ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 02:13:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gắn thiết bị giám sát hành trình: Giờ “G” đã điểm

Báo Cà Mau

Từ ngày 1/7/2015, xe taxi, xe đầu kéo sơ mi rơ móc đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình và đến ngày 1/1/2016, xe vận tải hàng hóa từ 10 tấn trở lên cũng bắt đầu gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), nhằm từng bước thắt chặt hơn nữa việc quản lý nhà nước về hoạt động vận tải và hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải.

Đến thời điểm này, 100% xe buyt trên địa bàn do tỉnh quản lý đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Thiết bị này sẽ giám sát tốc độ của xe và việc đóng, mở cửa của tài xế khi xe đang di chuyển, số lần và thời gian dừng, đỗ. Dữ liệu sẽ được truyền về đầy đủ, kịp thời cho các doanh nghiệp vận tải và cơ quan chức năng là Sở GT-VT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đại diện Sở GT-VT cho biết, trong thời gian qua, nhờ thiết bị giám sát hành trình mà đơn vị đã phát hiện nhiều tài xế chạy quá tốc độ, có tài xế cố tình không mở thiết bị giám sát hành trình để ngành chức năng theo dõi hoạt động của xe.

Xe buýt Bạc Liêu đã được lắp “hộp đen”. Ảnh: K.P

Thiết bị giám sát hành trình của xe đảm bảo được tối thiểu các yêu cầu về lưu giữ và truyền dẫn các thông tin theo quy định của Bộ GT-VT, thông tin từ thiết bị được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải, cung cấp cho các cơ quan công an, thanh tra khi có yêu cầu. Bên cạnh đó sẽ tránh được gian lận hành trình cũng như tính cước đối với hành khách đi xe taxi. Việc quy định xe taxi phải gắn thiết bị giám sát hành trình để Nhà nước dễ dàng giám sát quản lý; doanh nghiệp vừa quản lý hoạt động kinh doanh vận tải của mình, quản lý hành trình của tài xế vừa tự giác chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, giảm thiểu vi phạm và tai nạn giao thông.

Liên quan đến việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, bà Trần Ngọc Dung - Trưởng phòng Quản lý phương tiện vận tải và người lái (Sở GT-VT) cho biết, để chuẩn bị cho lộ trình này, Sở đã ban hành công văn gửi các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh về việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Tại Bạc Liêu, xe buýt đã được lắp đặt hộp đen toàn bộ. Xe taxi cũng phải hoàn tất trước ngày 1/7/2015. Ngoài taxi Mai Linh, taxi Bạc Liêu và một số đơn vị kinh doanh như taxi Gia đình, taxi Công tử với số lượng xe taxi của mỗi đơn vị trên dưới 10 chiếc, không khó để quản lý việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Hơn nữa, với lộ trình thực hiện mà Sở GT-VT vừa ban hành, hiện tại, Sở chỉ cấp phù hiệu cho xe hoạt động đến hết ngày 30/6 và sau đó sẽ cấp lại phù hiệu cho xe khi đảm bảo đủ điều kiện, bao gồm xe buýt, xe đầu kéo rơ móc, sơ mi rơ móc kinh doanh vận tải. Riêng đối với xe taxi, xe đầu kéo rơ móc, sơ mi rơ móc kinh doanh vận tải, phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1/7/2015 thì mới được tiếp tục kinh doanh vận tải. Xe taxi còn bị buộc phải in hóa đơn tính tiền cho khách đi xe kể từ ngày 1/7/2015, tránh tình trạng taxi “chạy dù”, chặt chém thu quá quy định đối với hành trình trên xe, móc túi hành khách.

Bên cạnh những ưu điểm của việc lắp hộp đen thì hiện nay, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp khi tiếp cận với thiết bị này chính là việc chưa có một quy định chuẩn (đặc biệt về tiêu chuẩn chất lượng) cho hộp đen. Mù mờ về thông tin đối với các loại thiết bị, trên thị trường có nhiều nhãn hàng khác nhau, nhiều đơn vị tư vấn, chào mời lắp đặt dẫn đến việc không ít chủ xe đã lắp phải thiết bị không đảm bảo chất lượng, hoạt động không đạt yêu cầu. Hầu hết các doanh nghiệp khi được hỏi đều mong muốn, Nhà nước phải có động thái chấn chỉnh và quản lý chất lượng cụ thể, rõ ràng hơn với các thiết bị giám sát hành trình, làm sao để các “hộp đen” thật sự đáp ứng được yêu cầu, là “tai mắt” trong quản lý hành trình.

Kim Tuấn

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.