ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 14:45:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hãy giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông!

Báo Cà Mau

Năm 2016, tai nạn giao thông (TNGT) do chạy quá tốc độ quy định tại Bạc Liêu chiếm 26%. Thông qua hệ thống camera giám sát, quý 1/2017, Phòng CSGT tỉnh phát hiện gần 2.000 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, trong đó, hầu hết là vi phạm về tốc độ.

CSGT tỉnh kiểm tra xử lý một trường hợp chạy quá tốc độ quy định. Ảnh: T.H

Đợt tổng ra quân xử lý vi phạm về tốc độ lần này nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ an toàn đường bộ toàn cầu lần thứ 4. Theo đó, Phòng CSGT tỉnh và CSGT các địa phương đã lần lượt tổ chức ra quân diễu hành và đóng chốt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tốc độ cả ngày lẫn đêm.

Thượng tá Nguyễn Minh Quân - Trưởng phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh), cho biết: Đơn vị tập trung hết lực lượng trong thời gian một tuần để tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trong đó đặc biệt lưu tâm đến tốc độ của phương tiện ô tô, xe gắn máy trên các tuyến quốc lộ đi qua tỉnh. Theo đó, chỉ huy đơn vị sẽ trực tiếp chỉ đạo 4 tổ, phối hợp với CSGT địa phương xử lý lái xe chạy quá tốc độ trên địa bàn TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai và các huyện: Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Phước Long. Hoạt động xử lý vi phạm tốc độ qua hệ thống camera giám sát, hoạt động tuần tra khép kín ngăn ngừa đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trên tuyến Quốc lộ 1A, một số tuyến đường chính nội ô TP. Bạc Liêu cũng sẽ được tăng cường để phòng ngừa tai nạn.

Đội CSGT TP. Bạc Liêu cũng sớm chủ động trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm tốc độ từ ngày 9/5. Hoạt động này hướng đến việc chuyển biến mạnh mẽ ý thức, tăng thói quen của người điều khiển phương tiện trong chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý tốc độ khi tham gia giao thông đường bộ. Không dừng lại ở việc tuần tra kiểm soát, Đội CSGT TP. Bạc Liêu còn tổ chức tuyên truyền, sử dụng nhiều hình ảnh cổ động trực quan, phát tờ rơi, áp-phích… với khẩu hiệu “Nhanh một phút - chậm cả đời”, “Phía trước tay lái là cuộc sống”…

Năm 2016, cả nước có gần 9.000 người tử vong, hàng chục ngàn người bị thương vì TNGT. Một trong những nguyên nhân chính gây ra sự mất mát to lớn đó là không làm chủ được tốc độ khi điều khiển phương tiện. Các chuyên gia nghiên cứu về ATGT khẳng định, trong va chạm giao thông, tốc độ và khả năng tử vong liên quan mật thiết. Tốc độ trung bình cứ tăng 1km/h sẽ làm tăng khả năng va chạm và TNGT từ 3 - 5%. Thực tế, trong va chạm giao thông, con người có tới 90% cơ hội sống sót khi tốc độ của phương tiện lúc này dưới 30km/h, nhưng thấp xuống chỉ còn 50% khi tốc độ lớn hơn 45km/h, thậm chí gần như không có cơ hội sống sót nếu tốc độ lớn hơn 80km/h. Điều này cũng có nghĩa là khi người lái càng kéo cao tốc độ trên đường, cũng chính là họ đang kéo giảm sự sống của mình và kể cả những người xung quanh. Nguy cơ đối diện với những TNGT thảm khốc là ngay trước mắt.

Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay có 40 - 50% lái xe vi phạm tốc độ quy định. Một người ngồi trong ô tô con có tốc độ 80km/h, khi xảy ra va chạm, tỷ lệ tử vong cao gấp 20 lần so với va chạm xảy ra ở tốc độ 30km/h. Đối với những người cùng tham gia giao thông dễ bị tổn thương như xe gắn máy, xe đạp, đi bộ, mối quan hệ giữa tốc độ và tỷ lệ thương tích càng rõ rệt. Để khắc phục tình trạng này, hãy giảm tốc độ để đảm bảo an toàn. TNGT rất đáng sợ và gây nhiều hậu quả tang thương, nhưng chúng luôn có thể ngăn ngừa bằng việc tuân thủ quy định về tốc độ. Chỉ cần giảm 5% tốc độ xe chạy trung bình, chúng ta đã có thể giảm 30% số vụ tai nạn chết người.

“Phía trước tay lái là cuộc sống” - là một thông điệp rõ ràng mà mỗi người tham gia giao thông cần nhớ. Và xin hãy giảm tốc độ trên đường đi, vì an toàn cho chính mình và cho cả mọi người!

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.