ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:22:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường

Báo Cà Mau (CMO) Bí thư Huyện đoàn Năm Căn Phan Thị Trang Phượng thông tin: Từ năm 2014, Ban Thường vụ Huyện đoàn Năm Căn đã phát động chương trình xây dựng "Cổng trường an toàn giao thông". Đến nay đã phát huy hiệu quả tích cực, hạn chế tình trạng va quẹt, ùn tắc giao thông trước cổng trường trong giờ cao điểm.

Huyện đoàn Năm Căn kết hợp với Đoàn uỷ các xã, thị trấn xây dựng 15 "Cổng trường an toàn giao thông" trong tổng số 32 điểm trường toàn huyện (kể cả Trường THPT Phan Ngọc Hiển do Sở GD&ĐT quản lý). Theo đó, mỗi trường thành lập đội hình đảm bảo an toàn giao thông, thường xuyên ra quân hướng dẫn, tuyên truyền phụ huynh đậu xe đúng quy định, học sinh đi đúng làn đường trước và sau giờ tan học.

Chị Phan Thị Trang Phượng cho biết, các điểm trường ở xã có đoàn viên, thanh niên và đội cờ đỏ của trường đứng trước cổng. Em nào đi đò thì đi làn đường riêng; phụ huynh rước con bằng xe thì sắp xếp trật tự, có chỗ đậu xe riêng. Lộ giao thông trước cổng trường ở xã hầu như nhỏ, chính vì vậy, việc xây dựng "Cổng trường an toàn giao thông" giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông thời gian qua.

Hiệu quả rõ nét

Trường THCS Phan Ngọc Hiển là đơn vị đi đầu thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước cổng trường. Ngay từ năm học 2014-2015, trường đã xây dựng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", đồng thời mở thêm cổng phụ để giảm tải lưu lượng xe học sinh và phụ huynh tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, trường tăng cường tuyên truyền về an toàn giao thông, phát bản cam kết để phụ huynh, học sinh, giáo viên ký kết thực hiện. Đặc biệt, lực lượng đoàn viên của trường làm nòng cốt trong việc điều tiết, phân luồng giao thông giờ cao điểm, từ đó hạn chế được tình trạng ách tắc giao thông.

Hiệu trưởng Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Anh Chung cho biết: "Tất cả học sinh của trường đi bộ hoặc phụ huynh đưa rước sẽ đi học và ra về bằng cổng chính, còn những học sinh đi xe đạp thì đi đường cổng phụ. Bên cạnh đó, cuối giờ các em ra về thì các lớp phải xếp hàng để đảm bảo lưu lượng học sinh khi ra cổng. Những em nào đi bộ xếp hàng riêng, đi xe đạp xếp hàng riêng".

Trước đây, các điểm trường như: THCS Phan Ngọc Hiển, Tiểu học I, Mầm non Sao Mai và Mầm non thị trấn Năm Căn là "điểm đen" về tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Nhưng giờ, do được nâng cấp mở rộng lộ, vỉa hè thông thoáng, cộng với việc xây dựng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" ở tất cả các điểm trường, tình trạng ách tắc giao thông không còn xảy ra.

 Tại Trường Mầm non Sao Mai, phụ huynh đưa rước con đậu xe trên vỉa hè.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai Vũ Thị Huệ phấn khởi: "Được sự quan tâm của Đảng uỷ, UBND thị trấn Năm Căn, đặc biệt là từ khi xây dựng "Cổng trường an toàn giao thông", lực lượng đoàn viên, thanh niên thị trấn, Đoàn uỷ Công an huyện và Đoàn Thanh niên nhà trường thường xuyên ra quân tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh, học sinh đậu xe đúng nơi quy định. Từ đó, tình trạng ùn tắc giao thông hạn chế đáng kể".

Mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" không những giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông, hạn chế va quẹt giao thông có thể xảy ra mà còn nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho mọi người, đặc biệt là hình thành ý thức, nền nếp của học sinh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

"Huyện đoàn Năm Căn sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan, các xã, thị trấn xây dựng "Cổng trường an toàn giao thông", theo lộ trình đến năm 2018 sẽ hoàn thành ở tất cả các điểm trường trong toàn huyện", chị Phan Thị Trang Phượng nhấn mạnh./.

Văn Tưởng

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.