ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 13-10-24 10:22:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hết lòng vì công tác thiện nguyện

Báo Cà Mau Dành nhiều tâm huyết và sức lực cho công tác hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam (NNCÐDC) và gia đình của họ, ông Ðặng Văn Mỹ, Chủ tịch Hội NNCÐDC/Dioxin tỉnh, không chỉ thực hiện những hoạt động thiện nguyện như gây quỹ, hỗ trợ, mà còn tích cực lan toả tinh thần nhân đạo trong cộng đồng.

Trải qua gần 40 năm công tác tại hai đơn vị (Sở Thuỷ sản, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), đảm nhiệm chức Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội từ năm 2007-2015; khi nghỉ hưu, ông Ðặng Văn Mỹ vẫn tiếp tục nhiệm vụ, làm Phó chủ tịch Hội NNCÐDC/Dioxin tỉnh và hiện nay là Chủ tịch Hội.

Tận tâm với công tác hội

Ông Mỹ tâm sự: “Trong suốt quá trình công tác, tôi cống hiến hết sức mình với nhiệm vụ được phân công là theo dõi và thực hiện chính sách đối với người có công, bảo trợ xã hội; trong đó có NNCÐDC là người hoạt động trong kháng chiến và con đẻ của họ. Vì thế mà bản thân luôn gắn bó, cảm thông với từng hoàn cảnh gia đình, đặc biệt là những NNCÐDC đang phải gánh chịu nỗi đau dai dẳng suốt cuộc đời, những người mang thể xác dị tật, tâm thần phân liệt, phải sống đời thực vật... Có thể nói, NNCÐDC là người nghèo nhất trong số những người nghèo, đau khổ nhất trong số những người đau khổ”.

Ông Đặng Văn Mỹ thăm và tặng quà ông Huỳnh Thanh Vân, ấp Chống Mỹ và bà Nguyễn Thị Ngờ, ấp Cái Nai, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, là NNCĐDC, nhân kỷ niệm 63 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2024).

Thấy được vấn đề đó, ông thường xuyên nghiên cứu, cập nhật chính sách đối với người có công, bảo trợ xã hội, trong đó có NNCÐDC và người khuyết tật nặng. Nắm vững chính sách nên việc tư vấn giúp đỡ NNCÐDC tiếp cận và làm hồ sơ hưởng chính sách đúng theo quy định; người không đủ điều kiện hưởng chính sách cũng được tư vấn đầy đủ, nên hiện nay không có hồ sơ tồn đọng.

Mục tiêu chính của ông là đem lại những thay đổi tích cực cho đời sống NNCÐDC. Vì thế, trong quá trình công tác, ông luôn bám sát nhiệm vụ của hội, chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp thực hiện, giúp Tỉnh hội và các cấp hội hoàn thành nhiệm vụ, với mục đích giúp đỡ NNCÐDC vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống càng nhiều càng tốt.

Hội NNCÐDC/Dioxin tỉnh phối hợp Hội Phụ nữ từ thiện TP Hồ Chí Minh trao 200 phần quà, mỗi phần trị giá 700 ngàn đồng cho người thân NNCÐDC và người nghèo xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi.Hội NNCÐDC/Dioxin tỉnh phối hợp Hội Phụ nữ từ thiện TP Hồ Chí Minh trao 200 phần quà, mỗi phần trị giá 700 ngàn đồng cho người thân NNCÐDC và người nghèo xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi.

Ông cũng thường xuyên đi cơ sở thăm, động viên, tặng quà và tìm hiểu tình hình đời sống NNCÐDC, nhất là những nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, để giúp đỡ họ trực tiếp, đồng thời nghiên cứu, có giải pháp để tham mưu cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo và định hướng cho hội các cấp thực hiện, nhằm giúp đỡ NNCÐDC nhanh nhất có thể.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, nguyên Chủ tịch Hội NNCÐDC/Dioxin tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi đã cùng đi rất nhiều nơi, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn. Tôi và anh Mỹ luôn gắn bó với nhau, làm tròn công việc hội. Anh Mỹ rất chịu khó, tính tình hoà đồng, được anh chị em nhiều nơi trong hội quý mến. Anh không ngại khó khăn, luôn đứng ra vận động giúp đỡ, thăm các nạn nhân nghèo neo đơn".

