ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-6-25 14:42:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành pháp luật hoạt động giao thông, vận tải

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và việc kiểm soát, quản lý vận tải hàng hóa tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, ngày 9/11, Đoàn giám sát Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đã khởi động chuyến giám sát chuyên đề này bằng cuộc làm việc với UBND huyện Cái Nước.

Nhìn chung, trong thời gian qua, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn huyện Cái Nước cơ bản ổn định. Công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, TTATGT được thực hiện thường xuyên và hiệu quả. Trong đó, các lực lượng quản lý chuyên ngành về ATGT đã tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường thủy lẫn đường bộ, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng,... Kết quả, từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng của huyện đã phát hiện, xử phạt 2.931 vụ, qua đó từng bước làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cũng như phối hợp với các ngành, các đơn vị trong công tác đảm bảo ATGT đường bộ, đường thủy, bảo vệ hành lang ATGT và kiểm soát, quản lý phương tiện vận tải cũng được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, đem đến nhiều hiệu quả tích cực.

Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, do địa bàn rộng, hệ thống đường bộ, đường thủy khá nhiều, lực lượng của địa phương ít, không bao quát được hết địa bàn, cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao nên tình hình tai nạn, va chạm giao thông trên địa bàn huyện vẫn còn ở mức cao. Vẫn còn trường hợp người dân xây cất công trình trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ (phạm vi đất chưa được bồi thường). Công tác kiểm tra, xử lý các chương ngại vật trên sông vẫn chưa được triệt để; việc lắp đặt nò, đó, vó, lú trên sông vẫn còn xảy ra...

Tại buổi làm việc, các đại biểu có nhiều kiến nghị xung quanh công tác đảm bảo ATGT đường bộ, đường thủy; công tác bảo vệ hành lang ATGT và kiểm soát, quản lý phương tiện vận tải tại địa bàn huyện Cái Nước. Trong đó, có ý kiến cho rằng cần phải có giải pháp xử lý đồng bộ trong quản lý mốc hành lang lộ giới, không để tình trạng cùng trên một tuyến mà huyện này xử lý theo kiểu này, còn huyện kia thì lại xử lý theo kiểu khác.

Với đặc thù của địa phương là gần như chiều dài toàn huyện nằm trọn trên 40 km của tuyến Quốc lộ 1, thế nên trên toàn tuyến sẽ xuất hiện nhiều điểm chợ, điểm trường, điểm đen tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, vì vậy, Ban ATGT huyện kiến nghị cấp trên cần có giải pháp hiệu quả đối với các điểm tiềm ẩn nguy cơ này, như: gắn các biển báo, đèn cảnh báo... nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông lưu thông qua khu vực.

Bên cạnh các kiến nghị, thành viên đoàn giám sát yêu cầu các ngành chuyên môn huyện cần thống kê, rà soát, phân tích lại các số liệu về tai nạn giao thông trên địa bàn, qua đó tìm giải pháp khắc phục có hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT thời gian tới. Riêng đối với vấn đề tạo sinh kế cho người dân tại các tuyến giao thông đường thủy, các thành viên đoàn yêu cầu các ngành huyện cần có đề án quy hoạch cụ thể kèm theo các giải pháp đảm bảo môi trường, đảm bảo ATGT.

Điểm giao nhau tại chân cầu Lương Thế Trân là một trong những điểm đen về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện Cái Nước.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế, Trưởng Đoàn giám sát nhấn mạnh: “Với đặc thù địa phương trải dọc hơn 40 km theo tuyến Quốc lộ 1, kéo theo nhiều vấn đề phát sinh trên tuyến này, đó là chưa kể các tuyến đường thủy lớn trên địa bàn, lãnh đạo huyện cần đánh giá toàn diện và đi vào chiều sâu các mặt xung quanh việc chấp hành pháp luật trong công tác đảm bảo TTATGT và việc kiểm soát, quản lý vận tải hàng hóa trên địa bàn. Trong đó, cần chú trọng đến vai trò của ngành quản lý, người đứng đầu để từ đó có thể rút ra được những bài học kinh nghiệm trong công tác đảm bảo TTATGT cũng như việc kiểm soát, quản lý vận tải hàng hóa tại địa phương, đơn vị quản lý”.

Ông Nguyễn Sơn Ca cho biết, đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp những ý kiến, kiến nghị tại buổi làm việc, đồng thời sẽ có bước trình với các cơ quan có thẩm quyền để cùng với huyện tháo gỡ vướng mắc.

Được biết, theo kế hoạch chương trình giám sát chuyên đề này, trong các ngày tới Đoàn giám sát Ban Pháp chế sẽ có các cuộc làm việc với UBND huyện Trần Văn Thời, UBND TP Cà Mau, Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh./.

 

Lê Chí

 

Liên kết hữu ích

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.