ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 12:58:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giám thị chưa linh hoạt trong xử lý tình huống thí sinh ngủ quên

Báo Cà Mau (CMO) Thông tin về việc thí sinh bị điểm 0 vì ngủ quên trong phòng thi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm 2022 mà dư luận xã hội quan tâm những ngày qua, chiều nay, 4/8, Sở GD&ĐT Cà Mau đã có báo cáo cụ thể sự việc. Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết: "UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Giám đốc Sở GD&ĐT họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm những bộ phận, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả về UBND tỉnh hướng xử lý”.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, căn cứ vào quy định của Bộ GD&ĐT, nội dung tường trình của Trưởng điểm thi, 2 cán bộ coi thi và ý kiến phát biểu của các thành viên dự cuộc họp được Sở tổ chức trước đó, Sở nhìn nhận: việc thí sinh ngủ quên tại phòng thi là có; 2 cán bộ coi thi đã thực hiện đúng nhiệm vụ được Trưởng điểm thi phân công theo Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn về thi của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, trong quá trình coi thi, 2 cán bộ coi thi chưa bao quát tốt phòng thi, nên chậm phát hiện việc thí sinh ngủ quên trong phòng thi (vì nghĩ là thi sinh đã làm xong bài thi hoặc gục đầu xuống bàn để suy nghĩ làm bài), cho thấy, 2 cán bộ coi thi còn thiếu kỹ năng trong xử lý tình huống.

Đối với sự việc này, Trưởng điểm thi có một phần trách nhiệm vì sự việc xảy ra tại Điểm thi do bản thân phụ trách.

Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị Trưởng điểm thi, hai cán bộ coi thi và các thành viên trong Hội đồng thi nghiêm túc rút kinh nghiệm, xem đây là bài học sâu sắc trong công tác coi thi, tránh để lặp lại sự việc tương tự ở những lần sau.

Sự việc cụ thể, thí sinh H.N.T là học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển năm học 2021-2022, dự thi tại Điểm thi 01 – THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển.

Ở buổi thi môn thi cuối cùng - môn Tiếng Anh (chiều ngày 8/7), thí sinh này đã có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, sau khi nhận đề và tiến hành làm bài thi, thí sinh T không tô vào ô trả lời của Phiếu trả lời trắc nghiệm (Phiếu làm bài thi) mà chỉ làm nháp bằng cách khoanh vào câu hỏi trong đề thi.

Điểm thi 01 - THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, nơi thí sinh T dự thi.

Theo tường trình, khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, cán bộ coi thi 1 yêu cầu tất cả các thí sinh phải ngừng làm bài ngay và tiến hành thu bài thi, đến lúc thu bài thi cán bộ coi thi 1 nhận thấy Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh T chưa tô câu trả lời nào và hỏi lý do thì thí sinh trình bày là đã làm bài vào đề thi, nhưng chưa tô, rồi em mệt quá ngủ tại phòng thi lúc nào không hay, cho đến khi cán bộ coi thi gọi tên để thu bài thì em mới tỉnh lại. Lúc này, em T có xin thêm thời gian để tô một số câu đã làm nháp trên đề thi, nhưng do đã hết giờ làm bài nên cán bộ coi thi đã thực hiện đúng quy định về thu bài thi (không thu lại đề thi, giấy nháp đối với các bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ theo quy định tại điểm c, mục 10, Phụ lục IV Công văn số 1523/BGDĐT- QLCL ngày 19/4/2022 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Bộ GD&ĐT).

Đối với sự việc này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho rằng, đây là điều rất đáng tiếc, lẽ ra không nên có trong một kỳ thi quan trọng như thế này. Vấn đề ở đây không phải đổ lỗi cho em T vì ngủ quên, hay nói 2 giám thị đã làm đúng quy chế hay không, mà là giám thị - người thầy - đã làm hết trách nhiệm của mình, trách nhiệm của một giám thị coi thi chưa; có sự chủ quan khi nghĩ em T đã làm bài rồi, em mệt vì áp lực thi cử, nên thông cảm. Nếu nhỡ không phải em nằm gục mà có sự cố sức khoẻ thì sao? Nếu vì sự nghiêm túc của phòng thi, giám thị cũng nên gọi các em ngẩng lên, ngồi thẳng để làm bài, kiểm tra bài. Một điểm nữa là, 2 giám thị giải quyết tình huống sư phạm quá cứng nhắc, máy móc, chưa linh hoạt. Nếu khả năng quan sát và phán đoán tốt, khi phát hiện thí sinh có dấu hiệu lạ, đi đến nhắc/hoặc báo cáo thì sẽ không có tình cảnh em T để trắng bài thi khi thời gian làm bài đã hết.

“Chúng ta phải nhìn thẳng, nói trúng, không khuếch đại câu chuyện, nhưng cũng dũng cảm nhìn nhận những việc chưa tốt để sửa chữa, vì sự tiến bộ của giáo dục. Chỉ rõ để rút ra bài học, để đừng có thêm một trường hợp đáng tiếc nào trong thi cử xảy ra như thế nữa. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo cho Giám đốc Sở GD&ĐT họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm những bộ phận, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả về UBND tỉnh hướng xử lý”, ông Nguyễn Minh Luân khẳng định./.

 

Băng Thanh

 

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.