ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 4-8-25 19:22:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành pháp luật hoạt động giao thông, vận tải

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và việc kiểm soát, quản lý vận tải hàng hóa tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, ngày 9/11, Đoàn giám sát Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đã khởi động chuyến giám sát chuyên đề này bằng cuộc làm việc với UBND huyện Cái Nước.

Nhìn chung, trong thời gian qua, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn huyện Cái Nước cơ bản ổn định. Công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, TTATGT được thực hiện thường xuyên và hiệu quả. Trong đó, các lực lượng quản lý chuyên ngành về ATGT đã tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường thủy lẫn đường bộ, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng,... Kết quả, từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng của huyện đã phát hiện, xử phạt 2.931 vụ, qua đó từng bước làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cũng như phối hợp với các ngành, các đơn vị trong công tác đảm bảo ATGT đường bộ, đường thủy, bảo vệ hành lang ATGT và kiểm soát, quản lý phương tiện vận tải cũng được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, đem đến nhiều hiệu quả tích cực.

Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, do địa bàn rộng, hệ thống đường bộ, đường thủy khá nhiều, lực lượng của địa phương ít, không bao quát được hết địa bàn, cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao nên tình hình tai nạn, va chạm giao thông trên địa bàn huyện vẫn còn ở mức cao. Vẫn còn trường hợp người dân xây cất công trình trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ (phạm vi đất chưa được bồi thường). Công tác kiểm tra, xử lý các chương ngại vật trên sông vẫn chưa được triệt để; việc lắp đặt nò, đó, vó, lú trên sông vẫn còn xảy ra...

Tại buổi làm việc, các đại biểu có nhiều kiến nghị xung quanh công tác đảm bảo ATGT đường bộ, đường thủy; công tác bảo vệ hành lang ATGT và kiểm soát, quản lý phương tiện vận tải tại địa bàn huyện Cái Nước. Trong đó, có ý kiến cho rằng cần phải có giải pháp xử lý đồng bộ trong quản lý mốc hành lang lộ giới, không để tình trạng cùng trên một tuyến mà huyện này xử lý theo kiểu này, còn huyện kia thì lại xử lý theo kiểu khác.

Với đặc thù của địa phương là gần như chiều dài toàn huyện nằm trọn trên 40 km của tuyến Quốc lộ 1, thế nên trên toàn tuyến sẽ xuất hiện nhiều điểm chợ, điểm trường, điểm đen tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, vì vậy, Ban ATGT huyện kiến nghị cấp trên cần có giải pháp hiệu quả đối với các điểm tiềm ẩn nguy cơ này, như: gắn các biển báo, đèn cảnh báo... nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông lưu thông qua khu vực.

Bên cạnh các kiến nghị, thành viên đoàn giám sát yêu cầu các ngành chuyên môn huyện cần thống kê, rà soát, phân tích lại các số liệu về tai nạn giao thông trên địa bàn, qua đó tìm giải pháp khắc phục có hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT thời gian tới. Riêng đối với vấn đề tạo sinh kế cho người dân tại các tuyến giao thông đường thủy, các thành viên đoàn yêu cầu các ngành huyện cần có đề án quy hoạch cụ thể kèm theo các giải pháp đảm bảo môi trường, đảm bảo ATGT.

Điểm giao nhau tại chân cầu Lương Thế Trân là một trong những điểm đen về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện Cái Nước.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế, Trưởng Đoàn giám sát nhấn mạnh: “Với đặc thù địa phương trải dọc hơn 40 km theo tuyến Quốc lộ 1, kéo theo nhiều vấn đề phát sinh trên tuyến này, đó là chưa kể các tuyến đường thủy lớn trên địa bàn, lãnh đạo huyện cần đánh giá toàn diện và đi vào chiều sâu các mặt xung quanh việc chấp hành pháp luật trong công tác đảm bảo TTATGT và việc kiểm soát, quản lý vận tải hàng hóa trên địa bàn. Trong đó, cần chú trọng đến vai trò của ngành quản lý, người đứng đầu để từ đó có thể rút ra được những bài học kinh nghiệm trong công tác đảm bảo TTATGT cũng như việc kiểm soát, quản lý vận tải hàng hóa tại địa phương, đơn vị quản lý”.

Ông Nguyễn Sơn Ca cho biết, đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp những ý kiến, kiến nghị tại buổi làm việc, đồng thời sẽ có bước trình với các cơ quan có thẩm quyền để cùng với huyện tháo gỡ vướng mắc.

Được biết, theo kế hoạch chương trình giám sát chuyên đề này, trong các ngày tới Đoàn giám sát Ban Pháp chế sẽ có các cuộc làm việc với UBND huyện Trần Văn Thời, UBND TP Cà Mau, Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh./.

 

Lê Chí

 

Liên kết hữu ích

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn trình tự, thủ tục xử lý vi phạm giao thông qua camera sau hợp nhất tỉnh

Trong tuần, qua hệ thống camera giám sát, Công an tỉnh Cà Mau phát hiện và xử lý 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 83 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm qua camera sau khi tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất.