ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 21-2-25 17:21:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp trẻ tự tin

Báo Cà Mau Xác định một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục mầm non là giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp, Trường Mầm non thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, đã triển khai phương pháp “Cùng trẻ trải nghiệm”, giúp bé được học tập thông qua các hoạt động thực tế, hình thành những kỹ năng quan trọng ngay từ nhỏ.

Tại Trường Mầm non thị trấn Thới Bình, các bé được tham gia nhiều hoạt động như kể chuyện, đóng vai, thuyết trình nhỏ, từ đó rèn luyện khả năng diễn đạt. Ngoài ra, trẻ còn được tham gia các trò chơi nhóm, giúp bé học cách lắng nghe, chia sẻ và bày tỏ ý kiến một cách tự nhiên. Cô Phù Thuý Kiều, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong cuộc sống. Tại trường, chúng tôi không chỉ dạy trẻ về chuyên môn mà còn dạy trẻ biết lắng nghe, thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của mình".

Tại Trường Mầm non thị trấn Thới Bình, các bé được tham gia nhiều hoạt động như kể chuyện, đóng vai, thuyết trình nhỏ, từ đó rèn luyện khả năng diễn đạt.

Tại Trường Mầm non thị trấn Thới Bình, các bé được tham gia nhiều hoạt động như kể chuyện, đóng vai, thuyết trình nhỏ, từ đó rèn luyện khả năng diễn đạt.

Bên cạnh kỹ năng giao tiếp thì vận động cũng là nội dung được nhà trường đặc biệt chú trọng. Cô Thuý Kiều cho biết: "Chúng tôi luôn tạo môi trường cho trẻ vận động một cách tự nhiên, vui vẻ thông qua các trò chơi, bài tập thể dục, các hoạt động ngoài trời. Việc vận động giúp trẻ phát triển thể lực, rèn luyện sự dẻo dai và tinh thần đồng đội. Các hoạt động như chạy nhảy, múa hát, nhảy Aerobic không chỉ giúp trẻ khoẻ mạnh mà còn kích thích sự linh hoạt, nhanh nhẹn. Trường cũng bố trí không gian ngoài trời xanh mát để trẻ vừa chơi vừa học, giúp các bé phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần”.

Vận động là yếu tố không thể thiếu trong sự phát triển thể chất của trẻ. Tại trường, các bé được tham gia nhiều trò chơi vận động như nhảy dây, vượt chướng ngại vật..., không chỉ giúp bé phát triển thể chất mà còn rèn luyện tính kiên trì, tinh thần đồng đội. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức các hoạt động ngoài trời như trồng cây, chăm sóc vườn rau, giúp trẻ vừa vận động vừa hiểu hơn về thiên nhiên, qua đó hình thành ý thức bảo vệ môi trường.

Các bé tham gia trò chơi âm nhạc “Vũ điệu hoá đá”.

Các bé tham gia trò chơi âm nhạc “Vũ điệu hoá đá”.

Hoạt động sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích tư duy của trẻ. Các bé tại trường được tham gia các lớp học vẽ tranh, nặn đất sét, làm đồ chơi từ vật liệu tái chế. Những hoạt động này không chỉ giúp trẻ rèn luyện sự khéo léo mà còn kích thích trí tưởng tượng, giúp trẻ bộc lộ cảm xúc và phát triển khả năng thẩm mỹ. Ngoài ra, trường còn tổ chức các cuộc thi như Hội thi “Thời trang nhí” với chủ đề “Vì môi trường xanh - an toàn - thân thiện”, Hội thi “Bé khéo tay”, giúp trẻ có thêm động lực để sáng tạo, đồng thời tạo không khí học tập vui vẻ, thoải mái.

Những hoạt động không chỉ giúp trẻ học được nhiều điều bổ ích mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của trẻ trong tương lai.

Những hoạt động không chỉ giúp trẻ học được nhiều điều bổ ích mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của trẻ trong tương lai.

Cô Trịnh Xuân Ngọc chia sẻ: “Nhà trường khuyến khích trẻ bộc lộ năng khiếu và khả năng sáng tạo qua các hoạt động như vẽ tranh, làm thủ công, kể chuyện theo tranh, diễn kịch, xây dựng mô hình từ vật liệu tái chế. Chúng tôi tin rằng mỗi trẻ đều có tiềm năng sáng tạo riêng. Chỉ cần tạo điều kiện, các bé sẽ tự do thể hiện ý tưởng, từ đó giúp phát triển tư duy và sự tự tin trong việc khám phá thế giới xung quanh".

