ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 07:15:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giám thị chưa linh hoạt trong xử lý tình huống thí sinh ngủ quên

Báo Cà Mau (CMO) Thông tin về việc thí sinh bị điểm 0 vì ngủ quên trong phòng thi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm 2022 mà dư luận xã hội quan tâm những ngày qua, chiều nay, 4/8, Sở GD&ĐT Cà Mau đã có báo cáo cụ thể sự việc. Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết: "UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Giám đốc Sở GD&ĐT họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm những bộ phận, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả về UBND tỉnh hướng xử lý”.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, căn cứ vào quy định của Bộ GD&ĐT, nội dung tường trình của Trưởng điểm thi, 2 cán bộ coi thi và ý kiến phát biểu của các thành viên dự cuộc họp được Sở tổ chức trước đó, Sở nhìn nhận: việc thí sinh ngủ quên tại phòng thi là có; 2 cán bộ coi thi đã thực hiện đúng nhiệm vụ được Trưởng điểm thi phân công theo Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn về thi của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, trong quá trình coi thi, 2 cán bộ coi thi chưa bao quát tốt phòng thi, nên chậm phát hiện việc thí sinh ngủ quên trong phòng thi (vì nghĩ là thi sinh đã làm xong bài thi hoặc gục đầu xuống bàn để suy nghĩ làm bài), cho thấy, 2 cán bộ coi thi còn thiếu kỹ năng trong xử lý tình huống.

Đối với sự việc này, Trưởng điểm thi có một phần trách nhiệm vì sự việc xảy ra tại Điểm thi do bản thân phụ trách.

Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị Trưởng điểm thi, hai cán bộ coi thi và các thành viên trong Hội đồng thi nghiêm túc rút kinh nghiệm, xem đây là bài học sâu sắc trong công tác coi thi, tránh để lặp lại sự việc tương tự ở những lần sau.

Sự việc cụ thể, thí sinh H.N.T là học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển năm học 2021-2022, dự thi tại Điểm thi 01 – THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển.

Ở buổi thi môn thi cuối cùng - môn Tiếng Anh (chiều ngày 8/7), thí sinh này đã có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, sau khi nhận đề và tiến hành làm bài thi, thí sinh T không tô vào ô trả lời của Phiếu trả lời trắc nghiệm (Phiếu làm bài thi) mà chỉ làm nháp bằng cách khoanh vào câu hỏi trong đề thi.

Điểm thi 01 - THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, nơi thí sinh T dự thi.

Theo tường trình, khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, cán bộ coi thi 1 yêu cầu tất cả các thí sinh phải ngừng làm bài ngay và tiến hành thu bài thi, đến lúc thu bài thi cán bộ coi thi 1 nhận thấy Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh T chưa tô câu trả lời nào và hỏi lý do thì thí sinh trình bày là đã làm bài vào đề thi, nhưng chưa tô, rồi em mệt quá ngủ tại phòng thi lúc nào không hay, cho đến khi cán bộ coi thi gọi tên để thu bài thì em mới tỉnh lại. Lúc này, em T có xin thêm thời gian để tô một số câu đã làm nháp trên đề thi, nhưng do đã hết giờ làm bài nên cán bộ coi thi đã thực hiện đúng quy định về thu bài thi (không thu lại đề thi, giấy nháp đối với các bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ theo quy định tại điểm c, mục 10, Phụ lục IV Công văn số 1523/BGDĐT- QLCL ngày 19/4/2022 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Bộ GD&ĐT).

Đối với sự việc này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho rằng, đây là điều rất đáng tiếc, lẽ ra không nên có trong một kỳ thi quan trọng như thế này. Vấn đề ở đây không phải đổ lỗi cho em T vì ngủ quên, hay nói 2 giám thị đã làm đúng quy chế hay không, mà là giám thị - người thầy - đã làm hết trách nhiệm của mình, trách nhiệm của một giám thị coi thi chưa; có sự chủ quan khi nghĩ em T đã làm bài rồi, em mệt vì áp lực thi cử, nên thông cảm. Nếu nhỡ không phải em nằm gục mà có sự cố sức khoẻ thì sao? Nếu vì sự nghiêm túc của phòng thi, giám thị cũng nên gọi các em ngẩng lên, ngồi thẳng để làm bài, kiểm tra bài. Một điểm nữa là, 2 giám thị giải quyết tình huống sư phạm quá cứng nhắc, máy móc, chưa linh hoạt. Nếu khả năng quan sát và phán đoán tốt, khi phát hiện thí sinh có dấu hiệu lạ, đi đến nhắc/hoặc báo cáo thì sẽ không có tình cảnh em T để trắng bài thi khi thời gian làm bài đã hết.

“Chúng ta phải nhìn thẳng, nói trúng, không khuếch đại câu chuyện, nhưng cũng dũng cảm nhìn nhận những việc chưa tốt để sửa chữa, vì sự tiến bộ của giáo dục. Chỉ rõ để rút ra bài học, để đừng có thêm một trường hợp đáng tiếc nào trong thi cử xảy ra như thế nữa. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo cho Giám đốc Sở GD&ĐT họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm những bộ phận, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả về UBND tỉnh hướng xử lý”, ông Nguyễn Minh Luân khẳng định./.

 

Băng Thanh

 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.