ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-6-25 07:05:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðừng để xe dù, bến cóc nhờn luật

Báo Cà Mau (CMO) Vấn nạn xe dù, bến cóc không phải câu chuyện mới, nhưng vẫn luôn là đề tài nóng, bởi thực trạng này đang tồn tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Cách thức hoạt động gần như công khai, nhưng việc phát hiện, xử lý các lỗi vi phạm này đang là bài toán nan giải đối với ngành quản lý tại địa phương.

Bến xe, tàu Năm Căn đủ điều kiện đưa đón khách tập trung theo đúng quy định, đảm bảo trật tự ATGT.

Ghi nhận tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, hiện nay trên địa bàn vẫn còn tồn tại nhiều trạm dừng trả, đón khách sai quy định. Ðiều đáng chú ý là, các trạm dừng, đỗ nằm ngay sát khu vực Bến xe, tàu Năm Căn và hoạt động công khai, thời gian hoạt động cố định như các tuyến xe khách đang khai thác tại bến.

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn thị trấn Năm Căn có khoảng 5-7 nhà xe hoạt động theo hình thức này. Trong đó, các nhà xe V.T, T.T.P hoạt động nhộn nhịp nhất, nhất là từ 3-6 giờ hàng ngày. Ðây hầu hết là các nhà xe hoạt động trá hình, lấy khách lẻ làm hợp đồng để chạy tuyến cố định mà không cần vào bến theo quy định.

Hình thức hoạt động này không chỉ tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh, mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT) cũng như an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực. Ông Trương Văn Kiệm, chủ đầu tư Bến xe, tàu Năm Căn, chia sẻ: “Việc các bến cóc tồn tại tự do ảnh hưởng đến quy hoạch ban đầu khi đầu tư bến. Chúng tôi mong muốn ngành chức năng có giải pháp quyết liệt, giải quyết dứt điểm tình trạng này, vừa tạo điều kiện cạnh tranh công bằng cho các nhà xe tuân thủ đúng quy định, vừa để bến vận hành đúng chức năng”.

Trạm dừng, đỗ của nhà xe V.T đặt ngay trước Bến xe, tàu Năm Căn.

Mặc dù hoạt động công khai nhưng việc phát hiện và xử lý đối những trạm này rất khó khăn, chỉ cần có bóng dáng của lực lượng chức năng là mọi hoạt động của các trạm này tạm ngưng ngay. Ông Phạm Trường Giang, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó trưởng ban ATGT huyện Năm Căn, cho biết: “Huyện đã nắm được sự xuất hiện các trạm này và chỉ đạo phối hợp Thanh tra giao thông cắt cử lực lượng kiểm tra. Tuy nhiên, các phương tiện thường tìm mọi cách đối phó, làm cho việc phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng rất khó khăn. Sắp tới, Ban ATGT huyện sẽ tham mưu, đề xuất lãnh đạo huyện lắp đặt camera tại các địa điểm này để xử lý, đồng thời kiên quyết đưa tất cả các xe hoạt động tuyến cố định vào bến theo đúng quy định”.

Xe dù, bến cóc hoạt động công khai nhưng việc xử phạt của cơ quan chức năng lại gặp khó, thực tế này cho thấy thiếu sự phối hợp giữa các lực lượng có liên quan và chính quyền địa phương. Nhằm lập lại trật tự ATGT, tạo sự minh bạch, công khai trong kinh doanh vận tải, cần sự cương quyết vào cuộc, xử phạt nghiêm khắc của các lực lượng chức năng./.

 

Lê Chí

 

Dịch vụ Soạn thảo hợp đồng chuyên nghiệp check phạt nguội đăng kiểm trực tuyến

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.