ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:26:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thông nội ô Cà Mau còn nhiều nút thắt

Báo Cà Mau (CMO) Với sự phát triển của đô thị, lưu lượng xe tham gia giao thông trong thành phố ngày một tăng. Vào giờ cao điểm, nếu có mưa rào, việc ách tắc giao thông trong nội ô là điều không thể tránh khỏi. Ngoài xe máy và ô-tô con thì xe vận chuyển hàng hoá tải trọng lớn, xe vận chuyển vật liệu xây dựng cũng làm giao thông nội ô thêm phức tạp. Việc chen lấn kịp chuyến hàng, dừng đỗ tại những tuyến đường hẹp của các loại xe này gây ách tắc giao thông giờ cao điểm và trở thành mối lo ngại của các ngành chức năng thời gian gần đây.

Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP Cà Mau, cho biết: “Việc xử lý xe vận chuyển hàng hoá đậu đỗ tại những tuyến đường nhỏ hẹp gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mang nguy hiểm tiềm ẩn, chúng tôi đã có kiến nghị trong những cuộc họp Ban ATGT tỉnh, nhưng việc này vẫn chưa giải quyết được. Hiện tại chỉ có cách bổ sung thêm những bảng cấm đỗ xe tại những đoạn đường hẹp thì chúng tôi mới can thiệp và ổn định trật tự giao thông được”.

Đoạn Phan Đình Phùng phía sau Trường THPT Hồ Thị Kỷ, đường hẹp nhưng giờ tan tầm nhiều ô-tô dừng đỗ, làm giao thông càng thêm ách tắc.

Nội ô TP Cà Mau hiện nay có 23 tuyến đường cấm ô-tô lưu thông trong khung giờ cao điểm, thế nhưng biển báo cấm đậu tại những tuyến đường hẹp còn thiếu nhiều, có nhiều đoạn đường, ô-tô tải chở hàng hoá khối lượng lớn đậu xuyên suốt gây ách tắc giao thông. Bên cạnh đó, việc vận tải vật liệu xây trong nội ô thành phố giờ cao điểm, nhất là khi tài xế tranh thủ chuyến, chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm, kèm theo đó là việc không đảm bảo vệ sinh xe khi lưu thông.

Anh Nguyễn Phạm Việt Anh, ngụ Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi sợ nhất là khi chạy gần những xe ben chở đất vào giờ cao điểm, ở những ngã ba, ngã tư. Khi thấy là phải nép xe nhường đường, vì có những người chạy rất ẩu. Tôi nghĩ, phải có giờ quy định cho những loại xe chở vật liệu vào thành phố, nhất là những khung giờ cao điểm để đảm bảo an toàn, chứ thấy có mấy anh chạy xe ben đất mà phóng nhanh vù vù nguy hiểm quá”.

Hiện tại, theo Công văn số 35/2018/QĐ-UBND quy định về hoạt động vận tải đường bộ trong đô thị và tỷ lệ phương tiện vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đã không còn cấm việc xe vận chuyển vật liệu xây dựng hoạt động trong nội ô vào giờ cao điểm, thế nên về phía CSGT chỉ có thể căn cứ theo quy định xử lý việc đảm bảo vệ sinh xe khi hoạt động, còn việc quá tải, vượt tốc độ cao rất khó xử lý.

Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau Bùi Quang Thái cho biết: “Vấn đề đậu đỗ xe những đoạn đường hẹp gây cản trở giao thông, Sở GTVT cũng đang tham khảo ý kiến để bổ sung các bảng cấm đỗ, bởi việc này cũng gây nhiều khó khăn cho phía doanh nghiệp nằm trên các đoạn đường trên. Còn việc xe vận chuyển vật liệu xây dựng hoạt động vào giờ cao điểm, UBND tỉnh đã có công văn, chỉ có thể dừng lại ở việc các xe vi phạm quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường, chứ không thể ngăn không cho vào nội ô, bởi nếu làm vậy sẽ ép doanh nghiệp, gây chậm trễ tiến độ những công trình trong thành phố”./.

Khánh Phương

Hướng dẫn tải app taobao

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.