ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 07:00:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đường nội ô gánh tải

Báo Cà Mau (CMO) Là địa phương với đặc thù không có tuyến đường tránh, hiện các tuyến đường lớn trong nội ô TP Cà Mau phải ngày ngày chịu gánh nặng quá tải, bởi lưu lượng xe siêu trường, siêu trọng vẫn thường xuyên lưu thông vào trung tâm thành phố bất kể giờ giấc.

Thực trạng này đã và đang làm cho kết cấu mặt đường ngày càng xuống cấp. Điệp khúc vá, sửa đường hiện là một thực tế đang tồn tại và cũng là một bài toán mà các ngành chức năng đang loay hoay tìm lời giải.

Theo ghi nhận, hiện các tuyến đường nối với các cửa ngõ ra vào thành phố như:  Phan Ngọc Hiển, Trần Hưng Đạo lượng xe siêu trường, siêu trọng lưu thông mỗi ngày vài chục lượt. Nhiều đoạn tại khu vực có loại xe này đi qua thường xuyên, mặt đường liên tục bị bong tróc, tạo nên những ổ gà, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đường được duy tu thường xuyên nhưng không bao lâu sau mọi chuyện vẫn hoàn như cũ.

Nhiều loại xe có tải trọng khủng vẫn hàng ngày lưu thông bất kể giờ giấc vào khu vực nội ô TP Cà Mau.
Đường Trần Hưng Đạo có nhiều đoạn phải sửa chữa, dặm, vá thuờng xuyên, do đây là tuyến có nhiều loại xe ngoại cỡ lưu thông.

Được biết, những loại xe tải hạng nặng này chuyên vận chuyển nguyên vật liệu, hoá chất cho các công trình, nhà máy phục vụ khu công nghiệp Khánh An, khu Khí - Điện - Đạm Cà Mau. Đây là những loại xe có tải trọng từ 30-40 tấn.

Ngoài ra, việc các loại xe quá khổ này vào khu vực nội ô bất chấp thời điểm hiện cũng đang là một trong những bất cập lớn về ATGT, dễ phát sinh vấn nạn kẹt xe. Theo Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau Bùi Tứ Hải: “Ngoài những loại xe ngoại cỡ này, vẫn còn nhiều xe tải chuyên chở bê tông trộn sẵn. Đây cũng là đối tượng mà các tuyến đường trong nội ô phải chịu tải nặng”.

Mặc dù vẫn biết sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng đường bộ, cũng như vấn đề ATGT khu vực nội thị, thế nhưng các ngành chức năng không thể có một giải pháp nào, với một lý do duy nhất là tuyến đường tránh nội ô chỉ đang nằm trong quy hoạch.

Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Bùi Quang Thái cho biết: “Các tuyến thông với đường quốc lộ thì không hạn chế tải trọng và giờ giấc, dù biết là ảnh hưởng và là một trong những vấn đề bức xúc, thế nhưng nếu cấm thì họ đi đường nào? Còn chuyện hạ tải đối với các loại xe này là không thể, bởi đây là các loại xe vận chuyển hàng nguyên đai, nguyên kiện, nguyên khối cho các công trình”.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Cà Mau của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kiến nghị ưu tiên cho Cà Mau thực hiện sớm 3 dự án giao thông trọng điểm, trong đó có tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua nội ô TP Cà Mau. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách hạn chế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh ưu tiên chọn lựa những công trình trọng điểm và thật sự bức xúc. Với những công trình trọng điểm bức xúc nhất của tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đang chờ chủ trương phân khai vốn.

Và trong khi chờ phân khai vốn từ Trung ương, để đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua nội ô TP Cà Mau, thì hàng ngày các tuyến đường vẫn đang phải chịu cảnh oằn mình gánh tải. Nếu như không có những giải pháp thực sự căn cơ, thì điệp khúc lấp, vá, sửa chữa sẽ tiếp tục gây lãng phí ngân sách. Và nó sẽ là rào cản kìm hãm sự phát triển chung của địa phương./.

Song Khuê

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.