ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 19:49:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải toả chướng ngại trên sông

Báo Cà Mau (CMO) Chướng ngại vật trên sông luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thuỷ. Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ các chướng ngại này nhằm đảm bảo lưu thông an toàn cho các phương tiện thuỷ, góp phần làm dừng, làm giảm số vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Sử thông tin, theo kết quả rà soát toàn huyện, hiện có gần 1 ngàn chướng ngại vật trên sông. Trong đó, đăng con giống, đáy neo gần 500, đáy cặm 422 miệng, đáy bè 54 miệng. Đây là những chướng ngại vật đã lâu, khó giải quyết dứt điểm. 

Lực lượng chức năng dùng phương tiện lớn để tháo dỡ các cột đăng, cột đáy xây dựng trái phép trên sông.

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ, làm 4 người chết, 4 người bị thương nặng, trong đó có 2 vụ tai nạn do va chạm vào hàng đáy, cột đăng đáy neo. Hầu hết các vụ va chạm vào các chướng ngại vật trên sông đều vào ban đêm, dẫn đến tử vong cao, hư hao tài sản lớn.

Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển kết hợp Đội Thanh tra giao thông đường thuỷ số 9 của tỉnh Cà Mau cùng với các xã, thị trấn ra quân tuyên truyền, quyết tâm giải toả các chướng ngại vật trên sông. Qua đó, đã tháo dỡ 500 trụ đăng con giống, đáy neo, 30 miệng đáy cặm, 54 miệng đáy bè, góp phần trả lại hiện trạng ban đầu, đảm bảo luồng tuyến an toàn giao thông đường thuỷ.

Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc Tiết Minh Khởi chia sẻ: “Thị trấn Rạch Gốc kết hợp với Ban An toàn giao thông huyện giải toả gần 100 cột đăng, 300 phao nổi, dây đăng nhưng tình trạng tái lấn chiếm vẫn còn xảy ra. UBND thị trấn Rạch Gốc tiếp tục kết hợp tuyên truyền với xử lý. Nếu ai cố tình không chấp hành thì sẽ xử phạt hành chính theo quy định”.

Hàng năm, khoảng tháng 8, tháng 9, dân bắt đầu khai thác, đánh bắt thuỷ sản dọc theo sông Cửa Lớn. Những cửa sông thông ra cửa biển cọc phao lúc nào cũng giăng kín sông, như những cái bẫy đối với những phương tiện lưu thông đường thuỷ. Đã qua, công tác tuyên truyền, vận động của địa phương hết sức khó khăn, giải toả hôm trước thì hôm sau người dân tiếp tục hoạt động trở lại, gây khó khăn cho việc quản lý của ngành chức năng.

Chủ tịch UBND xã Tam Giang Tây Lâm Quốc Cường cho biết, việc giải toả chướng ngại vật trên sông nếu không thực hiện thường xuyên, không có giải pháp hữu hiệu, việc lấn chiếm lòng sông để khai thác, đánh bắt thuỷ sản sẽ tiếp tục tái diễn. Do vậy, muốn giải quyết dứt điểm tình trạng này, huyện Ngọc Hiển cần có chính sách hỗ trợ, giải quyết việc làm cho những hộ dân để họ an tâm lao động sản xuất, từng bước chuyển đổi ngành nghề phù hợp, bởi phần lớn những hộ dân làm nghề này đều là hộ nghèo.

Theo ông Tiết Minh Khởi, dân tái chiếm và hoạt động trở lại một phần do địa phương chưa quan tâm đến việc kết hợp với các địa bàn giáp ranh dẫn đến trụ đăng ở các điểm này vẫn còn. Thời gian tới thị trấn Rạch Gốc sẽ thực hiện tốt việc phối kết hợp với các xã giáp ranh cùng ra quân giải toả để đảm bảo an toàn cho phương tiện thuỷ lưu thông.
Ông Nguyễn Thanh Sử quyết tâm: “Ban An toàn giao thông huyện sẽ kiên quyết giải toả dứt điểm các cột đăng, đáy neo, chướng ngại vật trên sông trong tháng 11 này. Nếu địa phương nào thực hiện không tốt thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn đó sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển. Những tháng cuối năm lượng phương tiện thuỷ lưu thông sẽ tăng mạnh, huyện Ngọc Hiển quyết tâm giảm thấp nhất số vụ tai nạn giao thông thuỷ và số người chết, bị thương”./.

Trên địa bàn huyện Ngọc Hiển còn 400 hộ, 1.500 khẩu chuyên sinh sống bằng nghề đáy cặm, đáy sông, với 256 hàng đáy, khoảng 461 miệng đáy. Qua việc vận động, tuyên truyền mới tháo dỡ được 50 miệng đáy. Huyện Ngọc Hiển quyết tâm đề ra lộ trình từ nay đến năm 2025 sẽ giải toả dứt điểm đối những hàng đáy trên sông.

Chí Hiểu

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.