Thứ tư, 5-11-25 23:50:06
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải toả chướng ngại trên sông

Báo Cà Mau (CMO) Chướng ngại vật trên sông luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thuỷ. Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ các chướng ngại này nhằm đảm bảo lưu thông an toàn cho các phương tiện thuỷ, góp phần làm dừng, làm giảm số vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Sử thông tin, theo kết quả rà soát toàn huyện, hiện có gần 1 ngàn chướng ngại vật trên sông. Trong đó, đăng con giống, đáy neo gần 500, đáy cặm 422 miệng, đáy bè 54 miệng. Đây là những chướng ngại vật đã lâu, khó giải quyết dứt điểm. 

Lực lượng chức năng dùng phương tiện lớn để tháo dỡ các cột đăng, cột đáy xây dựng trái phép trên sông.

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ, làm 4 người chết, 4 người bị thương nặng, trong đó có 2 vụ tai nạn do va chạm vào hàng đáy, cột đăng đáy neo. Hầu hết các vụ va chạm vào các chướng ngại vật trên sông đều vào ban đêm, dẫn đến tử vong cao, hư hao tài sản lớn.

Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển kết hợp Đội Thanh tra giao thông đường thuỷ số 9 của tỉnh Cà Mau cùng với các xã, thị trấn ra quân tuyên truyền, quyết tâm giải toả các chướng ngại vật trên sông. Qua đó, đã tháo dỡ 500 trụ đăng con giống, đáy neo, 30 miệng đáy cặm, 54 miệng đáy bè, góp phần trả lại hiện trạng ban đầu, đảm bảo luồng tuyến an toàn giao thông đường thuỷ.

Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc Tiết Minh Khởi chia sẻ: “Thị trấn Rạch Gốc kết hợp với Ban An toàn giao thông huyện giải toả gần 100 cột đăng, 300 phao nổi, dây đăng nhưng tình trạng tái lấn chiếm vẫn còn xảy ra. UBND thị trấn Rạch Gốc tiếp tục kết hợp tuyên truyền với xử lý. Nếu ai cố tình không chấp hành thì sẽ xử phạt hành chính theo quy định”.

Hàng năm, khoảng tháng 8, tháng 9, dân bắt đầu khai thác, đánh bắt thuỷ sản dọc theo sông Cửa Lớn. Những cửa sông thông ra cửa biển cọc phao lúc nào cũng giăng kín sông, như những cái bẫy đối với những phương tiện lưu thông đường thuỷ. Đã qua, công tác tuyên truyền, vận động của địa phương hết sức khó khăn, giải toả hôm trước thì hôm sau người dân tiếp tục hoạt động trở lại, gây khó khăn cho việc quản lý của ngành chức năng.

Chủ tịch UBND xã Tam Giang Tây Lâm Quốc Cường cho biết, việc giải toả chướng ngại vật trên sông nếu không thực hiện thường xuyên, không có giải pháp hữu hiệu, việc lấn chiếm lòng sông để khai thác, đánh bắt thuỷ sản sẽ tiếp tục tái diễn. Do vậy, muốn giải quyết dứt điểm tình trạng này, huyện Ngọc Hiển cần có chính sách hỗ trợ, giải quyết việc làm cho những hộ dân để họ an tâm lao động sản xuất, từng bước chuyển đổi ngành nghề phù hợp, bởi phần lớn những hộ dân làm nghề này đều là hộ nghèo.

Theo ông Tiết Minh Khởi, dân tái chiếm và hoạt động trở lại một phần do địa phương chưa quan tâm đến việc kết hợp với các địa bàn giáp ranh dẫn đến trụ đăng ở các điểm này vẫn còn. Thời gian tới thị trấn Rạch Gốc sẽ thực hiện tốt việc phối kết hợp với các xã giáp ranh cùng ra quân giải toả để đảm bảo an toàn cho phương tiện thuỷ lưu thông.
Ông Nguyễn Thanh Sử quyết tâm: “Ban An toàn giao thông huyện sẽ kiên quyết giải toả dứt điểm các cột đăng, đáy neo, chướng ngại vật trên sông trong tháng 11 này. Nếu địa phương nào thực hiện không tốt thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn đó sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển. Những tháng cuối năm lượng phương tiện thuỷ lưu thông sẽ tăng mạnh, huyện Ngọc Hiển quyết tâm giảm thấp nhất số vụ tai nạn giao thông thuỷ và số người chết, bị thương”./.

Trên địa bàn huyện Ngọc Hiển còn 400 hộ, 1.500 khẩu chuyên sinh sống bằng nghề đáy cặm, đáy sông, với 256 hàng đáy, khoảng 461 miệng đáy. Qua việc vận động, tuyên truyền mới tháo dỡ được 50 miệng đáy. Huyện Ngọc Hiển quyết tâm đề ra lộ trình từ nay đến năm 2025 sẽ giải toả dứt điểm đối những hàng đáy trên sông.

Chí Hiểu

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.