(CMO) Chướng ngại vật trên sông luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thuỷ. Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ các chướng ngại này nhằm đảm bảo lưu thông an toàn cho các phương tiện thuỷ, góp phần làm dừng, làm giảm số vụ tai nạn giao thông xảy ra.
Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Sử thông tin, theo kết quả rà soát toàn huyện, hiện có gần 1 ngàn chướng ngại vật trên sông. Trong đó, đăng con giống, đáy neo gần 500, đáy cặm 422 miệng, đáy bè 54 miệng. Đây là những chướng ngại vật đã lâu, khó giải quyết dứt điểm.
Lực lượng chức năng dùng phương tiện lớn để tháo dỡ các cột đăng, cột đáy xây dựng trái phép trên sông. |
Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ, làm 4 người chết, 4 người bị thương nặng, trong đó có 2 vụ tai nạn do va chạm vào hàng đáy, cột đăng đáy neo. Hầu hết các vụ va chạm vào các chướng ngại vật trên sông đều vào ban đêm, dẫn đến tử vong cao, hư hao tài sản lớn.
Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển kết hợp Đội Thanh tra giao thông đường thuỷ số 9 của tỉnh Cà Mau cùng với các xã, thị trấn ra quân tuyên truyền, quyết tâm giải toả các chướng ngại vật trên sông. Qua đó, đã tháo dỡ 500 trụ đăng con giống, đáy neo, 30 miệng đáy cặm, 54 miệng đáy bè, góp phần trả lại hiện trạng ban đầu, đảm bảo luồng tuyến an toàn giao thông đường thuỷ.
Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc Tiết Minh Khởi chia sẻ: “Thị trấn Rạch Gốc kết hợp với Ban An toàn giao thông huyện giải toả gần 100 cột đăng, 300 phao nổi, dây đăng nhưng tình trạng tái lấn chiếm vẫn còn xảy ra. UBND thị trấn Rạch Gốc tiếp tục kết hợp tuyên truyền với xử lý. Nếu ai cố tình không chấp hành thì sẽ xử phạt hành chính theo quy định”.
Hàng năm, khoảng tháng 8, tháng 9, dân bắt đầu khai thác, đánh bắt thuỷ sản dọc theo sông Cửa Lớn. Những cửa sông thông ra cửa biển cọc phao lúc nào cũng giăng kín sông, như những cái bẫy đối với những phương tiện lưu thông đường thuỷ. Đã qua, công tác tuyên truyền, vận động của địa phương hết sức khó khăn, giải toả hôm trước thì hôm sau người dân tiếp tục hoạt động trở lại, gây khó khăn cho việc quản lý của ngành chức năng.
Chủ tịch UBND xã Tam Giang Tây Lâm Quốc Cường cho biết, việc giải toả chướng ngại vật trên sông nếu không thực hiện thường xuyên, không có giải pháp hữu hiệu, việc lấn chiếm lòng sông để khai thác, đánh bắt thuỷ sản sẽ tiếp tục tái diễn. Do vậy, muốn giải quyết dứt điểm tình trạng này, huyện Ngọc Hiển cần có chính sách hỗ trợ, giải quyết việc làm cho những hộ dân để họ an tâm lao động sản xuất, từng bước chuyển đổi ngành nghề phù hợp, bởi phần lớn những hộ dân làm nghề này đều là hộ nghèo.
Theo ông Tiết Minh Khởi, dân tái chiếm và hoạt động trở lại một phần do địa phương chưa quan tâm đến việc kết hợp với các địa bàn giáp ranh dẫn đến trụ đăng ở các điểm này vẫn còn. Thời gian tới thị trấn Rạch Gốc sẽ thực hiện tốt việc phối kết hợp với các xã giáp ranh cùng ra quân giải toả để đảm bảo an toàn cho phương tiện thuỷ lưu thông.
Ông Nguyễn Thanh Sử quyết tâm: “Ban An toàn giao thông huyện sẽ kiên quyết giải toả dứt điểm các cột đăng, đáy neo, chướng ngại vật trên sông trong tháng 11 này. Nếu địa phương nào thực hiện không tốt thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn đó sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển. Những tháng cuối năm lượng phương tiện thuỷ lưu thông sẽ tăng mạnh, huyện Ngọc Hiển quyết tâm giảm thấp nhất số vụ tai nạn giao thông thuỷ và số người chết, bị thương”./.
Trên địa bàn huyện Ngọc Hiển còn 400 hộ, 1.500 khẩu chuyên sinh sống bằng nghề đáy cặm, đáy sông, với 256 hàng đáy, khoảng 461 miệng đáy. Qua việc vận động, tuyên truyền mới tháo dỡ được 50 miệng đáy. Huyện Ngọc Hiển quyết tâm đề ra lộ trình từ nay đến năm 2025 sẽ giải toả dứt điểm đối những hàng đáy trên sông. |
Chí Hiểu