ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 14:11:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả từ một nghị quyết

Báo Cà Mau Trong năm 2023, Thường trực HÐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó nổi bật là Nghị quyết số 14/NQ-HÐND về Ðề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HÐND tỉnh Cà Mau (Ðề án). Từ đó, các hoạt động của HÐND tỉnh không ngừng đổi mới theo hướng linh hoạt, khoa học, hiệu quả, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu; đáp ứng kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Đề án ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, khắc phục những hạn chế thời gian qua, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phát huy đầy đủ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của HÐND tỉnh theo quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương trong điều kiện mới.

Mục tiêu cụ thể của Ðề án là tất cả các kỳ họp của HÐND tỉnh (cả thường lệ và chuyên đề) đều được thực hiện chặt chẽ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định và đạt chất lượng cao nhất. Tất cả các nghị quyết của HÐND tỉnh ban hành đều đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định, đúng thẩm quyền, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đảm bảo khả thi, thực hiện hiệu quả. Hoạt động giám sát của HÐND, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu được thực hiện đúng quy định, đi vào chiều sâu, sát với tình hình, nhiệm vụ, đạt chất lượng; các kiến nghị sau giám sát được thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả. Hoạt động tiếp xúc cử tri thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật, ý kiến, kiến nghị của cử tri được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri, kiến nghị sau giám sát đều được thống kê, theo dõi chặt chẽ kết quả thực hiện.

Thường trực HĐND tỉnh thực hiện giám sát qua việc tổ chức các phiên giải trình, nhằm nâng cao trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trước nhân dân.

Bám sát nghị quyết, trong năm qua, ngoài 2 kỳ họp thường lệ, Thường trực HÐND tỉnh còn tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề để quyết định một số nội dung quan trọng, tạo hành lang pháp lý trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và thực hiện công tác cán bộ theo thẩm quyền. Công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp với tinh thần “từ sớm, từ xa” và “kỳ họp không giấy”, dành nhiều thời gian cho thảo luận ở các tổ, tổng hợp ý kiến phát biểu của đại biểu thông qua ứng dụng chuyển giọng nói thành văn bản để đảm bảo tổng hợp chính xác, đầy đủ các ý kiến của đại biểu. Công tác điều hành kỳ họp đổi mới theo hướng giảm thời gian đọc báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết; tăng thời gian thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

Năm qua, Thường trực HÐND tỉnh ban hành 83 nghị quyết (gồm 36 nghị quyết quy phạm pháp luật và 47 nghị quyết cá biệt), trong đó có 4 nghị quyết đặc thù của địa phương. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, nhấn mạnh: “Việc ban hành các nghị quyết của HÐND, nhất là nghị quyết cụ thể hoá các chủ trương, quy định pháp luật, trước đây UBND tỉnh giao các sở, ngành đề xuất, nay HÐND không “ngồi chờ” mà Thường trực và các ban tích cực nghiên cứu nắm bắt các chủ trương, chính sách, quy định mới để kịp thời, chủ động đề xuất xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh thuộc thẩm quyền của HÐND tỉnh”.

Hoạt động giám sát được đa dạng hoá hình thức. Ngoài giám sát tại kỳ họp, giám sát thường xuyên và tổ chức giám sát, khảo sát chuyên đề, Thường trực còn thực hiện giám sát qua việc tổ chức 2 phiên giải trình về “tình hình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt” và “việc thực hiện sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”, nhằm nâng cao trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trước Nhân dân.

Ðại biểu tham gia ý kiến tại phiên họp giải trình về việc thực hiện sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh (tháng 8/2023).

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh, điểm mới là Tỉnh uỷ giao Uỷ ban Kiểm tra chủ trì, tổ chức cuộc họp với HÐND tỉnh, Thanh tra tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, đề xuất, phân công nội dung kiểm tra, giám sát, thanh tra, để thực hiện nhiệm vụ không bị chồng chéo nội dung, đối tượng. Qua đó, cũng xác định nội dung, đơn vị kiểm tra, giám sát để phân công cơ quan thực hiện xứng tầm, đáp ứng yêu cầu.

Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động hậu giám sát, Thường trực phân công theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát; tái giám sát khi cần thiết. Kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể lãnh đạo và người đứng đầu cơ quan, đơn vị không thực hiện hoặc chậm thực hiện kiến nghị sau giám sát.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được đổi mới theo hướng thiết thực, mở rộng dân chủ và gắn với cơ sở nhiều hơn, đặc biệt đối tượng tiếp xúc giảm số lượng thành phần cử tri là cán bộ, công chức tại cơ sở, tăng số lượng cử tri là người dân và đa dạng hoá thành phần khi mời tham dự các buổi tiếp xúc cử tri. Tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cử tri khi tham dự các buổi tiếp xúc với đại biểu dân cử, thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình; tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho sự phát triển chung của địa phương và đất nước.

