ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:45:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hậu phương vững chắc cho tuyến đầu

Báo Cà Mau (CMO) Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đầy cam go, không chỉ có tình dân tộc, nghĩa đồng bào, tình quân dân được thắt chặt, mà tình thân cũng trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết. Gia đình chính là điểm tựa, hậu phương vững chắc cho những người nơi tuyến đầu an tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Mẹ công tác trong ngành y tế tham gia tuyến đầu chống dịch Covid-19, cha hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, trong tình hình dịch bệnh phức tạp với những nhiệm vụ được giao không đủ điều kiện chăm sóc các con, hơn 3 tháng qua, hai bé Nguyễn Lê Nghi Ðình (4 tuổi) và bé Nguyễn Lê Minh Ðăng (hơn 1 tuổi) sống trong vòng tay chăm sóc của ông bà tại vùng quê thuộc xã Thới Bình, huyện Thới Bình. Thời gian ấy, ông bà trở thành "phụ huynh đặc biệt" của các cháu, yêu chiều, chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ. Việc chăm lo hai cháu tuổi nhỏ, hiếu động khá vất vả, song, thấu hiểu và chia sẻ với công việc của các con, ông Nguyễn Văn Môn và bà Phan Kim Dung đã hỗ trợ, chăm cháu chu đáo giúp các con yên tâm công tác.

Hàng ngày, bà Dung phải thức dậy thật sớm, công việc đầu tiên là thổi lửa nấu cháo cho đứa cháu nhỏ chỉ hơn 1 tuổi ăn sáng. Cháu gái lớn tuy có thể tự ăn được, nhưng khẩu phần ăn khác hẳn so với cháu nhỏ, nên bà phải chuẩn bị 2 phần ăn khác nhau. Ở quê, lại trong thời gian áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt, nên tất cả món ăn của các cháu đều tự tay bà nấu nướng, chứ không trông vào hàng quán như ở thành phố hoặc những ngày mua bán bình thường. Khi 2 bé tỉnh giấc, ông bà thay phiên nhau vệ sinh cá nhân cho các cháu, chăm chút từng miếng ăn và cùng nhau trông giữ cháu.

Ở cái tuổi ngoài 60, tóc đã hoa râm, vừa làm việc nhà, vừa chăm sóc 2 cháu nhỏ, hiếu động khá vất vả. Ông Nguyễn Văn Môn tâm sự: “Ðể hai cháu không cảm thấy nhàm chán những ngày ở quê, vơi đi nỗi nhớ cha mẹ, tôi thường bày trò cho các cháu như: tự chế đồ chơi từ bìa carton, chai, lọ nhựa; dạy cháu làm những công việc nhà phù hợp với lứa tuổi. Khi thấy các cháu vui, tôi cũng cảm thấy hạnh phúc”.

Bà Phan Kim Dung chia sẻ: "Hàng ngày, khi xem trên tivi, thấy lực lượng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu với những công việc đầy nguy cơ và vất vả, tôi liên tưởng đến các con mình. Tôi thường xuyên gọi cho các con nhắc nhở nên cẩn thận, bảo vệ sức khoẻ và yên tâm thực hiện nhiệm vụ, mọi việc nhà đã có tôi và ba nó lo”.

Hai cháu tuổi nhỏ, hiếu động nên ông Nguyễn Văn Môn chăm sóc khá vất vả.

Trong cuộc chiến với dịch Covid-19, còn nhiều lắm những đứa con đang từng ngày, từng giờ chờ cha mẹ về nhà; những người mẹ, người cha thức trắng đêm thương con nơi tuyến đầu.

Công tác trong ngành công an đứng chân trên địa bàn TP Cà Mau, khi dịch bệnh bùng phát, với đặc thù nhiệm vụ, chị Nguyễn Thị Kiều Diễm phải thường xuyên có mặt tại đơn vị để xử lý công việc, có lúc phải tăng thời gian ứng trực. Không thể chăm lo cho các con, trong khi các cơ sở giáo dục, trông giữ trẻ đều tạm đóng cửa, chị đành phải gửi các con cho ông bà chăm sóc.

"Bước vào cuộc chiến này, tôi cũng như rất nhiều người khác, không thể đứng vững khi không có sự giúp đỡ của người thân. Ông bà đã thay tôi đảm nhận trọng trách của người làm mẹ, giúp tôi yên tâm sát cánh cùng đồng chí, đồng đội trong cuộc chiến chống "giặc" vô hình mang tên Covid-19", chị Diễm chia sẻ.

Khi dịch bệnh bùng phát, không chỉ có những người nơi tuyến đầu căng mình chống dịch, mà những người làm kinh tế trên địa bàn cũng rất bận rộn, vất vả từng giờ, từng ngày để chuỗi kinh tế không bị đứt gãy. Dù là ai, nhiệm vụ nào, tất cả đều có điểm chung là được “tiếp lửa” từ hậu phương. Ðó chính là sự sẻ chia, đồng cảm từ người thân.

Anh Trần Nhân Ái (Phường 8, TP Cà Mau) và vợ cùng hoạt động trong ngành ngân hàng. Do tình hình dịch bệnh, địa phương thắt chặt các giải pháp phòng, chống dịch, vợ chồng anh hàng ngày phải tập trung cho công việc tại cơ quan. Không thể yên tâm để các con ở nhà, anh đành phải gửi con về ở cùng ông bà dưới quê tại huyện Cái Nước.

“Tối nào, sau giờ ăn, vợ chồng tôi cũng gọi video hỏi thăm các con và ông bà. Chủ yếu là kể cho nhau nghe những chuyện nhà, nói lời động viên, an ủi cùng nhau vượt qua đại dịch. Những câu chuyện nhỏ, đời thường ấy như nguồn năng lượng tích cực giúp chúng tôi trở lại công việc với tinh thần vững vàng, tỉnh táo nhất”, anh Ái chia sẻ.

Giờ đây, công nghệ đã giúp kéo gần lại mọi khoảng cách địa lý. Các thành viên trong gia đình hàng ngày có thể dùng những thiết bị thông minh để cập nhật tình hình của nhau. Việc xa nhà, gặp con, gặp người thân qua màn hình điện thoại dường như đã trở thành điều "bình thường" đối với nhiều người. Dù chỉ là một cuộc điện thoại, một tin nhắn động viên, nhưng đó lại là sức mạnh, là động lực mạnh mẽ để cùng nhau chống dịch.

Bước vào cuộc chiến này, ai cũng như ai, luôn lo mình sẽ nhiễm bệnh bất cứ lúc nào, đặc biệt là những "chiến sĩ" nơi tuyến đầu. Bước đi trong tâm bão, chẳng biết mình sẽ bị cuốn đi lúc nào. Dẫu vậy, cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng đang trong thời điểm cam go chống Covid-19, mọi người đều tận tâm, hết sức, chỉ với hy vọng duy nhất là đẩy lùi dịch bệnh, để cuộc sống trở lại bình thường như ngày trước./.

 

Văn Ðum

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.