ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:47:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thông cách trở do sạt lở

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, tình hình sụp lún và sạt lở đất ven sông trên địa bàn huyện Cái Nước hết sức phức tạp, chủ yếu xảy ra ở xã Ðông Thới và Trần Thới. Ðáng lưu ý, mỗi khi xảy ra sạt lở không chỉ gây thiệt hại tài sản của người dân, mà còn khiến hạ tầng giao thông hư hỏng nghiêm trọng và khó khắc phục.

Từ đầu mùa mưa đến nay, trên địa bàn huyện Cái Nước xảy ra 4 vụ sụp lún và sạt lở đất ven sông ở 2 xã Ðông Thới và Trần Thới. Ðiển hình là vụ sạt lở đất ven sông tại phần đất hộ ông Nguyễn Văn Hải (ấp Mỹ Hưng, xã Trần Thới) xảy ra vào cuối tháng 5, sạt lở ăn sâu vào đất liền khoảng 3 m, làm hư hỏng 15 m lộ bê-tông chiều rộng 1 m do Nhân dân đầu tư xây dựng. Cùng thời điểm, tại hộ ông Trần Quốc Khánh (ấp Mỹ Tân, xã Trần Thới) thuộc tuyến kênh xáng Ðông Hưng, cũng xảy ra vụ sạt lở đất ven sông nghiêm trọng, ăn sâu vào đất liền khoảng 4 m, làm hư hỏng 15 m lộ bê-tông chiều rộng 2 m, được đầu tư xây dựng theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Ðáng lưu ý, thời gian này, tại vị trí sân chùa Kim Quang (ấp Mỹ Ðiền, xã Ðông Thới) trên tuyến sông Bảy Háp, xảy ra vụ sụp lún và sạt lở đất ven sông nghiêm trọng, tổng chiều dài sạt lở gần 50 m, chiều rộng tại điểm sạt lở 6 m, làm hư hỏng hoàn toàn bờ kè của chùa Kim Quang được đầu tư xây dựng cơ bản vào năm 2018, bảng hiệu nhà chùa và nền tượng Phật cũng bị ảnh hưởng, ước thiệt hại khoảng 210 triệu đồng.

Chưa hết, vào khoảng 4 giờ 20 phút ngày 1/6, cũng trên tuyến kênh xáng Ðông Hưng, thuộc phần đất của hộ ông Nguyễn Chí Hùng (ấp Mỹ Ðiền, xã Ðông Thới) tiếp tục xảy ra sụp lún và sạt lở từ bờ sông trở vào đất liền khoảng 10 m, rộng 2 m, tổng chiều dài sạt lở 2 m, làm hư hỏng một phần căn nhà của ông Hùng, ước thiệt hại khoảng 60 triệu đồng. Theo ông Hùng, trước đó căn nhà của ông nằm xa ra bờ sông khoảng 20 m, do sạt lở ngày càng nghiêm trọng, ông chủ động di dời căn nhà vào sâu bên trong, nhưng nay sạt lở tiếp tục xảy ra. Hậu quả vụ sạt lở  làm hư hỏng tuyến lộ bê-tông quy mô mặt lộ rộng 2 m, giao thông bị gián đoạn, chính quyền địa phương rào chắn và lập biển cảnh báo tạm ngừng lưu thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện xe 2 bánh.

Ðiểm sụp lún và sạt lở đất ven sông ảnh hưởng căn nhà ông Nguyễn Chí Hùng.

Tại các điểm xảy ra sụp lún và sạt lở đất ven sông đều làm ảnh hưởng đến hệ thống lộ bê-tông, hiện chưa khắc phục do phần đất bờ sông bị cuốn trôi, khiến giao thông cách trở. Ông Võ Văn Quý (ấp Mỹ Ðiền, xã Ðông Thới) cho biết: “Từ khi xảy ra sạt lở làm hư hỏng đoạn lộ, không thể lưu thông được, phần nào ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân khu vực này. Trước đây, hàng ngày có rất nhiều phương tiện xe 2 bánh chở rau, củ, quả phục vụ người dân vùng nông thôn, bà con không phải đi chợ tốn kém thời gian và chi phí. Nay giao thông bị cách trở do sạt lở, việc mua bán một số mặt hàng thiết yếu của phương tiện xe 2 bánh không còn hoạt động. Việc đi lại của người dân tại các khu vực xảy ra sạt lở đất ven sông hết sức khó khăn. Người dân chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương sớm khắc phục để giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu hàng hoá”.

Lãnh đạo xã Trần Thới và Ðông Thới cho biết, do mức độ sạt lở đất ven sông hết sức nghiêm trọng, ngoài khả năng khắc phục của hộ dân và chính quyền địa phương, xã đã báo cáo đến ngành chức năng huyện xem xét cho ý kiến chỉ đạo khắc phục sửa chữa.

Nhận định của chính quyền địa phương, tình hình sụp lún và sạt lở đất ven sông trong mùa mưa bão sẽ còn diễn biến phức tạp, người dân cần nâng cao ý thức ứng phó nhằm giảm bớt thiệt hại về nhà ở và hạ tầng nông thôn, nhất là ở những tuyến sông có mực thuỷ triều dao động lớn và dòng chảy mạnh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt lở./.

 

Việt Tiến

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.