mà học”. Ảnh: BTC.

Theo phụ huynh của bé Huỳnh My (10 tuổi, Hòa Bình), khi được tiếp cận kiến thức tài chính từ sớm, con không chỉ phân biệt được sự khác nhau của 4 kỹ năng tài chính cơ bản, mà còn dần hiểu rõ giá trị của tiền và sức lao động.

Không dừng lại ở việc cung cấp kiến thức, Cha-Ching còn tác động tích cực đến nhận thức, thái độ và hành vi của trẻ về tiền bạc. 9 trên 10 em được hỏi tin rằng mình có thể kiếm tiền từ công việc yêu thích và đưa ra quan điểm không thích vay tiền để chi tiêu.

Trực tiếp giảng dạy Cha-Ching, cô Nguyễn Thị Ngọc - giáo viên trường tiểu học Ban Mai vui mừng khi chứng kiến sự thay đổi đáng kể của các học sinh. "Khi hiểu hơn về tiền bạc, các con không chỉ hình thành thói quen tiết kiệm, chi tiêu cân nhắc hơn mà còn bộc lộ và phát huy những đức tính tốt. Trong lớp, nhiều bé bắt đầu tập đút heo hoặc gửi bố mẹ tiền tiết kiệm, thậm chí ấp ủ dự định kinh doanh.”

Số liệu từ báo cáo cũng cho thấy sau khi học Cha-Ching, số học sinh chủ động tiêu tiền chỉ cho những nhu cầu thật sự cần thiết tăng 31%. Minh chứng cho điều này, Thiên Trang (9 tuổi, Quảng Bình) đã khiến bố mẹ bất ngờ khi em chọn tiết kiệm tiền để mua hộp bút thay vì mua đồ chơi với lý do “dụng cụ học tập cần dùng mỗi ngày”. Bố mẹ em cho biết, con đã bắt đầu biết “cân đo đong đếm” chi tiêu và chú trọng hơn đến những nhu cầu mua sắm thực sự cần thiết.

Cha-Ching trang bị kiến thức tài chính cho hơn 100.000 trẻ em Việt

Bước sang năm thứ 5, Cha-Ching đánh dấu một bước tiến quan trọng khi mở rộng phạm vi giảng dạy đến các trường học ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, chính thức mang kiến thức quản lý tài chính thông minh đến với hơn 100.000 trẻ em, 3.000 giáo viên tại hơn 300 trường tiểu học thuộc 7 tỉnh thành trên cả nước gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh, Quảng Bình, Đồng Nai và Đồng Tháp.

Lễ Phát động dự án tài chính thông minh Cha-Ching tại Quảng Bình đánh dấu cột mốc năm thứ 5 triển khai tại Việt Nam. Ảnh: BTC.

Bên cạnh mở rộng địa bàn, dự án còn hoàn thiện mô hình giáo dục 360 độ với các giải pháp toàn diện hướng tới tối ưu hóa trải nghiệm giáo dục tài chính của học sinh. Tiêu biểu có thể kể đến bộ 18 phim hoạt hình ca nhạc về các kỹ năng quản lý tài chính, được dịch và điều chỉnh phù hợp với 13 ngôn ngữ, cuộc thi “Cha-Ching Bé giỏi tiền hay”, “Ngày hội Cha-Ching” cùng chuỗi hội thảo “Hiểu và dạy con về quản lý tài chính” dành cho phụ huynh.

Đến nay, Cha-Ching tiếp tục nhận được sự ủng hộ, tự nguyện tham gia của các trường, các phòng giáo dục ở các địa phương đã từng triển khai dự án. Điều này phần nào minh chứng cho tính vững bền và hiệu quả lâu dài của dự án.

Qua những con số “biết nói”, có để thấy Cha-Ching góp phần không nhỏ trong việc xây dựng nền tảng kiến thức, thói quen, hành vi tài chính đúng đắn cho trẻ. Từ đó giúp các em tự tin theo đuổi các mục tiêu trong tương lai và góp phần tạo ra một cộng đồng có trách nhiệm từ những cá nhân có trách nhiệm, được trang bị kiến thức.