Thông qua trải nghiệm các hoạt động văn nghệ, tham quan, mua sắm... giúp trẻ có thêm động lực để sáng tạo, đồng thời tạo không khí học tập vui vẻ, thoải mái.

Thông qua trải nghiệm các hoạt động văn nghệ, tham quan, mua sắm... giúp trẻ có thêm động lực để sáng tạo, đồng thời tạo không khí học tập vui vẻ, thoải mái.

"Chúng tôi muốn mỗi ngày đến trường của các bé là một ngày vui, một hành trình khám phá đầy hứng thú. Giáo viên không chỉ là người dạy mà còn là người bạn, người đồng hành cùng trẻ trên hành trình phát triển. Nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc giáo dục trẻ, đảm bảo các bé được phát triển một cách toàn diện cả về thể chất, trí tuệ lẫn cảm xúc”, cô Thuý Kiều khẳng định.

Phương pháp "Cùng trẻ trải nghiệm" tại Trường Mầm non thị trấn Thới Bình đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ lẫn kỹ năng sống, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của trẻ trong tương lai./.

 

Hoàng Vũ

 

Giúp trẻ tự tin

Xác định một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục mầm non là giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp, Trường Mầm non thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, đã triển khai phương pháp “Cùng trẻ trải nghiệm”, giúp bé được học tập thông qua các hoạt động thực tế, hình thành những kỹ năng quan trọng ngay từ nhỏ.

Nhiều quy định mới về dạy thêm, học thêm

Thông tư 29/2024/TT-BG&ÐT (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Ðây là vấn đề nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội trong thời gian gần đây, đặc biệt là phụ huynh, học sinh liên quan đến việc dạy thêm, học thêm. Ðể chủ động trong việc thực hiện hiệu quả Thông tư 29, Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau nhanh chóng triển khai các nội dung mới trên địa bàn toàn tỉnh.

Kế hoạch nhỏ, ý nghĩa lớn

Với tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình”, hằng năm, cứ sau dịp tết Nguyên đán, các trường tiểu học trên địa bàn TP Cà Mau lại thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ. Các em gom vỏ lon bia, chai nhựa, giấy vụn... bán lấy tiền gây quỹ giúp các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn và khen thưởng các hoạt động phong trào trong liên đội.

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 247/QĐ-TTg ngày 6/2/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Khuyến khích học sinh sáng tạo

Thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh không ngừng đẩy mạnh phong trào sáng tạo khoa học - kỹ thuật (KHKT) trong các trường trung học. Từ cuộc thi KHKT đã tạo điều kiện, khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết thực tiễn, góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức, phương thức dạy học, phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Nữ sinh giỏi Văn

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025, em Phạm Hồng Ngân Anh, Lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), đoạt giải Nhì môn Ngữ văn. Em là tấm gương học sinh giỏi nhiều năm liền, luôn chăm chỉ, gương mẫu đi đầu trong học tập cũng như các hoạt động của trường, được bạn bè và thầy cô quý mến.

Vì thế hệ tương lai

Phong trào hiến đất xây trường học đã và đang lan toả, mang lại giá trị lâu dài đối với sự nghiệp giáo dục trên địa bàn huyện Cái Nước. Hành động này không chỉ thể hiện tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp vì sự nghiệp giáo dục mà còn giúp con em địa phương có điều kiện tốt hơn trong học tập và cơ hội phát triển tương lai.

Mang xuân vào trường học

Không gian tết cổ truyền của dân tộc được cô, trò Trường mầm non SOS Cà Mau tái hiện sống động trong khuôn viên trường. Các bé được hoá thân thành những người nông dân, tham gia phiên chợ quê với các gian hàng mua bán, trao đổi hàng hoá, gói bánh tét, chơi trò chơi dân gian… Không khí mùa xuân hiển hiện qua từng nụ cười, ánh mắt thơ ngây của trẻ.

Ðiểm sáng xây dựng trường đạt chuẩn

Xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Năm Căn đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng dạy học, góp phần xây dựng trường đạt chuẩn đúng lộ trình.

Cà Mau có 23 học sinh giỏi quốc gia

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Cà Mau, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025, tỉnh có 23 thí sinh đoạt giải. Trong đó có 1 giải Nhì môn Ngữ văn, 8 giải Ba các môn: Toán, Vật lý, Sinh học, Ngữ Văn và 14 giải Khuyến khích. Em Phạm Hồng Ngân Anh, lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển đoạt giải Nhì môn Ngữ văn.