ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 23:12:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ doanh nghiệp đa kênh hiệu quả

Báo Cà Mau Hiện nay, có rất nhiều kênh hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trực tiếp cũng như trực tuyến, từ đó tạo sự hài lòng của DN đối với các đơn vị sở, ngành, chính quyền các cấp trong tỉnh.

Những kênh này có nhiệm vụ giúp DN tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế tỉnh. Ðặc biệt, đối với thủ tục đăng ký kinh doanh, UBND tỉnh Cà Mau cử một chuyên viên thuộc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN (iPEC) trực tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), sẵn sàng hỗ trợ miễn phí cho DN về các thủ tục liên quan đến DN, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh...

Với sự hỗ trợ nhiệt tình của chuyên viên iPEC, Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại thuỷ hải sản Ngọc Giàu vừa chuyển từ hộ kinh doanh lên DN.

Bà Phan Ngọc Trắc, chuyên viên iPEC trực tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau (Trung tâm), chia sẻ: "Hiện nay, các website của Cổng thông tin điện tử tỉnh Cà Mau, Sở Kế hoạch và Ðầu tư tỉnh Cà Mau, iPEC, Trung tâm Giải quyết TTHC, hay nhóm Zalo... là những kênh thông tin để hỗ trợ DN. Khi người dân có nhu cầu thành lập công ty, DN và muốn được hỗ trợ thì có thể liên hệ qua các kênh này để kết nối và được tư vấn, hỗ trợ miễn phí".

Theo bà Phan Ngọc Trắc, hiện tất cả hồ sơ đều nộp trực tuyến. Người dân muốn thành lập công ty, nếu có nhu cầu sẽ được hỗ trợ lập thủ tục qua Zalo, sau đó chỉ cần in ra, ký tên và gởi ngược lại qua Zalo. Theo Ðiều 12, Nghị định số 01/2021/NÐ-CP về đăng ký DN thì có thể uỷ quyền cho cá nhân nộp hồ sơ, khi đó chuyên viên sẽ hỗ trợ người dân nộp hồ sơ. Kết quả có thể nhận qua bưu chính, người dân không phải đi lại.

Vừa được hỗ trợ chuyển từ cơ sở kinh doanh lên công ty, bà Trương Ngọc Giàu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại thuỷ hải sản Ngọc Giàu (xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi), phấn khởi chia sẻ: "Ban đầu, cảm thấy bỡ ngỡ, không biết khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên DN thủ tục có khó khăn hay không. Nhưng khi liên hệ với iPEC thì được em Trắc, chuyên viên iPEC, hỗ trợ rất nhiệt tình, tất cả thủ tục đều được hỗ trợ qua Zalo. Sau đó, tôi chỉ đến Trung tâm để ký tên và chuyên viên hỗ trợ nộp hồ sơ, đến khi trả kết quả có thể nhận trực tiếp hay nhận qua bưu chính, không phải đi lại nhiều lần".

Thường xuyên hỗ trợ DN trực tuyến, chị Nguyễn Thị Lam Kiều, Phòng Ðăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Ðầu tư, trực tại Trung tâm, cho biết: "Trung bình 1 tuần, tôi tiếp nhận khoảng 70 hồ sơ, các thông tin thủ tục hồ sơ, tài liệu hướng dẫn DN đăng ký tài khoản, hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến đều được hỗ trợ qua Zalo. Kết quả giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được trả qua bưu điện".

Người dân đang giao dịch tại quầy Sở Kế hoạch và Đầu tư, ở Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau.

Ông Trần Hoàng Khởi, Phó trưởng phòng Ðăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Ðầu tư, cho biết: "Cà Mau có trên 98% DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ. Thủ tục thành lập DN nhỏ và vừa được thực hiện theo Luật số 59/2020/QH14, Nghị định số 01/2021/NÐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về đăng ký DN và Thông tư số 01/2021 của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư hướng dẫn về đăng ký DN. Theo đó, các thủ tục đều được hỗ trợ miễn phí. Chuyên viên iPEC phụ trách trực tại Trung tâm thực hiện hỗ trợ tư vấn thành lập DN, các dự án đầu tư... Tất cả các hồ sơ đều nộp trực tuyến.

