ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 15:53:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thông cách trở do sạt lở

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, tình hình sụp lún và sạt lở đất ven sông trên địa bàn huyện Cái Nước hết sức phức tạp, chủ yếu xảy ra ở xã Ðông Thới và Trần Thới. Ðáng lưu ý, mỗi khi xảy ra sạt lở không chỉ gây thiệt hại tài sản của người dân, mà còn khiến hạ tầng giao thông hư hỏng nghiêm trọng và khó khắc phục.

Từ đầu mùa mưa đến nay, trên địa bàn huyện Cái Nước xảy ra 4 vụ sụp lún và sạt lở đất ven sông ở 2 xã Ðông Thới và Trần Thới. Ðiển hình là vụ sạt lở đất ven sông tại phần đất hộ ông Nguyễn Văn Hải (ấp Mỹ Hưng, xã Trần Thới) xảy ra vào cuối tháng 5, sạt lở ăn sâu vào đất liền khoảng 3 m, làm hư hỏng 15 m lộ bê-tông chiều rộng 1 m do Nhân dân đầu tư xây dựng. Cùng thời điểm, tại hộ ông Trần Quốc Khánh (ấp Mỹ Tân, xã Trần Thới) thuộc tuyến kênh xáng Ðông Hưng, cũng xảy ra vụ sạt lở đất ven sông nghiêm trọng, ăn sâu vào đất liền khoảng 4 m, làm hư hỏng 15 m lộ bê-tông chiều rộng 2 m, được đầu tư xây dựng theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Ðáng lưu ý, thời gian này, tại vị trí sân chùa Kim Quang (ấp Mỹ Ðiền, xã Ðông Thới) trên tuyến sông Bảy Háp, xảy ra vụ sụp lún và sạt lở đất ven sông nghiêm trọng, tổng chiều dài sạt lở gần 50 m, chiều rộng tại điểm sạt lở 6 m, làm hư hỏng hoàn toàn bờ kè của chùa Kim Quang được đầu tư xây dựng cơ bản vào năm 2018, bảng hiệu nhà chùa và nền tượng Phật cũng bị ảnh hưởng, ước thiệt hại khoảng 210 triệu đồng.

Chưa hết, vào khoảng 4 giờ 20 phút ngày 1/6, cũng trên tuyến kênh xáng Ðông Hưng, thuộc phần đất của hộ ông Nguyễn Chí Hùng (ấp Mỹ Ðiền, xã Ðông Thới) tiếp tục xảy ra sụp lún và sạt lở từ bờ sông trở vào đất liền khoảng 10 m, rộng 2 m, tổng chiều dài sạt lở 2 m, làm hư hỏng một phần căn nhà của ông Hùng, ước thiệt hại khoảng 60 triệu đồng. Theo ông Hùng, trước đó căn nhà của ông nằm xa ra bờ sông khoảng 20 m, do sạt lở ngày càng nghiêm trọng, ông chủ động di dời căn nhà vào sâu bên trong, nhưng nay sạt lở tiếp tục xảy ra. Hậu quả vụ sạt lở  làm hư hỏng tuyến lộ bê-tông quy mô mặt lộ rộng 2 m, giao thông bị gián đoạn, chính quyền địa phương rào chắn và lập biển cảnh báo tạm ngừng lưu thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện xe 2 bánh.

Ðiểm sụp lún và sạt lở đất ven sông ảnh hưởng căn nhà ông Nguyễn Chí Hùng.

Tại các điểm xảy ra sụp lún và sạt lở đất ven sông đều làm ảnh hưởng đến hệ thống lộ bê-tông, hiện chưa khắc phục do phần đất bờ sông bị cuốn trôi, khiến giao thông cách trở. Ông Võ Văn Quý (ấp Mỹ Ðiền, xã Ðông Thới) cho biết: “Từ khi xảy ra sạt lở làm hư hỏng đoạn lộ, không thể lưu thông được, phần nào ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân khu vực này. Trước đây, hàng ngày có rất nhiều phương tiện xe 2 bánh chở rau, củ, quả phục vụ người dân vùng nông thôn, bà con không phải đi chợ tốn kém thời gian và chi phí. Nay giao thông bị cách trở do sạt lở, việc mua bán một số mặt hàng thiết yếu của phương tiện xe 2 bánh không còn hoạt động. Việc đi lại của người dân tại các khu vực xảy ra sạt lở đất ven sông hết sức khó khăn. Người dân chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương sớm khắc phục để giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu hàng hoá”.

Lãnh đạo xã Trần Thới và Ðông Thới cho biết, do mức độ sạt lở đất ven sông hết sức nghiêm trọng, ngoài khả năng khắc phục của hộ dân và chính quyền địa phương, xã đã báo cáo đến ngành chức năng huyện xem xét cho ý kiến chỉ đạo khắc phục sửa chữa.

Nhận định của chính quyền địa phương, tình hình sụp lún và sạt lở đất ven sông trong mùa mưa bão sẽ còn diễn biến phức tạp, người dân cần nâng cao ý thức ứng phó nhằm giảm bớt thiệt hại về nhà ở và hạ tầng nông thôn, nhất là ở những tuyến sông có mực thuỷ triều dao động lớn và dòng chảy mạnh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt lở./.

 

Việt Tiến

 

Liên kết hữu ích

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.