Thông qua dự án Cha-Ching, Prudential đã và đang tiếp tục thể hiện cam kết dài hạn trong việc góp phần xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh, thịnh vượng và vững vàng hơn.

 


 

 

Hỗ trợ thiết bị dạy và học cho 2 trường ở xã Biển Bạch

Nhân dịp khai giảng năm học 2024-2025, thầy trò Trường Tiểu học Biển Bạch và Trường Mầm non Vành Khuyên thuộc xã Biển Bạch, huyện Thới Bình nhận được những phần quà ý nghĩa từ Công ty TNHH TBT Food và Công ty TNHH DuRi TP Hồ Chí Minh.

Vì môi trường lao động an toàn

Ðối với nhân viên ngành điện, nhất là các lao động tiếp xúc trực tiếp với điện, công việc của họ không chỉ nặng nhọc mà còn vô cùng nguy hiểm. Do đó, bên cạnh an toàn điện, vấn đề đảm bảo an toàn trong lao động luôn được Công ty Ðiện lực Cà Mau xác định là nhiệm vụ hàng đầu.

Khai trương xe điện dịch vụ du lịch

Trong không khí vui tươi, phấn khởi  kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam  (2/9/1945-2/9/2024), sáng 3/9, Công ty TNHH Vận tải - Dịch Vụ - Du Lịch Tân Đại Phong khai trương xe điện dịch vụ du lịch, hứa hẹn mang lại điểm nhấn du lịch xanh cho TP Cà Mau.

Prudential Việt Nam hợp tác cùng Viện Quản trị và Công nghệ FSB xây dựng chương trình đào tạo dành cho các giám đốc Văn phòng Tổng đại lý

Ðảm bảo cấp điện an toàn, liên tục

Bố trí lực lượng 24/24 trong các ngày nghỉ lễ; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, phương tiện... sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh, đó là những nhiệm vụ quan trọng được Công ty Ðiện lực Cà Mau đề ra trong kế hoạch cấp điện dịp lễ Quốc khánh 2/9 và sự kiện khai giảng năm học mới.

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Hiến máu nhân đạo 2024”

Ngày 24/8, Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life VN) phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Tỉnh tổ chức chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại Hội trường Hội Chữ Thập Đỏ, TP. Cà Mau. Đây là đợt hiến máu thứ hai được Dai-ichi Life VN triển khai nhằm cùng ngành y tế thực hiện sứ mệnh cứu người bằng những hành động ý nghĩa, thiết thực và nhân văn.

In Song Phát giải thích về sự khác nhau giữa in UV và in UV DTF

In UV và in UV DTF là hai phương pháp in ấn hiện đại, đều mang lại chất lượng in cao và độ bền màu tốt, nhưng chúng có những điểm khác biệt rõ rệt về quy trình, ứng dụng và đặc tính sản phẩm.

Chi phí nâng mũi bao nhiêu? Bảng giá nâng mũi hiện nay tại Thẩm mỹ Như Hoa

Bạn đang muốn nâng mũi nhưng thắc mắc không biết cần chuẩn bị tài chính bao nhiêu? Hãy cùng tham khảo chi phí nâng mũi theo bảng giá dịch vụ tại Thẩm mỹ Như Hoa nhé.

FPT và Prudential Việt Nam ký kết biên bản hợp tác chiến lược

Hà Nội, ngày 20/8/2024, Tập đoàn FPT (gọi tắt FPT) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (gọi tắt Prudential).

Hình thành thói quen tiết kiệm điện

Nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của người dân liên quan đến các biện pháp tiết kiệm điện, góp phần hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, Công ty Ðiện lực Cà Mau phát động cuộc thi “Tiết kiệm điện thành thói quen” và “Tiết kiệm điện - Tiết kiệm tiền” trong tất cả khách hàng và nhân viên ngành điện.