ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:23:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành pháp luật hoạt động giao thông, vận tải

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và việc kiểm soát, quản lý vận tải hàng hóa tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, ngày 9/11, Đoàn giám sát Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đã khởi động chuyến giám sát chuyên đề này bằng cuộc làm việc với UBND huyện Cái Nước.

Nhìn chung, trong thời gian qua, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn huyện Cái Nước cơ bản ổn định. Công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, TTATGT được thực hiện thường xuyên và hiệu quả. Trong đó, các lực lượng quản lý chuyên ngành về ATGT đã tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường thủy lẫn đường bộ, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng,... Kết quả, từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng của huyện đã phát hiện, xử phạt 2.931 vụ, qua đó từng bước làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cũng như phối hợp với các ngành, các đơn vị trong công tác đảm bảo ATGT đường bộ, đường thủy, bảo vệ hành lang ATGT và kiểm soát, quản lý phương tiện vận tải cũng được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, đem đến nhiều hiệu quả tích cực.

Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, do địa bàn rộng, hệ thống đường bộ, đường thủy khá nhiều, lực lượng của địa phương ít, không bao quát được hết địa bàn, cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao nên tình hình tai nạn, va chạm giao thông trên địa bàn huyện vẫn còn ở mức cao. Vẫn còn trường hợp người dân xây cất công trình trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ (phạm vi đất chưa được bồi thường). Công tác kiểm tra, xử lý các chương ngại vật trên sông vẫn chưa được triệt để; việc lắp đặt nò, đó, vó, lú trên sông vẫn còn xảy ra...

Tại buổi làm việc, các đại biểu có nhiều kiến nghị xung quanh công tác đảm bảo ATGT đường bộ, đường thủy; công tác bảo vệ hành lang ATGT và kiểm soát, quản lý phương tiện vận tải tại địa bàn huyện Cái Nước. Trong đó, có ý kiến cho rằng cần phải có giải pháp xử lý đồng bộ trong quản lý mốc hành lang lộ giới, không để tình trạng cùng trên một tuyến mà huyện này xử lý theo kiểu này, còn huyện kia thì lại xử lý theo kiểu khác.

Với đặc thù của địa phương là gần như chiều dài toàn huyện nằm trọn trên 40 km của tuyến Quốc lộ 1, thế nên trên toàn tuyến sẽ xuất hiện nhiều điểm chợ, điểm trường, điểm đen tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, vì vậy, Ban ATGT huyện kiến nghị cấp trên cần có giải pháp hiệu quả đối với các điểm tiềm ẩn nguy cơ này, như: gắn các biển báo, đèn cảnh báo... nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông lưu thông qua khu vực.

Bên cạnh các kiến nghị, thành viên đoàn giám sát yêu cầu các ngành chuyên môn huyện cần thống kê, rà soát, phân tích lại các số liệu về tai nạn giao thông trên địa bàn, qua đó tìm giải pháp khắc phục có hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT thời gian tới. Riêng đối với vấn đề tạo sinh kế cho người dân tại các tuyến giao thông đường thủy, các thành viên đoàn yêu cầu các ngành huyện cần có đề án quy hoạch cụ thể kèm theo các giải pháp đảm bảo môi trường, đảm bảo ATGT.

Điểm giao nhau tại chân cầu Lương Thế Trân là một trong những điểm đen về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện Cái Nước.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế, Trưởng Đoàn giám sát nhấn mạnh: “Với đặc thù địa phương trải dọc hơn 40 km theo tuyến Quốc lộ 1, kéo theo nhiều vấn đề phát sinh trên tuyến này, đó là chưa kể các tuyến đường thủy lớn trên địa bàn, lãnh đạo huyện cần đánh giá toàn diện và đi vào chiều sâu các mặt xung quanh việc chấp hành pháp luật trong công tác đảm bảo TTATGT và việc kiểm soát, quản lý vận tải hàng hóa trên địa bàn. Trong đó, cần chú trọng đến vai trò của ngành quản lý, người đứng đầu để từ đó có thể rút ra được những bài học kinh nghiệm trong công tác đảm bảo TTATGT cũng như việc kiểm soát, quản lý vận tải hàng hóa tại địa phương, đơn vị quản lý”.

Ông Nguyễn Sơn Ca cho biết, đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp những ý kiến, kiến nghị tại buổi làm việc, đồng thời sẽ có bước trình với các cơ quan có thẩm quyền để cùng với huyện tháo gỡ vướng mắc.

Được biết, theo kế hoạch chương trình giám sát chuyên đề này, trong các ngày tới Đoàn giám sát Ban Pháp chế sẽ có các cuộc làm việc với UBND huyện Trần Văn Thời, UBND TP Cà Mau, Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh./.

 

Lê Chí

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.