Thứ bảy, 13-12-25 08:49:56
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hài trên sân khấu cải lương

Báo Cà Mau (CMO) Trong 3 vai trục cốt của sân khấu cải lương là: - Thương (mùi) - Hài - Độc… thì soạn giả khai thác vai hài để phản ánh mặt trái của xã hội, tương đối dễ dàng và ăn khách nhất.

Dân Việt Nam ta có thói quen là hay cười, có thể nói là cái gì cũng có thể cười, chẳng hạn: cười vui đùa, cười hài hước, cười nịnh hót, cười dê, cười chọc quê, cười cầu tài… Nhưng tựu trung cái cười nhằm hai chủ đích: Đó là cười vui tươi lạc quan và cười phê phán đã kích.

Ảnh minh họa (Vở cải lương Tô Ánh Nguyệt).

Sân khấu cải lương là sân khấu Bi và Hài, hai nội dung nầy được tạo ấn tượng bằng 2 mặt nạ,  “logo” luôn được vẽ trên “banner” trước rạp cải lương, đó là hai mặt nạ cười và khóc và ở miền Nam, các đoàn cải lương từ đại ban, trung ban, thậm chí đến các gánh hát ở làng, xã, vai kép hài luôn luôn được chú ý thứ hai sau vai kép mùi, đào mùi.

Sân khấu thoại kịch cũng khai thác khía cạnh hài một cách triệt để, nhưng không phổ thông và đại chúng bằng sân khấu cải lương.

Trong số nghệ sĩ hài trên sân khấu cải lương thời trước có nghệ sĩ Ba Vân được xem như “bậc thầy”. sau này nhiều nghệ sĩ hài xuất hiện ngày càng nhiều như: Văn Chung, Bảo Quốc, Thanh Nam…

Nghệ sĩ hài nói chung và kép hài nói riêng dù ở vai nào trong tuồng cải lương, cũng đều được khán giả thương yêu, quý mến, vì họ thể hiện vai trò trung hiếu tiết nghĩa, chân thật, thuỷ chung. Nói chung là họ đóng vai chính diện trong đạo lý Việt Nam.

Từ lúc cải lương có mặt đến nay, các nghệ sĩ hài đã cùng với những nghệ sĩ mùi, độc, lẳng… xây dựng nền nghệ thuật cải lương lên đến “đỉnh vinh quang” của nghệ thuật cải lương Việt Nam nói chung, hiện đang chựng lại trước sự phát triển của phim ảnh, video và truyền hình. Các nhà làm nghệ thuật đang chuyển dần hình thức trình diễn trên các sân khấu nhỏ, các tụ điểm giải trí, các quán ăn, uống cổ nhạc. Ngoài ra, có một loại hình phát triển mạnh và tiềm tàng, đó là đờn ca tài tử, đang góp phần bảo tồn cổ nhạc miền Nam và một bộ phận lớn khán giả Việt Nam vẫn còn mến mộ cải lương, mến mộ nghệ sĩ hài.

Sân khấu cải lương là loại hình nghệ thuật “Hiện thực xã hội” phản ánh lịch sử và cuộc sống của Nhân dân ta. Tuỳ hoàn cảnh không gian, thời gian và do trình độ soạn giả hay khán giả mà mức độ, liều lượng và sự phản ánh khác nhau. Thời Pháp thuộc, sân khấu cải lương phải mượn tuồng tích của Tàu để nói lên nỗi lòng của người dân Nam kỳ. Nhưng từ khi có phong trào chữ Quốc Ngữ, các nhà tân học soạn sách về phong tục, tập quán, lịch sử dân tộc. Sau những năm 30, phong trào đấu tranh của dân tộc đã được khắc hoạ, được đưa lên sân khấu và vai trò của nghệ sĩ hài cũng được phát huy một cách đúng mức, tạo cái cười sâu lắng, thâm thuý và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Có thể nói nghệ thuật hài, nghệ sĩ hài trên sân khấu nói chung và sân khấu cải lương nói riêng là hết sức quan trọng./.

H.D (sưu tầm và biên soạn)

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.

Lịch sử chạm đến trái tim qua phim “Mưa đỏ”

Không khí tại sân Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau tối 1/12 trở nên lắng đọng khi gần 500 cán bộ, giảng viên và học viên cùng hoà vào những cung bậc cảm xúc của bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”.

Lung linh sắc màu Giáng sinh

Khi những cơn gió se lạnh ghé qua, nhiều quán cà phê trong tỉnh Cà Mau bắt đầu khoác lên mình sắc màu rực rỡ của Giáng sinh, thu hút đông đảo giới trẻ đến vui chơi, chụp ảnh, check-in. Những năm gần đây, xu hướng trang trí Giáng sinh sớm không chỉ tạo không khí ấm áp mà còn mang đến cảm giác háo hức, vui tươi, tạo không gian rộn ràng suốt mùa lễ hội.

Đoàn famtrip quốc tế khảo sát du lịch Cà Mau

Chiều 28/11, đoàn famtrip quốc tế gồm hơn 30 doanh nghiệp lữ hành đến từ Malaysia và Philippines đến tham quan, khảo sát một số điểm du lịch đặc trưng của Cà Mau. Tham gia đoàn còn có đại diện Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long cùng các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ý nghĩa tháp thờ hài cốt trong văn hoá Khmer Nam Bộ

Trong không gian tâm linh thanh tịnh của các ngôi chùa Khmer Nam Bộ, bên cạnh chánh điện, sala uy nghi, người ta thường bắt gặp những dãy tháp nhỏ với kiến trúc tinh xảo. Đó chính là khu vực tháp cốt - nơi an nghỉ của những người đã khuất, đồng thời là biểu tượng sâu sắc của nghĩa tình và lòng hiếu thảo.