Cùng chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Minh Cơ, hội viên Hội Phụ nữ từ thiện TP Hồ Chí Minh, bày tỏ: “Chúng tôi đã đi hoạt động và giúp đỡ rất nhiều nơi, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn. Nhờ anh Mỹ làm cầu nối, chúng tôi tài trợ 50 triệu đồng cất nhà tình thương cho NNCÐDC là anh Nguyễn Văn Ðiệp, ngụ ấp Xóm Rẫy, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi”.

Bàn giao nhà tình thương cho NNCÐDC là anh Nguyễn Văn Ðiệp, ấp Xóm Rẫy, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi, do bà Nguyễn Thị Minh Cơ, hội viên Hội Phụ nữ từ thiện TP Hồ Chí Minh tài trợ 50 triệu đồng, Huyện hội Ðầm Dơi hỗ trợ 15 triệu đồng, gia đình đối ứng 15 triệu đồng, tổng giá trị 80 triệu đồng.Bàn giao nhà tình thương cho NNCÐDC là anh Nguyễn Văn Ðiệp, ấp Xóm Rẫy, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi, do bà Nguyễn Thị Minh Cơ, hội viên Hội Phụ nữ từ thiện TP Hồ Chí Minh tài trợ 50 triệu đồng, Huyện hội Ðầm Dơi hỗ trợ 15 triệu đồng, gia đình đối ứng 15 triệu đồng, tổng giá trị 80 triệu đồng.

Người thụ hưởng, anh Nguyễn Văn Ðiệp vui mừng: “Nhờ sự giúp đỡ của chú Mỹ và các nhà hảo tâm mà gia đình tôi cất được căn nhà vững chắc để an cư. Tôi rất mừng và biết ơn”. Ngoài được hỗ trợ tiền cất nhà, anh Ðiệp còn được các mạnh thường quân tặng thêm các đồ gia dụng sinh hoạt cho gia đình.

Chịu khó "xin" tài trợ

Một phần quan trọng trong công việc của người lãnh đạo Hội là kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng và các tổ chức. Theo đó, ông Mỹ thường xuyên tổ chức vận động các nguồn gây quỹ, viết đơn xin tài trợ và tìm kiếm các nguồn lực để hỗ trợ các hoạt động của Hội chăm lo cho NNCÐDC. Trong các nhiệm vụ của tổ chức Hội, các cấp hội xác định vận động nguồn lực giúp đỡ NNCÐDC là nhiệm vụ trọng tâm. Nhu cầu của nạn nhân rất nhiều: về trợ giúp pháp lý, xây sửa nhà ở, hỗ trợ sinh kế, dạy nghề, việc làm, khám chữa bệnh, chỉnh hình... Về thời gian, đối với các NNCÐDC, cần khẩn trương vận động nguồn lực để giúp đỡ càng nhiều, càng sớm càng tốt.

Ðã qua, hoạt động Hội đúng định hướng, thường xuyên trực tiếp làm việc với các mạnh thường quân, nhà tài trợ, công tác vận động phù hợp với nhu cầu của nạn nhân cần giúp đỡ...

"Tôi làm nhiều công việc trong quá trình công tác, qua đó hiểu được khó khăn của nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, người khuyết tật. Cho nên, khi nghỉ hưu, tiếp nhận nhiệm vụ ở Hội NNCÐDC/Dioxin tỉnh như sự tiếp nối. Việc gì đem lại lợi ích cho NNCÐDC, tôi tập trung làm, không ngại thù lao cũng như thời gian, sức khoẻ... Ðặt lợi ích của nạn nhân lên trên và quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau. Tôi mong được tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa, chăm lo cho NNCÐDC, vì gần như công việc này đã thấm vào mình rồi”, ông Mỹ chân tình.

Khánh thành cây cầu Tăng Mốc tại Ấp 8, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời. Cầu trị giá 105 triệu đồng, do ông Ðặng Văn Mỹ (giữa) vận động gia đình ông Lê Duy Phong, phường Thế Long, quận Ô Môn, TP Cần Thơ tài trợ.

Khánh thành cây cầu Tăng Mốc tại Ấp 8, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời. Cầu trị giá 105 triệu đồng, do ông Ðặng Văn Mỹ (giữa) vận động gia đình ông Lê Duy Phong, phường Thế Long, quận Ô Môn, TP Cần Thơ tài trợ.

