ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 12-6-24 04:59:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Góc dân gian trong trường mầm non

Báo Cà Mau Để làm mới các góc học tập, vui chơi, nhiều điểm trường mầm non, mẫu giáo tích cực đưa trò chơi dân gian vào các hoạt động ngoại khoá, giờ lên lớp để giáo dục truyền thống văn hoá cho các em. Ðây cũng là phương pháp học tập mới, giúp trẻ phát huy sức sáng tạo, tăng khả năng vận động ngoài trời, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Cô Nguyễn Hồng Thắm, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Búp Sen Hồng (Phường 8, TP Cà Mau) thông tin: “Góc dân gian, trò chơi dân gian được nhà trường lồng ghép tổ chức thường xuyên thông qua hoạt động góc, hoạt động ngoài trời và các tiết học. Bên cạnh đó, mỗi năm còn tổ chức lễ hội dân gian với quy mô lớn như: trải nghiệm làm bánh, đặc sản địa phương, trải nghiệm không khí Tết..., lúc này sẽ mời phụ huynh đến tham dự, trẻ cùng ba mẹ sẽ tương tác rất nhiều thông qua những trò chơi dân gian tập thể”.

Năm học này, nhà trường đón nhận 340 trẻ, bao gồm các lớp: Nhóm, Mầm, Chồi và Lá. Các góc trò chơi luôn được giáo viên đứng lớp liên tục làm mới sao cho vừa phù hợp với không gian của trường vừa kích thích trẻ vui chơi học tập lành mạnh, tiếp thu thêm nhiều kỹ năng thông qua hoạt động. Theo đó, mỗi tháng sẽ có một chủ đề để tổ chức vui chơi. Tháng 11 là chủ đề động, thực vật, tháng 12 sẽ là chủ đề giao thông... Các cô sẽ tìm hoặc sáng tạo nhiều hoạt động vui chơi phù hợp với độ tuổi, sở thích của trẻ.

Cô dạy trẻ dùng lá dừa, lá chuối để thắt cào cào, chong chóng, làm trang sức. Các hoạt động khéo tay, sáng tạo luôn thu hút trẻ tương tác. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Búp Sen Hồng).

Cô Trương Trúc Huệ, giáo viên Trường Mầm non Búp Sen Hồng, chia sẻ: “Các hoạt động dân gian, trò chơi dân gian giúp trẻ hứng thú hơn trong giờ học. Tương ứng với chủ đề của tháng này, các trò chơi như: chi chi chành chành, trồng nụ trồng hoa, rồng rắn lên mây, mèo đuổi chuột, bịt mắt bắt dê... sẽ được luân phiên tổ chức. Việc đưa vào chương trình các góc dân gian, tôi thấy phù hợp và thiết thực, củng cố cho trẻ nhiều kỹ năng và ứng biến trong mọi hoàn cảnh, giúp trẻ mạnh dạn hơn hoặc kìm được tính hiếu động của trẻ”.

"Với xã hội hiện đại, việc đưa các trò chơi dân gian vào các trường mầm non rất bổ ích và thiết thực, hạn chế tối đa tình trạng trẻ tiếp xúc với công nghệ, điện thoại. Khi hoà mình vào các trò chơi dân gian thì không khí học tập sẽ sôi nổi hơn. Các cô sẽ dạy trẻ đọc và học các bài thơ, ca dao, tục ngữ, đồng dao; giáo dục trẻ tận dụng những vật liệu xung quanh để tạo ra đồ chơi, biết yêu thiên nhiên, giữ vệ sinh sau khi chơi, tự giác dọn dẹp khu vực chơi...”, cô Mã Thị Thuỳ Linh, giáo viên Trường Mầm non Búp Sen Hồng, cho biết.

Các bé hào hứng khi tranh tài trong trò chơi nhảy bao bố. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Búp Sen Hồng).

Còn tại Trường Mầm non Trúc Xanh (Phường 6, TP Cà Mau), để tạo không gian mở cho các hoạt động học tập vui chơi, nhà trường dành hẳn khuôn viên để tổ chức trò chơi ngoài trời, trò chơi dân gian giúp trẻ gần gũi với thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ.

Cô Trầm Mỹ Anh, Tổ trưởng chuyên môn của trường, chia sẻ: “Công trình được đưa vào phục vụ từ năm 2021 đến nay, với góc phân chia cụ thể như: góc chăm sóc cây xanh, khu vui chơi cổ tích và khu trò chơi dân gian. Ðặc biệt, mỗi chi tiết ngóc ngách của khuôn viên được cô và trò tự tay tô điểm, mang dấu ấn tập thể và thông qua những hoạt động cùng chơi, cùng làm sẽ giúp trẻ khéo tay, hứng thú hơn với các hoạt động tại trường”.

Góc kể chuyện dân gian giúp trẻ khắc sâu các câu chuyện cổ tích xa xưa. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Trúc Xanh).

