Thứ hai, 22-12-25 05:08:47
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giám thị chưa linh hoạt trong xử lý tình huống thí sinh ngủ quên

Báo Cà Mau (CMO) Thông tin về việc thí sinh bị điểm 0 vì ngủ quên trong phòng thi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm 2022 mà dư luận xã hội quan tâm những ngày qua, chiều nay, 4/8, Sở GD&ĐT Cà Mau đã có báo cáo cụ thể sự việc. Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết: "UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Giám đốc Sở GD&ĐT họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm những bộ phận, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả về UBND tỉnh hướng xử lý”.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, căn cứ vào quy định của Bộ GD&ĐT, nội dung tường trình của Trưởng điểm thi, 2 cán bộ coi thi và ý kiến phát biểu của các thành viên dự cuộc họp được Sở tổ chức trước đó, Sở nhìn nhận: việc thí sinh ngủ quên tại phòng thi là có; 2 cán bộ coi thi đã thực hiện đúng nhiệm vụ được Trưởng điểm thi phân công theo Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn về thi của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, trong quá trình coi thi, 2 cán bộ coi thi chưa bao quát tốt phòng thi, nên chậm phát hiện việc thí sinh ngủ quên trong phòng thi (vì nghĩ là thi sinh đã làm xong bài thi hoặc gục đầu xuống bàn để suy nghĩ làm bài), cho thấy, 2 cán bộ coi thi còn thiếu kỹ năng trong xử lý tình huống.

Đối với sự việc này, Trưởng điểm thi có một phần trách nhiệm vì sự việc xảy ra tại Điểm thi do bản thân phụ trách.

Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị Trưởng điểm thi, hai cán bộ coi thi và các thành viên trong Hội đồng thi nghiêm túc rút kinh nghiệm, xem đây là bài học sâu sắc trong công tác coi thi, tránh để lặp lại sự việc tương tự ở những lần sau.

Sự việc cụ thể, thí sinh H.N.T là học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển năm học 2021-2022, dự thi tại Điểm thi 01 – THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển.

Ở buổi thi môn thi cuối cùng - môn Tiếng Anh (chiều ngày 8/7), thí sinh này đã có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, sau khi nhận đề và tiến hành làm bài thi, thí sinh T không tô vào ô trả lời của Phiếu trả lời trắc nghiệm (Phiếu làm bài thi) mà chỉ làm nháp bằng cách khoanh vào câu hỏi trong đề thi.

Điểm thi 01 - THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, nơi thí sinh T dự thi.

Theo tường trình, khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, cán bộ coi thi 1 yêu cầu tất cả các thí sinh phải ngừng làm bài ngay và tiến hành thu bài thi, đến lúc thu bài thi cán bộ coi thi 1 nhận thấy Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh T chưa tô câu trả lời nào và hỏi lý do thì thí sinh trình bày là đã làm bài vào đề thi, nhưng chưa tô, rồi em mệt quá ngủ tại phòng thi lúc nào không hay, cho đến khi cán bộ coi thi gọi tên để thu bài thì em mới tỉnh lại. Lúc này, em T có xin thêm thời gian để tô một số câu đã làm nháp trên đề thi, nhưng do đã hết giờ làm bài nên cán bộ coi thi đã thực hiện đúng quy định về thu bài thi (không thu lại đề thi, giấy nháp đối với các bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ theo quy định tại điểm c, mục 10, Phụ lục IV Công văn số 1523/BGDĐT- QLCL ngày 19/4/2022 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Bộ GD&ĐT).

Đối với sự việc này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho rằng, đây là điều rất đáng tiếc, lẽ ra không nên có trong một kỳ thi quan trọng như thế này. Vấn đề ở đây không phải đổ lỗi cho em T vì ngủ quên, hay nói 2 giám thị đã làm đúng quy chế hay không, mà là giám thị - người thầy - đã làm hết trách nhiệm của mình, trách nhiệm của một giám thị coi thi chưa; có sự chủ quan khi nghĩ em T đã làm bài rồi, em mệt vì áp lực thi cử, nên thông cảm. Nếu nhỡ không phải em nằm gục mà có sự cố sức khoẻ thì sao? Nếu vì sự nghiêm túc của phòng thi, giám thị cũng nên gọi các em ngẩng lên, ngồi thẳng để làm bài, kiểm tra bài. Một điểm nữa là, 2 giám thị giải quyết tình huống sư phạm quá cứng nhắc, máy móc, chưa linh hoạt. Nếu khả năng quan sát và phán đoán tốt, khi phát hiện thí sinh có dấu hiệu lạ, đi đến nhắc/hoặc báo cáo thì sẽ không có tình cảnh em T để trắng bài thi khi thời gian làm bài đã hết.

“Chúng ta phải nhìn thẳng, nói trúng, không khuếch đại câu chuyện, nhưng cũng dũng cảm nhìn nhận những việc chưa tốt để sửa chữa, vì sự tiến bộ của giáo dục. Chỉ rõ để rút ra bài học, để đừng có thêm một trường hợp đáng tiếc nào trong thi cử xảy ra như thế nữa. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo cho Giám đốc Sở GD&ĐT họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm những bộ phận, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả về UBND tỉnh hướng xử lý”, ông Nguyễn Minh Luân khẳng định./.

 

Băng Thanh

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.