Thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả việc tiếp và giải quyết các công việc hành chính cho dân trên địa bàn. Theo đó, nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách về đất đai và chính sách bảo hiểm y tế, an sinh xã hội cho Nhân dân tại huyện Đông Hải. Ảnh: X.T
TỪ TRÁCH NHIỆM NÊU GƯƠNG...
Có thể khẳng định, trong những năm gần đây các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều chuyển biến trong việc quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc tiếp và giải quyết công việc hành chính cho dân. Có được kết quả này là nhờ các cấp ủy, chính quyền đã đề ra nhiều giải pháp tăng cường giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhiều cơ quan, đơn vị đã chấn chỉnh, cải tiến phương pháp điều hành, cải cách hành chính, từ đó đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên. Song song đó, các ngành, địa phương cũng đã thành lập các tổ kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ của cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; triển khai thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; xây dựng kế hoạch giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc rèn luyện đạo đức, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
...ĐẾN GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC CHO DÂN
Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động nắm tình hình, lắng nghe nguyện vọng của dân và xử lý các vụ việc phát sinh. Các địa phương đã công khai lịch tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và tổ chức tiếp dân thường xuyên, đột xuất tại trụ sở tiếp công dân. Thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt đã trực tiếp gặp gỡ công dân, tổ chức đối thoại, chỉ đạo giải quyết các vụ việc, chấn chỉnh những việc làm sai trái của cán bộ, cơ quan cấp dưới.
Qua tiếp xúc và đối thoại trực tiếp với dân, giúp cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền gần dân, sát dân và hiểu dân hơn, từ đó giúp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết những khiếu nại, tố cáo của dân một cách hiệu quả hơn. Nhiều vụ việc đã được rà soát, giải quyết kịp thời, đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật, nên đã chấm dứt tình trạng khiếu nại và hạn chế đơn thư vượt cấp, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với các cấp ủy, chính quyền. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 2.112/2.167 vụ, đạt 97,5%; trong đó có 50/55 vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Đặc biệt, việc thực hiện tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng với người đứng đầu một số ban, ngành tỉnh và các địa phương thời gian qua đã được xã hội và Nhân dân đánh giá cao. Công tác kiểm tra, thanh tra để nâng cao kỷ luật, kỷ cương của Đảng, hiệu lực pháp luật của Nhà nước cũng đã được tăng cường, qua đó góp phần tăng trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
Để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước và nâng cao tính năng phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước, nhất là thủ tục hành chính đã được các địa phương triển khai gắn kết chặt chẽ với kiện toàn tổ chức, giảm đầu mối bỏ cấp trung gian, gắn với tinh giản biên chế. Ngoài Trung tâm Hành chính công tỉnh, 7/7 huyện, thị xã, thành phố đều có Trung tâm hành chính công để thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả nhanh chóng hơn cho Nhân dân. Bên cạnh đó, các dịch vụ công cũng được mở rộng, chất lượng phục vụ ngày càng nâng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.
XUÂN THƯỞNG

Truyền hình







Xem thêm bình luận