ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 23:33:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểu đúng luật để không vi phạm

Báo Cà Mau Thực tế hiện nay, nhiều người trẻ vẫn chưa hiểu rõ Luật Hôn nhân và Gia đình (HN&GÐ), dẫn đến những sai lầm, thậm chí là vi phạm pháp luật mà bản thân không hay biết.

Một vấn đề mà chúng ta dễ thấy trong xã hội ngày nay là nhiều cặp đôi trẻ tổ chức đám cưới nhưng lại không đăng ký kết hôn. Họ cho rằng, miễn có gia đình hai bên chung vui chứng kiến là được, còn giấy đăng ký kết hôn chỉ là thủ tục. Oái oăm hơn là tư tưởng, nếu sống không hợp sẽ không cần ra toà làm thủ tục ly hôn và cũng không phải phân chia tài sản quá phức tạp.

Mọi người, nhất là người trẻ cần hiểu rõ Luật HN&GÐ để tránh những trường hợp đáng tiếc cho bản thân. (Ảnh minh hoạ từ Internet)

Bạn Dương Hằng Trang, 20 tuổi, ngụ Khóm 2, Phường 6, TP Cà Mau, chia sẻ góc nhìn của bản thân: "Giấy đăng ký kết hôn chỉ là thủ tục, quan trọng là sống với nhau có hợp không, có thể vun đắp gì cho nhau. Có thể tổ chức hôn lễ trước, rồi sau đó xem nết ăn nết ở có hoà hợp được không thì mới đăng ký kết hôn, vì nhận giấy là coi như phải có nghĩa vụ, trách nhiệm với nhau và phải chịu tiếng một đời chồng, một đời vợ. Nhiều đôi mới cưới mấy ngày đã kéo nhau ra toà ly hôn, thấy hơi phiền phức về thủ tục".

Người lớn cũng khó hiểu về tư duy của lớp trẻ nhưng con muốn thì cha mẹ chiều theo. Bà Nguyễn Hiền Trang, 55 tuổi, Khóm 4, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: "Bây giờ tụi nhỏ làm đám cưới rồi sau đó mới đăng ký kết hôn và cho là hiện đại. Ðứa cháu tôi cũng y vậy; nó nói bạn nó còn không tổ chức cưới, sống chung với nhau, có chấp nhận tính xấu của nhau hay không còn chưa biết, lỡ đăng ký kết hôn rồi dính líu tài sản là mệt mỏi vô cùng. Nhưng tôi nghĩ, lỡ sống chung, cùng mua tài sản chung mà không có giấy đăng ký kết hôn bảo đảm thì sau này còn mệt mỏi vụ chia tài sản hơn".

Theo Luật sư Lê Huỳnh Ni, Văn phòng Luật sư Cát Minh (TP Cà Mau), thuộc Ðoàn Luật sư tỉnh Cà Mau, quan điểm nói trên của nhiều người trẻ có chỗ đúng và cũng có chỗ chưa đúng. “Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, quan niệm và góc nhìn về hôn nhân cũng thoải mái hơn. Một số bạn hiện nay có thể vì các nguyên nhân như ngại sự ràng buộc, tác động từ điều kiện gia đình, xã hội, yếu tố tâm - sinh lý... nên lựa chọn việc chung sống với nhau nhưng không đăng ký kết hôn. Việc kết hôn là do tự nguyện của hai bên, pháp luật hiện nay chưa có quy định phạt về việc không đăng ký kết hôn", Luật sư Lê Huỳnh Ni cho biết.

Luật sư Lê Huỳnh Ni cho biết thêm: "Tuy nhiên, việc chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn sẽ không được pháp luật công nhận là vợ chồng, không làm phát sinh nghĩa vụ của vợ và chồng (quy định tại Ðiều 14, Luật HN&GÐ năm 2014). Về việc phân chia tài sản đối với các cặp đôi chung sống như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn, thì việc giải quyết tài sản chung sẽ ưu tiên sự thoả thuận của các bên. Nếu các bên không thoả thuận được thì một trong các bên có thể yêu cầu toà án giải quyết theo quy định pháp luật. Khi đó, toà sẽ căn cứ công sức đóng góp của mỗi bên đối với phần tài sản chung để phân chia hợp lý (được quy định tại Ðiều 16, Luật HN&GÐ năm 2014)”.

Bên cạnh đó, một thực tế khác là, câu chuyện mà nhiều cặp vợ chồng ở xã hội hiện đại phải đối mặt là ngoại tình. Thủ tục pháp lý về việc ly hôn do ngoại tình cũng vô cùng phức tạp. Nhiều cặp vợ chồng đã quyết ly hôn nhưng lại không hiểu rõ những yếu tố của pháp luật giúp đủ điều kiện kiện tụng ra toà bảo vệ quyền lợi cho bản thân.

Nhiều bạn trẻ hiện tại có xu hướng tổ chức hôn lễ nhưng không đăng ký kết hôn vì sợ sống không hợp sẽ rắc rối khi ly hôn.

