Thứ năm, 30-10-25 21:48:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ “nút thắt” trong đào tạo nghề ở các địa phương

Báo Cà Mau Sau khi hợp nhất tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, toàn tỉnh Cà Mau hiện có 23 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 12 cơ sở công lập và 11 cơ sở ngoài công lập. Các đơn vị này đang giữ vai trò quan trọng trong công tác đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương.

Đa dạng ngành nghề, nỗ lực vượt khó

Hiện toàn tỉnh có 12 cơ sở công lập gồm 6 trường cao đẳng và 6 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên. Các đơn vị này hoạt động theo hướng chủ động, linh hoạt, từng bước đổi mới nội dung và phương thức đào tạo, gắn với nhu cầu xã hội và thị trường lao động. Bên cạnh đó, 11 cơ sở ngoài công lập cũng tích cực tham gia, nhất là trong đào tạo ngắn hạn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Toàn hệ thống hiện có khả năng đào tạo hơn 100 ngành, nghề ở nhiều cấp trình độ, đồng thời phối hợp liên kết với các trường đại học ngoài tỉnh để tổ chức đào tạo liên thông.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: TUYẾT MỈNH

Ông Trương Thanh Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau, cho biết: “Mỗi năm trường đào tạo khoảng 4.000 lao động ở nhiều ngành nghề như nuôi trồng thủy sản, thú y, đan lát… giúp bà con có thể tự tạo việc làm, hoặc phối hợp cùng doanh nghiệp đào tạo theo nhu cầu của địa phương”.

Sau hợp nhất, tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 tuyển sinh, đào tạo và bồi dưỡng nghề cho 41.500 người, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%, trong đó có văn bằng, chứng chỉ đạt 27,5%. Tính đến giữa tháng 8/2025, toàn tỉnh đã đào tạo 29.654 người, đạt 71,45% kế hoạch. Trong đó, cao đẳng 448 người, trung cấp 223 người, sơ cấp 2.153 người và dưới 3 tháng, thường xuyên là 26.830 người. Những con số này cho thấy nỗ lực lớn của ngành giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, đặc biệt ở cấp xã, phường – nơi trực tiếp triển khai các chương trình cho lao động nông thôn.

Chia sẻ về lớp may dân dụng mở tại địa phương, chị Dương Thị Bé Sáu (xã Khánh Lâm) nói: “Trước giờ tôi với mấy chị em đâu biết may vá gì, nhờ Nhà nước mở lớp miễn phí mà nay biết may, mừng lắm. Trước thì may cho gia đình, rồi chỉ lại cho nhau. Ai có nhu cầu thì thuê may thêm, cũng có thêm thu nhập”.

Vướng mắc về vốn và hướng tháo gỡ

Theo Sở GD&ĐT tỉnh, công tác đào tạo nghề ở cơ sở đang gặp khó khăn lớn do thiếu vốn. Sau hợp nhất, các xã, phường chưa được phân bổ nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, trong khi nhu cầu học nghề của người dân rất cao, nhất là giai đoạn chuyển đổi sản xuất. Nhiều xã đã xây dựng kế hoạch, xác định đối tượng và nghề đào tạo phù hợp nhưng chưa thể triển khai do thiếu kinh phí. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng lâm cảnh “chờ vốn” để mở lớp, huy động giáo viên và trang thiết bị.

Giờ thực hành của chị em phụ nữ lớp nữ công gia chánh ở phường Tân Thành. Ảnh: TRÚC LINH

Trước thực trạng này, Sở GD&ĐT đã có công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – cơ quan chủ trì Chương trình xây dựng nông thôn mới, đề nghị điều chỉnh, phân khai vốn để kịp triển khai nhiệm vụ.


Thời gian tới Sở sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức đào tạo nghề; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích học nghề, chính sách hỗ trợ và cơ hội việc làm sau đào tạo, từ đó tư vấn, hướng nghiệp cho người dân lựa chọn nghề phù hợp”, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, cho biết.


Các địa phương cho rằng nếu không sớm tháo gỡ vướng mắc về vốn, nguy cơ không đạt chỉ tiêu đào tạo nghề năm 2025 là rất rõ. Do đó, cùng với việc bố trí nguồn lực, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong rà soát nhu cầu và xây dựng kế hoạch đào tạo sát với thực tế.

