ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 22:15:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm hoạ từ tai nạn giao thông đường thuỷ

Báo Cà Mau Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, thông tin: "Tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ ít xảy ra, nhưng một khi xảy ra thì hậu quả rất nặng nề. Vì thế, nâng cao ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường thuỷ nội địa của người dân và người điều khiển phương tiện đường thuỷ được coi là hết sức cần thiết".

Những nỗi đau từ TNGT

Vào tháng 9 vừa qua, trên tuyến sông thuộc ấp Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình xảy ra vụ TNGT đường thuỷ khiến 1 người đàn ông tử vong thương tâm. Ông D.Q.H (38 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang), lái sà lan chở cát đá trọng tải trên 300 tấn chạy theo hướng từ TP Cà Mau về Kiên Giang, va chạm với vỏ lãi do ông L.H.K (45 tuổi, ở Ấp 7, xã Khánh An, huyện U Minh) điều khiển. Cú va chạm làm vỏ lãi chìm xuống sông. Ông K tử vong ngay sau đó với thi thể không còn nguyên vẹn.

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết: "Ðây là vụ TNGT đường thuỷ thương tâm xảy trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay. Mặc dù đường thuỷ những năm gần đây ít khi xảy ra TNGT, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, một khi xảy ra tai nạn thì hậu quả rất nặng nề. Hầu hết nguyên nhân là do phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm quy tắc tránh vượt; không sử dụng áo phao, dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thuỷ. Các phương tiện gây tai nạn chủ yếu là phương tiện gia dụng gia đình".

Tại ấp Thứ Vải A, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, căn nhà tình thương được xây cất và đưa vào sử dụng nhiều năm nay đã xuống cấp trầm trọng, là chỗ sinh hoạt của anh Hà Văn Lớn cùng mẹ gần 70 tuổi và con gái mới 6 tuổi. Anh Lớn dù là trụ cột của gia đình, nhưng việc đi lại, mưu sinh kiếm sống vô cùng khó khăn do di chứng của TNGT.

Đại diện đoàn công tác Ban ATGT tỉnh, Trung tá Lý Thanh Vũ, Phó Đội trưởng Đội Tuần tra số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, thăm, tặng quà anh Hà Văn Lớn (xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân), là nạn nhân TNGT.

Hơn 5 năm trước, trong một lần đi đăng cá kèo giống, trên đường về, đến tuyến sông thuộc địa phận xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, đêm tối, mưa lớn, không nhìn rõ đường, vỏ lãi của anh Lớn va vào hàng đáy. Cú va chạm làm anh bất tỉnh tại chỗ, hơn 2 tiếng sau mới có người phát hiện và đưa anh đi cấp cứu.

Dù đã bỏ ra số tiền lớn để chạy chữa nhưng di chứng để lại sau tai nạn đã khiến anh từ người đàn ông sức dài vai rộng giờ thành người tàn phế. Từ khi xảy ra tai nạn, người vợ chung sống bao năm cũng dứt áo ra đi, bỏ lại anh và đứa con thơ dại.

"Nhiều lần cũng định buông xuôi, song nghĩ đến mẹ già và con dại nên tôi cố gượng sống qua ngày. Giờ đây, cuộc sống hằng ngày của gia đình chỉ trông chờ vào thu nhập từ bán vé số dạo của tôi trên chiếc xe lăn do mạnh thường quân tặng", anh Lớn chia sẻ.

Tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết: "TNGT đường thuỷ trên địa bàn tỉnh tuy có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro".

Vừa qua, Ðoàn kiểm tra liên ngành đường thuỷ nội địa số 1 thuộc Ban ATGT tỉnh Cà Mau kiểm tra trên các tuyến đường thuỷ nội địa khu vực TP Cà Mau, kết quả cho thấy còn nhiều cọc, hàng đáy và miệng đáy gây cản trở giao thông.

Qua kiểm tra thực tế của Ban ATGT tỉnh Cà Mau, một số tuyến sông trên địa bàn vẫn còn nhiều vật chướng ngại, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. (Ảnh chụp trên tuyến sông Bảy Háp, thuộc địa phận huyện Cái Nước và Ðầm Dơi)

Cụ thể, kiểm tra trên tuyến sông Gành Hào thuộc địa bàn xã Lý Văn Lâm, còn 11 hàng đáy, với 11 miệng đáy, 225 cây cọc các loại; đoạn thuộc xã Hoà Thành còn 7 hàng đáy, với 8 miệng đáy, 136 cây cọc cặm các loại, 2 đống chà.

Trên tuyến kênh Bạc Liêu - Cà Mau, đoạn qua xã Ðịnh Bình, tồn tại 2 hàng đáy với 2 miệng đáy, 2 vó cất lưu động; đoạn qua xã Tắc Vân tồn tại 6 hàng đáy với 6 miệng đáy.

Tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp, lực lượng chức năng phát hiện tại đoạn thuộc xã An Xuyên tồn tại 175 cây cọc cặm các loại, 58 đống chà; đoạn qua xã Tân Thành tồn tại 115 đống chà. Ngoài ra, trên tuyến sông Gành Hào, đoạn qua Phường 7 tồn tại 45 cây cọc cặm các loại.

"Ðể khắc phục tình trạng trên, Thường trực Ban ATGT tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND TP Cà Mau có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường nói trên chấn chỉnh. Ðồng thời, yêu cầu các địa phương nâng cao trách nhiệm trong công tác kiểm tra, xử lý dứt điểm các vật chướng ngại trên đường thuỷ nội địa thuộc địa bàn quản lý, không để xảy ra tình trạng khai thác thuỷ sản tạo vật chướng ngại, gây mất ATGT", ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết.

Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục tổ chức kiểm tra, nếu các địa phương nêu trên còn để tình trạng khai thác thuỷ sản tạo vật chướng ngại trên đường thuỷ nội địa, Thường trực Ban ATGT tỉnh sẽ báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét trách nhiệm người đứng đầu.

"Chúng tôi sẽ làm hết trách nhiệm nhằm kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất có thể. Song, trong công tác này, ngoài trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, yếu tố quan trọng là sự cộng đồng trách nhiệm từ người dân. Trong tham gia giao thông, mọi người cần nêu cao ý thức thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm các quy định là điều cần thiết hiện nay", ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm./.

 

Văn Ðum

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.