ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 21:38:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giảm nghèo trong đại dịch

Báo Cà Mau (CMO) Biển Bạch là xã phên giậu của huyện Thới Bình tiếp giáp với tỉnh Kiên Giang. Thời gian qua, đây là nơi mà mặt trận phòng, chống dịch diễn ra hết sức khẩn trương, quyết liệt, thiết lập vành đai bảo vệ để ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn. Trong khó khăn, công tác an sinh xã hội, đặc biệt, công tác giảm nghèo của địa phương không những không gián đoạn, mà còn đạt những kết quả tích cực.

Ðất khó chuyển mình

Về Biển Bạch những ngày gió chuyển ngọn thổi chướng, màu lúa xanh kẻ những ô màu ngời lên sự hồi sinh, vượt lên nỗi ám ảnh đại dịch. Ông Nguyễn Văn Hùng, Ấp 11, xã Biển Bạch vươn ánh nhìn ra khoảng ruộng: “Lúa năm nay khá lắm, 30 giạ/công trở lên chớ không ít. Lứa tôm càng, cua cũng phát triển tốt, Tết này coi như vớt vát chút đỉnh...”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Ấp 11, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình đang kỳ vọng vào vụ lúa - tôm càng mùa Tết.

50 tuổi, cả đời gắn bó với đồng đất Biển Bạch, ông Hùng kể: “Ðất vùng này nhiễm phèn mặn, trồng cây gì, nuôi con gì cũng khó. Có thời ở đây trồng khóm, rồi trúc tre đan đát, sau nữa là mía. Rồi khóm, mía, trúc tre cũng không vực con người khỏi vất vả, con tôm và vụ lúa trở thành niềm hy vọng mới”.

Với ông Hùng, tác động của dịch Covid-19 đối với bà con nông dân không phải là ít, nhưng không thể triệt tiêu được khát vọng vươn lên của con người Biển Bạch. Dù giá cả tôm, cua có giảm sút, nhưng bà con vẫn duy trì sản xuất, thực hiện theo lịch mùa vụ, đảm bảo thu nhập.

Như lời ông Hùng bộc bạch: “Nếu sợ dịch mà bỏ luôn lao động sản xuất thì kiệt quệ mấy hồi. Mình làm coi như rèn luyện sức khoẻ, giữa đồng coi như an toàn 5K, có con tôm, con cua, con cá, hạt lúa để còn sinh sống nữa chớ. Nếu bỏ đất ở không, rồi khi giá tôm - cua lên cao, mình có đâu mà bán, có tiếc cũng làm gì được đâu...”.

Còn trong trí nhớ của bà Bùi Thị Ðãi, xứ Biển Bạch ngày xưa là: “Heo hút, nghèo khó. Ðất cầm trâu nên làm gì cũng thất. Người làm nhiều mà thu về ít. Quanh năm chạy đôn chạy đáo để kiếm cái ăn”. Nhưng cũng từ khó khăn, thử thách, người Biển Bạch đã hun đúc được những đức tính kiên trì, sáng tạo, nhanh nhạy trong sinh kế. Hơn 70 tuổi, bà Ðãi vẫn miệt mài đan đát những chiếc sàng, bó chổi bông sậy để nâng thêm thu nhập.

“Mấy đứa con trai đi Bình Dương mần, rồi mắc kẹt trên đó. Tôi còn nuôi đứa cháu nội nữa, phải mần để có đồng ra đồng vô”, bà Ðãi chia sẻ.

Bà Bùi Thị Ðãi vẫn làm thêm nghề đan sàng, bó chổi bông sậy để tăng thu nhập, trang trải cuộc sống.

Bà Ðoàn Xuân Nguyện, Phó chủ tịch UBND xã Biển Bạch, thông tin: “Biển Bạch có xuất phát điểm thấp, thuộc diện khó khăn của huyện Thới Bình, tỷ lệ hộ nghèo có lúc ở mức 2 con số. Sau rất nhiều nỗ lực, số hộ nghèo của xã còn 40 hộ, và qua rà soát thì năm 2021 đã giảm được thêm 2 hộ nghèo”.

