Thứ sáu, 5-12-25 05:24:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Góc dân gian trong trường mầm non

Báo Cà Mau Để làm mới các góc học tập, vui chơi, nhiều điểm trường mầm non, mẫu giáo tích cực đưa trò chơi dân gian vào các hoạt động ngoại khoá, giờ lên lớp để giáo dục truyền thống văn hoá cho các em. Ðây cũng là phương pháp học tập mới, giúp trẻ phát huy sức sáng tạo, tăng khả năng vận động ngoài trời, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Cô Nguyễn Hồng Thắm, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Búp Sen Hồng (Phường 8, TP Cà Mau) thông tin: “Góc dân gian, trò chơi dân gian được nhà trường lồng ghép tổ chức thường xuyên thông qua hoạt động góc, hoạt động ngoài trời và các tiết học. Bên cạnh đó, mỗi năm còn tổ chức lễ hội dân gian với quy mô lớn như: trải nghiệm làm bánh, đặc sản địa phương, trải nghiệm không khí Tết..., lúc này sẽ mời phụ huynh đến tham dự, trẻ cùng ba mẹ sẽ tương tác rất nhiều thông qua những trò chơi dân gian tập thể”.

Năm học này, nhà trường đón nhận 340 trẻ, bao gồm các lớp: Nhóm, Mầm, Chồi và Lá. Các góc trò chơi luôn được giáo viên đứng lớp liên tục làm mới sao cho vừa phù hợp với không gian của trường vừa kích thích trẻ vui chơi học tập lành mạnh, tiếp thu thêm nhiều kỹ năng thông qua hoạt động. Theo đó, mỗi tháng sẽ có một chủ đề để tổ chức vui chơi. Tháng 11 là chủ đề động, thực vật, tháng 12 sẽ là chủ đề giao thông... Các cô sẽ tìm hoặc sáng tạo nhiều hoạt động vui chơi phù hợp với độ tuổi, sở thích của trẻ.

Cô dạy trẻ dùng lá dừa, lá chuối để thắt cào cào, chong chóng, làm trang sức. Các hoạt động khéo tay, sáng tạo luôn thu hút trẻ tương tác. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Búp Sen Hồng).

Cô Trương Trúc Huệ, giáo viên Trường Mầm non Búp Sen Hồng, chia sẻ: “Các hoạt động dân gian, trò chơi dân gian giúp trẻ hứng thú hơn trong giờ học. Tương ứng với chủ đề của tháng này, các trò chơi như: chi chi chành chành, trồng nụ trồng hoa, rồng rắn lên mây, mèo đuổi chuột, bịt mắt bắt dê... sẽ được luân phiên tổ chức. Việc đưa vào chương trình các góc dân gian, tôi thấy phù hợp và thiết thực, củng cố cho trẻ nhiều kỹ năng và ứng biến trong mọi hoàn cảnh, giúp trẻ mạnh dạn hơn hoặc kìm được tính hiếu động của trẻ”.

"Với xã hội hiện đại, việc đưa các trò chơi dân gian vào các trường mầm non rất bổ ích và thiết thực, hạn chế tối đa tình trạng trẻ tiếp xúc với công nghệ, điện thoại. Khi hoà mình vào các trò chơi dân gian thì không khí học tập sẽ sôi nổi hơn. Các cô sẽ dạy trẻ đọc và học các bài thơ, ca dao, tục ngữ, đồng dao; giáo dục trẻ tận dụng những vật liệu xung quanh để tạo ra đồ chơi, biết yêu thiên nhiên, giữ vệ sinh sau khi chơi, tự giác dọn dẹp khu vực chơi...”, cô Mã Thị Thuỳ Linh, giáo viên Trường Mầm non Búp Sen Hồng, cho biết.

Các bé hào hứng khi tranh tài trong trò chơi nhảy bao bố. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Búp Sen Hồng).

Còn tại Trường Mầm non Trúc Xanh (Phường 6, TP Cà Mau), để tạo không gian mở cho các hoạt động học tập vui chơi, nhà trường dành hẳn khuôn viên để tổ chức trò chơi ngoài trời, trò chơi dân gian giúp trẻ gần gũi với thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ.

Cô Trầm Mỹ Anh, Tổ trưởng chuyên môn của trường, chia sẻ: “Công trình được đưa vào phục vụ từ năm 2021 đến nay, với góc phân chia cụ thể như: góc chăm sóc cây xanh, khu vui chơi cổ tích và khu trò chơi dân gian. Ðặc biệt, mỗi chi tiết ngóc ngách của khuôn viên được cô và trò tự tay tô điểm, mang dấu ấn tập thể và thông qua những hoạt động cùng chơi, cùng làm sẽ giúp trẻ khéo tay, hứng thú hơn với các hoạt động tại trường”.

Góc kể chuyện dân gian giúp trẻ khắc sâu các câu chuyện cổ tích xa xưa. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Trúc Xanh).

