(CMO) Nếu như trước đây, số tiết thực hành chỉ chiếm 30% thì hiện nay đã tăng lên 70% trong tổng số tiết học. Sự thay đổi này đã tạo ra sự hứng thú và khơi dậy niềm đam mê của sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau.
Ngành Công nghệ thông tin là 1 trong 3 ngành được đào tạo đầu tiên của Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau. So với các ngành khác, tỷ lệ tuyển sinh của ngành này luôn duy trì ở mức ổn định (đứng thứ 3 sau ngành Kế toán và Tiếng Anh). Là một trong những ngành đặc thù đào tạo tay nghề là chính nên hầu hết các sinh viên đều trông chờ đến tiết học thực hành.
Nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề
Thầy Quách Văn Hiểu, giảng viên khoa Công nghệ thông tin của trường, chia sẻ, so với sinh viên ở các khoá trước thì sinh viên năm nay có ưu thế hơn rất nhiều. Do những năm trước, tiết thực hành chỉ chiếm 30% nên khi đến học kỳ 6, sinh viên rất vất vả khi thực tập ở cơ quan và doanh nghiệp. "Còn hiện nay, nếu tuân thủ theo quy định này, tôi tin rằng sau ra trường, các công ty, doanh nghiệp, cơ quan sẽ không cần tốn nhiều thời gian đào tạo, chỉ dạy những kiến thức chuyên ngành", thầy Quách Văn Hiểu cho hay.
Thực hành phòng máy đã tạo ra hứng thú học tập cho sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau. |
Việc tăng tiết thực hành không những giúp sinh viên nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề mà còn tạo điều kiện cho giáo viên có thêm thời gian truyền đạt trọn vẹn kiến thức của mình. Qua đó góp phần rút ngắn khoảng cách chênh lệch về trình độ chuyên môn giữa thầy và trò.
Sau những tiết học lý thuyết đơn điệu, chị Nguyễn Ngọc Thà, sinh viên khoá 9, Khoa Công nghệ thông tin luôn mong ngóng đến tiết thực hành để nắm sâu kiến thức hơn. Chị Thà tâm sự: “Tôi chọn học ngành này vì đam mê đồ hoạ. Khi học lý thuyết, tôi cảm thấy còn rất mơ hồ, lan man, nhưng khi vào phòng máy thực hành cùng bạn bè, tôi như khai sáng và làm được rất nhiều bài tập. Từ đó, tôi cảm thấy có thêm động lực và hứng thú theo đuổi ước mơ của mình hơn”.
Chị Thà cho biết thêm, đối với ngành Công nghệ thông tin thì việc tự học rất quan trọng. Sau khi kết thúc những buổi học trên lớp, chị thường nghiên cứu và thực hành thêm tại nhà để đào sâu kiến thức.
Có nguồn "thu nhập" khi còn trên ghế nhà trường
Theo số liệu thống kê, khoảng 70% sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin tìm được việc làm với mức lương ổn định. Trong đó, đa phần là làm đúng chuyên ngành và gần đúng chuyên ngành đã học.
Đặc biệt, có một số trường hợp, sinh viên chỉ mới năm 2 nhưng đã có thêm nguồn thu từ việc sửa chữa, lắp rắp và cài các chương trình, phần mềm máy tính cho khách hàng. Điển hình là trường hợp của anh Chung Quy Bằng, sinh viên khoá 9, khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau.
Từ khi còn học phổ thông, anh Bằng đã là đại diện học sinh Trường THPT Phú Hưng, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước đi thi học sinh giỏi môn lập trình Pascal. Nuôi dưỡng niềm đam mê về máy tính, anh chọn học ngành Công nghệ thông tin với mong ước sau khi tốt nghiệp có thể mở một cửa hàng để bán linh kiện và sửa chữa máy tính.
Do có tính tự lập từ sớm, nên chỉ mới năm học đầu, anh Bằng đã vừa học vừa làm thuê ở nhà hàng để trang trải cho việc học. Đến năm học này, anh Bằng đã tự tin đủ kiến thức để nhận máy của người quen để lắp ráp, cài lại các chương trình cơ bản. Anh Bằng tâm sự: “Năm nay tăng nhiều tiết thực hành nên tôi có thêm nhiều thời gian trao đổi với giáo viên. Nếu điều nào chưa hiểu rõ, tôi nhanh chóng gặp giáo viên để nhờ sự chỉ dẫn. Nhờ vậy, tôi đã thuần thục những kiến thức cơ bản”.
Anh Bằng đến với ngành học này xuất phát từ sự đam mê cháy bỏng. Thế nên, anh có thể ngồi hàng giờ, thậm chí cả ngày nghỉ để lên mạng tìm hiểu về thông tin và gom nhặt những kiến thức từ ngành mình đang theo học. Tới thời điểm này, anh Bằng đã không còn xin tiền của gia đình hằng tháng mà hoàn toàn tự lập.
Để chinh phục được đỉnh vinh quang, ngoài đam mê, mỗi người chúng ta cần phải học hỏi tính tự giác và kiên trì của một số bạn trẻ hiện nay./.
Ngọc Trầm
Hiện trường CĐCĐ có 6 phòng máy thực hành. Bình quân mỗi phòng có 30 máy vi tính, đảm bảo cho việc dạy và học. "Nhưng để giảng viên và sinh viên có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn, tôi luôn mong muốn sẽ được đầu tư thêm những thiết bị máy móc hiện đại để giảng dạy tiết đồ họa 3D góp phần tạo sự hứng thú học hỏi cho các bạn sinh viên", thầy Quách Văn Hiểu chia sẻ. |