ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 9-6-25 11:52:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải toả chướng ngại trên sông

Báo Cà Mau (CMO) Chướng ngại vật trên sông luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thuỷ. Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ các chướng ngại này nhằm đảm bảo lưu thông an toàn cho các phương tiện thuỷ, góp phần làm dừng, làm giảm số vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Sử thông tin, theo kết quả rà soát toàn huyện, hiện có gần 1 ngàn chướng ngại vật trên sông. Trong đó, đăng con giống, đáy neo gần 500, đáy cặm 422 miệng, đáy bè 54 miệng. Đây là những chướng ngại vật đã lâu, khó giải quyết dứt điểm. 

Lực lượng chức năng dùng phương tiện lớn để tháo dỡ các cột đăng, cột đáy xây dựng trái phép trên sông.

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ, làm 4 người chết, 4 người bị thương nặng, trong đó có 2 vụ tai nạn do va chạm vào hàng đáy, cột đăng đáy neo. Hầu hết các vụ va chạm vào các chướng ngại vật trên sông đều vào ban đêm, dẫn đến tử vong cao, hư hao tài sản lớn.

Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển kết hợp Đội Thanh tra giao thông đường thuỷ số 9 của tỉnh Cà Mau cùng với các xã, thị trấn ra quân tuyên truyền, quyết tâm giải toả các chướng ngại vật trên sông. Qua đó, đã tháo dỡ 500 trụ đăng con giống, đáy neo, 30 miệng đáy cặm, 54 miệng đáy bè, góp phần trả lại hiện trạng ban đầu, đảm bảo luồng tuyến an toàn giao thông đường thuỷ.

Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc Tiết Minh Khởi chia sẻ: “Thị trấn Rạch Gốc kết hợp với Ban An toàn giao thông huyện giải toả gần 100 cột đăng, 300 phao nổi, dây đăng nhưng tình trạng tái lấn chiếm vẫn còn xảy ra. UBND thị trấn Rạch Gốc tiếp tục kết hợp tuyên truyền với xử lý. Nếu ai cố tình không chấp hành thì sẽ xử phạt hành chính theo quy định”.

Hàng năm, khoảng tháng 8, tháng 9, dân bắt đầu khai thác, đánh bắt thuỷ sản dọc theo sông Cửa Lớn. Những cửa sông thông ra cửa biển cọc phao lúc nào cũng giăng kín sông, như những cái bẫy đối với những phương tiện lưu thông đường thuỷ. Đã qua, công tác tuyên truyền, vận động của địa phương hết sức khó khăn, giải toả hôm trước thì hôm sau người dân tiếp tục hoạt động trở lại, gây khó khăn cho việc quản lý của ngành chức năng.

Chủ tịch UBND xã Tam Giang Tây Lâm Quốc Cường cho biết, việc giải toả chướng ngại vật trên sông nếu không thực hiện thường xuyên, không có giải pháp hữu hiệu, việc lấn chiếm lòng sông để khai thác, đánh bắt thuỷ sản sẽ tiếp tục tái diễn. Do vậy, muốn giải quyết dứt điểm tình trạng này, huyện Ngọc Hiển cần có chính sách hỗ trợ, giải quyết việc làm cho những hộ dân để họ an tâm lao động sản xuất, từng bước chuyển đổi ngành nghề phù hợp, bởi phần lớn những hộ dân làm nghề này đều là hộ nghèo.

Theo ông Tiết Minh Khởi, dân tái chiếm và hoạt động trở lại một phần do địa phương chưa quan tâm đến việc kết hợp với các địa bàn giáp ranh dẫn đến trụ đăng ở các điểm này vẫn còn. Thời gian tới thị trấn Rạch Gốc sẽ thực hiện tốt việc phối kết hợp với các xã giáp ranh cùng ra quân giải toả để đảm bảo an toàn cho phương tiện thuỷ lưu thông.
Ông Nguyễn Thanh Sử quyết tâm: “Ban An toàn giao thông huyện sẽ kiên quyết giải toả dứt điểm các cột đăng, đáy neo, chướng ngại vật trên sông trong tháng 11 này. Nếu địa phương nào thực hiện không tốt thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn đó sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển. Những tháng cuối năm lượng phương tiện thuỷ lưu thông sẽ tăng mạnh, huyện Ngọc Hiển quyết tâm giảm thấp nhất số vụ tai nạn giao thông thuỷ và số người chết, bị thương”./.

Trên địa bàn huyện Ngọc Hiển còn 400 hộ, 1.500 khẩu chuyên sinh sống bằng nghề đáy cặm, đáy sông, với 256 hàng đáy, khoảng 461 miệng đáy. Qua việc vận động, tuyên truyền mới tháo dỡ được 50 miệng đáy. Huyện Ngọc Hiển quyết tâm đề ra lộ trình từ nay đến năm 2025 sẽ giải toả dứt điểm đối những hàng đáy trên sông.

Chí Hiểu

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.