Thứ bảy, 8-11-25 16:35:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đưa trò chơi dân gian vào trường học

Báo Cà Mau (CMO) Một vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian qua là tình trạng bạo lực học đường ngày một gia tăng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một bộ phận không nhỏ học sinh sa đà vào các trò chơi mang tính bạo lực. Trước tình hình đó, việc đưa những trò chơi dân gian vào trường học không chỉ góp phần phát huy những giá trị văn hoá vốn có từ lâu đời của dân tộc mà còn mang đến cho học sinh sân chơi bổ ích, lành mạnh.

Thực tế cho thấy, việc đưa trò chơi dân gian vào trường học mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Phần lớn các trò chơi dân gian đều góp phần rèn luyện sức khoẻ, cải thiện thể chất, kỹ năng ứng xử với các tình huống khác nhau, nâng cao tinh thần đồng đội của các em qua mỗi trò chơi. Những phút vui chơi thoải mái, lành mạnh sẽ giúp các em thêm hào hứng để học tập, sống vui vẻ, hồn nhiên hơn. Hơn nữa, việc vui chơi lành mạnh còn rèn luyện nhiều đức tính tốt đẹp, hạn chế những tật xấu cho các em.

Các em học sinh trường Tiểu học 1, Khánh Bình Tây Bắc hào hứng chơi các trò chơi dân gian.

Tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, việc tổ chức các trò chơi dân gian thu hút nhiều học sinh tham gia. Đặc điểm chung của các trò chơi dân gian được triển khai trong trường học là đơn giản, dễ chơi, học sinh dễ hoà nhập vào cuộc chơi nên việc phổ biến rộng rãi các trò chơi dân gian đến các em rất khả thi. Đặc biệt, tổ chức các trò chơi dân gian không đòi hỏi nhiều chi phí mua sắm dụng cụ.

Thầy Nguyễn Chí Hiếu, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Mương Điều (xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi), cho biết: “Những năm qua, trường Tiểu học Mương Điều đã thực hiện hiệu quả việc đưa trò chơi dân gian vào trường học. Thông qua đó, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học căng thẳng, tăng cường sức khoẻ thể chất, giáo dục tinh thần đoàn kết, sự thông minh, khéo léo cho các em. Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian không chỉ giúp các em giảm bớt căng thẳng sau những giờ học tập mà còn góp phần duy trì, giữ gìn bản sắc dân tộc tại địa phương”.

Tuy nhiên, hiện nay không ít trường học vẫn còn lúng túng trong việc đưa trò chơi dân gian vào nhà trường do những khó khăn như: cách thức tổ chức các trò chơi, tài liệu hướng dẫn thực hiện một số trò chơi còn hạn chế, nhiều trò chơi đòi hỏi phải có không gian, cơ sở vật chất. Thời gian ra chơi rất ít nên việc tổ chức các trò chơi dân gian gần như không có, thay vào đó là những trò chơi tự phát của học sinh. Để tổ chức một trò chơi có thể thu hút các em tham gia đòi hỏi giáo viên quản trò phải có những cách thức linh hoạt, tạo cho các em sự hứng thú, trong khi điều đó không phải trường học nào cũng làm được khi hiện nay nhiều giáo viên trẻ chưa tiếp cận được hết các trò chơi dân gian.

Là người luôn tích cực ủng hộ và đề cao việc duy trì, nhân rộng các trò chơi dân gian trong trường học, thầy Nguyễn Văn Hoa, Hiệu trưởng trường Tiểu học 1, Khánh Bình Tây Bắc (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời), chia sẻ: “Tập thể giáo viên nhà trường luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em có môi trường học tập, vui chơi lành mạnh và bổ ích. Song, khi tổ chức các trò chơi dân gian cho học sinh trong toàn trường, việc tìm được người quản trò cũng là một vấn đề khó khăn. Nhà trường luôn lồng ghép các trò chơi dân gian vào các buổi sinh hoạt ngoại khoá hay các giờ học thể dục của học sinh, giúp các em hiểu hơn các giá trị văn hoá, bản sắc dân tộc và việc bảo vệ môi trường sống xung quanh”.

Đang cùng các bạn trong lớp chơi trò kéo co, em Lê Thị Tiểu Mơ (lớp 4A1, trường Tiểu học 1, Khánh Bình Tây Bắc) hồ hởi cho biết: “Em rất thích được chơi các trò chơi dân gian vì vừa vui lại vừa khoẻ. Hằng ngày, em và các bạn thường tranh thủ giờ ra chơi để chơi rất nhiều trò: kéo co, u hơi, mèo đuổi chuột, bắc kim thang… Em mong nhà trường tổ chức cho chúng em chơi thật nhiều trò chơi dân gian nữa”.

Đa phần các trường ở TP. Cà Mau, học sinh chưa có điều kiện tiếp cận nhiều với các trò chơi dân gian và bản thân nhiều giáo viên cũng còn bỡ ngỡ với trò chơi này. Hơn nữa, các trường học hiện nay đều được xây dựng theo hướng bê-tông hoá, trong khi trò chơi dân gian đòi hỏi phải có sân chơi riêng đảm bảo an toàn cho các em.

Việc duy trì, phổ biến và nhân rộng các trò chơi dân gian trong trường học không chỉ giúp học sinh có được không gian, thời gian vui chơi lành mạnh, bổ ích mà còn góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc.

Thảo Nguyên

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.