ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:27:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền an toàn giao thông

Báo Cà Mau Năm học 2015-2016 đã khép lại, công tác tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường đạt được kết quả tích cực. Qua đó, ý thức về an toàn giao thông của các em sinh không ngừng được nâng lên, số vụ học sinh vi phạm trật tự giao thông giảm đáng kể. Ðặc biệt, không có trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến học sinh.

Năm học 2015-2016 đã khép lại, công tác tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường đạt được kết quả tích cực. Qua đó, ý thức về an toàn giao thông của các em sinh không ngừng được nâng lên, số vụ học sinh vi phạm trật tự giao thông giảm đáng kể. Ðặc biệt, không có trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến học sinh.

Ðể đảm bảo an toàn giao thông trong học đường, ngay từ đầu năm học, các điểm trường trên địa bàn huyện, từ bậc học mầm non - mẫu giáo cho đến THPT đều tổ chức triển khai pháp luật về giao thông trong học đường cho các em học sinh. Tuỳ theo từng bậc học mà có hình thức tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông khác nhau như: tổ chức tuyên truyền giáo dục ngay dưới cờ, lồng ghép vào các giờ sinh hoạt lớp, kết hợp với Ban An toàn giao thông huyện tổ chức nhiều hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ.

Lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên ra quân giữ gìn an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 1.

Nhiều trường học còn mời các chiến sĩ cảnh sát giao thông tham gia tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cho các em học sinh giờ ngoại khoá. Thông qua hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học, giúp các em học sinh không ngừng nâng cao ý thức chấp hành các quy định về giao thông.

Thầy Ðỗ Hoàng Hồ Liệp Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, cho biết, năm học 2015-2016, trường có hơn 1.000 học sinh theo học và trường lại nằm trên tuyến Quốc lộ 1, có nhiều phương tiện xe lưu thông, làm cho tình hình trật tự an toàn giao thông trước cổng trường diễn biến khá phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Kể từ khi nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học bằng nhiều biện pháp, kết hợp với giáo dục của gia đình, các em đã nâng cao ý thức. Năm học 2015-2016 không có trường hợp học sinh bị người tham gia giao thông phàn nàn, nhắc nhở về ý thức chấp hành trật tự an toàn giao thông và không còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường, các đoàn trường THPT trên địa bàn huyện Cái Nước còn áp dụng nhiều biện pháp theo dõi và quản lý các em học sinh bằng nhiều biện pháp. Như các em học sinh viết cam kết không vi phạm quy định giao thông, trường hợp các em đi học bằng phương tiện xe mô-tô, gắn máy phải đăng ký biển số xe với Ðoàn trường. Nếu trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông, thầy cô giáo hoặc học sinh phát hiện chỉ cần ghi lại biển số xe, nhà trường sẽ dễ dàng truy tìm học sinh đó tên gì, học lớp nào và sẽ có hình thức xử lý.

Bên cạnh biện pháp xử lý nghiêm học sinh vi phạm an toàn giao thông, thầy Nguyễn Quốc Hội, Bí thư Ðoàn Trường THPT Cái Nước, cho biết, Ðoàn trường còn phát động phong trào thi đua chấp hành nghiêm an toàn giao thông đối với các khối lớp, gắn với biểu dương, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân không vi phạm. Từ đó, các em luôn nêu cao ý thức chấp hành mỗi khi điều khiển phương tiện xe gắn máy đến trường, vừa đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân, vừa không bị hạ hạnh kiểm vì vi phạm.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường của các cấp, các ngành, gia đình và nhà trường đã tác động tích cực đến ý thức của các em học sinh. Từ đó, hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông tại các cổng trường trong năm học 2015-2016, đặc biệt không xảy ra trường hợp va quẹt và tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến học sinh.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác đảm bảo an toàn giao thông trong học đường vẫn còn bộc lộ hạn chế do một bộ phận phụ huynh và học sinh chưa thật sự nâng cao ý thức. Ðó là tình trạng học sinh điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, rồ ga, nẹt bô, khi vắng bóng lực lượng tuần tra hoặc không có sự giám sát, theo dõi của giáo viên. Hành vi không đội mũ hiểm cho các em khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy và đỗ xe không đúng nơi quy định vẫn còn xảy ra.

Thiết nghĩ, ngoài sự nỗ lực tuyên truyền của các cấp, các ngành và ban giám hiệu các trường, các bậc phụ huynh và học sinh cần nâng cao ý thức hơn nữa khi tham gia giao thông. Không chỉ thể hiện nét đẹp văn hoá giao thông mà còn phòng ngừa tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông trước cổng trường, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trong học đường những năm học tiếp theo./.

Bài và ảnh: Việt Tiến

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.