Là một trong những địa bàn có hệ thống sông ngòi chằng chịt nhất cả nước, thế nhưng không ít người dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu ở tỉnh Cà Mau vẫn còn chủ quan với an toàn giao thông đường thuỷ, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Rất nhiều lý do được trình bày nhằm giải thích cho sự chủ quan của người điều khiển phương tiện và đó cũng chính là nguyên nhân tiềm ẩn về tai nạn giao thông đường thuỷ vẫn còn diễn biến phức tạp.
Là một trong những địa bàn có hệ thống sông ngòi chằng chịt nhất cả nước, thế nhưng không ít người dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu ở tỉnh Cà Mau vẫn còn chủ quan với an toàn giao thông đường thuỷ, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Rất nhiều lý do được trình bày nhằm giải thích cho sự chủ quan của người điều khiển phương tiện và đó cũng chính là nguyên nhân tiềm ẩn về tai nạn giao thông đường thuỷ vẫn còn diễn biến phức tạp.
Tại các bến đò ở thị trấn Năm Căn, hằng ngày có hàng trăm lượt phương tiện thuỷ gia dụng neo đậu, trong đó có nhiều phương tiện chở khách, người điều khiển không có bằng lái và phương tiện không có phao cứu sinh.
Chị Ðịnh Thị Hồng Xuân, chủ một phương tiện chở khách, không thể xuất trình loại giấy tờ nào liên quan đến phương tiện cũng như bằng lái của người điều khiển. Chị giải thích, chiếc đò chở khách này do người chồng trước đây làm nhưng sau thua lỗ nên đã bỏ đi, để lại chị với mấy đứa con, vì hoàn cảnh nghèo nên đành tiếp tục dùng phương tiện chở khách kiếm sống qua ngày, nuôi các con. Biết là sai quy định nên chị thường chọn các tuyến kinh nhỏ để chạy nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.
Lực lượng CSGT đường thuỷ tuần tra kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông đường thủy. |
Do đặc thù sông ngòi chằng chịt nên các phương tiện không có đầy đủ các giấy tờ thường chạy theo các kinh rạch nhỏ, nhằm tránh sự kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng. Không những một số phương tiện chở khách chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thuỷ, các phương tiện thuỷ nội địa nhỏ của các gia đình cũng nằm trong tình trạng đó, phần lớn đều mắc phải các lỗi vi phạm như không đăng ký, đăng kiểm và không chứng chỉ chuyên môn.
Anh Hà Hoàng Vũ, ngụ xã Lâm Hải, chuyên nghề đi thu mua tôm, cua trên sông, giải thích, anh cũng có đầy đủ giấy tờ đúng quy định, nhưng do 1 năm trước đây nhà anh bị cháy, các loại giấy tờ trên cũng bị thiêu rụi. Dù biết là sai nhưng hằng ngày anh vẫn cùng với chiếc vỏ nhỏ rong ruổi qua nhiều con kinh để mua bán.
Một số trường hợp được người vi phạm cho rằng nhà gần, phương tiện đã cũ kỹ, sang bán qua nhiều đời chủ khác nhau nên gặp khó trong việc đăng ký, và do đã biết bơi thế nên họ cũng không cần trang bị cả áo phao cứu sinh. Ông Lê Tiến Dũng, ngụ xã Ðất Mới, cho rằng: "Mình biết bơi, mà mình cũng đâu có đi với ai đâu, không có chở ai, đi có một mình. Thấy vỏ máy đã cũ nên không đăng ký".
Theo cơ quan chức năng, sự chủ quan của người điều khiển phương tiện thuỷ nội địa là một trong những nguyên nhân khiến người điều khiển không có những kiến thức để phòng tránh và tự cứu mình, khi tai nạn giao thông xảy ra.
Trung tá Nguyễn Trường Vinh, Ðội trưởng Ðội Hướng dẫn, Phòng Cảnh sát giao thông đường thuỷ, Công an tỉnh Cà Mau, nhận xét: “Nguyên nhân chủ quan dẫn đến các vụ tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2016 chủ yếu là người điều khiển phương tiện qua các ngã ba, ngã tư sông, những đoạn sông bị chướng ngại vật che khuất tầm nhìn, mà không giảm tốc độ, hay nói đúng hơn là vi phạm quy tắc tránh vượt”./.
Bài và ảnh: Hoàng Quân