ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 18:31:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ điểm nghẽn thu hút đầu tư - Bài cuối: Mạnh dạn “lột xác”

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau là tỉnh được đánh giá có rất nhiều tiềm năng, lợi thế thu hút nhà đầu tư, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều bất lợi từ điều kiện tự nhiên. Do đó, việc khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại, cải tiến, đổi mới cơ chế chính sách, phương pháp quản lý là giải pháp hữu hiệu nhất để lấp đi những bất lợi của điều kiện tự nhiên nhằm thu hút, mời gọi được nhiều nhà đầu tư đến với Cà Mau.

Năm 2021 vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh dự kiến khoảng 19.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm chỉ đạt khoảng 7.000 tỷ đồng. Do đó, để đạt mục tiêu theo kế hoạch cần phải có bước đột phá toàn diện. Dịch bệnh, vật tư khan hiếm và tăng giá đột biến… là những nguyên nhân khách quan không thể phủ nhận. Tuy nhiên, những nguyên nhân từ sự chủ quan cũng lớn không kém.

Giá vật liệu xây dựng tăng cao và khan hiếm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ nhiều dự án đầu tư. (Ảnh chụp tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình).

Ðổi mới từ nâng cao trách nhiệm...

Một điều dễ nhận thấy nhất của sự chủ quan là, thay vì khi có kế hoạch vốn đầu tư công, có danh mục dự án, xác định được nguồn vốn thì có thể bắt tay ngay vào chuẩn bị các thủ tục đầu tư sẵn sàng, chỉ cần khi được bố trí vốn thì triển khai mời thầu ngay. “Năm nay phải tính đến và chuẩn bị cho năm sau, phải có sự gối đầu, nhất là việc chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi chỉ đạo tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đầu tư vừa qua.

Cũng tại hội nghị này, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải đã ban hành nguyên tắc “bỏ túi” trong chỉ đạo, thực hiện thu hút đầu tư, triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tinh thần chỉ đạo của tỉnh là kiên quyết đổi mới từ cơ chế, phương pháp trong quản lý. “Cái nào cũ, không còn phù hợp, rườm rà, nặng nề, tốn kém, mất thời gian… thì mạnh dạn thay đổi. Với cái áo đã cũ, đã chật và đã rách thì mạnh dạn thay bỏ; mạnh dạn ban hành những quy trình, quy định cải tiến thay thế những cái không còn phù hợp trên cơ sở quy định của pháp luật”, Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo.

Một trong những nguyên tắc đầu tiên trong chỉ đạo đối với mảng thu hút đầu tư cũng như triển khai các dự án đầu tư thực hiện cho hết trách nhiệm, trách nhiệm của ai thì người đó phải chủ động hoàn thành, không trông chờ, ỷ lại trong từng khâu, từng việc. Cá thể hoá trách nhiệm theo hướng thống nhất, tập trung đầu mối. “Trách nhiệm phải được thể hiện bằng hành động chứ không phải nói một cách chung chung. Nếu làm tốt trách nhiệm sẽ giải quyết được rất nhiều việc”, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải nhận định.

Tiến độ giải ngân các dự án đầu tư do UBND huyện Thới Bình làm chủ đầu tư đến ngày 22/6 đạt hơn 48,8%.

… Ðến hành động

Trong hành động phải kiên trì, khi đã xác định đúng mục tiêu, rõ trách nhiệm thì phải kiên trì bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và phải thực hiện quyết liệt bằng phương án, phương pháp, có thời gian cụ thể và phải luôn luôn sáng tạo, không cứng nhắc, rập khuôn. Ðặc biệt, phải tự lực, tự cường với vai trò trách nhiệm của từng cá nhân, từng cơ quan phải chủ động tháo gỡ khi gặp khó khăn, vướng mắc; không trông chờ, ỷ lại, không đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan khác và giải quyết công việc phải nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm. “Mỗi cán bộ luôn luôn nhớ phương châm của Thủ tướng Chính phủ, là không nói không, không nói khó, không nói khó mà không làm; phải biến không thành có và biến khó thành dễ. Tức là tất cả những kiến nghị của nhà đầu tư phải được xem xét và giải quyết đến nơi đến chốn”, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo.

Trong hành động phải đảm bảo tính chuẩn xác, chuẩn xác về thẩm quyền trong từng việc một, từng khâu trong từng công việc một, chuẩn xác trong quy trình, chuẩn xác về hồ sơ thủ tục, chuẩn xác về tiêu chuẩn, tiêu chí, đảm bảo về chất lượng, định lượng và giá cả theo quy định. “Các đơn vị phải cùng nhau tập trung tháo gỡ khó khăn vì nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng sợ trách nhiệm mà đùn đẩy cho nhau. Ngay từ bây giờ các chủ đầu tư, các sở, ngành và địa phương phải tiến hành chuẩn bị hồ sơ cho các dự án của năm 2022 theo kế hoạch vốn trung hạn, nguồn sự nghiệp có tính chất đầu tư”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi lưu ý.

Một điều đáng mừng là, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của tỉnh chuyển biến tích cực. Chuyển biến này thể hiện qua chỉ số năng lực cạnh tranh tăng 2 bậc so với năm 2019, xếp hạng 43; chỉ số cải cách hành chính của tỉnh xếp hạng 41 (tăng 8 bậc so với năm 2019). Ðặc biệt, Cà Mau là 1 trong 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn một chỉ số thành phần trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh rất thấp là chi phí không chính thức cao.

Theo đó, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Ðức Thánh cho biết, đến thời điểm này cơ bản hoàn thành quy trình giải quyết thủ tục đầu tư ngoài khu công nghiệp, hiện đang lấy ý kiến các sở, ngành liên quan. Quy trình này sẽ giải quyết từ khâu nhà đầu tư đề xuất dự án cho đến việc cấp quyết định chủ trương đầu tư và hậu kiểm sau đầu tư. Trong quy trình sẽ chia theo từng lĩnh vực để có những phụ lục kèm theo. Quy trình này sẽ giải quyết được hạn chế kéo dài nhiều năm qua là làm theo thứ tự, tức là nhiều khâu có thể làm được đồng thời. Nếu có tính thống nhất và làm đồng thời các thủ tục theo quy định có thể giảm 1/3 thời gian cho nhà đầu tư, thậm chí có dự án giảm một nửa.

Từ đây đến cuối năm 2021 còn khoảng 30 dự án cần phải tiến hành đo đạc, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo đó, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư công và cả dự án đầu tư của các doanh nghiệp ngoài Nhà nước là việc làm có ý nghĩa rất quan trọng trong tình hình hiện nay nhằm khôi phục sản xuất, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, tạo nguồn lực phục vụ cho mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế hiệu quả./.

 

Nguyễn Phú

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.