Có thể thấy, dù còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của ngành và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Cà Mau vẫn đang có chuyển biến tích cực. Việc tháo gỡ kịp thời “nút thắt” về vốn và cơ chế phối hợp sẽ là yếu tố then chốt, giúp chính sách đào tạo nghề đi vào thực chất, phục vụ thiết thực cho người dân và sự phát triển bền vững của tỉnh.

Trúc Linh - Chí Linh

Chia sẻ tay nghề, lan toả văn hoá Việt - Hàn

“Hoạt động giao lưu nghề nghiệp giữa các trường là một phần trong nội dung ký kết hợp tác giữa hai tỉnh Cà Mau và Jeollabuk, qua đó mở rộng kết nối văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Sinh viên được trao đổi, chia sẻ về kỹ năng nghề, đặc biệt ở các ngành đào tạo tương đồng như chế biến thủy sản, công nghệ ô tô, điện công nghiệp và cơ điện tử”, thầy Trần Nguyên Nghĩa, Phụ trách Phòng Đào tạo, giảng viên nghề cơ điện tử Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau, cho biết về chuyến giao lưu của đoàn sinh viên Hàn Quốc tại Cà Mau cuối tháng 10.

Giáo dục nghề nghiệp Cà Mau – Kỳ vọng bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, cán bộ, giảng viên và sinh viên trường nghề trên địa bàn tỉnh Cà Mau bày tỏ niềm tin và kỳ vọng vào những định hướng phát triển mới. Đặc biệt là mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 80%, trong đó có trên 35% lao động có bằng cấp, chứng chỉ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

Vinh danh nỗ lực - Kết nối tương lai

Sáng 10/10, Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp khóa 2023 (trình độ trung cấp) lần 2/2025, kết hợp chương trình kết nối doanh nghiệp, giới thiệu việc làm cho sinh viên.

Hướng đến mục tiêu 80% lao động qua đào tạo vào năm 2030

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được xem là một trong những yếu tố then chốt để Cà Mau phát triển bền vững. Theo chỉ tiêu trong Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất, đến năm 2030, tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ lao động đã qua đào tạo khoảng 80%, trong đó lao động có bằng cấp, chứng chỉ chiếm trên 35%. Đây không chỉ là mục tiêu về số lượng, mà còn đặt ra yêu cầu về chất lượng, tính thực tiễn của đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu xã hội.

Tổ hợp tác vá lưới tạo thu nhập ổn định cho phụ nữ vùng biển

Nhằm tập hợp những phụ nữ có tay nghề vá lưới vào hoạt động có tổ chức và có thu nhập ổn định, năm 2021, Hội LHPN phường Hiệp Thành (trước đây là Hội LHPN phường Nhà Mát) thành lập Tổ hợp tác (THT) Vá lưới, gồm 52 thành viên. Đến nay, THT hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện kinh tế, giảm nghèo bền vững cho phụ nữ ở địa phương.

Gỡ “nút thắt” trong đào tạo nghề ở các địa phương

Sau khi hợp nhất tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, toàn tỉnh Cà Mau hiện có 23 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 12 cơ sở công lập và 11 cơ sở ngoài công lập. Các đơn vị này đang giữ vai trò quan trọng trong công tác đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương.

Hội thảo định hướng nghề nghiệp: Bệ phóng cho sinh viên Cà Mau

Ngày 11/9, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau phối hợp với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế tại Việt Nam (SCI) tổ chức Hội thảo “Định hướng nghề nghiệp, việc làm và khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên”, với sự tham gia của hơn 500 sinh viên cùng nhiều doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, khởi nghiệp trong tỉnh.

Cân nhắc kỹ khi chọn học song ngành

Trong xã hội hiện đại, khi yêu cầu nghề nghiệp ngày càng khắt khe, không ít bạn trẻ lựa chọn con đường đầy thử thách: học cùng lúc 2 ngành đại học. Đây là xu hướng mới, phản ánh tinh thần cầu tiến, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm.

Đổi mới tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Cà Mau đang đẩy mạnh đổi mới công tác tuyển sinh, không chỉ chú trọng về số lượng mà còn nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường kỹ năng thực hành, nhằm thu hút học sinh - sinh viên và đáp ứng tốt nhu cầu xã hội.

Định hướng tuyển sinh sau hợp nhất tỉnh

Mục tiêu năm 2025 của Phân hiệu Đại học Bình Dương (BDU) tại Cà Mau hướng tới là tập trung đào tạo các ngành: Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Luật, Luật kinh tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Kế toán. Bên cạnh đó, một số ngành mũi nhọn như Dược học, Hóa dược cũng đang được chú trọng phát triển.