ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 13:03:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó nguồn phát triển đảng viên

Báo Cà Mau (CMO) Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị, đảm bảo sự kế thừa, phát triển liên tục của Ðảng. Ðối với tổ chức đảng cơ sở, đây là nhiệm vụ trực tiếp góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín, năng lực, sức chiến đấu và khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Ðảng. Thời gian qua, Ðảng bộ xã Khánh Thuận, huyện U Minh, đã có những giải pháp phù hợp, hiệu quả để gỡ khó cho công tác tạo nguồn phát triển đảng viên tại địa phương.

Nhận diện khó khăn

Ông Ðỗ Minh Ðẳng, Phó bí thư Thường trực Ðảng uỷ xã, cho biết: “Trở lại với thời gian mới chia tách xã (năm 2009), Khánh Thuận chỉ có vài chục đảng viên, một số ấp không đủ đảng viên thành lập chi bộ phải sinh hoạt ghép. Ðảng viên ít, nên việc triển khai các mặt công tác của địa phương gặp vô vàn khó khăn”. Từ thực tế đó, Khánh Thuận đã tập trung quyết liệt cho nhiệm vụ bổ sung nguồn đảng viên mới, đảm bảo số lượng, chất lượng. Ðến nay, Ðảng bộ xã Khánh Thuận có 23 chi bộ trực thuộc với 347 đảng viên. “Sự trưởng thành, lớn mạnh của Ðảng bộ là nền tảng để Khánh Thuận từ địa phương khó khăn nhất của huyện U Minh, trở thành điểm sáng về sự phát triển toàn diện, đồng bộ”, ông Ðẳng khẳng định.

Tuy nhiên, những năm gần đây, công tác quản lý, phát triển đảng viên ở Khánh Thuận gặp không ít khó khăn, thách thức khách quan. Vì sinh kế, một số đảng viên đi làm ăn xa, chưa gắn bó với địa phương để phát huy hết vai trò, trách nhiệm (12 đảng viên). Dự nguồn phát triển đảng viên mới cũng gặp khó, như lời ông Ðẳng chia sẻ: “Những đối tượng xứng đáng, đủ điều kiện hầu hết đều đã được kết nạp vào Ðảng rồi. Dự nguồn quan trọng là lực lượng đoàn viên thanh niên, hội viên trẻ thì bị chi phối bởi nhiều lý do khác nhau. Không có những nhân tố trẻ, tổ chức đoàn thể, tổ chức đảng cơ sở thiếu đi luồng gió mới tạo ra những đột phá mạnh mẽ”.

Anh Ðỗ Minh Tiến, Bí thư Xã đoàn Khánh Thuận, thông tin: “Qua rà soát, Khánh Thuận có gần 3.400 người trong độ tuổi đoàn viên thanh niên, tuy nhiên, số thực tế còn lại ở địa phương chỉ khoảng 600 người. Riêng tổ chức đoàn của xã có 147 đoàn viên, trong đó đã kết nạp được 61 đảng viên. Vì sinh kế, nhiều người trẻ đi tìm kiếm cơ hội việc làm ở nơi khác”. Tuy nhiên, sinh kế không phải là lý do duy nhất. Ðiều kiện đãi ngộ, cơ hội phát triển bản thân, quyền lợi chính đáng cho lực lượng đoàn viên thanh niên khi tham gia các tổ chức đoàn, hội tại cơ sở cũng chưa đủ sức hấp dẫn, thuyết phục người trẻ.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Ðảng bộ Khánh Thuận đã thống kê danh sách cụ thể các đối tượng quần chúng ưu tú để chăm bồi phát triển, kết nạp vào Ðảng, nòng cốt là từ nguồn đoàn viên thanh niên, hội viên hoạt động ở ấp (với 59 người). Tuy nhiên, một khó khăn khác nảy sinh, là một số nhân tố triển vọng, tích cực lại cần bổ túc trình độ văn hoá để đảm bảo điều kiện theo quy định.

Chủ động nhiều giải pháp

Khánh Thuận luôn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những quần chúng ưu tú, thiết tha cống hiến cho địa phương, khát khao được đứng vào hàng ngũ của Ðảng. Ðịa phương đang rà soát, tổng hợp và đề xuất cấp thẩm quyền tổ chức các lớp bổ túc văn hoá để những đối tượng dự nguồn chưa đủ điều kiện theo học. “Hơn 10 quần chúng ưu tú còn vướng điều kiện này đều là những hạt nhân nòng cốt, tích cực trong hoạt động đoàn thể, hội của các ấp. Chăm lo xây dựng đội ngũ đảng viên tại chỗ, thật sự gắn bó với địa phương là quyết tâm nhất quán của Khánh Thuận”, ông Ðẳng cho biết thêm.

Trước nguy cơ “nhạt Ðảng, khô Ðoàn” trong lực lượng đoàn viên thanh niên, Ðảng bộ Khánh Thuận đã tập trung nhìn thẳng, nhìn trúng vào những băn khoăn của người trẻ. Làm sao để quy tụ, tập hợp, phát huy được sức mạnh của lực lượng đoàn viên thanh niên; để khao khát cống hiến, trưởng thành và vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng trở thành nhu cầu thiết thân, tự thân của thanh niên là những vấn đề cấp thiết đặt ra.