Nghị quyết số 14/NQ-HÐND về Ðề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HÐND tỉnh Cà Mau là cơ sở, quyết tâm của HÐND tỉnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định, phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh./.

 

Mộng Thường

 

Khi Chỉ thị số 40-CT/TW đi vào cuộc sống

Với phương thức “Giao dịch tại nhà - giải ngân, thu nợ tại xã”, nguồn vốn tín dụng chính sách (TDCS) được đầu tư đến 101/101 xã, phường, thị trấn, 100% ấp, khóm trên địa bàn toàn tỉnh, đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận vốn TDCS một cách thuận lợi và kịp thời.

Khi nghị quyết đi vào cuộc sống

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, một trong những kết quả nổi bật mà huyện U Minh đạt được những năm qua là công tác giảm nghèo. Ðặc biệt, với 2 nghị quyết Chuyên đề số 04 và 07 của Huyện uỷ đi vào cuộc sống, đã đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương.

HÐND tỉnh sẽ ban hành nhiều nghị quyết quan trọng

Kỳ họp thứ 14 tới là kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HÐND tỉnh, dự kiến tổ chức 3 ngày, khai mạc từ ngày 10/7. Tại kỳ họp, HÐND tỉnh sẽ thông qua 7 báo cáo và 16 dự thảo nghị quyết trên các lĩnh vực, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, tạo cơ sở pháp lý cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả từ công tác dân tộc

Huyện Ðầm Dơi có 1.784 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với hơn 8.100 người, nhiều nhất là đồng bào dân tộc Khmer với hơn 1.600 hộ, hơn 7.900 người, sinh sống tập trung ở các xã: Thanh Tùng, Tân Thuận, Tân Duyệt, Ngọc Chánh, Trần Phán và Quách Phẩm Bắc. Giai đoạn 2019-2024, các cấp uỷ đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc chăm lo, tạo điều kiện cho bà con đồng bào DTTS phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Ðổi mới trong tư duy và thực tiễn hành động

Qua nửa nhiệm kỳ 2021-2026, hoạt động của HÐND các cấp trong tỉnh Cà Mau ngày càng dân chủ, chất lượng và hiệu quả, nhiều đổi mới trong tư duy và thực tiễn hành động. Qua đó, khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân.

Phát triển văn hoá, con người trong giai đoạn mới

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đánh giá, sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Ðảng, tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội của tỉnh đạt nhiều thành tựu quan trọng. Ðặc biệt, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (Nghị quyết số 33-NQ/TW) và Chương trình hành động số 07-CTr/TU, ngày 15/4/2016, của Tỉnh uỷ, tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển; các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng văn hoá gắn với xây dựng chính quyền và xây dựng kinh tế thực hiện khá đồng bộ và chặt chẽ, phát huy được sức mạnh tổng hợp để xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam nói chung, người Cà Mau nói riêng hướng đến giá trị “chân - thiện - mỹ”, nhân ái, nghĩa tình, góp phần làm phong phú đời sống vật chất và tinh thần Nhân dân trong tỉnh.

Nhiều chuyển biến trong thực hiện cấm khai thác tận diệt

Ngày 3/6, ông Nguyễn Việt Triều, Chi cục phó Chi cục Kiểm ngư Cà Mau, vui mừng thông tin, tiếp tục có 8 hộ dân tự nguyện đến giao nộp 8 bộ kích điện dùng để khai thác thuỷ sản tận diệt cho Trạm Kiểm ngư Sông Ðốc, Trạm Kiểm ngư Cái Ðôi Vàm. Trước đó, vào ngày 27/5, cũng có 2 ngư dân đến Trạm Kiểm ngư Sông Ðốc giao nộp 2 bộ kích điện. “Qua thông tin từ các hộ tự nguyện giao nộp cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục có những hộ khác làm theo. Việc làm này giờ đã trở thành phong trào”, ông Triều hồ hởi chia sẻ.

Nhân văn chính sách cho người lầm lỗi

Ngày 17/8/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2023/QÐ-TTg, về chính sách tín dụng đặc biệt dành cho những người đã chấp hành xong án phạt tù (Quyết định 22). Quyết định này không chỉ tạo điều kiện cho người lầm lỗi có điều kiện tái hoà nhập cộng đồng mà còn thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của Ðảng, Nhà nước ta.

Ðưa Chỉ thị 17 vào đời sống

Từ khi Chỉ thị số 17-CT/TU của Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh (Chỉ thị 17) được ban hành, các địa phương huyện Cái Nước tích cực triển khai thực hiện, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.

Học và làm theo Bác gắn với thi đua

Mới đây, Ban Thường vụ Huyện uỷ Trần Văn Thời tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2021-2024. Ðơn vị Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện vinh dự là 1 trong 12 tập thể được tuyên dương, khen thưởng tại hội nghị.