Ðồng thời, vị chủ tịch Hội thường quan tâm ghi nhận, vinh danh những đóng góp của các thành viên và tình nguyện viên trong hội. Bởi ông hiểu rằng, sự công nhận không chỉ giúp duy trì động lực mà còn tạo ra môi trường làm việc tích cực.

Với tầm nhìn, sự tận tâm và khả năng lãnh đạo vững vàng, ông Ðặng Văn Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động thiện nguyện và mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.


Công tác Hội 15 năm, ông Ðặng Văn Mỹ tham gia vận động giúp đỡ NNCÐDC bằng tiền mặt và vật chất trên 130 tỷ đồng; trong đó, riêng ông vận động trên 30 tỷ đồng và cá nhân ông trợ giúp 40 triệu đồng. Nhiệm kỳ 2018-2023, ông vận động được gần 60 tỷ đồng, riêng 9 tháng đầu năm 2024 trên 10 tỷ đồng.


 

Hoàng Vũ

 

Hết lòng vì công tác thiện nguyện

Dành nhiều tâm huyết và sức lực cho công tác hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam (NNCÐDC) và gia đình của họ, ông Ðặng Văn Mỹ, Chủ tịch Hội NNCÐDC/Dioxin tỉnh, không chỉ thực hiện những hoạt động thiện nguyện như gây quỹ, hỗ trợ, mà còn tích cực lan toả tinh thần nhân đạo trong cộng đồng.

“Hành trình ước mơ - Chuyến xe hạnh phúc” đến với bà con Cà Mau

Với mong muốn động viên, chia sẻ, khích lệ tinh thần, giúp các gia đình nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời gắn kết các tấm lòng hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ cho các gia đình, được sự thống nhất của Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch, Chương trình “Hành trình ước mơ - Chuyến xe hạnh phúc” của Công ty THHH Nguyễn Quỳnh Như Entertainment được ghi hình tại Trường THCS Ngô Quyền, Phường 1, TP Cà Mau vào sáng nay (9/10).

Nghĩa đồng bào

Cùng chia sẻ thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra với đồng bào miền Bắc, ngoài đóng góp tiền, nhu yếu phẩm, thuốc men… nhiều cá nhân, nhóm, đoàn ở Cà Mau đã không quản ngại vất vả, hiểm nguy, đến tận nơi hỗ trợ trực tiếp cho bà con. Trong lúc hoạn nạn, khó khăn, càng thấy thân thương hai tiếng “đồng bào”.

Tặng 300 bộ lọc nước sạch cho người dân xã Khánh Lâm

UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định số 1534/QĐ-UBND phê duyệt khoản viện trợ không hoàn lại do ông Lee Kevin Cornelius (quốc tịch Hoa Kỳ) tài trợ.

Vì ánh sáng cộng đồng

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Mắt - Da liễu tỉnh Cà Mau đã phẫu thuật hơn 5 ngàn ca bệnh lý về mắt, trong đó có hơn 4,5 ngàn ca phẫu thuật Phaco, còn lại là các bệnh lý khác: mụn thịt, chấn thương... Bên cạnh đó, bệnh viện còn thực hiện nhiều dự án vì cộng đồng như khám tật khúc xạ mắt học đường, phẫu thuật lác (lé) - sụp mí, hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ mắt cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và một số địa phương lân cận...

Thêm 11 xe lăn được trao cho người tàn tật

Sáng 28/9, Hội Từ thiện người Hoa Phường 2 (đường Lý Thái Tôn, Phường 2, TP Cà Mau) tổ chức trao tặng 11 xe lăn cho người tàn tật trên địa bàn tỉnh. Số xe lăn này do gia đình xe khách Tuấn Hưng tài trợ.

Tiếp sức xoá nghèo

Từ đầu năm đến nay, huyện Năm Căn đã vận động xã hội hoá xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 30/32 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 934 triệu đồng. Ðây là sự cổ vũ, động viên to lớn, tạo động lực cho bà con phấn đấu làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Giúp trẻ khuyết tật hoà nhập cộng đồng

Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chính sách bảo trợ, các cấp, ngành, địa phương trong huyện Ngọc Hiển chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hoá, vận động các nguồn lực để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm lo, tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập, vui chơi...

Sẵn sàng sẻ chia với đồng bào miền Bắc

Những ngày này, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi cũng như lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều hoạt động chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.