Luật sư Lê Huỳnh Ni nói rõ về vấn đề này: "Ngoại tình đang là một trong những nguyên nhân dẫn đến ly hôn. Pháp luật không quy định cụ thể về hành vi ngoại tình và mức xử phạt, nhưng Luật HN&GÐ và Bộ luật Hình sự cũng đã có những quy định liên quan để nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho vợ hoặc chồng khi chịu ảnh hưởng bởi việc ngoại tình. Ðiểm c, khoản 1, Ðiều 5 Luật HN&GÐ năm 2014 quy định cấm hành vi “người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ”. Ðối với quy định này thì chúng ta phải xác định được người chồng hay người vợ có đang chung sống như vợ chồng với người khác hay không, từ đó mới lựa chọn yêu cầu xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm theo quy định".

“Việc có người thứ ba xuất hiện trong mối quan hệ vợ chồng, làm cho hôn nhân rạn nứt, dẫn đến ly hôn... thì sẽ có chế tài để xử phạt như tôi vừa tư vấn ở trên. Khi có đủ các chứng cứ chứng minh vi phạm chế độ một vợ một chồng thì người vợ, người chồng hợp pháp có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý. Tuy nhiên, pháp luật quy định việc xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác tuỳ theo mức độ mà có thể bị xử phạt hành chính, bồi thường dân sự, truy cứu trách nhiệm hình sự", Luật sư Lê Huỳnh Ni nhấn mạnh./.

 

Hồng Thắm

 

Tuyên truyền phòng, chống ma tuý tại Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau

Chiều ngày 25/6, Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau tổ chức tuyên truyền phòng, chống tác hại ma tuý cho học viên tại cơ sở. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày toàn dân phòng chống ma tuý năm 2024.

Nâng cao kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho đoàn viên thanh niên

Sáng 24/6, tại UBND xã Hồ Thị Kỷ, Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh, Huyện đoàn Thới Bình tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho hơn 70 đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Thới Bình.

Nhà nghỉ theo giờ - Tiềm ẩn nguy cơ tệ nạn xã hội

Khách sạn, nhà nghỉ luôn là dịch vụ hút khách, bởi đáp ứng nhu cầu lưu trú thiết yếu của người dân, cũng như du khách từ nơi khác tới địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, vì lợi nhuận, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ này đã và đang chuyển đổi hình thức kinh doanh bằng cách cho thuê theo giờ. Theo đó, chỉ với vài chục ngàn đồng tiền thuê phòng theo giờ, một số tệ nạn xã hội có thể “núp bóng”, “ẩn mình” khá an toàn sau các dịch vụ này. Bởi nguyên nhân duy nhất là vấn đề chế tài, quản lý đối với việc lưu trú như thế này còn khá lỏng lẻo.

Phát hiện lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc

Chiều 20/6, ông Huỳnh Vũ Phong, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết, bằng biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã phát hiện và tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc của một cơ sở kinh doanh trên địa bàn Phường 8, TP Cà Mau.

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Chiều 20/6, Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Tiến (Bộ đội Biên phòng Cà Mau), cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ xử lý đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định của pháp luật.

Bị phạt 100 triệu đồng vì tàu không gắn thiết bị giám sát hành trình

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính một trường hợp với lỗi vi phạm tàu cá không gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Hướng đến xã, phường, thị trấn không ma tuý

Tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng lúc, từng nơi còn nhiều phức tạp. Theo báo cáo của ngành chuyên môn, 6 tháng đầu năm, đã khởi tố 112 vụ, 152 bị can (nhiều hơn 10 vụ, nhiều hơn 25 bị can so với cùng kỳ); chủ yếu là tàng trữ trái phép chất ma tuý, chiếm 84% (94 vụ, 112 bị can). Ðối tượng phạm tội trong độ tuổi thanh thiếu niên chiếm 63%; nghiện ma tuý chiếm 60%. Vi phạm về ma tuý, đã xử phạt 840 vụ, 951 đối tượng, với số tiền trên 1,3 tỷ đồng (nhiều hơn 468 vụ, nhiều hơn 486 đối tượng).

Hoạt động xuất bản chuyển biến tích cực 

Những năm qua, hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng bước ổn định và đi vào nền nếp. Song, hoạt động này vẫn có những bất cập như: xuất bản phẩm in sao lậu, vi phạm bản quyền, không rõ nguồn gốc xuất xứ… ảnh hưởng tiêu cực đến tính giáo dục thẩm mỹ, văn hoá xã hội.

Nỗ lực kiểm soát an toàn thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản

Nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc, hướng tới sử dụng thực phẩm an toàn, thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

Tạo điều kiện cho người nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng

Chiều 5/6, Cơ sở cai nghiện ma tuý (Ấp 1, xã Khánh An, huyện U Minh) phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn khai giảng lớp điện lạnh cho 35 học viên đang cai nghiện tại cơ sở.