ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 16:32:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðừng để xe dù, bến cóc nhờn luật

Báo Cà Mau (CMO) Vấn nạn xe dù, bến cóc không phải câu chuyện mới, nhưng vẫn luôn là đề tài nóng, bởi thực trạng này đang tồn tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Cách thức hoạt động gần như công khai, nhưng việc phát hiện, xử lý các lỗi vi phạm này đang là bài toán nan giải đối với ngành quản lý tại địa phương.

Bến xe, tàu Năm Căn đủ điều kiện đưa đón khách tập trung theo đúng quy định, đảm bảo trật tự ATGT.

Ghi nhận tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, hiện nay trên địa bàn vẫn còn tồn tại nhiều trạm dừng trả, đón khách sai quy định. Ðiều đáng chú ý là, các trạm dừng, đỗ nằm ngay sát khu vực Bến xe, tàu Năm Căn và hoạt động công khai, thời gian hoạt động cố định như các tuyến xe khách đang khai thác tại bến.

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn thị trấn Năm Căn có khoảng 5-7 nhà xe hoạt động theo hình thức này. Trong đó, các nhà xe V.T, T.T.P hoạt động nhộn nhịp nhất, nhất là từ 3-6 giờ hàng ngày. Ðây hầu hết là các nhà xe hoạt động trá hình, lấy khách lẻ làm hợp đồng để chạy tuyến cố định mà không cần vào bến theo quy định.

Hình thức hoạt động này không chỉ tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh, mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT) cũng như an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực. Ông Trương Văn Kiệm, chủ đầu tư Bến xe, tàu Năm Căn, chia sẻ: “Việc các bến cóc tồn tại tự do ảnh hưởng đến quy hoạch ban đầu khi đầu tư bến. Chúng tôi mong muốn ngành chức năng có giải pháp quyết liệt, giải quyết dứt điểm tình trạng này, vừa tạo điều kiện cạnh tranh công bằng cho các nhà xe tuân thủ đúng quy định, vừa để bến vận hành đúng chức năng”.

Trạm dừng, đỗ của nhà xe V.T đặt ngay trước Bến xe, tàu Năm Căn.

Mặc dù hoạt động công khai nhưng việc phát hiện và xử lý đối những trạm này rất khó khăn, chỉ cần có bóng dáng của lực lượng chức năng là mọi hoạt động của các trạm này tạm ngưng ngay. Ông Phạm Trường Giang, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó trưởng ban ATGT huyện Năm Căn, cho biết: “Huyện đã nắm được sự xuất hiện các trạm này và chỉ đạo phối hợp Thanh tra giao thông cắt cử lực lượng kiểm tra. Tuy nhiên, các phương tiện thường tìm mọi cách đối phó, làm cho việc phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng rất khó khăn. Sắp tới, Ban ATGT huyện sẽ tham mưu, đề xuất lãnh đạo huyện lắp đặt camera tại các địa điểm này để xử lý, đồng thời kiên quyết đưa tất cả các xe hoạt động tuyến cố định vào bến theo đúng quy định”.

Xe dù, bến cóc hoạt động công khai nhưng việc xử phạt của cơ quan chức năng lại gặp khó, thực tế này cho thấy thiếu sự phối hợp giữa các lực lượng có liên quan và chính quyền địa phương. Nhằm lập lại trật tự ATGT, tạo sự minh bạch, công khai trong kinh doanh vận tải, cần sự cương quyết vào cuộc, xử phạt nghiêm khắc của các lực lượng chức năng./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.