(CMO) Với sự phát triển của đô thị, lưu lượng xe tham gia giao thông trong thành phố ngày một tăng. Vào giờ cao điểm, nếu có mưa rào, việc ách tắc giao thông trong nội ô là điều không thể tránh khỏi. Ngoài xe máy và ô-tô con thì xe vận chuyển hàng hoá tải trọng lớn, xe vận chuyển vật liệu xây dựng cũng làm giao thông nội ô thêm phức tạp. Việc chen lấn kịp chuyến hàng, dừng đỗ tại những tuyến đường hẹp của các loại xe này gây ách tắc giao thông giờ cao điểm và trở thành mối lo ngại của các ngành chức năng thời gian gần đây.
Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP Cà Mau, cho biết: “Việc xử lý xe vận chuyển hàng hoá đậu đỗ tại những tuyến đường nhỏ hẹp gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mang nguy hiểm tiềm ẩn, chúng tôi đã có kiến nghị trong những cuộc họp Ban ATGT tỉnh, nhưng việc này vẫn chưa giải quyết được. Hiện tại chỉ có cách bổ sung thêm những bảng cấm đỗ xe tại những đoạn đường hẹp thì chúng tôi mới can thiệp và ổn định trật tự giao thông được”.
Đoạn Phan Đình Phùng phía sau Trường THPT Hồ Thị Kỷ, đường hẹp nhưng giờ tan tầm nhiều ô-tô dừng đỗ, làm giao thông càng thêm ách tắc. |
Nội ô TP Cà Mau hiện nay có 23 tuyến đường cấm ô-tô lưu thông trong khung giờ cao điểm, thế nhưng biển báo cấm đậu tại những tuyến đường hẹp còn thiếu nhiều, có nhiều đoạn đường, ô-tô tải chở hàng hoá khối lượng lớn đậu xuyên suốt gây ách tắc giao thông. Bên cạnh đó, việc vận tải vật liệu xây trong nội ô thành phố giờ cao điểm, nhất là khi tài xế tranh thủ chuyến, chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm, kèm theo đó là việc không đảm bảo vệ sinh xe khi lưu thông.
Anh Nguyễn Phạm Việt Anh, ngụ Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi sợ nhất là khi chạy gần những xe ben chở đất vào giờ cao điểm, ở những ngã ba, ngã tư. Khi thấy là phải nép xe nhường đường, vì có những người chạy rất ẩu. Tôi nghĩ, phải có giờ quy định cho những loại xe chở vật liệu vào thành phố, nhất là những khung giờ cao điểm để đảm bảo an toàn, chứ thấy có mấy anh chạy xe ben đất mà phóng nhanh vù vù nguy hiểm quá”.
Hiện tại, theo Công văn số 35/2018/QĐ-UBND quy định về hoạt động vận tải đường bộ trong đô thị và tỷ lệ phương tiện vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đã không còn cấm việc xe vận chuyển vật liệu xây dựng hoạt động trong nội ô vào giờ cao điểm, thế nên về phía CSGT chỉ có thể căn cứ theo quy định xử lý việc đảm bảo vệ sinh xe khi hoạt động, còn việc quá tải, vượt tốc độ cao rất khó xử lý.
Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau Bùi Quang Thái cho biết: “Vấn đề đậu đỗ xe những đoạn đường hẹp gây cản trở giao thông, Sở GTVT cũng đang tham khảo ý kiến để bổ sung các bảng cấm đỗ, bởi việc này cũng gây nhiều khó khăn cho phía doanh nghiệp nằm trên các đoạn đường trên. Còn việc xe vận chuyển vật liệu xây dựng hoạt động vào giờ cao điểm, UBND tỉnh đã có công văn, chỉ có thể dừng lại ở việc các xe vi phạm quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường, chứ không thể ngăn không cho vào nội ô, bởi nếu làm vậy sẽ ép doanh nghiệp, gây chậm trễ tiến độ những công trình trong thành phố”./.
Khánh Phương