ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:34:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hậu quả khôn lường do tai nạn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Cách nay 3 năm, bị tai nạn giao thông trong một lần chở người bạn từ xã Khánh Hải về thị trấn Trần Văn Thời, ông Nguyễn Văn Lễ (sinh năm 1952), ấp Kinh Giữa, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời bị chấn thương sọ não.

Chị Nguyễn Thị Gòn, con gái ông Lễ, kể: "Lúc bị tai nạn, người đi đường chở cha tôi vào bệnh viện huyện cấp cứu, rồi báo cho gia đình hay, sau đó do tình trạng nguy kịch, bệnh viện huyện chuyển ông lên bệnh viện tỉnh Cà Mau. Điều trị được hơn một tháng, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không đủ tiền lo chi phí nên tôi xin cho cha về nhà, lãnh thuốc uống hằng ngày”.

2 năm sau tai nạn giao thông, ông Nguyễn Văn Lễ nói chuyện chưa được bình thường như trước.

Sau vài tháng xuất viện, nhờ tích cực tập luyện nên ông Lễ đã đi lại được, sức khoẻ ổn định hơn trước, nhưng đến tận 2 năm sau ông mới bắt đầu nói chuyện được. Ông lúc nhớ, lúc quên, có khi ngồi nói chuyện một mình suốt ngày, có khi không nói gì với ai.

Ông Lê Việt Hùng, Trưởng ấp Kinh Giữa, cho biết: "Thời điểm xảy ra tai nạn giao thông, anh Ba Lễ đang đảm nhận nhiệm vụ Trưởng ấp Kinh Giữa bước qua nhiệm kỳ thứ 3. Ở ấp này, ai cũng quý mến anh Ba, bởi ảnh rất quan tâm đến bà con trong ấp. Gia đình ảnh còn nhiều khó khăn, vợ bị bệnh tâm thần cách nay khoảng 10 năm, một mình ảnh vừa làm công tác xã hội, vừa đi làm thêm để kiếm tiền nuôi vợ".

Nhờ chị Nguyễn Thị Gòn tận tuỵ chăm sóc, thuốc thang nên khoảng 3 tháng nay ông Lễ bắt đầu hồi phục trí nhớ. Ông Lễ bộc bạch: "Hôm đó, do trong người đã có men rượu nên tôi bắt đầu thấm mệt, không kiểm soát được tay lái, vấp ổ gà và té xe, đầu tôi đập xuống đường. Sau đó, tôi hôn mê, không còn biết gì hết. Cũng may là tôi có đội nón bảo hiểm, nếu không chắc không còn sống đến giờ".

Nhớ lại tai nạn đáng tiếc đã xảy ra làm cho cuộc sống gia đình trở nên cùng cực, ông Lễ dằn vặt mình: "Tôi thấy hối hận vô cùng, nếu tôi không uống rượu trước đó thì đâu xảy ra tai nạn như vầy. Từ khi bị tai nạn giao thông, tôi không thể làm việc được, rồi còn gây lo lắng cho con cháu trong nhà. Tụi nhỏ bỏ công ăn việc làm để chăm sóc từng miếng cơm, giấc ngủ. Cực lắm! Qua tai nạn này, tôi khuyên những người khác thấy đó mà rút kinh nghiệm cho mình, không nên uống rượu, bia khi tham gia giao thông, rất nguy hiểm cho tính mạng của mình và những người tham gia giao thông khác. Không chỉ vậy, còn để lại gánh nặng cho gia đình, người thân".

Trường hợp của ông Nguyễn Văn Lễ cũng là lời cảnh tỉnh đối với những ai còn chưa nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông, xem nhẹ sức khoẻ, tính mạng của bản thân. Đừng vì một phút vui vẻ dẫn đến quá chén bên bạn bè mà để lại hậu quả khôn lường về sau, mang lại gánh nặng cho gia đình, khi đó có hối tiếc thì đã muộn./.

Kiều Oanh

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.