ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:15:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đường nội ô gánh tải

Báo Cà Mau (CMO) Là địa phương với đặc thù không có tuyến đường tránh, hiện các tuyến đường lớn trong nội ô TP Cà Mau phải ngày ngày chịu gánh nặng quá tải, bởi lưu lượng xe siêu trường, siêu trọng vẫn thường xuyên lưu thông vào trung tâm thành phố bất kể giờ giấc.

Thực trạng này đã và đang làm cho kết cấu mặt đường ngày càng xuống cấp. Điệp khúc vá, sửa đường hiện là một thực tế đang tồn tại và cũng là một bài toán mà các ngành chức năng đang loay hoay tìm lời giải.

Theo ghi nhận, hiện các tuyến đường nối với các cửa ngõ ra vào thành phố như:  Phan Ngọc Hiển, Trần Hưng Đạo lượng xe siêu trường, siêu trọng lưu thông mỗi ngày vài chục lượt. Nhiều đoạn tại khu vực có loại xe này đi qua thường xuyên, mặt đường liên tục bị bong tróc, tạo nên những ổ gà, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đường được duy tu thường xuyên nhưng không bao lâu sau mọi chuyện vẫn hoàn như cũ.

Nhiều loại xe có tải trọng khủng vẫn hàng ngày lưu thông bất kể giờ giấc vào khu vực nội ô TP Cà Mau.
Đường Trần Hưng Đạo có nhiều đoạn phải sửa chữa, dặm, vá thuờng xuyên, do đây là tuyến có nhiều loại xe ngoại cỡ lưu thông.

Được biết, những loại xe tải hạng nặng này chuyên vận chuyển nguyên vật liệu, hoá chất cho các công trình, nhà máy phục vụ khu công nghiệp Khánh An, khu Khí - Điện - Đạm Cà Mau. Đây là những loại xe có tải trọng từ 30-40 tấn.

Ngoài ra, việc các loại xe quá khổ này vào khu vực nội ô bất chấp thời điểm hiện cũng đang là một trong những bất cập lớn về ATGT, dễ phát sinh vấn nạn kẹt xe. Theo Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau Bùi Tứ Hải: “Ngoài những loại xe ngoại cỡ này, vẫn còn nhiều xe tải chuyên chở bê tông trộn sẵn. Đây cũng là đối tượng mà các tuyến đường trong nội ô phải chịu tải nặng”.

Mặc dù vẫn biết sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng đường bộ, cũng như vấn đề ATGT khu vực nội thị, thế nhưng các ngành chức năng không thể có một giải pháp nào, với một lý do duy nhất là tuyến đường tránh nội ô chỉ đang nằm trong quy hoạch.

Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Bùi Quang Thái cho biết: “Các tuyến thông với đường quốc lộ thì không hạn chế tải trọng và giờ giấc, dù biết là ảnh hưởng và là một trong những vấn đề bức xúc, thế nhưng nếu cấm thì họ đi đường nào? Còn chuyện hạ tải đối với các loại xe này là không thể, bởi đây là các loại xe vận chuyển hàng nguyên đai, nguyên kiện, nguyên khối cho các công trình”.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Cà Mau của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kiến nghị ưu tiên cho Cà Mau thực hiện sớm 3 dự án giao thông trọng điểm, trong đó có tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua nội ô TP Cà Mau. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách hạn chế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh ưu tiên chọn lựa những công trình trọng điểm và thật sự bức xúc. Với những công trình trọng điểm bức xúc nhất của tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đang chờ chủ trương phân khai vốn.

Và trong khi chờ phân khai vốn từ Trung ương, để đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua nội ô TP Cà Mau, thì hàng ngày các tuyến đường vẫn đang phải chịu cảnh oằn mình gánh tải. Nếu như không có những giải pháp thực sự căn cơ, thì điệp khúc lấp, vá, sửa chữa sẽ tiếp tục gây lãng phí ngân sách. Và nó sẽ là rào cản kìm hãm sự phát triển chung của địa phương./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.