ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 23:57:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiến máu để tim khoẻ hơn

Báo Cà Mau (CMO) Bác sĩ Trần Hoán Toàn, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, khẳng định: “Hiến máu không chỉ giúp kiểm soát được hàm lượng sắt trong cơ thể mà còn làm giảm đáng kể nguy cơ bệnh tim nói chung. Ngoài ra, nó cũng giúp cải thiện được sức khoẻ của trái tim bằng cách làm giảm nguy cơ lão hoá sớm, đột quỵ và đau tim”.

Anh Ngô Trần Vĩnh Nghi, 34 tuổi, nhân viên Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Cà Mau, đã 12 lần anh tình nguyện hiến máu nhân đạo, do Bệnh viện Huyết học truyền máu Cần Thơ thực hiện. Từ năm 2018 đến nay, với hàng trăm đơn vị máu được cống hiến cho đời, góp phần hỗ trợ nhiều người bệnh vượt qua được những giai đoạn ngặt nghèo nhất lúc bệnh tật. Anh Nghi chia sẻ: “Mỗi lần tôi thực hiện việc hiến máu nhân đạo, bản thân tự thấy niềm vui được nhân đôi. Vì vừa giúp được cho đời, vừa giúp nhịp đập của tim mình được khoẻ hơn, hệ thống lưu thông máu huyết trong cơ thể được sạch hơn. Từ đó, kích thích cơ thể trong việc ăn uống, sinh hoạt thường ngày cũng thấy tốt hơn rất nhiều”.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau thường xuyên liên kết với Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức nhận máu nhân đạo từ các tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh. (Ảnh minh hoạ)

Các bác sĩ chuyên khoa về tim mạch đã chỉ ra rằng, cứ sau mỗi lần hiến máu là mỗi lần được kiểm tra sức khoẻ, từ đó sẽ giúp cảnh báo và phát hiện ra những nguy cơ đối với sức khoẻ để có biện pháp xử lý kịp thời. Ðồng thời, với người hiến máu thường xuyên, việc hiến máu cũng sẽ giúp họ tự giám sát được sức khoẻ của chính mình. Theo các nghiên cứu, mỗi ngày trong cơ thể có khoảng 200-400 tỷ hồng cầu chết tự nhiên và được thay thế bằng hồng cầu mới. Lượng huyết sắc tố bị tiêu huỷ sẽ giải phóng ra một lượng sắt, một phần tái hấp thu tạo máu mới, một phần thải ra ngoài và một phần tồn tại trong cơ thể, là kho dự trữ. Chính vì thế, việc hiến máu sẽ làm giảm lượng sắt dư thừa không cần thiết và những người hiến máu thường xuyên sẽ giúp quá trình thải sắt thuận lợi hơn.

Không những thế, mà việc sau mỗi lần hiến máu cũng giống như người hiến máu gửi máu của mình vào ngân hàng máu. Khi không may mắn, người hiến máu cần nhận máu, xuất trình giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện là sẽ được bồi hoàn máu miễn phí tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.

Ðối với vấn đề về hệ tim mạch, hiến máu có tác dụng tích cực trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và gan do tình trạng cơ thể thừa sắt quá mức gây ra. Vì một chế độ ăn uống giàu sắt có thể làm tăng nồng độ sắt trong máu. Sau khi hiến máu, cơ thể sẽ huy động năng lượng, nguyên liệu để tái tạo lượng máu mới, nên nó giúp cho chúng ta ăn ngon miệng và ngủ ngon giấc hơn. Do đó, hành động hiến máu nhân đạo không chỉ mang đến những lợi ích về sức khoẻ tinh thần mà còn giúp tăng cường về thể chất và giúp kéo dài tuổi thọ, nhất là đối với tuổi thọ của tim mình. Ngoài ra, hàm lượng sắt trong cơ thể thấp đi còn làm giảm nguy cơ phát triển các triệu chứng bệnh ung thư. Nguy cơ bị ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết, phổi, gan, họng… Quá trình bổ sung lượng máu mới, có thể giúp cơ thể làm mới hệ thống và giữ cho cơ thể khoẻ mạnh, cũng như làm việc hiệu quả hơn./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.