ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 5-6-25 14:07:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm hoạ từ tai nạn giao thông đường thuỷ

Báo Cà Mau Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, thông tin: "Tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ ít xảy ra, nhưng một khi xảy ra thì hậu quả rất nặng nề. Vì thế, nâng cao ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường thuỷ nội địa của người dân và người điều khiển phương tiện đường thuỷ được coi là hết sức cần thiết".

Những nỗi đau từ TNGT

Vào tháng 9 vừa qua, trên tuyến sông thuộc ấp Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình xảy ra vụ TNGT đường thuỷ khiến 1 người đàn ông tử vong thương tâm. Ông D.Q.H (38 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang), lái sà lan chở cát đá trọng tải trên 300 tấn chạy theo hướng từ TP Cà Mau về Kiên Giang, va chạm với vỏ lãi do ông L.H.K (45 tuổi, ở Ấp 7, xã Khánh An, huyện U Minh) điều khiển. Cú va chạm làm vỏ lãi chìm xuống sông. Ông K tử vong ngay sau đó với thi thể không còn nguyên vẹn.

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết: "Ðây là vụ TNGT đường thuỷ thương tâm xảy trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay. Mặc dù đường thuỷ những năm gần đây ít khi xảy ra TNGT, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, một khi xảy ra tai nạn thì hậu quả rất nặng nề. Hầu hết nguyên nhân là do phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm quy tắc tránh vượt; không sử dụng áo phao, dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thuỷ. Các phương tiện gây tai nạn chủ yếu là phương tiện gia dụng gia đình".

Tại ấp Thứ Vải A, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, căn nhà tình thương được xây cất và đưa vào sử dụng nhiều năm nay đã xuống cấp trầm trọng, là chỗ sinh hoạt của anh Hà Văn Lớn cùng mẹ gần 70 tuổi và con gái mới 6 tuổi. Anh Lớn dù là trụ cột của gia đình, nhưng việc đi lại, mưu sinh kiếm sống vô cùng khó khăn do di chứng của TNGT.

Đại diện đoàn công tác Ban ATGT tỉnh, Trung tá Lý Thanh Vũ, Phó Đội trưởng Đội Tuần tra số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, thăm, tặng quà anh Hà Văn Lớn (xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân), là nạn nhân TNGT.

Hơn 5 năm trước, trong một lần đi đăng cá kèo giống, trên đường về, đến tuyến sông thuộc địa phận xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, đêm tối, mưa lớn, không nhìn rõ đường, vỏ lãi của anh Lớn va vào hàng đáy. Cú va chạm làm anh bất tỉnh tại chỗ, hơn 2 tiếng sau mới có người phát hiện và đưa anh đi cấp cứu.

Dù đã bỏ ra số tiền lớn để chạy chữa nhưng di chứng để lại sau tai nạn đã khiến anh từ người đàn ông sức dài vai rộng giờ thành người tàn phế. Từ khi xảy ra tai nạn, người vợ chung sống bao năm cũng dứt áo ra đi, bỏ lại anh và đứa con thơ dại.

"Nhiều lần cũng định buông xuôi, song nghĩ đến mẹ già và con dại nên tôi cố gượng sống qua ngày. Giờ đây, cuộc sống hằng ngày của gia đình chỉ trông chờ vào thu nhập từ bán vé số dạo của tôi trên chiếc xe lăn do mạnh thường quân tặng", anh Lớn chia sẻ.

Tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết: "TNGT đường thuỷ trên địa bàn tỉnh tuy có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro".

Vừa qua, Ðoàn kiểm tra liên ngành đường thuỷ nội địa số 1 thuộc Ban ATGT tỉnh Cà Mau kiểm tra trên các tuyến đường thuỷ nội địa khu vực TP Cà Mau, kết quả cho thấy còn nhiều cọc, hàng đáy và miệng đáy gây cản trở giao thông.

Qua kiểm tra thực tế của Ban ATGT tỉnh Cà Mau, một số tuyến sông trên địa bàn vẫn còn nhiều vật chướng ngại, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. (Ảnh chụp trên tuyến sông Bảy Háp, thuộc địa phận huyện Cái Nước và Ðầm Dơi)

Cụ thể, kiểm tra trên tuyến sông Gành Hào thuộc địa bàn xã Lý Văn Lâm, còn 11 hàng đáy, với 11 miệng đáy, 225 cây cọc các loại; đoạn thuộc xã Hoà Thành còn 7 hàng đáy, với 8 miệng đáy, 136 cây cọc cặm các loại, 2 đống chà.

Trên tuyến kênh Bạc Liêu - Cà Mau, đoạn qua xã Ðịnh Bình, tồn tại 2 hàng đáy với 2 miệng đáy, 2 vó cất lưu động; đoạn qua xã Tắc Vân tồn tại 6 hàng đáy với 6 miệng đáy.

Tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp, lực lượng chức năng phát hiện tại đoạn thuộc xã An Xuyên tồn tại 175 cây cọc cặm các loại, 58 đống chà; đoạn qua xã Tân Thành tồn tại 115 đống chà. Ngoài ra, trên tuyến sông Gành Hào, đoạn qua Phường 7 tồn tại 45 cây cọc cặm các loại.

"Ðể khắc phục tình trạng trên, Thường trực Ban ATGT tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND TP Cà Mau có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường nói trên chấn chỉnh. Ðồng thời, yêu cầu các địa phương nâng cao trách nhiệm trong công tác kiểm tra, xử lý dứt điểm các vật chướng ngại trên đường thuỷ nội địa thuộc địa bàn quản lý, không để xảy ra tình trạng khai thác thuỷ sản tạo vật chướng ngại, gây mất ATGT", ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết.

Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục tổ chức kiểm tra, nếu các địa phương nêu trên còn để tình trạng khai thác thuỷ sản tạo vật chướng ngại trên đường thuỷ nội địa, Thường trực Ban ATGT tỉnh sẽ báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét trách nhiệm người đứng đầu.

"Chúng tôi sẽ làm hết trách nhiệm nhằm kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất có thể. Song, trong công tác này, ngoài trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, yếu tố quan trọng là sự cộng đồng trách nhiệm từ người dân. Trong tham gia giao thông, mọi người cần nêu cao ý thức thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm các quy định là điều cần thiết hiện nay", ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm./.

 

Văn Ðum

 

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.