ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 23:26:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đường nội ô gánh tải

Báo Cà Mau (CMO) Là địa phương với đặc thù không có tuyến đường tránh, hiện các tuyến đường lớn trong nội ô TP Cà Mau phải ngày ngày chịu gánh nặng quá tải, bởi lưu lượng xe siêu trường, siêu trọng vẫn thường xuyên lưu thông vào trung tâm thành phố bất kể giờ giấc.

Thực trạng này đã và đang làm cho kết cấu mặt đường ngày càng xuống cấp. Điệp khúc vá, sửa đường hiện là một thực tế đang tồn tại và cũng là một bài toán mà các ngành chức năng đang loay hoay tìm lời giải.

Theo ghi nhận, hiện các tuyến đường nối với các cửa ngõ ra vào thành phố như:  Phan Ngọc Hiển, Trần Hưng Đạo lượng xe siêu trường, siêu trọng lưu thông mỗi ngày vài chục lượt. Nhiều đoạn tại khu vực có loại xe này đi qua thường xuyên, mặt đường liên tục bị bong tróc, tạo nên những ổ gà, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đường được duy tu thường xuyên nhưng không bao lâu sau mọi chuyện vẫn hoàn như cũ.

Nhiều loại xe có tải trọng khủng vẫn hàng ngày lưu thông bất kể giờ giấc vào khu vực nội ô TP Cà Mau.
Đường Trần Hưng Đạo có nhiều đoạn phải sửa chữa, dặm, vá thuờng xuyên, do đây là tuyến có nhiều loại xe ngoại cỡ lưu thông.

Được biết, những loại xe tải hạng nặng này chuyên vận chuyển nguyên vật liệu, hoá chất cho các công trình, nhà máy phục vụ khu công nghiệp Khánh An, khu Khí - Điện - Đạm Cà Mau. Đây là những loại xe có tải trọng từ 30-40 tấn.

Ngoài ra, việc các loại xe quá khổ này vào khu vực nội ô bất chấp thời điểm hiện cũng đang là một trong những bất cập lớn về ATGT, dễ phát sinh vấn nạn kẹt xe. Theo Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau Bùi Tứ Hải: “Ngoài những loại xe ngoại cỡ này, vẫn còn nhiều xe tải chuyên chở bê tông trộn sẵn. Đây cũng là đối tượng mà các tuyến đường trong nội ô phải chịu tải nặng”.

Mặc dù vẫn biết sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng đường bộ, cũng như vấn đề ATGT khu vực nội thị, thế nhưng các ngành chức năng không thể có một giải pháp nào, với một lý do duy nhất là tuyến đường tránh nội ô chỉ đang nằm trong quy hoạch.

Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Bùi Quang Thái cho biết: “Các tuyến thông với đường quốc lộ thì không hạn chế tải trọng và giờ giấc, dù biết là ảnh hưởng và là một trong những vấn đề bức xúc, thế nhưng nếu cấm thì họ đi đường nào? Còn chuyện hạ tải đối với các loại xe này là không thể, bởi đây là các loại xe vận chuyển hàng nguyên đai, nguyên kiện, nguyên khối cho các công trình”.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Cà Mau của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kiến nghị ưu tiên cho Cà Mau thực hiện sớm 3 dự án giao thông trọng điểm, trong đó có tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua nội ô TP Cà Mau. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách hạn chế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh ưu tiên chọn lựa những công trình trọng điểm và thật sự bức xúc. Với những công trình trọng điểm bức xúc nhất của tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đang chờ chủ trương phân khai vốn.

Và trong khi chờ phân khai vốn từ Trung ương, để đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua nội ô TP Cà Mau, thì hàng ngày các tuyến đường vẫn đang phải chịu cảnh oằn mình gánh tải. Nếu như không có những giải pháp thực sự căn cơ, thì điệp khúc lấp, vá, sửa chữa sẽ tiếp tục gây lãng phí ngân sách. Và nó sẽ là rào cản kìm hãm sự phát triển chung của địa phương./.

Song Khuê

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.