ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:38:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thông ở huyện Trần Văn Thời - còn đó nhiều nỗi lo

Báo Cà Mau (CMO) Là huyện có nhiều tuyến giao thông trọng điểm nối liền với cửa biển sầm uất nhất của tỉnh Cà Mau, do đó, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Trần Văn Thời luôn nảy sinh nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó, nổi cộm là việc gia tăng lượng xe máy. Xác định được điều này, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Trần Văn Thời đã triển khai nhiều giải pháp, nhằm làm dừng, làm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Theo đó, lực lượng CSGT-TT đã chủ động nắm tình hình tại các địa bàn được cho là điểm nóng về TTATGT, tăng cường phối hợp với các lực lượng của các xã, thị trấn chủ động tuần tra, kiểm soát khép kín tại các tuyến đường giao thông nông thôn, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm về TTATGT như: không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe, vi phạm về nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu…

Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Trần Văn Thời phối hợp với Công an xã Khánh Bình tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường trên địa bàn.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Cà Mau, năm 2018, trên địa bàn huyện Trần Văn Thời xảy ra 10 vụ TNGT thì đều là tai nạn đường bộ, làm 3 người chết, 10 người bị thương, trong đó tăng 3 vụ so với năm 2017. Tỷ lệ TNGT đường bộ xảy ra trên các tuyến đường giao thông nông thôn là 13/68 vụ chiếm 21,3%. Điều này cho thấy nguy cơ xảy ra TNGT tại các tuyến đường giao thông nông thôn vẫn còn khá cao, mà trong đó nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức chưa tốt của một bộ phận của người dân nông thôn khi tham gia giao thông.

Trung tá Trần Văn Kỷ, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Theo nhận định chung, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện trong năm 2019 dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện của người dân hiện nay trên địa bàn huyện Trần Văn Thời lượng phương tiện người dân đăng ký rất cao, chỉ tính riêng tháng trước Tết Nguyên đán số phương tiện đăng ký đã lên đến hơn 800. Phương tiện phát triển rất nhanh sẽ kéo theo tình hình TTATGT diễn biến phức tạp. Để giữ gìn TTATGT năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban ATGT huyện, Ban Chỉ huy Công an huyện huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ xuống tận địa bàn các xã, thị trấn để cùng tuần tra kiểm soát ở địa bàn nông thôn, đồng thời tuyên truyền cho người dân để người dân ý thức được những hiểm hoạ, nguy cơ tiềm ẩn TNGT để từ đó kéo giảm các tiêu chí về TNGT”.

Bên cạnh đó, hiện tại nhiều tuyến đường mới đầu tư qua địa bàn đang trong giai đoạn hoàn thành và đưa vào sử dụng cũng là một trong những yếu tố gây ra những mối lo ngại về tính phức tạp của TTATGT trên địa bàn như: tuyến bờ Nam Sông Đốc; Tuyến Tắc Thủ - Đá Bạc; Tuyến đê biển Tây. Đây là các tuyến đường mới nhưng lại tập trung nhiều lưu lượng người tham gia giao thông đông, theo kinh nghiệm của những ngành chuyên môn, đường càng thông thoáng thì nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng lại càng cao. Ngoài ra, vấn đề để các vật chướng ngại cản trở giao thông đường thuỷ trên nhiều tuyến giao thông đường thuỷ vẫn là một vấn đề nóng, chưa được giải quyết dứt điểm trong thời gian dài.

“Để giải quyết được những vấn đề trên, trong năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến mới, đặt quyết tâm kiểm soát đảm bảo an toàn trên các tuyến này. Phối kết hợp với các lực lượng giải toả dứt điểm vật chướng ngại trên các tuyến sông trọng điểm qua địa bàn, đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu không tái chiếm gây ảnh hưởng đến trật tự giao thông đường thuỷ”, Trung tá Trần Văn Kỷ nhấn mạnh.

Để đảm bảo TTATGT trong năm 2019, không chỉ có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp mà giải pháp căn cơ vẫn là tạo sự chuyển biến của trong ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông của đại bộ phận người tham gia giao thông. Trong đó, khâu tuyên truyền giáo dục vẫn là then chốt nhằm từng bước làm dừng, làm giảm TNGT trên địa bàn huyện trong thời gian tới./.

Song Khuê

Cách order xianyu về Việt Nam

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.