ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 22:51:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đưa trò chơi dân gian vào trường học

Báo Cà Mau (CMO) Một vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian qua là tình trạng bạo lực học đường ngày một gia tăng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một bộ phận không nhỏ học sinh sa đà vào các trò chơi mang tính bạo lực. Trước tình hình đó, việc đưa những trò chơi dân gian vào trường học không chỉ góp phần phát huy những giá trị văn hoá vốn có từ lâu đời của dân tộc mà còn mang đến cho học sinh sân chơi bổ ích, lành mạnh.

Thực tế cho thấy, việc đưa trò chơi dân gian vào trường học mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Phần lớn các trò chơi dân gian đều góp phần rèn luyện sức khoẻ, cải thiện thể chất, kỹ năng ứng xử với các tình huống khác nhau, nâng cao tinh thần đồng đội của các em qua mỗi trò chơi. Những phút vui chơi thoải mái, lành mạnh sẽ giúp các em thêm hào hứng để học tập, sống vui vẻ, hồn nhiên hơn. Hơn nữa, việc vui chơi lành mạnh còn rèn luyện nhiều đức tính tốt đẹp, hạn chế những tật xấu cho các em.

Các em học sinh trường Tiểu học 1, Khánh Bình Tây Bắc hào hứng chơi các trò chơi dân gian.

Tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, việc tổ chức các trò chơi dân gian thu hút nhiều học sinh tham gia. Đặc điểm chung của các trò chơi dân gian được triển khai trong trường học là đơn giản, dễ chơi, học sinh dễ hoà nhập vào cuộc chơi nên việc phổ biến rộng rãi các trò chơi dân gian đến các em rất khả thi. Đặc biệt, tổ chức các trò chơi dân gian không đòi hỏi nhiều chi phí mua sắm dụng cụ.

Thầy Nguyễn Chí Hiếu, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Mương Điều (xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi), cho biết: “Những năm qua, trường Tiểu học Mương Điều đã thực hiện hiệu quả việc đưa trò chơi dân gian vào trường học. Thông qua đó, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học căng thẳng, tăng cường sức khoẻ thể chất, giáo dục tinh thần đoàn kết, sự thông minh, khéo léo cho các em. Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian không chỉ giúp các em giảm bớt căng thẳng sau những giờ học tập mà còn góp phần duy trì, giữ gìn bản sắc dân tộc tại địa phương”.

Tuy nhiên, hiện nay không ít trường học vẫn còn lúng túng trong việc đưa trò chơi dân gian vào nhà trường do những khó khăn như: cách thức tổ chức các trò chơi, tài liệu hướng dẫn thực hiện một số trò chơi còn hạn chế, nhiều trò chơi đòi hỏi phải có không gian, cơ sở vật chất. Thời gian ra chơi rất ít nên việc tổ chức các trò chơi dân gian gần như không có, thay vào đó là những trò chơi tự phát của học sinh. Để tổ chức một trò chơi có thể thu hút các em tham gia đòi hỏi giáo viên quản trò phải có những cách thức linh hoạt, tạo cho các em sự hứng thú, trong khi điều đó không phải trường học nào cũng làm được khi hiện nay nhiều giáo viên trẻ chưa tiếp cận được hết các trò chơi dân gian.

Là người luôn tích cực ủng hộ và đề cao việc duy trì, nhân rộng các trò chơi dân gian trong trường học, thầy Nguyễn Văn Hoa, Hiệu trưởng trường Tiểu học 1, Khánh Bình Tây Bắc (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời), chia sẻ: “Tập thể giáo viên nhà trường luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em có môi trường học tập, vui chơi lành mạnh và bổ ích. Song, khi tổ chức các trò chơi dân gian cho học sinh trong toàn trường, việc tìm được người quản trò cũng là một vấn đề khó khăn. Nhà trường luôn lồng ghép các trò chơi dân gian vào các buổi sinh hoạt ngoại khoá hay các giờ học thể dục của học sinh, giúp các em hiểu hơn các giá trị văn hoá, bản sắc dân tộc và việc bảo vệ môi trường sống xung quanh”.

Đang cùng các bạn trong lớp chơi trò kéo co, em Lê Thị Tiểu Mơ (lớp 4A1, trường Tiểu học 1, Khánh Bình Tây Bắc) hồ hởi cho biết: “Em rất thích được chơi các trò chơi dân gian vì vừa vui lại vừa khoẻ. Hằng ngày, em và các bạn thường tranh thủ giờ ra chơi để chơi rất nhiều trò: kéo co, u hơi, mèo đuổi chuột, bắc kim thang… Em mong nhà trường tổ chức cho chúng em chơi thật nhiều trò chơi dân gian nữa”.

Đa phần các trường ở TP. Cà Mau, học sinh chưa có điều kiện tiếp cận nhiều với các trò chơi dân gian và bản thân nhiều giáo viên cũng còn bỡ ngỡ với trò chơi này. Hơn nữa, các trường học hiện nay đều được xây dựng theo hướng bê-tông hoá, trong khi trò chơi dân gian đòi hỏi phải có sân chơi riêng đảm bảo an toàn cho các em.

Việc duy trì, phổ biến và nhân rộng các trò chơi dân gian trong trường học không chỉ giúp học sinh có được không gian, thời gian vui chơi lành mạnh, bổ ích mà còn góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc.

Thảo Nguyên

Bàn bida Tường thuật xổ số miền bắc siêu nhanh

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.