ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 10:09:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Báo Cà Mau Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch là triển khai có hiệu quả các hoạt động về tư vấn nghề nghiệp, việc làm giúp người học tự nhận thức về khả năng, sở thích, sở trường và nguyện vọng nghề nghiệp của bản thân, có kiến thức, hiểu biết về nghề nghiệp, việc làm trong xã hội, xu hướng ngành, nghề việc làm trong tương lai để lựa chọn ngành, nghề học phù hợp; góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau tạo điều kiện cho tân sinh viên tiếp cận với các chương trình khởi nghiệp.

“Thực hiện Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 23/8/2024 của UBND tỉnh Cà Mau về triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2024, nhà trường đã xây dựng kế hoạch công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp (Kế hoạch số 21/KH-CĐN ngày 5/4/2024 của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau về triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp)”, thầy Huỳnh Minh Hiếu, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau, thông tin.

Chủ động ngay đầu năm học, nhà trường đã triển khai công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp ở tuần sinh hoạt chính trị đầu khoá. Phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục khởi nghiệp cho người học thông qua các hoạt động giáo dục như: Tuần sinh hoạt chính trị đầu khoá, Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2024.

Bên cạnh đó, dự kiến trung tuần tháng 10 nhà trường tổ chức toạ đàm  giao lưu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho người học, bằng cách mời doanh nhân thành đạt chia sẻ kiến thức về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với học sinh, sinh viên toàn trường. Xây dựng chương trình, tài liệu và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho người học. Bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho viên chức, nhà giáo làm công tác hỗ trợ người học khởi nghiệp. Thành lập câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho người học; xây dựng mạng lưới cựu học sinh, sinh viên đã tham gia khởi nghiệp. Phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp; tổ chức thực hành, triển khai các dự án khởi nghiệp và kết nối các dự án khởi nghiệp khả thi của người học với các tổ chức ươm tạo doanh nghiệp.

Giờ thực hành của sinh viên.

Thầy Huỳnh Minh Hiếu nhấn mạnh: “Xác định khởi nghiệp cho sinh viên là nhiệm vụ trọng tâm nên khi bước vào năm học mới, các buổi sinh hoạt đầu khoá là thời gian để sinh viên dần tiếp cận và cập nhật những kiến thức cơ bản về khởi nghiệp khi bước vào giảng đường đại học. Khi triển khai kế hoạch năm nay, chúng tôi cũng hết sức quan tâm đến vấn đề nâng cao tinh thần khởi nghiệp, tự tạo việc làm của sinh viên, từ đó, lan toả phong trào khởi nghiệp được triển khai trong nhà trường. Phải làm sao mỗi năm đều có điểm khác, thu hút sự quan tâm của sinh viên, để làm sao khởi nghiệp đảm bảo cả về chất lượng và số lượng”.

Tại Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 23/8/2024 của UBND tỉnh Cà Mau về triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024 cũng đưa ra nhiều giải pháp thực hiện quyết liệt, đồng bộ. Đặc biệt, nhấn mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp; tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Sự chủ động trong công tác định hướng nghề nghiệp cho người có nhu cầu, các chương trình khởi nghiệp tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận với những đam mê, rèn luyện kỹ năng, thích ứng linh hoạt với môi trường làm việc chuyên nghiệp. Đây là bước đà quan trọng đánh thức tiềm năng, giúp sinh viên thấy được thế mạnh bản thân và nuôi dưỡng đam mê, sở trường để tìm kiếm nghề nghiệp phù hợp trên con đường chinh phục ước mơ tương lai./.

Hằng My

 

 

 

Tạo thói quen tốt

Xác định việc phân loại rác tại nguồn là giải pháp quan trọng nhằm hạn chế lưu lượng rác thải phát sinh ra môi trường, từ đó có thể tái sinh nguồn tài nguyên từ rác đóng góp vào sự phát triển bền vững cho xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thực hiện mô hình phân loại rác tại nguồn. Chính từ việc làm này, đã tạo được thói quen tốt trong việc bảo vệ môi trường cho người dân đến làm việc và công chức, viên chức, người lao động ngay tại đơn vị.

Về xã xoá trắng hộ nghèo

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài, thời gian qua xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn đã tranh thủ mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị ở địa phương, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động Nhân dân, nhất là những hộ nghèo phấn đấu vươn lên. Qua nhiều năm nỗ lực, đến nay, xã không còn hộ nghèo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Đồng hành cùng bà con Cà Mau

Ngày 18/11, Hội Nhà báo Việt Nam, Văn phòng phía Nam; Tạp chí Người Làm Báo; Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau đã về nguồn và đồng hành, chia sẻ cùng bà con Cà Mau.

Nguy hiểm rác thải thuỷ tinh

Với đặc tính không thể phân huỷ trong tự nhiên ở điều kiện thông thường, tỷ lệ tái chế thấp, rác thải thuỷ tinh đang là thách thức lớn, gây tác động tiêu cực với môi trường. Tại TP Cà Mau, tình trạng đổ trộm rác thải thuỷ tinh vẫn còn xảy ra, gây mất mỹ quan đô thị và dễ có nguy cơ xảy ra thương tích.

Niềm vui trong căn nhà mới

Từ những ngôi nhà chưa lành lặn, được sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) huyện Phú Tân, cùng sự giúp sức của các mạnh thường quân, những mái ấm trong mơ đã thành hiện thực, dệt nên những câu chuyện đẹp về sự sẻ chia và tình người.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Tiếp thêm niềm tin cho trẻ khuyết tật

Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái (phường Tân Xuyên, TP Cà Mau), không khí tại đây trở nên rộn ràng hơn bởi các em chu đáo chuẩn bị quà tặng là sản phẩm nước rửa chén, thành quả từ lớp dạy nghề được tổ chức hồi tháng 8 vừa qua.

Công trình tuổi trẻ hiệu quả, bền lâu

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức Ðoàn, Hội trong việc chăm lo gia đình cán bộ, đoàn viên, hội viên và thanh niên trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, Tỉnh đoàn đã triển khai thực hiện công trình nhà Nhân ái. Qua đó, kịp thời động viên, khích lệ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.