ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:07:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Góc dân gian trong trường mầm non

Báo Cà Mau Để làm mới các góc học tập, vui chơi, nhiều điểm trường mầm non, mẫu giáo tích cực đưa trò chơi dân gian vào các hoạt động ngoại khoá, giờ lên lớp để giáo dục truyền thống văn hoá cho các em. Ðây cũng là phương pháp học tập mới, giúp trẻ phát huy sức sáng tạo, tăng khả năng vận động ngoài trời, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Cô Nguyễn Hồng Thắm, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Búp Sen Hồng (Phường 8, TP Cà Mau) thông tin: “Góc dân gian, trò chơi dân gian được nhà trường lồng ghép tổ chức thường xuyên thông qua hoạt động góc, hoạt động ngoài trời và các tiết học. Bên cạnh đó, mỗi năm còn tổ chức lễ hội dân gian với quy mô lớn như: trải nghiệm làm bánh, đặc sản địa phương, trải nghiệm không khí Tết..., lúc này sẽ mời phụ huynh đến tham dự, trẻ cùng ba mẹ sẽ tương tác rất nhiều thông qua những trò chơi dân gian tập thể”.

Năm học này, nhà trường đón nhận 340 trẻ, bao gồm các lớp: Nhóm, Mầm, Chồi và Lá. Các góc trò chơi luôn được giáo viên đứng lớp liên tục làm mới sao cho vừa phù hợp với không gian của trường vừa kích thích trẻ vui chơi học tập lành mạnh, tiếp thu thêm nhiều kỹ năng thông qua hoạt động. Theo đó, mỗi tháng sẽ có một chủ đề để tổ chức vui chơi. Tháng 11 là chủ đề động, thực vật, tháng 12 sẽ là chủ đề giao thông... Các cô sẽ tìm hoặc sáng tạo nhiều hoạt động vui chơi phù hợp với độ tuổi, sở thích của trẻ.

Cô dạy trẻ dùng lá dừa, lá chuối để thắt cào cào, chong chóng, làm trang sức. Các hoạt động khéo tay, sáng tạo luôn thu hút trẻ tương tác. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Búp Sen Hồng).

Cô Trương Trúc Huệ, giáo viên Trường Mầm non Búp Sen Hồng, chia sẻ: “Các hoạt động dân gian, trò chơi dân gian giúp trẻ hứng thú hơn trong giờ học. Tương ứng với chủ đề của tháng này, các trò chơi như: chi chi chành chành, trồng nụ trồng hoa, rồng rắn lên mây, mèo đuổi chuột, bịt mắt bắt dê... sẽ được luân phiên tổ chức. Việc đưa vào chương trình các góc dân gian, tôi thấy phù hợp và thiết thực, củng cố cho trẻ nhiều kỹ năng và ứng biến trong mọi hoàn cảnh, giúp trẻ mạnh dạn hơn hoặc kìm được tính hiếu động của trẻ”.

"Với xã hội hiện đại, việc đưa các trò chơi dân gian vào các trường mầm non rất bổ ích và thiết thực, hạn chế tối đa tình trạng trẻ tiếp xúc với công nghệ, điện thoại. Khi hoà mình vào các trò chơi dân gian thì không khí học tập sẽ sôi nổi hơn. Các cô sẽ dạy trẻ đọc và học các bài thơ, ca dao, tục ngữ, đồng dao; giáo dục trẻ tận dụng những vật liệu xung quanh để tạo ra đồ chơi, biết yêu thiên nhiên, giữ vệ sinh sau khi chơi, tự giác dọn dẹp khu vực chơi...”, cô Mã Thị Thuỳ Linh, giáo viên Trường Mầm non Búp Sen Hồng, cho biết.

Các bé hào hứng khi tranh tài trong trò chơi nhảy bao bố. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Búp Sen Hồng).

Còn tại Trường Mầm non Trúc Xanh (Phường 6, TP Cà Mau), để tạo không gian mở cho các hoạt động học tập vui chơi, nhà trường dành hẳn khuôn viên để tổ chức trò chơi ngoài trời, trò chơi dân gian giúp trẻ gần gũi với thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ.

Cô Trầm Mỹ Anh, Tổ trưởng chuyên môn của trường, chia sẻ: “Công trình được đưa vào phục vụ từ năm 2021 đến nay, với góc phân chia cụ thể như: góc chăm sóc cây xanh, khu vui chơi cổ tích và khu trò chơi dân gian. Ðặc biệt, mỗi chi tiết ngóc ngách của khuôn viên được cô và trò tự tay tô điểm, mang dấu ấn tập thể và thông qua những hoạt động cùng chơi, cùng làm sẽ giúp trẻ khéo tay, hứng thú hơn với các hoạt động tại trường”.

Góc kể chuyện dân gian giúp trẻ khắc sâu các câu chuyện cổ tích xa xưa. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Trúc Xanh).

Trong không gian tương đối rộng và thoát mát với nhiều cây xanh, trẻ chơi đùa thoải mái. Cô Trần Quyền Trang, giáo viên Trường Mầm non Trúc Xanh, cho biết: “Trò chơi dân gian không xa lạ gì với các em nhỏ, đặc biệt những buổi được chơi ngoài trời, trẻ sẽ tích cực phối hợp hơn. Chủ đề nội dung không gò bó, việc sắp xếp các trò chơi sẽ được linh hoạt theo chủ đề mở, làm sao cho trẻ hào hứng, tương tác tích cực, quan trọng nhất là phù hợp với cơ sở vật chất tại trường, tận dụng những vật dụng sẵn có để làm nên không gian vui chơi kết hợp rèn luyện thân thể. Ðây cũng là môi trường lý tưởng để trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, bồi đắp thêm tình cảm gia đình và tình yêu quê hương, đất nước”.

Việc tạo những hoạt động mới lạ, đưa vào những trò chơi dân gian không chỉ giúp trẻ cảm thấy vui, yêu thích đến trường hơn mà qua từng trò chơi, hành động nhỏ còn giáo dục ý thức cho trẻ, đồng thời từ những câu vè, đồng dao tạo nên những giai điệu nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thêm trong sáng và hồn nhiên, tạo sự liên kết, gắn bó tình cảm giữa các thành viên trong lớp./.

 

Ngô Nhi

 

Ðể ứng xử tốt trong học đường

Bên cạnh việc dạy và học, chủ trương xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học ngày nay được các trường đặc biệt quan tâm. Bởi, xây dựng văn hoá ứng xử chuẩn mực giúp các thành viên trong nhà trường có nhận thức đúng đắn, hành vi tốt đẹp, tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, văn minh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Bàn giải pháp cải thiện điểm thi tốt nghiệp THPT

Sáng ngày 26/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT”, nhằm đúc kết, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến công tác quản lý các hoạt động giáo dục và tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, hướng tới cải thiện điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT từ năm học 2024-2025 và nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Cà Mau.

Công cụ đắc lực hỗ trợ quản lý, giảng dạy

Xác định công nghệ thông tin (CNTT) là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục; thời gian qua, Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Thới Bình đã ứng dụng CNTT vào triển khai thực hiện các biện pháp quản lý, chỉ đạo, nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học.

Trường học sáng, xanh, sạch, đẹp

Những năm qua, bên cạnh nâng cao chất lượng chuyên môn, Trường Tiểu học Hưng Mỹ I, ấp Rau Dừa B, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, còn quan tâm xây dựng cảnh quan trong trường học. Qua đó, tạo không gian xanh, thân thiện, góp phần mang đến năng lượng tích cực cho việc học tập và giảng dạy.

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.