ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 08:08:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thông đường thủy và những nguy cơ rình rập

Báo Cà Mau

Thực tế cho thấy tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy rất ít so với TNGT đường bộ. Tuy nhiên, khi đã xảy ra TNGT thì tỷ lệ tử vong rất cao. Từ năm 2009 đến cuối năm 2012, TNGT đường thủy trên địa bàn tỉnh liên tục giảm, tuy nhiên đã tăng đột biến trong năm 2013 với 4 vụ, 3 người chết…

Vụ TNGT xảy ra trên kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào mới đây là một cảnh báo về những nguy cơ rình rập người tham gia giao thông. Tháng 10/2013, ông Huỳnh Văn Út Em (ngụ huyện Đông Hải) chở Huỳnh Văn Hạnh và Nguyễn Văn Đầy từ hướng Kinh Chùa về Kinh Sáu Thước lớn thì bất ngờ vướng vào phao đăng cá kèo (đáy neo) do Phạm Trung Kiên (ngụ ấp 2, xã An Trạch A, huyện Đông Hải) đặt trên sông khiến vỏ máy lật úp. Ông Hạnh và Em may mắn được cứu thoát, còn ông Nguyễn Văn Đầy chìm dưới đáy sông, 2 ngày sau mới vớt được xác.

“Còn rất nhiều người dân đặt đáy neo lấn luồng nhưng chưa được địa phương xử lý triệt để. Loại đáy này được cắm sâu dưới lòng sông, gây nhiều nguy cơ mất an toàn cho phương tiện qua lại, đặc biệt là vào ban đêm. Với chiều dài 30km sông nhưng Đông Hải có đến 300 miệng đáy nằm dày đặc. Lực lượng Cảnh sát Giao thông đường thủy (CSGT ĐT) hiện đang phối hợp với cơ quan chức năng địa phương giải tỏa, tịch thu những miệng đáy gây mất an toàn này” - Thượng tá Ngô Như Đơn, Trưởng phòng CSGT ĐT (Công an tỉnh), cho biết.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy cho thấy, hiện nay tình trạng phương tiện chở quá tải rất đáng báo động. Thêm vào đó, một số trường hợp điều khiển phương tiện khi chưa có chứng chỉ chuyên môn, thậm chí khoảng 90% các phương tiện không tiến hành đăng kiểm định kỳ theo quy định.

Trong năm 2013, lực lượng CSGT ĐT trong tỉnh đã tuyên truyền trực tiếp cho trên 11.200 lượt chủ phương tiện, tài công hiểu và chấp hành nghiêm các quy định về ATGT đường thủy nội địa. Kết hợp với đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 1 cảng, 87 bến, 50 phương tiện chở khách, lập biên bản buộc đình chỉ hoạt động 38 trường hợp không đăng ký; 18 trường hợp không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định, qua đó cho làm cam kết khắc phục, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa, giao các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý. Đồng thời, đình chỉ thi công 1 công trình bờ kè chưa có giấy phép; 1 bến vật liệu xây dựng không phép...

Theo Thiếu úy Châu Thành Công, Trạm trưởng Trạm tuần tra, kiểm soát đường thủy Ninh Quới (huyện Hồng Dân) thì: Chở quá tải là “căn bệnh trầm kha” của các phương tiện vận tải đường thủy nội địa trên 15 tấn. Hầu như dừng phương tiện kiểm tra, ngay lập tức phát hiện quá tải, hiếm khi có chiếc nào hở mạn khô (phần thân tàu trên vạch kẻ mức trọng tải cho phép). Còn những phương tiện thô sơ dưới 5 tấn thì người sở hữu thường không đăng ký hoặc không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Và có không ít trường hợp người dân điều khiển vỏ máy khi có rượu bia gây tai nạn… Điều này cho thấy sự hạn chế, thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện trong việc chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT đường thủy.

T.H

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.