Trong câu chuyện của mình, bà Nguyện gan ruột: “Nếu không có đại dịch, công tác giảm nghèo của xã chắc chắn sẽ đạt kết quả tích cực hơn, hướng đến mục tiêu Biển Bạch về đích NTM”.

Bền gốc, sâu rễ

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh, việc đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho những đối tượng yếm thế là nhiệm vụ được toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội dồn sức thực hiện”.

Riêng với mục tiêu giảm nghèo, không chỉ Thới Bình mà các địa phương khác chỉ tập trung vào việc giữ vững, duy trì thành quả đạt được. Với những thách thức mà đại dịch gây ra, quả là khó để trông chờ vào những dấu ấn giảm nghèo. Phải làm sao để người đã thoát nghèo không tái nghèo; người nghèo không rơi vào kiệt quệ và tập trung giảm nghèo từ ý thức, từ sự nỗ lực, ý chí vươn lên của người dân.

Trở lại câu chuyện của Ấp 11, xã Biển Bạch, chị Bùi Kiều Trang, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp, cho biết: “Giảm nghèo phải bắt đầu chính trong suy nghĩ, việc làm của người dân chớ không ở đâu khác. Có vốn liếng, mô hình, hỗ trợ bao nhiêu đi chăng nữa mà người ta không ủng hộ, không muốn làm thì cũng không thể có kết quả”.

Chị Trang kể cho chúng tôi nghe về cách giảm nghèo của ấp đầy say mê. Trong đó, Ấp 11 đi đầu với hàng loạt mô hình như trồng kiểng, chăn nuôi, trồng trọt, đan đát... Cách làm của ấp là nhiều người giúp một người. Mô hình nào cũng cần phải khơi dậy được sinh khí, sự đồng thuận và phải có kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả.

“Ở đây mà còn nghèo, còn khó khăn là mắc cỡ với bà con lắm, nên ai cũng cố gắng làm ăn”, chị Trang tiết lộ.

Cũng nhờ cách làm sâu sát, sáng tạo và quyết liệt từ cấp cơ sở, Ấp 11 nay đã gần như xoá trắng hộ nghèo. Phong trào lao động sản xuất, tinh thần thi đua làm giàu cho bản thân, quê hương vẫn rộn ràng bất chấp tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp.

Theo chị Trang, người dân bây giờ không còn sợ bệnh dịch một cách mù quáng, chung chung, mà đã hiểu biết, tự bảo vệ mình trước vi-rút để an tâm lao động, sản xuất. Bởi vì chỉ có tăng gia lao động, lao động an toàn, lao động để làm ra của cải vật chất thì con người mới có thể chung sống lâu dài với đại dịch.

“Thời gian tới, Biển Bạch chuẩn bị cho cuộc sống bình thường mới. Công tác giảm nghèo vì thế cũng phải phù hợp với điều kiện thực tế. Cái chính yếu nhất là làm sao để người dân tự ý thức vươn lên, khát khao thoát nghèo, đó mới là hướng đi bền vững. Ðịa phương cam kết sẽ đồng hành cùng bà con, luôn mong muốn người người, nhà nhà của quê hương Biển Bạch ngày càng đẹp giàu”, bà Ðoàn Xuân Nguyện cho biết thêm.

Và thật sự đáng trân trọng, khi giữa đại dịch, Biển Bạch không những giữ được thành quả giảm nghèo mà còn có con số giảm. Dù ít thôi, nhưng nó cho thấy nỗ lực phi thường của cấp uỷ Ðảng, chính quyền Biển Bạch. Và để thấy rằng, không một ai bị bỏ lại phía sau.

Những nếp nhà khang trang, làng quê bình yên, trù phú, đó là cảm nhận thật đẹp của chúng tôi về Biển Bạch trong những ngày cuối năm. Một năm qua với quá nhiều biến động, thử thách, nhưng ở đây, cuộc sống vẫn thật tươi mới, tròn đầy. Hẹn trở lại nơi đây vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, khi bông lúa đã chín vàng, với những mùa ấm no viên mãn./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.