ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 01:19:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Báo Cà Mau Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

Ông Lê Thanh Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực IV (huyện Thới Bình và U Minh), cho biết: “Trước đây, để khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy, người dân trực tiếp đến cơ quan thuế để đăng ký, rồi đến ngân hàng nộp tiền, sau đó mang hồ sơ đến cơ quan công an để được kiểm tra, cấp biển số xe. Tuy nhiên, kể từ tháng 3/2023, Tổng cục Thuế chính thức triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử đáp ứng khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy trên phạm vi toàn quốc, thông qua hệ thống thuế điện tử phân hệ cá nhân đối với phương tiện ô tô, xe máy mới đăng ký lần đầu. Ðến nay, dịch vụ này tiếp tục được nâng cấp, giải quyết hồ sơ toàn trình, càng tạo thuận lợi hơn cho NNT”.

Từ ngày 1/8/2024, Bộ Công an chính thức triển khai dịch vụ công trực tuyến “Ðăng ký, cấp biển số xe lần đầu” đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước cho công dân Việt Nam ở mức toàn trình, hỗ trợ giải quyết TTHC thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan Nhà nước liên quan.

Nhân viên cửa hàng xe máy làm thủ tục cho khách hàng. (Ảnh chụp tại một cửa hàng xe máy ở huyện Thới Bình, thuộc địa bàn Chi cục Thuế khu vực IV).

Theo đó, việc thực hiện kê khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử giúp NNT không bị giới hạn bởi khung giờ hành chính, địa điểm thực hiện, kể cả ngày nghỉ.

Ðể triển khai hiệu quả công tác khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy đăng ký lần đầu theo Thông tư 28 của Bộ Công an, Tổng cục Thuế chỉ đạo toàn ngành thuế thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo đáp ứng yêu cầu đặt ra trong quản lý Nhà nước, thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong đó, ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất đã được Tổng cục Thuế nâng cấp, đảm bảo hỗ trợ thực hiện dịch vụ công đăng ký xe toàn trình theo Thông tư số 28 của Bộ Công an. Từ ngày 1/8/2024, hệ thống ứng dụng này thực hiện truyền bổ sung thông tin hoá đơn điện tử cùng với dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ đã triển khai theo quy định, để hỗ trợ cơ quan đăng ký xe thực hiện dịch vụ công toàn trình "Ðăng ký, cấp biển số xe lần đầu”.

Ðể thực hiện nhiệm vụ trên, ngành thuế đã phân công bộ phận tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại chi cục thuế khu vực thực hiện hỗ trợ NNT kê khai chính xác các chỉ tiêu trên Tờ khai 02/LPTB. Ðồng thời, chuẩn hoá công tác nhập dữ liệu tờ khai trên ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, đảm bảo xác định chính xác thông tin kiểu loại xe ô tô, xe máy trên cơ sở thông tin giấy tờ cơ quan đăng kiểm cấp làm gốc theo đúng hướng dẫn.

“Ðể tiếp tục đảm bảo công tác trao đổi dữ liệu hành chính giữa cơ quan thuế và cơ quan giải quyết hồ sơ khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, bộ phận giải quyết hồ sơ tại chi cục thuế khu vực sẽ hướng dẫn NNT căn cứ hồ sơ thực tế để khai thông tin và nhập chính xác thông tin trên Tờ khai 02/LPTB trên ứng dụng. Ðồng thời, chịu trách nhiệm đảm bảo yếu tố bảo mật thông tin của NNT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế”, ông Nguyễn Hoàng Kiệt, Ðội trưởng Ðội Nghiệp vụ quản lý thuế thuộc Chi cục Thuế khu vực IV, cho biết.

Với quy trình mới, việc đăng ký xe người nộp thuế sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. (Ảnh chụp tại cửa hàng xe máy trên địa bàn huyện Thới Bình).

Tuy nhiên, việc triển khai quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ còn gặp một số khó khăn, do mới tiếp cận công nghệ mới nên người dân chưa biết cách xử lý, chưa tự thao tác thực hiện được mà phải nhờ sự hỗ trợ của cơ quan thuế.

"Thời gian tới, Chi cục Thuế khu vực IV tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ NNT kê khai chính xác; gắn với việc chuẩn hoá công tác nhập dữ liệu tờ khai trên ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất  đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan thuế. Hỗ trợ thực hiện kiểm tra thông tin hoá đơn điện tử NNT kê khai trên tờ khai, hỗ trợ cơ quan đăng ký xe thực hiện dịch vụ công toàn trình “Ðăng ký, cấp biển số xe lần đầu”, đảm bảo công tác trao đổi dữ liệu, phối hợp giải quyết TTHC giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký xe, đảm bảo người dân và doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ, góp phần tạo điều kiện cho NNT thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước trong quá trình đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản", ông Lê Thanh Tuấn nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

Tạo đột phá trong lĩnh vực người có công

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, trong đó có nhiều giải pháp để người dân thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực người có công.