Trong không gian tương đối rộng và thoát mát với nhiều cây xanh, trẻ chơi đùa thoải mái. Cô Trần Quyền Trang, giáo viên Trường Mầm non Trúc Xanh, cho biết: “Trò chơi dân gian không xa lạ gì với các em nhỏ, đặc biệt những buổi được chơi ngoài trời, trẻ sẽ tích cực phối hợp hơn. Chủ đề nội dung không gò bó, việc sắp xếp các trò chơi sẽ được linh hoạt theo chủ đề mở, làm sao cho trẻ hào hứng, tương tác tích cực, quan trọng nhất là phù hợp với cơ sở vật chất tại trường, tận dụng những vật dụng sẵn có để làm nên không gian vui chơi kết hợp rèn luyện thân thể. Ðây cũng là môi trường lý tưởng để trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, bồi đắp thêm tình cảm gia đình và tình yêu quê hương, đất nước”.

Việc tạo những hoạt động mới lạ, đưa vào những trò chơi dân gian không chỉ giúp trẻ cảm thấy vui, yêu thích đến trường hơn mà qua từng trò chơi, hành động nhỏ còn giáo dục ý thức cho trẻ, đồng thời từ những câu vè, đồng dao tạo nên những giai điệu nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thêm trong sáng và hồn nhiên, tạo sự liên kết, gắn bó tình cảm giữa các thành viên trong lớp./.

 

Ngô Nhi

 

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.

Trang bị cho học sinh kiến thức an toàn mạng

Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao liên tục gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường. Không chỉ người lớn mà học sinh cũng trở thành đối tượng bị nhắm đến, nhất là khi các em ngày càng sử dụng nhiều thiết bị công nghệ, tham gia các nền tảng mạng xã hội. Trước thực trạng đó, việc giáo dục phòng ngừa tội phạm công nghệ cao trong học đường được xem là giải pháp bền vững và cấp thiết.

Số hoá điểm danh trong trường học

Có bề dày 48 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long) đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật là hệ thống điểm danh tự động bằng nhận diện khuôn mặt được triển khai trong 3 năm học qua, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và mang lại trải nghiệm học tập hiện đại cho học sinh.

Cô giáo dạy trẻ khiếm thính bằng ngôn ngữ trái tim

Trong căn phòng học nhỏ của Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau, tiếng cười khúc khích vui nhộn vang lên xen lẫn những cử chỉ tay tạo nên khung cảnh ý nghĩa. Giữa lớp học là cô giáo tuổi trung niên đang kiên nhẫn hướng dẫn từng em nhỏ cách đánh vần bằng ngôn ngữ ký hiệu, tập viết lên những chữ cái đầu đời. Đó là cô giáo Đoàn Thị Thảo, người tận tâm gieo chữ cho học sinh khiếm thính, dù bản thân đang chống chọi từng ngày với căn bệnh ung thư quái ác.

Lan toả yêu thương trong ngày đầu tuần

Hôm nay (1/12), trong giờ chào cờ đầu tuần, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Hoạt động mang tinh thần “tương thân tương ái” này góp phần giáo dục học sinh về lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội và cách sẻ chia với cộng đồng.

Trường Đại học Bạc Liêu vinh danh tân Phó Giáo sư Tiền Hải Lý

Chiều 29/11, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức lễ công bố quyết định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận Tiến sĩ Tiền Hải Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư.

Khảo sát mở rộng trường học tại Phước Long

Ngày 28/11, Đoàn công tác Kiểm toán Nhà nước do ông Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước làm Trưởng đoàn đến khảo sát các cơ sở giáo dục tại xã Phước Long, địa phương được phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện sắp xếp mở rộng diện tích, nâng cấp cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện dạy và học 2 buổi/ngày.

Chuyện của những “người mẹ thứ hai”

Giáo viên mầm non đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi đứa trẻ. Không chỉ truyền dạy kiến thức, các cô còn là "người mẹ thứ hai", giúp trẻ phát triển toàn diện với tình yêu thương và sự chăm sóc tận tâm. Tại Trường Mầm non Sơn Ca Phước Long (xã Phước Long), các cô giáo như những người làm vườn tận tâm, nhẹ nhàng giúp những hạt giống nhỏ phát triển thành cây lá xanh tươi.

19 thiết bị tự làm tham gia Hội thi thiết bị đào tạo

Sáng 27/11, Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh lần thứ I, năm 2025 chính thức khai mạc, đánh dấu bước tiến mới của phong trào sáng tạo và tự chế tạo thiết bị phục vụ đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Người “tiếp lửa” phong trào Ðội - Hội

Liên tục nhiều năm liền, thầy giáo Trịnh Hoàng Thám (sinh năm 1988), Trường Tiểu học Hàng Vịnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có nhiều thành tích trong công tác Ðội và phong trào thiếu nhi của Liên đội, đạt danh hiệu Huấn luyện viên cấp 1 Trung ương về công tác Ðội... cùng nhiều sáng kiến cải tiến, sáng kiến cho công tác Ðội - Hội thêm vững mạnh.