Thứ bảy, 8-11-25 01:28:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả tiết thực hành 

Báo Cà Mau (CMO) Nếu như trước đây, số tiết thực hành chỉ chiếm 30% thì hiện nay đã tăng lên 70% trong tổng số tiết học. Sự thay đổi này đã tạo ra sự hứng thú và khơi dậy niềm đam mê của sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau.

Ngành Công nghệ thông tin là 1 trong 3 ngành được đào tạo đầu tiên của Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau. So với các ngành khác, tỷ lệ tuyển sinh của ngành này luôn duy trì ở mức ổn định (đứng thứ 3 sau ngành Kế toán và Tiếng Anh). Là một trong những ngành đặc thù đào tạo tay nghề là chính nên hầu hết các sinh viên đều trông chờ đến tiết học thực hành.

Nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề 

Thầy Quách Văn Hiểu, giảng viên khoa Công nghệ thông tin của trường, chia sẻ, so với sinh viên ở các khoá trước thì sinh viên năm nay có ưu thế hơn rất nhiều. Do những năm trước, tiết thực hành chỉ chiếm 30% nên khi đến học kỳ 6, sinh viên rất vất vả khi thực tập ở cơ quan và doanh nghiệp. "Còn hiện nay, nếu tuân thủ theo quy định này, tôi tin rằng sau ra trường, các công ty, doanh nghiệp, cơ quan sẽ không cần tốn nhiều thời gian đào tạo, chỉ dạy những kiến thức chuyên ngành", thầy Quách Văn Hiểu cho hay.

Thực hành phòng máy đã tạo ra hứng thú học tập cho sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau.

Việc tăng tiết thực hành không những giúp sinh viên nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề mà còn tạo điều kiện cho giáo viên có thêm thời gian truyền đạt trọn vẹn kiến thức của mình. Qua đó góp phần rút ngắn khoảng cách chênh lệch về trình độ chuyên môn giữa thầy và trò.

Sau những tiết học lý thuyết đơn điệu, chị Nguyễn Ngọc Thà, sinh viên khoá 9, Khoa Công nghệ thông tin luôn mong ngóng đến tiết thực hành để nắm sâu kiến thức hơn. Chị Thà tâm sự: “Tôi chọn học ngành này vì đam mê đồ hoạ. Khi học lý thuyết, tôi cảm thấy còn rất mơ hồ, lan man, nhưng khi vào phòng máy thực hành cùng bạn bè, tôi như khai sáng và làm được rất nhiều bài tập. Từ đó, tôi cảm thấy có thêm động lực và hứng thú theo đuổi ước mơ của mình hơn”.

Chị Thà cho biết thêm, đối với ngành Công nghệ thông tin thì việc tự học rất quan trọng. Sau khi kết thúc những buổi học trên lớp, chị thường nghiên cứu và thực hành thêm tại nhà để đào sâu kiến thức.

Có nguồn "thu nhập" khi còn trên ghế nhà trường

Theo số liệu thống kê, khoảng 70% sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin tìm được việc làm với mức lương ổn định. Trong đó, đa phần là làm đúng chuyên ngành và gần đúng chuyên ngành đã học.

Đặc biệt, có một số trường hợp, sinh viên chỉ mới năm 2 nhưng đã có thêm nguồn thu từ việc sửa chữa, lắp rắp và cài các chương trình, phần mềm máy tính cho khách hàng. Điển hình là trường hợp của anh Chung Quy Bằng, sinh viên khoá 9, khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau.

Từ khi còn học phổ thông, anh Bằng đã là đại diện học sinh Trường THPT Phú Hưng, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước đi thi học sinh giỏi môn lập trình Pascal. Nuôi dưỡng niềm đam mê về máy tính, anh chọn học ngành Công nghệ thông tin với mong ước sau khi tốt nghiệp có thể mở một cửa hàng để bán linh kiện và sửa chữa máy tính.

Do có tính tự lập từ sớm, nên chỉ mới năm học đầu, anh Bằng đã vừa học vừa làm thuê ở nhà hàng để trang trải cho việc học. Đến năm học này, anh Bằng đã tự tin đủ kiến thức để nhận máy của người quen để lắp ráp, cài lại các chương trình cơ bản. Anh Bằng tâm sự: “Năm nay tăng nhiều tiết thực hành nên tôi có thêm nhiều thời gian trao đổi với giáo viên. Nếu điều nào chưa hiểu rõ, tôi nhanh chóng gặp giáo viên để nhờ sự chỉ dẫn. Nhờ vậy, tôi đã thuần thục những kiến thức cơ bản”.

Anh Bằng đến với ngành học này xuất phát từ sự đam mê cháy bỏng. Thế nên, anh có thể ngồi hàng giờ, thậm chí cả ngày nghỉ để lên mạng tìm hiểu về thông tin và gom nhặt những kiến thức từ ngành mình đang theo học. Tới thời điểm này, anh Bằng đã không còn xin tiền của gia đình hằng tháng mà hoàn toàn tự lập.
Để chinh phục được đỉnh vinh quang, ngoài đam mê, mỗi người chúng ta cần phải học hỏi tính tự giác và kiên trì của một số bạn trẻ hiện nay./.

Ngọc Trầm 

Hiện trường CĐCĐ có 6 phòng máy thực hành. Bình quân mỗi phòng có 30 máy vi tính, đảm bảo cho việc dạy và học. "Nhưng để giảng viên và sinh viên có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn, tôi luôn mong muốn sẽ được đầu tư thêm những thiết bị máy móc hiện đại để giảng dạy tiết đồ họa 3D góp phần tạo sự hứng thú học hỏi cho các bạn sinh viên", thầy Quách Văn Hiểu chia sẻ.

 

 

Liên kết hữu ích

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.