ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 19:19:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gần 14.000 học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến

Báo Cà Mau (CMO) Đó là thông tin được báo cáo tại buổi làm việc giữa Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh với lãnh đạo các Phòng GD&ĐT, lãnh đạo các trường có tổ chức dạy trực tiếp và dạy trực tuyến trên địa bàn các huyện, TP. Cà Mau về tình hình dạy và học đầu năm học 2021-2022, vào sáng nay, 19/11.

Ông Nguyễn Phương Đông, Trưởng ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh Cà Mau, cho biết, buổi làm việc nhằm nắm tình hình, kết quả triển khai thực hiện việc dạy và học (trực tiếp, trực tuyến); tình hình giáo viên, học sinh đầu năm học và việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy học tại một số cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh; đánh giá kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để kịp thời có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Phương Đông, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Cà Mau, phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ hơn một số nội dung có liên quan đến tình hình dạy và học đầu năm học 2021-2022 và tham vấn một số nội dung liên quan về mức thu học phí giáo dục mầm non, phổ thông năm 2021-2022, năm học 2022-2023 và quy định nội dung, mức chi các kỳ thi phổ thông và các kỳ thi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Đại diện các Phòng GD&ĐT thông tin những kết quả đã đạt được trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, bố trí cán bộ, giáo viên trong năm học 2021-2022. Đồng thời, nêu lên những khó khăn trong việc dạy và học như: Gần 14.000 học sinh thiếu thiết bị tham gia học trực tuyến từ lớp 1 đến lớp 12; thuận lợi và khó khăn trong triển khai sổ liên lạc điện tử tại các cơ sở giáo dục; một số địa phương gặp khó khăn trong việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới đối với lớp 2 và lớp 6, thiếu phòng học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục phổ thông mới; thiết bị phòng học, phòng thí nghiệm, đồ dùng dạy học qua sử dụng nhiều năm đã xuống cấp, hư hỏng chưa có nguồn để đầu tư thay thế; một số cơ sở giáo dục còn thiếu giáo viên biên chế được giao so với biên chế hiện có...

Ông Trần Thanh Văn, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi, kiến nghị hỗ trợ thiết bị dạy học trực tuyến và đầu tư cơ sở vật chất phòng học, trang thiết bị phục vụ chương trình sách giáo khoa mới.

Trước những khó khăn chung trong việc dạy và học hiện nay, đại diện các GD&ĐT kiến nghị cần hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng bổ sung phòng học, mua sắm thêm đồ dùng dạy học đảm bảo theo quy định tối thiểu nhằm duy trì thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Riêng đối với việc đảm bảo dạy và học trực tuyến, cần hỗ trợ thêm thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời phải nâng cấp đường truyền Internet.

Ngoài ra, trong buổi làm việc, Ban Văn hoá – Xã hội còn tham vấn các đại biểu việc ban hành định mức cụ thể thu học phí trong thời gian tới cho phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương./.

 

Quỳnh Anh 

Liên kết hữu ích

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".