ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:49:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thông đường thuỷ nguy cơ tai nạn khó lường

Báo Cà Mau Là một trong những địa bàn có hệ thống sông ngòi chằng chịt nhất cả nước, thế nhưng không ít người dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu ở tỉnh Cà Mau vẫn còn chủ quan với an toàn giao thông đường thuỷ, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Rất nhiều lý do được trình bày nhằm giải thích cho sự chủ quan của người điều khiển phương tiện và đó cũng chính là nguyên nhân tiềm ẩn về tai nạn giao thông đường thuỷ vẫn còn diễn biến phức tạp.

Là một trong những địa bàn có hệ thống sông ngòi chằng chịt nhất cả nước, thế nhưng không ít người dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu ở tỉnh Cà Mau vẫn còn chủ quan với an toàn giao thông đường thuỷ, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Rất nhiều lý do được trình bày nhằm giải thích cho sự chủ quan của người điều khiển phương tiện và đó cũng chính là nguyên nhân tiềm ẩn về tai nạn giao thông đường thuỷ vẫn còn diễn biến phức tạp.

Tại các bến đò ở thị trấn Năm Căn, hằng ngày có hàng trăm lượt phương tiện thuỷ gia dụng neo đậu, trong đó có nhiều phương tiện chở khách, người điều khiển không có bằng lái và phương tiện không có phao cứu sinh.

Chị Ðịnh Thị Hồng Xuân, chủ một phương tiện chở khách, không thể xuất trình loại giấy tờ nào liên quan đến phương tiện cũng như bằng lái của người điều khiển. Chị giải thích, chiếc đò chở khách này do người chồng trước đây làm nhưng sau thua lỗ nên đã bỏ đi, để lại chị với mấy đứa con, vì hoàn cảnh nghèo nên đành tiếp tục dùng phương tiện chở khách kiếm sống qua ngày, nuôi các con. Biết là sai quy định nên chị thường chọn các tuyến kinh nhỏ để chạy nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Lực lượng CSGT đường thuỷ tuần tra kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.

Do đặc thù sông ngòi chằng chịt nên các phương tiện không có đầy đủ các giấy tờ thường chạy theo các kinh rạch nhỏ, nhằm tránh sự kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng. Không những một số phương tiện chở khách chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thuỷ, các phương tiện thuỷ nội địa nhỏ của các gia đình cũng nằm trong tình trạng đó, phần lớn đều mắc phải các lỗi vi phạm như không đăng ký, đăng kiểm và không chứng chỉ chuyên môn.

Anh Hà Hoàng Vũ, ngụ xã Lâm Hải, chuyên nghề đi thu mua tôm, cua trên sông, giải thích, anh cũng có đầy đủ giấy tờ đúng quy định, nhưng do 1 năm trước đây nhà anh bị cháy, các loại giấy tờ trên cũng bị thiêu rụi. Dù biết là sai nhưng hằng ngày anh vẫn cùng với chiếc vỏ nhỏ rong ruổi qua nhiều con kinh để mua bán.

Một số trường hợp được người vi phạm cho rằng nhà gần, phương tiện đã cũ kỹ, sang bán qua nhiều đời chủ khác nhau nên gặp khó trong việc đăng ký, và do đã biết bơi thế nên họ cũng không cần trang bị cả áo phao cứu sinh. Ông Lê Tiến Dũng, ngụ xã Ðất Mới, cho rằng: "Mình biết bơi, mà mình cũng đâu có đi với ai đâu, không có chở ai, đi có một mình. Thấy vỏ máy đã cũ nên không đăng ký".

Theo cơ quan chức năng, sự chủ quan của người điều khiển phương tiện thuỷ nội địa là một trong những nguyên nhân khiến người điều khiển không có những kiến thức để phòng tránh và tự cứu mình, khi tai nạn giao thông xảy ra.

Trung tá Nguyễn Trường Vinh, Ðội trưởng Ðội Hướng dẫn, Phòng Cảnh sát giao thông đường thuỷ, Công an tỉnh Cà Mau, nhận xét: “Nguyên nhân chủ quan dẫn đến các vụ tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2016 chủ yếu là người điều khiển phương tiện qua các ngã ba, ngã tư sông, những đoạn sông bị chướng ngại vật che khuất tầm nhìn, mà không giảm tốc độ, hay nói đúng hơn là vi phạm quy tắc tránh vượt”./.

Bài và ảnh: Hoàng Quân

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.