ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 04:47:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thông đường thuỷ: Chưa hết nỗi lo

Báo Cà Mau Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát đường thuỷ (CSĐT), 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng CSĐT tập trung nhiều đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát (TTKS) trật tự an toàn giao thông (ATGT), vi phạm giảm trên 2.400 trường hợp.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát đường thuỷ (CSĐT), 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng CSĐT tập trung nhiều đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát (TTKS) trật tự an toàn giao thông (ATGT), vi phạm giảm trên 2.400 trường hợp.

Theo đó, tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ được kéo giảm cả số vụ và số người chết. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm chết 2 người và bị thương 2 người. Tuy trường hợp vi phạm, số vụ và người chết do TNGT có giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng giao thông đường thuỷ vẫn chưa thật sự an toàn khi chủ các phương tiện hoạt động vận tải cũng như người tham gia giao thông (TGGT) bằng phương tiện thuỷ nội địa (TNÐ) ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT chưa cao.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn TNGT

Những tháng đầu năm nay, thông qua công tác TTKS, lực lượng làm nhiệm vụ đã lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường TNÐ, Nghị định 93/2013/NÐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, đường TNÐ, quy định mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi cứu sinh... cho hơn 9.000 lượt người TGGT, phương tiện vận tải và chủ các bến khách ngang sông (BKNS). Tuy nhiên, vẫn có trên 900 trường hợp vi phạm chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn, hơn 210 trường hợp điều khiển phương tiện mà không bằng, chứng chỉ chuyên môn.

Lực lượng CSĐT kiểm tra thủ tục hành chính và thiết bị an toàn ở bến phà sông Cửa Lớn.

Thực tế ở các bến phà trên các tuyến sông lớn đều có trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh nhưng cũng chỉ nhằm đối phó với lực kiểm tra, bởi hoạt động hằng ngày ở các bến này ít thấy ai mặc áo hoặc cầm dụng cụ cứu sinh. Trong khi đó, ở các tuyến sông nhỏ thì phương tiện đưa rước khách sơ sài và phần đông là không đạt tiêu chuẩn theo quy định, không trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh... Thậm chí, khi khách đông, chủ bến còn chèn ép hành khách quá tải trọng phương tiện.

Theo quy hoạch bến TNÐ, BKNS đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của tỉnh, năm 2015, Cà Mau sẽ có 16 BKNS, bến hàng hoá và lên xuống hàng hoá ở các huyện, xã được nâng cấp và mở rộng. Các BKNS không đáp ứng theo tiêu chuẩn với quy hoạch phải buộc ngừng hoạt động, đồng thời tỉnh sẽ ưu tiên kinh phí nạo vét 3 tuyến sông. Nhưng đến thời điểm này, nhiều BKNS trên các tuyến kinh, rạch nằm sâu trong các khu dân cư với phương tiện thô sơ vẫn còn hoạt động. Mặt khác, tình trạng tự chế phà bằng nhiều miếng xốp nhỏ được bao bọc ni-lông bên ngoài rồi lần qua lại bằng dây buộc 2 bên bờ, đang có xu hướng phát triển ở các tuyến sông nhỏ, rất dễ té xuống nước nếu chỉ một chút sơ suất làm mất thăng bằng. Còn trên tuyến sông Bảy Háp đang bị bồi lắng, cản trở lưu thông phương tiện khi thuỷ triều xuống.

Trung tá Huỳnh Quốc Biến, Phó Trưởng Phòng CSÐT, cho biết, phương tiện TGGT bây giờ đã giảm nhiều so với trước đây, nên hoạt động giao thông đường thuỷ cũng ít phức tạp hơn, song còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Do đó, vấn đề nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người TGGT, chủ phương tiện vận tải luôn được lực lượng CSÐT đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường TTKS xử lý vi phạm trong các đợt cao điểm. Nhờ đó vi phạm giảm đáng kể, tuy nhiên, để đảm bảo trật tự ATGT thì ngoài quy hoạch bến bãi, tỉnh cần đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông đường thuỷ.

Tăng cường kiểm soát trong mùa mưa bão

Thời tiết ngày càng thay đổi thất thường, mưa bão thường kèm theo gió giật. Cho nên, đảm bảo hoạt động giao thông đường thuỷ được an toàn, thì tăng cường quản lý chặt chẽ phương tiện vận tải hành khách trên tuyến và các BKNS cần được các lực lượng chức năng quan tâm hơn. Trần Văn Thời là một trong những huyện có nhiều BKNS, trong đó lo ngại nhất là các BKNS dọc theo tuyến Sông Ðốc và bến bãi TNÐ làm dịch vụ ăn theo ở cửa biển Sông Ðốc.

Trung tá Thái Cẩm Linh, Ðội trưởng Ðội CSGT-TTCÐ, Công an huyện Trần Văn Thời, cho biết, hiện tại, lực lượng CSGT-TTCÐ huyện đang phối hợp lực lượng cơ động CSÐT tổ chức kiểm tra hoạt động các BKNS và sắp xếp trật tự hoạt động bến hàng hoá cũng như phương tiện TNÐ ở khu vực Sông Ðốc. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an huyện thì lực lượng CSGT-TTCÐ sẽ xuyên suốt TTKS hoạt động đường thuỷ ở khu vực cửa biển khi ghe tàu vào bờ đến khi trở ra đánh bắt để đảm bảo ATGT và an ninh trật tự.

Mặt khác, lực lượng CSGT- TTCÐ cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thanh thải chướng ngại vật trên sông, lập biên bản bàn giao địa phương quản lý. “Ðã qua, việc thanh thải chướng ngại vật cũng như buộc người dân cam kết tự tháo dỡ đã được lực lượng CSGT-TTCÐ phối hợp thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, còn không ít trường hợp người dân đối phó bằng cách thả lú ngầm, hoặc đặt vó vào ban đêm nên khi kiểm tra vào ban ngày rất ít khi lực lượng chức năng phát hiện”, Trung tá Linh trần tình.

Rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến TNGT, nhất là trong mùa mưa bão. Vì vậy, cần tiếp tục triển khai chương trình hành động, thực hiện cuộc vận động “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước” có sự tham gia tích cực hơn của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, kiểm tra để đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Web kiểm tra phạt nguội Nhanh Chóng

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.