Anh Trần Chủ Công, Bí thư Chi đoàn Ấp 16, xã Khánh Thuận, chia sẻ: “Lực lượng thanh niên nông thôn giờ đây trước khi tham gia hoạt động Ðoàn, Hội đều cân nhắc giữa trách nhiệm và quyền lợi. Khi tham gia tổ chức, người trẻ muốn biết mình được lợi ích gì, cơ hội phát triển bản thân ra sao. Bởi vậy, các phong trào, hoạt động của Ðoàn không chỉ cần bề nổi, sinh khí vui tươi mà quan trọng hơn phải hướng đến quyền lợi, kỳ vọng chính đáng, cụ thể của người tham gia”.

Nắm bắt được vấn đề ấy, Xã đoàn Khánh Thuận coi phong trào xây dựng mô hình kinh tế, lập thân, khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên địa phương là điểm nhấn trọng tâm. Ðiển hình là tổ hợp tác nuôi lươn không bùn được chi đoàn 4 ấp của xã Khánh Thuận triển khai thực hiện. Chị Trần Huyền Trân, đoàn viên Ấp 16, chia sẻ: “Tham gia hoạt động chi đoàn, bản thân tôi thấy có nhiều lợi ích. Nhất là được hướng dẫn, tham gia các mô hình làm ăn, góp phần phát triển kinh tế gia đình của bản thân. Với mô hình nuôi lươn không bùn đang làm, tôi rất hy vọng về hiệu quả kinh tế mang lại”.

Mô hình phát triển kinh tế (nuôi thỏ, lươn không bùn) của đoàn viên Trần Huyền Trân, Ấp 16, xã Khánh Thuận.

Anh Ðỗ Minh Tiến thông tin thêm: “Mô hình nuôi lươn không bùn khởi phát từ ý tưởng của anh em tại địa phương. Sau đó được nguồn vốn hỗ trợ khoa học công nghệ của huyện với hơn 400 triệu đồng. Qua 6 tháng thực hiện, mô hình phát triển tốt, dự kiến sau 9-10 tháng sẽ thu hoạch, rút kinh nghiệm và nhân rộng thêm”. Trước đó, các mô hình trồng màu, cây ăn trái, chăn nuôi... cũng đã được triển khai hiệu quả, lan toả, trở thành nét sinh khí tươi mới trong phong trào đoàn viên thanh niên ở Khánh Thuận.

Bên cạnh đó, Khánh Thuận cũng đề đạt việc cải thiện điều kiện đãi ngộ đối với những người tham gia công tác đoàn thể, hội của ấp, đủ sức thu hút và tạo cơ hội cống hiến, phát triển bản thân cho lực lượng này. Bởi đây là lực lượng hậu bị quan trọng không chỉ của Ðảng mà còn là lớp kế thừa để đảm trách các công việc ở tuyến “cơ sở của cơ sở”./.

 

Phạm Quốc Rin

 

"Chi bộ 4 tốt" góp phần xây dựng Ðảng

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 115, ngày 2/8/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt”, thời gian qua, Ðảng bộ xã Nguyễn Phích tích cực triển khai thực hiện, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh. Ðiển hình là Chi bộ Ấp 10, là 1 trong 31 chi bộ trực thuộc Ðảng uỷ xã.

Sức sống xanh của tuổi trẻ

Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, hơn ai hết, thanh niên phải được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ này.

Đúc rút kinh nghiệm, bám sát thực tiễn, nắm chắc quy định để hoàn thành nhiệm vụ

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tại cuộc làm việc với Đảng uỷ Dân Chính Đảng tỉnh Cà Mau ngày 3/5.

Công tác kiểm tra của Ðảng từ sớm, từ xa

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, uỷ ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và tạo được niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng.

Ðiểm sáng chi bộ trường học

Năm học 2022-2023, Chi bộ Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh được khen thưởng thành tích Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xứng đáng là điểm sáng về công tác xây dựng Ðảng của tổ chức đảng cơ sở trên địa bàn huyện.

Ðảng viên làm “hạt nhân” xoá nghèo

Nguyễn Phích là xã có địa bàn rộng (20 ấp), dân cư đông, đồng thời cũng là địa bàn còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện U Minh. Ông Nguyễn Thanh Ril, Phó chủ tịch UBND xã, thông tin: "Xã có 4 ấp đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 8,9% vào cuối năm 2023. Xoá nghèo, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương hiện nay và thời gian sắp tới".

Hội viên, đoàn viên phấn đấu vào Ðảng

Phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Ðảng. Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ này, các cấp uỷ, tổ chức đảng ở địa bàn dân cư đã chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên từ đoàn viên, hội viên các đoàn thể. Qua đó, bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Ðảng.

Những hạt giống đỏ

Năm 2023, tỉnh Cà Mau thực hiện vượt chỉ tiêu công tác phát triển đảng viên với 1.535/1.505 (đạt 102% chỉ tiêu), trong đó có 26 đảng viên là học sinh, sinh viên; 17 đảng viên người dân tộc thiểu số; 5 đảng viên làm trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ngày 20/3/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương quản lý.

Kế tục xứng đáng truyền thống cách mạng vẻ vang

Nhiệm kỳ 2019-2024, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và Nhân dân thị trấn U Minh, huyện U Minh, đoàn kết lao động, sản xuất, kinh doanh, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.