ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 02:07:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thông đường thuỷ: Chưa hết nỗi lo

Báo Cà Mau Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát đường thuỷ (CSĐT), 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng CSĐT tập trung nhiều đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát (TTKS) trật tự an toàn giao thông (ATGT), vi phạm giảm trên 2.400 trường hợp.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát đường thuỷ (CSĐT), 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng CSĐT tập trung nhiều đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát (TTKS) trật tự an toàn giao thông (ATGT), vi phạm giảm trên 2.400 trường hợp.

Theo đó, tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ được kéo giảm cả số vụ và số người chết. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm chết 2 người và bị thương 2 người. Tuy trường hợp vi phạm, số vụ và người chết do TNGT có giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng giao thông đường thuỷ vẫn chưa thật sự an toàn khi chủ các phương tiện hoạt động vận tải cũng như người tham gia giao thông (TGGT) bằng phương tiện thuỷ nội địa (TNÐ) ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT chưa cao.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn TNGT

Những tháng đầu năm nay, thông qua công tác TTKS, lực lượng làm nhiệm vụ đã lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường TNÐ, Nghị định 93/2013/NÐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, đường TNÐ, quy định mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi cứu sinh... cho hơn 9.000 lượt người TGGT, phương tiện vận tải và chủ các bến khách ngang sông (BKNS). Tuy nhiên, vẫn có trên 900 trường hợp vi phạm chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn, hơn 210 trường hợp điều khiển phương tiện mà không bằng, chứng chỉ chuyên môn.

Lực lượng CSĐT kiểm tra thủ tục hành chính và thiết bị an toàn ở bến phà sông Cửa Lớn.

Thực tế ở các bến phà trên các tuyến sông lớn đều có trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh nhưng cũng chỉ nhằm đối phó với lực kiểm tra, bởi hoạt động hằng ngày ở các bến này ít thấy ai mặc áo hoặc cầm dụng cụ cứu sinh. Trong khi đó, ở các tuyến sông nhỏ thì phương tiện đưa rước khách sơ sài và phần đông là không đạt tiêu chuẩn theo quy định, không trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh... Thậm chí, khi khách đông, chủ bến còn chèn ép hành khách quá tải trọng phương tiện.

Theo quy hoạch bến TNÐ, BKNS đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của tỉnh, năm 2015, Cà Mau sẽ có 16 BKNS, bến hàng hoá và lên xuống hàng hoá ở các huyện, xã được nâng cấp và mở rộng. Các BKNS không đáp ứng theo tiêu chuẩn với quy hoạch phải buộc ngừng hoạt động, đồng thời tỉnh sẽ ưu tiên kinh phí nạo vét 3 tuyến sông. Nhưng đến thời điểm này, nhiều BKNS trên các tuyến kinh, rạch nằm sâu trong các khu dân cư với phương tiện thô sơ vẫn còn hoạt động. Mặt khác, tình trạng tự chế phà bằng nhiều miếng xốp nhỏ được bao bọc ni-lông bên ngoài rồi lần qua lại bằng dây buộc 2 bên bờ, đang có xu hướng phát triển ở các tuyến sông nhỏ, rất dễ té xuống nước nếu chỉ một chút sơ suất làm mất thăng bằng. Còn trên tuyến sông Bảy Háp đang bị bồi lắng, cản trở lưu thông phương tiện khi thuỷ triều xuống.

Trung tá Huỳnh Quốc Biến, Phó Trưởng Phòng CSÐT, cho biết, phương tiện TGGT bây giờ đã giảm nhiều so với trước đây, nên hoạt động giao thông đường thuỷ cũng ít phức tạp hơn, song còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Do đó, vấn đề nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người TGGT, chủ phương tiện vận tải luôn được lực lượng CSÐT đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường TTKS xử lý vi phạm trong các đợt cao điểm. Nhờ đó vi phạm giảm đáng kể, tuy nhiên, để đảm bảo trật tự ATGT thì ngoài quy hoạch bến bãi, tỉnh cần đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông đường thuỷ.

Tăng cường kiểm soát trong mùa mưa bão

Thời tiết ngày càng thay đổi thất thường, mưa bão thường kèm theo gió giật. Cho nên, đảm bảo hoạt động giao thông đường thuỷ được an toàn, thì tăng cường quản lý chặt chẽ phương tiện vận tải hành khách trên tuyến và các BKNS cần được các lực lượng chức năng quan tâm hơn. Trần Văn Thời là một trong những huyện có nhiều BKNS, trong đó lo ngại nhất là các BKNS dọc theo tuyến Sông Ðốc và bến bãi TNÐ làm dịch vụ ăn theo ở cửa biển Sông Ðốc.

Trung tá Thái Cẩm Linh, Ðội trưởng Ðội CSGT-TTCÐ, Công an huyện Trần Văn Thời, cho biết, hiện tại, lực lượng CSGT-TTCÐ huyện đang phối hợp lực lượng cơ động CSÐT tổ chức kiểm tra hoạt động các BKNS và sắp xếp trật tự hoạt động bến hàng hoá cũng như phương tiện TNÐ ở khu vực Sông Ðốc. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an huyện thì lực lượng CSGT-TTCÐ sẽ xuyên suốt TTKS hoạt động đường thuỷ ở khu vực cửa biển khi ghe tàu vào bờ đến khi trở ra đánh bắt để đảm bảo ATGT và an ninh trật tự.

Mặt khác, lực lượng CSGT- TTCÐ cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thanh thải chướng ngại vật trên sông, lập biên bản bàn giao địa phương quản lý. “Ðã qua, việc thanh thải chướng ngại vật cũng như buộc người dân cam kết tự tháo dỡ đã được lực lượng CSGT-TTCÐ phối hợp thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, còn không ít trường hợp người dân đối phó bằng cách thả lú ngầm, hoặc đặt vó vào ban đêm nên khi kiểm tra vào ban ngày rất ít khi lực lượng chức năng phát hiện”, Trung tá Linh trần tình.

Rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến TNGT, nhất là trong mùa mưa bão. Vì vậy, cần tiếp tục triển khai chương trình hành động, thực hiện cuộc vận động “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước” có sự tham gia tích cực hơn của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, kiểm tra để đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.