ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:42:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hành lang an toàn lộ giới chưa thông thoáng

Báo Cà Mau Từ đầu năm 2016 đến nay, huyện Phú Tân kiểm tra, xử lý gần 70 trường hợp xây dựng nhà không phép, lấn chiếm hành lang lộ giới, so cùng kỳ tăng 62 trường hợp. Từ đó cho thấy, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ có chiều hướng tăng.

Công tác tuyên truyền luôn được tăng cường, biển báo và cắm mốc đã được thực hiện, song, trên tuyến đường liên huyện Cái Nước - Phú Tân tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới đang phổ biến. Nhiều người tự ý cơi nới nhà cửa, cất lều quán, mái che buôn bán lấn chiếm hành lang lộ giới. Bà con trên các tuyến lộ đi qua sử dụng đất ven lộ để trồng hoa màu, cây ăn trái, nhất là cây chuối sát lộ làm khuất tầm nhìn, mất an toàn giao thông.

Từ đầu năm 2016 đến nay, huyện Phú Tân kiểm tra, xử lý gần 70 trường hợp xây dựng nhà không phép, lấn chiếm hành lang lộ giới, so cùng kỳ tăng 62 trường hợp. Từ đó cho thấy, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ có chiều hướng tăng.

Mặc dù công tác tuyên truyền được ngành chức năng và chính quyền địa phương thường xuyên thực hiện cũng như tiến hành cắm mốc, biển báo hướng dẫn... song, nhiều người vẫn còn quan niệm, đất dù nằm trong hành lang an toàn đường bộ nhưng chưa giải toả đền bù thì đương nhiên được cất nhà. Việc hiểu sai này đã dẫn đến tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ diễn ra phổ biến, nhất là trên tuyến lộ liên huyện Cái Nước - Phú Tân. Do nhu cầu mưu sinh, mua bán, ở những nơi đông dân cư, nhiều hộ dân thường cất quán xá, che lều... trưng bày hàng hoá, mua bán, làm cho đường đã hẹp lại càng hẹp hơn.

Tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới diễn ra phổ biến trên địa bàn huyện Phú Tân.

Ðoạn lộ dưới dốc cầu Kiểm Lâm, thuộc trung tâm hành chính huyện Phú Tân, nơi giao nhau của đường lớn và 3 tuyến đường nhỏ. Vào giờ tan tầm, lượng cán bộ và học sinh đi lại rất đông, tại khu vực này, một số hộ dân buôn bán còn lấn chiếm hành lang an toàn làm cho tầm nhìn trên đoạn đường đã hẹp càng hẹp hơn. Do xe cộ đi lại nhiều, nhất là những xe có trọng tải lớn, gây nên nhiều ổ gà, vũng nước đọng trên đường, rất dễ xảy ra tai nạn cho người đi đường khi tránh xe ngược chiều hoặc tránh các ổ gà trên đường. Ðây là nơi giao nhau của các tuyến đường nhỏ ra đường lớn nằm ngay dưới dốc cầu nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao nếu người đi đường không quan sát kỹ, nhất là khi từ đường nhỏ ra đường lớn.

Các cây cầu trên tuyến lộ liên huyện Phú Tân - Cái Nước được xây dựng thông thoáng, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân. Tuy nhiên, ở các điểm dốc cầu thường là những nơi dễ xảy ra tai nạn giao thông do tình trạng đấu nối chưa hợp lý và lấn chiếm hành lang lộ giới.

Phần lớn các cây cầu được xây dựng để thay thế cho những cây cầu cũ, do đó, khi làm đường dẫn lên cầu mới thường là những đoạn đường cong. Hơn nữa, dưới các điểm cầu thường là điểm đấu nối với các tuyến lộ bê-tông, đường dân sinh từ lộ nhỏ ra lộ lớn. Do chưa đầy đủ biển báo hiệu cũng như cây cối, nhà cửa che khuất tầm nhìn nên người đi từ đường phụ ra đường lớn rất khó quan sát. Cầu Kinh Mới, thuộc địa bàn xã Tân Hưng Tây; cầu Kinh 90 địa bàn xã Rạch Chèo... là những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Nơi đây thường là điểm để các xe đường dài, xe buýt đưa rước khách. Tuy nhiên, do giữa các điểm giao nhau, nhà cửa cất lấn chiếm hành lang lộ, đường cong, nên khi các loại xe đậu lại đưa rước khách luôn che khuất tầm nhìn đối với người đi đường.

Thực tế này đòi hỏi ngành chức năng và chính quyền địa phương làm tốt hơn việc tuyên truyền xử lý. Ðồng thời, có biện pháp mạnh sắp xếp lại nơi lên xuống khách đường dài, các trạm xe buýt, nơi mua bán ven lộ cũng như phát động, hướng dẫn Nhân dân phát quang hành lang đường bộ. Từ đó, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo tính mạng và tài sản của Nhân dân. Hiện nay, trong vận động Nhân dân thực hiện các tiêu chí hộ gia đình xây dựng nông thôn mới, các xã trong huyện Phú Tân cần đưa vào tiêu chí không lấn chiếm hành làng an toàn đường bộ để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện./.

Bài và ảnh: Quốc Hiệp

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.