ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 20:35:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hành lang an toàn lộ giới chưa thông thoáng

Báo Cà Mau Từ đầu năm 2016 đến nay, huyện Phú Tân kiểm tra, xử lý gần 70 trường hợp xây dựng nhà không phép, lấn chiếm hành lang lộ giới, so cùng kỳ tăng 62 trường hợp. Từ đó cho thấy, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ có chiều hướng tăng.

Công tác tuyên truyền luôn được tăng cường, biển báo và cắm mốc đã được thực hiện, song, trên tuyến đường liên huyện Cái Nước - Phú Tân tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới đang phổ biến. Nhiều người tự ý cơi nới nhà cửa, cất lều quán, mái che buôn bán lấn chiếm hành lang lộ giới. Bà con trên các tuyến lộ đi qua sử dụng đất ven lộ để trồng hoa màu, cây ăn trái, nhất là cây chuối sát lộ làm khuất tầm nhìn, mất an toàn giao thông.

Từ đầu năm 2016 đến nay, huyện Phú Tân kiểm tra, xử lý gần 70 trường hợp xây dựng nhà không phép, lấn chiếm hành lang lộ giới, so cùng kỳ tăng 62 trường hợp. Từ đó cho thấy, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ có chiều hướng tăng.

Mặc dù công tác tuyên truyền được ngành chức năng và chính quyền địa phương thường xuyên thực hiện cũng như tiến hành cắm mốc, biển báo hướng dẫn... song, nhiều người vẫn còn quan niệm, đất dù nằm trong hành lang an toàn đường bộ nhưng chưa giải toả đền bù thì đương nhiên được cất nhà. Việc hiểu sai này đã dẫn đến tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ diễn ra phổ biến, nhất là trên tuyến lộ liên huyện Cái Nước - Phú Tân. Do nhu cầu mưu sinh, mua bán, ở những nơi đông dân cư, nhiều hộ dân thường cất quán xá, che lều... trưng bày hàng hoá, mua bán, làm cho đường đã hẹp lại càng hẹp hơn.

Tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới diễn ra phổ biến trên địa bàn huyện Phú Tân.

Ðoạn lộ dưới dốc cầu Kiểm Lâm, thuộc trung tâm hành chính huyện Phú Tân, nơi giao nhau của đường lớn và 3 tuyến đường nhỏ. Vào giờ tan tầm, lượng cán bộ và học sinh đi lại rất đông, tại khu vực này, một số hộ dân buôn bán còn lấn chiếm hành lang an toàn làm cho tầm nhìn trên đoạn đường đã hẹp càng hẹp hơn. Do xe cộ đi lại nhiều, nhất là những xe có trọng tải lớn, gây nên nhiều ổ gà, vũng nước đọng trên đường, rất dễ xảy ra tai nạn cho người đi đường khi tránh xe ngược chiều hoặc tránh các ổ gà trên đường. Ðây là nơi giao nhau của các tuyến đường nhỏ ra đường lớn nằm ngay dưới dốc cầu nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao nếu người đi đường không quan sát kỹ, nhất là khi từ đường nhỏ ra đường lớn.

Các cây cầu trên tuyến lộ liên huyện Phú Tân - Cái Nước được xây dựng thông thoáng, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân. Tuy nhiên, ở các điểm dốc cầu thường là những nơi dễ xảy ra tai nạn giao thông do tình trạng đấu nối chưa hợp lý và lấn chiếm hành lang lộ giới.

Phần lớn các cây cầu được xây dựng để thay thế cho những cây cầu cũ, do đó, khi làm đường dẫn lên cầu mới thường là những đoạn đường cong. Hơn nữa, dưới các điểm cầu thường là điểm đấu nối với các tuyến lộ bê-tông, đường dân sinh từ lộ nhỏ ra lộ lớn. Do chưa đầy đủ biển báo hiệu cũng như cây cối, nhà cửa che khuất tầm nhìn nên người đi từ đường phụ ra đường lớn rất khó quan sát. Cầu Kinh Mới, thuộc địa bàn xã Tân Hưng Tây; cầu Kinh 90 địa bàn xã Rạch Chèo... là những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Nơi đây thường là điểm để các xe đường dài, xe buýt đưa rước khách. Tuy nhiên, do giữa các điểm giao nhau, nhà cửa cất lấn chiếm hành lang lộ, đường cong, nên khi các loại xe đậu lại đưa rước khách luôn che khuất tầm nhìn đối với người đi đường.

Thực tế này đòi hỏi ngành chức năng và chính quyền địa phương làm tốt hơn việc tuyên truyền xử lý. Ðồng thời, có biện pháp mạnh sắp xếp lại nơi lên xuống khách đường dài, các trạm xe buýt, nơi mua bán ven lộ cũng như phát động, hướng dẫn Nhân dân phát quang hành lang đường bộ. Từ đó, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo tính mạng và tài sản của Nhân dân. Hiện nay, trong vận động Nhân dân thực hiện các tiêu chí hộ gia đình xây dựng nông thôn mới, các xã trong huyện Phú Tân cần đưa vào tiêu chí không lấn chiếm hành làng an toàn đường bộ để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện./.

Bài và ảnh: Quốc Hiệp

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.