ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 21:23:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thông nội ô Cà Mau còn nhiều nút thắt

Báo Cà Mau (CMO) Với sự phát triển của đô thị, lưu lượng xe tham gia giao thông trong thành phố ngày một tăng. Vào giờ cao điểm, nếu có mưa rào, việc ách tắc giao thông trong nội ô là điều không thể tránh khỏi. Ngoài xe máy và ô-tô con thì xe vận chuyển hàng hoá tải trọng lớn, xe vận chuyển vật liệu xây dựng cũng làm giao thông nội ô thêm phức tạp. Việc chen lấn kịp chuyến hàng, dừng đỗ tại những tuyến đường hẹp của các loại xe này gây ách tắc giao thông giờ cao điểm và trở thành mối lo ngại của các ngành chức năng thời gian gần đây.

Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP Cà Mau, cho biết: “Việc xử lý xe vận chuyển hàng hoá đậu đỗ tại những tuyến đường nhỏ hẹp gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mang nguy hiểm tiềm ẩn, chúng tôi đã có kiến nghị trong những cuộc họp Ban ATGT tỉnh, nhưng việc này vẫn chưa giải quyết được. Hiện tại chỉ có cách bổ sung thêm những bảng cấm đỗ xe tại những đoạn đường hẹp thì chúng tôi mới can thiệp và ổn định trật tự giao thông được”.

Đoạn Phan Đình Phùng phía sau Trường THPT Hồ Thị Kỷ, đường hẹp nhưng giờ tan tầm nhiều ô-tô dừng đỗ, làm giao thông càng thêm ách tắc.

Nội ô TP Cà Mau hiện nay có 23 tuyến đường cấm ô-tô lưu thông trong khung giờ cao điểm, thế nhưng biển báo cấm đậu tại những tuyến đường hẹp còn thiếu nhiều, có nhiều đoạn đường, ô-tô tải chở hàng hoá khối lượng lớn đậu xuyên suốt gây ách tắc giao thông. Bên cạnh đó, việc vận tải vật liệu xây trong nội ô thành phố giờ cao điểm, nhất là khi tài xế tranh thủ chuyến, chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm, kèm theo đó là việc không đảm bảo vệ sinh xe khi lưu thông.

Anh Nguyễn Phạm Việt Anh, ngụ Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi sợ nhất là khi chạy gần những xe ben chở đất vào giờ cao điểm, ở những ngã ba, ngã tư. Khi thấy là phải nép xe nhường đường, vì có những người chạy rất ẩu. Tôi nghĩ, phải có giờ quy định cho những loại xe chở vật liệu vào thành phố, nhất là những khung giờ cao điểm để đảm bảo an toàn, chứ thấy có mấy anh chạy xe ben đất mà phóng nhanh vù vù nguy hiểm quá”.

Hiện tại, theo Công văn số 35/2018/QĐ-UBND quy định về hoạt động vận tải đường bộ trong đô thị và tỷ lệ phương tiện vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đã không còn cấm việc xe vận chuyển vật liệu xây dựng hoạt động trong nội ô vào giờ cao điểm, thế nên về phía CSGT chỉ có thể căn cứ theo quy định xử lý việc đảm bảo vệ sinh xe khi hoạt động, còn việc quá tải, vượt tốc độ cao rất khó xử lý.

Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau Bùi Quang Thái cho biết: “Vấn đề đậu đỗ xe những đoạn đường hẹp gây cản trở giao thông, Sở GTVT cũng đang tham khảo ý kiến để bổ sung các bảng cấm đỗ, bởi việc này cũng gây nhiều khó khăn cho phía doanh nghiệp nằm trên các đoạn đường trên. Còn việc xe vận chuyển vật liệu xây dựng hoạt động vào giờ cao điểm, UBND tỉnh đã có công văn, chỉ có thể dừng lại ở việc các xe vi phạm quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường, chứ không thể ngăn không cho vào nội ô, bởi nếu làm vậy sẽ ép doanh nghiệp, gây chậm trễ tiến độ những công trình trong thành phố”./.

Khánh Phương

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.