(CMO) Là huyện có nhiều tuyến giao thông trọng điểm nối liền với cửa biển sầm uất nhất của tỉnh Cà Mau, do đó, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Trần Văn Thời luôn nảy sinh nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó, nổi cộm là việc gia tăng lượng xe máy. Xác định được điều này, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Trần Văn Thời đã triển khai nhiều giải pháp, nhằm làm dừng, làm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.
Theo đó, lực lượng CSGT-TT đã chủ động nắm tình hình tại các địa bàn được cho là điểm nóng về TTATGT, tăng cường phối hợp với các lực lượng của các xã, thị trấn chủ động tuần tra, kiểm soát khép kín tại các tuyến đường giao thông nông thôn, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm về TTATGT như: không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe, vi phạm về nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu…
Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Trần Văn Thời phối hợp với Công an xã Khánh Bình tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường trên địa bàn. |
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Cà Mau, năm 2018, trên địa bàn huyện Trần Văn Thời xảy ra 10 vụ TNGT thì đều là tai nạn đường bộ, làm 3 người chết, 10 người bị thương, trong đó tăng 3 vụ so với năm 2017. Tỷ lệ TNGT đường bộ xảy ra trên các tuyến đường giao thông nông thôn là 13/68 vụ chiếm 21,3%. Điều này cho thấy nguy cơ xảy ra TNGT tại các tuyến đường giao thông nông thôn vẫn còn khá cao, mà trong đó nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức chưa tốt của một bộ phận của người dân nông thôn khi tham gia giao thông.
Trung tá Trần Văn Kỷ, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Theo nhận định chung, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện trong năm 2019 dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện của người dân hiện nay trên địa bàn huyện Trần Văn Thời lượng phương tiện người dân đăng ký rất cao, chỉ tính riêng tháng trước Tết Nguyên đán số phương tiện đăng ký đã lên đến hơn 800. Phương tiện phát triển rất nhanh sẽ kéo theo tình hình TTATGT diễn biến phức tạp. Để giữ gìn TTATGT năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban ATGT huyện, Ban Chỉ huy Công an huyện huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ xuống tận địa bàn các xã, thị trấn để cùng tuần tra kiểm soát ở địa bàn nông thôn, đồng thời tuyên truyền cho người dân để người dân ý thức được những hiểm hoạ, nguy cơ tiềm ẩn TNGT để từ đó kéo giảm các tiêu chí về TNGT”.
Bên cạnh đó, hiện tại nhiều tuyến đường mới đầu tư qua địa bàn đang trong giai đoạn hoàn thành và đưa vào sử dụng cũng là một trong những yếu tố gây ra những mối lo ngại về tính phức tạp của TTATGT trên địa bàn như: tuyến bờ Nam Sông Đốc; Tuyến Tắc Thủ - Đá Bạc; Tuyến đê biển Tây. Đây là các tuyến đường mới nhưng lại tập trung nhiều lưu lượng người tham gia giao thông đông, theo kinh nghiệm của những ngành chuyên môn, đường càng thông thoáng thì nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng lại càng cao. Ngoài ra, vấn đề để các vật chướng ngại cản trở giao thông đường thuỷ trên nhiều tuyến giao thông đường thuỷ vẫn là một vấn đề nóng, chưa được giải quyết dứt điểm trong thời gian dài.
“Để giải quyết được những vấn đề trên, trong năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến mới, đặt quyết tâm kiểm soát đảm bảo an toàn trên các tuyến này. Phối kết hợp với các lực lượng giải toả dứt điểm vật chướng ngại trên các tuyến sông trọng điểm qua địa bàn, đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu không tái chiếm gây ảnh hưởng đến trật tự giao thông đường thuỷ”, Trung tá Trần Văn Kỷ nhấn mạnh.
Để đảm bảo TTATGT trong năm 2019, không chỉ có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp mà giải pháp căn cơ vẫn là tạo sự chuyển biến của trong ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông của đại bộ phận người tham gia giao thông. Trong đó, khâu tuyên truyền giáo dục vẫn là then chốt nhằm từng bước làm dừng, làm giảm TNGT trên địa bàn huyện trong thời gian tới./.
Song Khuê