(CMO) Là địa phương với đặc thù không có tuyến đường tránh, hiện các tuyến đường lớn trong nội ô TP Cà Mau phải ngày ngày chịu gánh nặng quá tải, bởi lưu lượng xe siêu trường, siêu trọng vẫn thường xuyên lưu thông vào trung tâm thành phố bất kể giờ giấc.
Thực trạng này đã và đang làm cho kết cấu mặt đường ngày càng xuống cấp. Điệp khúc vá, sửa đường hiện là một thực tế đang tồn tại và cũng là một bài toán mà các ngành chức năng đang loay hoay tìm lời giải.
Theo ghi nhận, hiện các tuyến đường nối với các cửa ngõ ra vào thành phố như: Phan Ngọc Hiển, Trần Hưng Đạo lượng xe siêu trường, siêu trọng lưu thông mỗi ngày vài chục lượt. Nhiều đoạn tại khu vực có loại xe này đi qua thường xuyên, mặt đường liên tục bị bong tróc, tạo nên những ổ gà, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đường được duy tu thường xuyên nhưng không bao lâu sau mọi chuyện vẫn hoàn như cũ.
Nhiều loại xe có tải trọng khủng vẫn hàng ngày lưu thông bất kể giờ giấc vào khu vực nội ô TP Cà Mau. |
Đường Trần Hưng Đạo có nhiều đoạn phải sửa chữa, dặm, vá thuờng xuyên, do đây là tuyến có nhiều loại xe ngoại cỡ lưu thông. |
Được biết, những loại xe tải hạng nặng này chuyên vận chuyển nguyên vật liệu, hoá chất cho các công trình, nhà máy phục vụ khu công nghiệp Khánh An, khu Khí - Điện - Đạm Cà Mau. Đây là những loại xe có tải trọng từ 30-40 tấn.
Ngoài ra, việc các loại xe quá khổ này vào khu vực nội ô bất chấp thời điểm hiện cũng đang là một trong những bất cập lớn về ATGT, dễ phát sinh vấn nạn kẹt xe. Theo Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau Bùi Tứ Hải: “Ngoài những loại xe ngoại cỡ này, vẫn còn nhiều xe tải chuyên chở bê tông trộn sẵn. Đây cũng là đối tượng mà các tuyến đường trong nội ô phải chịu tải nặng”.
Mặc dù vẫn biết sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng đường bộ, cũng như vấn đề ATGT khu vực nội thị, thế nhưng các ngành chức năng không thể có một giải pháp nào, với một lý do duy nhất là tuyến đường tránh nội ô chỉ đang nằm trong quy hoạch.
Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Bùi Quang Thái cho biết: “Các tuyến thông với đường quốc lộ thì không hạn chế tải trọng và giờ giấc, dù biết là ảnh hưởng và là một trong những vấn đề bức xúc, thế nhưng nếu cấm thì họ đi đường nào? Còn chuyện hạ tải đối với các loại xe này là không thể, bởi đây là các loại xe vận chuyển hàng nguyên đai, nguyên kiện, nguyên khối cho các công trình”.
Trong chuyến công tác tại tỉnh Cà Mau của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kiến nghị ưu tiên cho Cà Mau thực hiện sớm 3 dự án giao thông trọng điểm, trong đó có tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua nội ô TP Cà Mau. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách hạn chế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh ưu tiên chọn lựa những công trình trọng điểm và thật sự bức xúc. Với những công trình trọng điểm bức xúc nhất của tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đang chờ chủ trương phân khai vốn.
Và trong khi chờ phân khai vốn từ Trung ương, để đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua nội ô TP Cà Mau, thì hàng ngày các tuyến đường vẫn đang phải chịu cảnh oằn mình gánh tải. Nếu như không có những giải pháp thực sự căn cơ, thì điệp khúc lấp, vá, sửa chữa sẽ tiếp tục gây lãng phí ngân sách. Và nó sẽ là rào cản kìm hãm sự phát triển chung của địa phương./.
Song Khuê