ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 16:08:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Báo Cà Mau Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

Ông Lê Thanh Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực IV (huyện Thới Bình và U Minh), cho biết: “Trước đây, để khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy, người dân trực tiếp đến cơ quan thuế để đăng ký, rồi đến ngân hàng nộp tiền, sau đó mang hồ sơ đến cơ quan công an để được kiểm tra, cấp biển số xe. Tuy nhiên, kể từ tháng 3/2023, Tổng cục Thuế chính thức triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử đáp ứng khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy trên phạm vi toàn quốc, thông qua hệ thống thuế điện tử phân hệ cá nhân đối với phương tiện ô tô, xe máy mới đăng ký lần đầu. Ðến nay, dịch vụ này tiếp tục được nâng cấp, giải quyết hồ sơ toàn trình, càng tạo thuận lợi hơn cho NNT”.

Từ ngày 1/8/2024, Bộ Công an chính thức triển khai dịch vụ công trực tuyến “Ðăng ký, cấp biển số xe lần đầu” đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước cho công dân Việt Nam ở mức toàn trình, hỗ trợ giải quyết TTHC thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan Nhà nước liên quan.

Nhân viên cửa hàng xe máy làm thủ tục cho khách hàng. (Ảnh chụp tại một cửa hàng xe máy ở huyện Thới Bình, thuộc địa bàn Chi cục Thuế khu vực IV).

Theo đó, việc thực hiện kê khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử giúp NNT không bị giới hạn bởi khung giờ hành chính, địa điểm thực hiện, kể cả ngày nghỉ.

Ðể triển khai hiệu quả công tác khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy đăng ký lần đầu theo Thông tư 28 của Bộ Công an, Tổng cục Thuế chỉ đạo toàn ngành thuế thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo đáp ứng yêu cầu đặt ra trong quản lý Nhà nước, thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong đó, ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất đã được Tổng cục Thuế nâng cấp, đảm bảo hỗ trợ thực hiện dịch vụ công đăng ký xe toàn trình theo Thông tư số 28 của Bộ Công an. Từ ngày 1/8/2024, hệ thống ứng dụng này thực hiện truyền bổ sung thông tin hoá đơn điện tử cùng với dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ đã triển khai theo quy định, để hỗ trợ cơ quan đăng ký xe thực hiện dịch vụ công toàn trình "Ðăng ký, cấp biển số xe lần đầu”.

Ðể thực hiện nhiệm vụ trên, ngành thuế đã phân công bộ phận tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại chi cục thuế khu vực thực hiện hỗ trợ NNT kê khai chính xác các chỉ tiêu trên Tờ khai 02/LPTB. Ðồng thời, chuẩn hoá công tác nhập dữ liệu tờ khai trên ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, đảm bảo xác định chính xác thông tin kiểu loại xe ô tô, xe máy trên cơ sở thông tin giấy tờ cơ quan đăng kiểm cấp làm gốc theo đúng hướng dẫn.

“Ðể tiếp tục đảm bảo công tác trao đổi dữ liệu hành chính giữa cơ quan thuế và cơ quan giải quyết hồ sơ khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, bộ phận giải quyết hồ sơ tại chi cục thuế khu vực sẽ hướng dẫn NNT căn cứ hồ sơ thực tế để khai thông tin và nhập chính xác thông tin trên Tờ khai 02/LPTB trên ứng dụng. Ðồng thời, chịu trách nhiệm đảm bảo yếu tố bảo mật thông tin của NNT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế”, ông Nguyễn Hoàng Kiệt, Ðội trưởng Ðội Nghiệp vụ quản lý thuế thuộc Chi cục Thuế khu vực IV, cho biết.

Với quy trình mới, việc đăng ký xe người nộp thuế sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. (Ảnh chụp tại cửa hàng xe máy trên địa bàn huyện Thới Bình).

Tuy nhiên, việc triển khai quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ còn gặp một số khó khăn, do mới tiếp cận công nghệ mới nên người dân chưa biết cách xử lý, chưa tự thao tác thực hiện được mà phải nhờ sự hỗ trợ của cơ quan thuế.

"Thời gian tới, Chi cục Thuế khu vực IV tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ NNT kê khai chính xác; gắn với việc chuẩn hoá công tác nhập dữ liệu tờ khai trên ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất  đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan thuế. Hỗ trợ thực hiện kiểm tra thông tin hoá đơn điện tử NNT kê khai trên tờ khai, hỗ trợ cơ quan đăng ký xe thực hiện dịch vụ công toàn trình “Ðăng ký, cấp biển số xe lần đầu”, đảm bảo công tác trao đổi dữ liệu, phối hợp giải quyết TTHC giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký xe, đảm bảo người dân và doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ, góp phần tạo điều kiện cho NNT thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước trong quá trình đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản", ông Lê Thanh Tuấn nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.