ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 02:39:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Báo Cà Mau Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

Ông Lê Thanh Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực IV (huyện Thới Bình và U Minh), cho biết: “Trước đây, để khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy, người dân trực tiếp đến cơ quan thuế để đăng ký, rồi đến ngân hàng nộp tiền, sau đó mang hồ sơ đến cơ quan công an để được kiểm tra, cấp biển số xe. Tuy nhiên, kể từ tháng 3/2023, Tổng cục Thuế chính thức triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử đáp ứng khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy trên phạm vi toàn quốc, thông qua hệ thống thuế điện tử phân hệ cá nhân đối với phương tiện ô tô, xe máy mới đăng ký lần đầu. Ðến nay, dịch vụ này tiếp tục được nâng cấp, giải quyết hồ sơ toàn trình, càng tạo thuận lợi hơn cho NNT”.

Từ ngày 1/8/2024, Bộ Công an chính thức triển khai dịch vụ công trực tuyến “Ðăng ký, cấp biển số xe lần đầu” đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước cho công dân Việt Nam ở mức toàn trình, hỗ trợ giải quyết TTHC thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan Nhà nước liên quan.

Nhân viên cửa hàng xe máy làm thủ tục cho khách hàng. (Ảnh chụp tại một cửa hàng xe máy ở huyện Thới Bình, thuộc địa bàn Chi cục Thuế khu vực IV).

Theo đó, việc thực hiện kê khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử giúp NNT không bị giới hạn bởi khung giờ hành chính, địa điểm thực hiện, kể cả ngày nghỉ.

Ðể triển khai hiệu quả công tác khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy đăng ký lần đầu theo Thông tư 28 của Bộ Công an, Tổng cục Thuế chỉ đạo toàn ngành thuế thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo đáp ứng yêu cầu đặt ra trong quản lý Nhà nước, thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong đó, ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất đã được Tổng cục Thuế nâng cấp, đảm bảo hỗ trợ thực hiện dịch vụ công đăng ký xe toàn trình theo Thông tư số 28 của Bộ Công an. Từ ngày 1/8/2024, hệ thống ứng dụng này thực hiện truyền bổ sung thông tin hoá đơn điện tử cùng với dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ đã triển khai theo quy định, để hỗ trợ cơ quan đăng ký xe thực hiện dịch vụ công toàn trình "Ðăng ký, cấp biển số xe lần đầu”.

Ðể thực hiện nhiệm vụ trên, ngành thuế đã phân công bộ phận tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại chi cục thuế khu vực thực hiện hỗ trợ NNT kê khai chính xác các chỉ tiêu trên Tờ khai 02/LPTB. Ðồng thời, chuẩn hoá công tác nhập dữ liệu tờ khai trên ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, đảm bảo xác định chính xác thông tin kiểu loại xe ô tô, xe máy trên cơ sở thông tin giấy tờ cơ quan đăng kiểm cấp làm gốc theo đúng hướng dẫn.

“Ðể tiếp tục đảm bảo công tác trao đổi dữ liệu hành chính giữa cơ quan thuế và cơ quan giải quyết hồ sơ khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, bộ phận giải quyết hồ sơ tại chi cục thuế khu vực sẽ hướng dẫn NNT căn cứ hồ sơ thực tế để khai thông tin và nhập chính xác thông tin trên Tờ khai 02/LPTB trên ứng dụng. Ðồng thời, chịu trách nhiệm đảm bảo yếu tố bảo mật thông tin của NNT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế”, ông Nguyễn Hoàng Kiệt, Ðội trưởng Ðội Nghiệp vụ quản lý thuế thuộc Chi cục Thuế khu vực IV, cho biết.

Với quy trình mới, việc đăng ký xe người nộp thuế sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. (Ảnh chụp tại cửa hàng xe máy trên địa bàn huyện Thới Bình).

Tuy nhiên, việc triển khai quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ còn gặp một số khó khăn, do mới tiếp cận công nghệ mới nên người dân chưa biết cách xử lý, chưa tự thao tác thực hiện được mà phải nhờ sự hỗ trợ của cơ quan thuế.

"Thời gian tới, Chi cục Thuế khu vực IV tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ NNT kê khai chính xác; gắn với việc chuẩn hoá công tác nhập dữ liệu tờ khai trên ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất  đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan thuế. Hỗ trợ thực hiện kiểm tra thông tin hoá đơn điện tử NNT kê khai trên tờ khai, hỗ trợ cơ quan đăng ký xe thực hiện dịch vụ công toàn trình “Ðăng ký, cấp biển số xe lần đầu”, đảm bảo công tác trao đổi dữ liệu, phối hợp giải quyết TTHC giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký xe, đảm bảo người dân và doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ, góp phần tạo điều kiện cho NNT thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước trong quá trình đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản", ông Lê Thanh Tuấn nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.