Trong không gian tương đối rộng và thoát mát với nhiều cây xanh, trẻ chơi đùa thoải mái. Cô Trần Quyền Trang, giáo viên Trường Mầm non Trúc Xanh, cho biết: “Trò chơi dân gian không xa lạ gì với các em nhỏ, đặc biệt những buổi được chơi ngoài trời, trẻ sẽ tích cực phối hợp hơn. Chủ đề nội dung không gò bó, việc sắp xếp các trò chơi sẽ được linh hoạt theo chủ đề mở, làm sao cho trẻ hào hứng, tương tác tích cực, quan trọng nhất là phù hợp với cơ sở vật chất tại trường, tận dụng những vật dụng sẵn có để làm nên không gian vui chơi kết hợp rèn luyện thân thể. Ðây cũng là môi trường lý tưởng để trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, bồi đắp thêm tình cảm gia đình và tình yêu quê hương, đất nước”.

Việc tạo những hoạt động mới lạ, đưa vào những trò chơi dân gian không chỉ giúp trẻ cảm thấy vui, yêu thích đến trường hơn mà qua từng trò chơi, hành động nhỏ còn giáo dục ý thức cho trẻ, đồng thời từ những câu vè, đồng dao tạo nên những giai điệu nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thêm trong sáng và hồn nhiên, tạo sự liên kết, gắn bó tình cảm giữa các thành viên trong lớp./.

 

Ngô Nhi

 

Ngôi trường của niềm tin và khát vọng

“Năm học 2023-2024, Trường THPT Cà Mau đạt 42 giải trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh lớp 10, 11 (chỉ sau Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, THPT Ðầm Dơi và THPT Cái Nước); tại Hội khoẻ Phù Ðổng, nhà trường đoạt giải Nhất toàn đoàn khối THPT với 40 huy chương; đạt 3 giải trong kỳ thi nghiên cứu khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh”, thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin đầy phấn khởi, bởi đây chính là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ thầy và trò trong suốt hơn 33 năm qua.

Giảm áp lực thi cử cho học sinh lớp 12

Còn chưa đến 1 tháng nữa là học sinh khối 12 cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đây là giai đoạn nước rút để các em ôn luyện, nắm vững kiến thức và cũng là lúc các em đối diện với nhiều áp lực, nên cần phải biết cân bằng giữa việc học tập và thư giãn.

Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai thu nhiều khoản không đúng chủ trương

Vừa qua, Báo Cà Mau nhận thông tin phản ánh liên quan đến một số hoạt động diễn ra tại Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 9, TP Cà Mau). Trong nhiều nội dung phản ánh có vấn đề thu, chi tiền vận động, công khai tài chính tại đơn vị. Trong quá trình xác minh, phóng viên Báo Cà Mau ghi nhận nhiều thông tin trái chiều.

Đơn vị huyện U Minh đoạt giải Nhất Hội thi tin học trẻ năm 2024

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, hào hứng, Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh lần thứ XXVII, năm 2024 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 29/5.

Tài không đợi tuổi

Tài không đợi tuổi, niềm đam mê mãnh liệt với những con số, em Quách Phước An (Lớp 5D, Trường Tiểu học Quang Trung, Phường 5, TP Cà Mau) đã đạt thành tích tốt qua thử sức ở những kỳ thi. Ðặc biệt, Phước An có niềm đam mê sáng tạo, thiết kế ra các mô hình giúp ích rất nhiều trong việc dạy và học của nhà trường.

Khai mạc đợt phát hành sách và các hoạt động phục vụ hè 2024

Ngày 28/5, Công ty Fahasa khai trương Nhà sách Fahasa Cà Mau tại địa điểm mới và khai mạc đợt phát hành sách, các hoạt động phục vụ hè 2024.

Bảo vệ môi trường từ học đường

Bên cạnh giảng dạy theo chương trình học, các điểm trường còn chú trọng rèn luyện đạo đức, giáo dục ý thức cho học sinh, nhất là bảo vệ môi trường (BVMT), bằng những việc làm thiết thực.

Trao tặng 50 suất học bổng Đinh Thiện Lý cho học sinh THPT

Chiều 22/5, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau trao tặng 50 suất học bổng cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn tại 5 điểm trường: THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, Phổ thông Hermann Gmeiner, THPT Khánh Hưng, THPT Tân Đức, THPT Quách Văn Phẩm.

Kết quả thi thử tốt nghiệp THPT năm 2024: tỷ lệ đỗ 96,01%

Theo báo cáo kết quả kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2024 từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, tổng số thí sinh dự thi 9.761/9.791 số thí sinh đăng ký (vắng 30). Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chung cả tỉnh là 96,01%, giảm 0,47% so với năm 2023. Có 1 đơn vị đạt 100% là Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau).

Tích cực ôn luyện cho học sinh lớp 12

Còn hơn 1 tháng nữa là chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024. Những ngày này, các trường THPT trên địa bàn huyện U Minh đang tích cực ôn tập, ổn định tâm lý cho học sinh, nhằm giúp học sinh vượt qua kỳ thi với kết quả cao nhất.