ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 17:19:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Báo Cà Mau Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

Ông Lê Thanh Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực IV (huyện Thới Bình và U Minh), cho biết: “Trước đây, để khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy, người dân trực tiếp đến cơ quan thuế để đăng ký, rồi đến ngân hàng nộp tiền, sau đó mang hồ sơ đến cơ quan công an để được kiểm tra, cấp biển số xe. Tuy nhiên, kể từ tháng 3/2023, Tổng cục Thuế chính thức triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử đáp ứng khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy trên phạm vi toàn quốc, thông qua hệ thống thuế điện tử phân hệ cá nhân đối với phương tiện ô tô, xe máy mới đăng ký lần đầu. Ðến nay, dịch vụ này tiếp tục được nâng cấp, giải quyết hồ sơ toàn trình, càng tạo thuận lợi hơn cho NNT”.

Từ ngày 1/8/2024, Bộ Công an chính thức triển khai dịch vụ công trực tuyến “Ðăng ký, cấp biển số xe lần đầu” đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước cho công dân Việt Nam ở mức toàn trình, hỗ trợ giải quyết TTHC thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan Nhà nước liên quan.

Nhân viên cửa hàng xe máy làm thủ tục cho khách hàng. (Ảnh chụp tại một cửa hàng xe máy ở huyện Thới Bình, thuộc địa bàn Chi cục Thuế khu vực IV).

Theo đó, việc thực hiện kê khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử giúp NNT không bị giới hạn bởi khung giờ hành chính, địa điểm thực hiện, kể cả ngày nghỉ.

Ðể triển khai hiệu quả công tác khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy đăng ký lần đầu theo Thông tư 28 của Bộ Công an, Tổng cục Thuế chỉ đạo toàn ngành thuế thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo đáp ứng yêu cầu đặt ra trong quản lý Nhà nước, thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong đó, ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất đã được Tổng cục Thuế nâng cấp, đảm bảo hỗ trợ thực hiện dịch vụ công đăng ký xe toàn trình theo Thông tư số 28 của Bộ Công an. Từ ngày 1/8/2024, hệ thống ứng dụng này thực hiện truyền bổ sung thông tin hoá đơn điện tử cùng với dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ đã triển khai theo quy định, để hỗ trợ cơ quan đăng ký xe thực hiện dịch vụ công toàn trình "Ðăng ký, cấp biển số xe lần đầu”.

Ðể thực hiện nhiệm vụ trên, ngành thuế đã phân công bộ phận tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại chi cục thuế khu vực thực hiện hỗ trợ NNT kê khai chính xác các chỉ tiêu trên Tờ khai 02/LPTB. Ðồng thời, chuẩn hoá công tác nhập dữ liệu tờ khai trên ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, đảm bảo xác định chính xác thông tin kiểu loại xe ô tô, xe máy trên cơ sở thông tin giấy tờ cơ quan đăng kiểm cấp làm gốc theo đúng hướng dẫn.

“Ðể tiếp tục đảm bảo công tác trao đổi dữ liệu hành chính giữa cơ quan thuế và cơ quan giải quyết hồ sơ khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, bộ phận giải quyết hồ sơ tại chi cục thuế khu vực sẽ hướng dẫn NNT căn cứ hồ sơ thực tế để khai thông tin và nhập chính xác thông tin trên Tờ khai 02/LPTB trên ứng dụng. Ðồng thời, chịu trách nhiệm đảm bảo yếu tố bảo mật thông tin của NNT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế”, ông Nguyễn Hoàng Kiệt, Ðội trưởng Ðội Nghiệp vụ quản lý thuế thuộc Chi cục Thuế khu vực IV, cho biết.

Với quy trình mới, việc đăng ký xe người nộp thuế sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. (Ảnh chụp tại cửa hàng xe máy trên địa bàn huyện Thới Bình).

Tuy nhiên, việc triển khai quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ còn gặp một số khó khăn, do mới tiếp cận công nghệ mới nên người dân chưa biết cách xử lý, chưa tự thao tác thực hiện được mà phải nhờ sự hỗ trợ của cơ quan thuế.

"Thời gian tới, Chi cục Thuế khu vực IV tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ NNT kê khai chính xác; gắn với việc chuẩn hoá công tác nhập dữ liệu tờ khai trên ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất  đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan thuế. Hỗ trợ thực hiện kiểm tra thông tin hoá đơn điện tử NNT kê khai trên tờ khai, hỗ trợ cơ quan đăng ký xe thực hiện dịch vụ công toàn trình “Ðăng ký, cấp biển số xe lần đầu”, đảm bảo công tác trao đổi dữ liệu, phối hợp giải quyết TTHC giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký xe, đảm bảo người dân và doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ, góp phần tạo điều kiện cho NNT thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước trong quá trình đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản", ông Lê Thanh Tuấn nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.