ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 13:33:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hết lòng vì Nhân dân

Báo Cà Mau Năm 2023, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, các mặt công tác như đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cũng như cải cách thủ tục hành chính được thực hiện tốt và ngày càng đi vào chiều sâu.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, lực lượng công an trong tỉnh đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai nhiều chủ trương, giải pháp đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, huy động tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nổi bật trong năm qua là hoạt động hiệu quả của các tổ tuần tra đảm bảo ANTT, TTATGT vào ban đêm của Công an huyện, thành phố, Tổ 56 và Tổ 21 của Công an tỉnh. Bên cạnh việc phát hiện, xử lý vi phạm giao thông, trong quá trình tuần tra kiểm soát các lực lượng cũng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT như trộm cắp, cướp giật tài sản, gây rối trật tự công cộng... góp phần phòng ngừa, kiềm chế phát sinh tội phạm.

Tổ tuần tra, canh gác, bảo đảm ANTT, ATGT vào ban đêm (Tổ 21) chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ.

Song song đó, Công an tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính như thu nhận và cấp thẻ Căn cước công dân có gắn chíp điện tử, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ở các lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, quản lý cư trú, triển khai, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID...

Tuổi trẻ công an hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ảnh: HUỲNH LÂM

Nhằm tiếp tục giữ vững trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bảo đảm bình yên cho Nhân dân vui xuân đón Tết, từ giữa tháng 11/2023, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau đã triển khai kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT-TTATGT trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 15/11/2023-24/2/2024).

Theo đó, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị, Công an huyện, TP Cà Mau thực hiện nghiêm kế hoạch ra quân thực hiện cao điểm, trong đó tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, đối ngoại quan trọng của đất nước; hoạt động của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các đoàn khách và hội nghị tổ chức trên địa bàn tỉnh, tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và các lễ hội đầu năm mới. Tạo thế chủ động trong phòng ngừa, nâng cao hiệu quả đấu tranh, xử lý các vấn đề liên quan đến ANTT, kiềm chế gia tăng các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, giải quyết các vụ việc xảy ra ngay tại cơ sở, không để tội phạm lộng hành, gây bức xúc trong Nhân dân.

Bên cạnh đó, các đơn vị nghiệp vụ phối hợp cùng Công an huyện, TP Cà Mau tiếp tục tổng rà soát, tuyên truyền kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với loại hình nhà ở riêng lẻ, có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về phòng cháy chữa cháy, không để xảy ra cháy nổ trước, trong và sau Tết.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy diễn tập xử lý sự cố. Ảnh: H.L

Nhằm phòng ngừa và không để phát sinh tội phạm, lực lượng công an trong tỉnh sẽ tập trung đấu tranh, xử lý các loại tệ nạn xã hội như: đánh bài, đá gà, số đề, cờ bạc dưới mọi hình thức… nhiều hơn trước cao điểm, trong đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng đơn vị phải gương mẫu, trách nhiệm, tuyệt đối không để tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp mà không kịp thời phát hiện để đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh bắt, xử lý.

Không những đấu tranh, tấn công mạnh mẽ với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT-TTATGT, phòng chống cháy nổ…, lực lượng công an trong tỉnh sẽ thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”. Cụ thể là thành lập các đoàn đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, mang lại niềm vui, sự hân hoan cho người dân trong những ngày đầu xuân mới./.

 

Hoàng Giang

 

4 tại chỗ, sát thực tế

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, không tuân theo quy luật; áp thấp nhiệt đới, bão và các hiện tượng dông, lốc xoáy, sét, mưa lớn kéo dài, triều cường, sạt lở đất ven sông... xảy ra nhiều hơn và phạm vi ảnh hưởng ngày càng lớn hơn, nguy hiểm hơn. Ðể chủ động ứng phó với bão mạnh, siêu bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh vừa xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Kiên quyết lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, các ngành có liên quan đã phối hợp tăng cường kiểm tra, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các điểm chợ, các tuyến đường mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP Cà Mau. Ðây cũng là mục tiêu của Kế hoạch số 72/KH-UBND, ngày 19/4/2024 của UBND TP Cà Mau, tạo vẻ mỹ quan đô thị cho thành phố.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Trường Sa! - Một lần tôi được đến...

Nghề báo giúp tôi được đi, được kết nối và trải nghiệm vô vàn điều mới mẻ. Không biết có phải do cái chất phù sa sông biển của quê hương Cà Mau đã ngấm sâu vào máu hay không, mà hễ khi được đi biển đảo, tôi luôn cảm thấy dồi dào năng lượng, tràn đầy phấn khích. Và rồi ao ước đi Trường Sa của tôi cũng thành hiện thực. Một lần chạm vào Trường Sa, cảm nhận về Trường Sa, suy tư về Trường Sa, với tôi quả là một nhân duyên may mắn, một kỷ niệm khó có thể nào phôi phai.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Toàn xã hội cùng phòng chống thiên tai

Bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển; bão mạnh, siêu bão; mưa lớn, lốc, sét, ngập lụt, nước dâng; sạt lở, sụt lún đất; hạn hán; xâm nhập mặn vùng ngọt... những loại hình thiên tai này không còn quá xa lạ với người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều chương trình, đề án, dự án liên quan đến phòng, chống thiên đã được triển khai nhằm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Nơm nớp mùa sạt lở

Khi những cơn mưa nặng hạt bắt đầu trút xuống thì các hộ dân sinh sống ven biển, cửa biển huyện Ngọc Hiển lại nơm nớp lo sợ tình trạng sạt lở đất xảy ra.

Chỉ huy trẻ gương mẫu, tận tuỵ

Gương mẫu, tận tuỵ trong công việc, năng động, sáng tạo trong hoạt động phong trào và thân thiết, chân thành trong sinh hoạt đời thường, là điều mà cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã cảm nhận về Ngô Truyền Ðỉnh, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Khánh Thuận, huyện U Minh.

Lúc dân cần, dân khó... có công an

Ngày 3/7/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1091/QÐ-UBND, phê duyệt Ðề án số 01/ÐA-CAT-PX01, ngày 22/6/2019, của Công an tỉnh Cà Mau về việc “Ðiều động sĩ quan, hạ sĩ quan Công an Nhân dân đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Cà Mau”. Theo đó, đến cuối năm 2019, Công an tỉnh đã bố trí 100% công an cấp xã; đến nay đã bố trí trung bình hơn 8 công an chính quy/xã, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.