"Chuyên viên iPEC còn hỗ trợ hộ kinh doanh, HTX các thủ tục để phát triển sản phẩm OCOP. Song song đó, mỗi buổi sáng thứ Bảy, Thường trực UBND tỉnh có buổi gặp mặt đối thoại, toạ đàm với DN, nhà đầu tư, hỗ trợ trực tiếp, qua đó lắng nghe ý kiến của nhà đầu tư, của DN. Các buổi đối thoại này có sự tham gia của lãnh đạo sở, ban, ngành. Khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực nào thì đại diện sở, ngành phụ trách sẽ trả lời", ông Trần Hoàng Khởi thông tin thêm./.

 

Phúc Duy

 

Tuyên truyền phòng, chống ma tuý tại Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau

Chiều ngày 25/6, Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau tổ chức tuyên truyền phòng, chống tác hại ma tuý cho học viên tại cơ sở. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày toàn dân phòng chống ma tuý năm 2024.

Nâng cao kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho đoàn viên thanh niên

Sáng 24/6, tại UBND xã Hồ Thị Kỷ, Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh, Huyện đoàn Thới Bình tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho hơn 70 đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Thới Bình.

Nhà nghỉ theo giờ - Tiềm ẩn nguy cơ tệ nạn xã hội

Khách sạn, nhà nghỉ luôn là dịch vụ hút khách, bởi đáp ứng nhu cầu lưu trú thiết yếu của người dân, cũng như du khách từ nơi khác tới địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, vì lợi nhuận, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ này đã và đang chuyển đổi hình thức kinh doanh bằng cách cho thuê theo giờ. Theo đó, chỉ với vài chục ngàn đồng tiền thuê phòng theo giờ, một số tệ nạn xã hội có thể “núp bóng”, “ẩn mình” khá an toàn sau các dịch vụ này. Bởi nguyên nhân duy nhất là vấn đề chế tài, quản lý đối với việc lưu trú như thế này còn khá lỏng lẻo.

Phát hiện lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc

Chiều 20/6, ông Huỳnh Vũ Phong, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết, bằng biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã phát hiện và tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc của một cơ sở kinh doanh trên địa bàn Phường 8, TP Cà Mau.

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Chiều 20/6, Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Tiến (Bộ đội Biên phòng Cà Mau), cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ xử lý đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định của pháp luật.

Bị phạt 100 triệu đồng vì tàu không gắn thiết bị giám sát hành trình

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính một trường hợp với lỗi vi phạm tàu cá không gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Hướng đến xã, phường, thị trấn không ma tuý

Tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng lúc, từng nơi còn nhiều phức tạp. Theo báo cáo của ngành chuyên môn, 6 tháng đầu năm, đã khởi tố 112 vụ, 152 bị can (nhiều hơn 10 vụ, nhiều hơn 25 bị can so với cùng kỳ); chủ yếu là tàng trữ trái phép chất ma tuý, chiếm 84% (94 vụ, 112 bị can). Ðối tượng phạm tội trong độ tuổi thanh thiếu niên chiếm 63%; nghiện ma tuý chiếm 60%. Vi phạm về ma tuý, đã xử phạt 840 vụ, 951 đối tượng, với số tiền trên 1,3 tỷ đồng (nhiều hơn 468 vụ, nhiều hơn 486 đối tượng).

Hoạt động xuất bản chuyển biến tích cực 

Những năm qua, hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng bước ổn định và đi vào nền nếp. Song, hoạt động này vẫn có những bất cập như: xuất bản phẩm in sao lậu, vi phạm bản quyền, không rõ nguồn gốc xuất xứ… ảnh hưởng tiêu cực đến tính giáo dục thẩm mỹ, văn hoá xã hội.

Nỗ lực kiểm soát an toàn thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản

Nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc, hướng tới sử dụng thực phẩm an toàn, thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

Tạo điều kiện cho người nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng

Chiều 5/6, Cơ sở cai nghiện ma tuý (Ấp 1, xã Khánh An, huyện U Minh) phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn khai giảng lớp điện lạnh cho 35 học viên đang cai nghiện tại cơ sở.