ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 04:51:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng nghiệp giúp học sinh chọn ngành nghề phù hợp

Báo Cà Mau Hiện nay, cùng với việc đảm bảo hoàn thành chương trình dạy theo đúng thời gian quy định, các trường THPT trong tỉnh còn đặc biệt chú trọng đến công tác hướng nghiệp, giúp các em học sinh lớp 12 lựa chọn đúng ngành nghề, phù hợp với điều kiện của cá nhân và nhu cầu thực tế.

Toàn tỉnh có 33 trường THPT, năm học 2023-2024 có tổng số 9.702 học sinh lớp 12, với 248 lớp. Ðến thời điểm này, các trường THPT đã ôn thi tốt nghiệp, cũng như định hướng nghề nghiệp, chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực. Ðể công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đúng mục đích, đạt hiệu quả, các trường tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo các nhóm đối tượng để có phương án ôn tập phù hợp.

Trên cơ sở phân bổ chương trình, nhất là với các môn được chọn thi, các tổ, nhóm chuyên môn trong các trường xây dựng kế hoạch chi tiết, đảm bảo hoàn thành chương trình dạy theo đúng thời gian quy định, thực hiện dạy đúng, dạy đủ chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng; nghiên cứu, giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh hoạ của Bộ Giáo dục và Ðào tạo.

Cùng với các trường THPT khác trong tỉnh, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (Phường 1, TP Cà Mau), đang trong quá trình ôn luyện từ kiến thức nền tảng, cơ bản cho học sinh lớp 12. Giờ chính khoá là học buổi sáng, buổi chiều các em học 3 môn tự chọn theo khối thi đại học của mình. Về kỳ thi tốt nghiệp, cơ bản các em đã đăng ký tổ hợp tự nhiên hoặc xã hội kết hợp với 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Ngoài tổ chức các hoạt động hướng nghiệp tập trung như sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần, thì các nhà trường còn lồng ghép hướng nghiệp vào các môn học. (Tiết học môn Ngữ văn của lớp 12 Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển).

Cô Lâm Hồng Sen, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Năm học 2023-2024, trường có 11 lớp 12, với hơn 300 học sinh. Với đặc thù là trường chuyên biệt, ngay từ đầu vào lớp 10, các em học sinh đã hình dung và đã lựa chọn cho mình khối thi và ngành nghề, từ đó các em lựa chọn thi vào các lớp chuyên đặc thù của trường. Riêng học sinh lớp 12, đối với việc định hướng đúng nghề để phù hợp với năng lực của từng em, nhà trường đã có sự chuẩn bị ngay từ đầu năm, chủ yếu với 2 hình thức là trực tiếp tại nhà trường với ban phụ trách tuyển sinh, để hỗ trợ các em tìm hiểu về các trường đại học, cũng như các phương thức tuyển sinh. Thứ hai, nhà trường kết hợp với các trường đại học, đặc biệt là Trường Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh để tư vấn trực tiếp, hướng nghiệp cho các em và triển khai phương thức tuyển sinh. Ngoài ra, nhà trường còn phát huy mạnh mẽ phương tiện công nghệ thông tin, đó là các hình thức Online, Website để tư vấn trực tiếp cho các em, giúp các em có thể định hướng nghề nghiệp và chọn ngành tương lai phù hợp, chọn được trường đúng với năng lực của mình, có khả năng thi tuyển đậu đầu vào”.

Còn tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (Phường 2, TP Cà Mau), để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ngay từ đầu năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho các em học sinh lớp 12. Ðồng thời, nhà trường thông báo đến tất cả học sinh, đây là kỳ thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, đến năm 2025 kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, cho nên khối 12 năm nay phải quyết tâm học, cố gắng đạt kết quả tốt nghiệp.

Tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, ngoài những hình thức tư vấn, định hướng được nhà trường triển khai đến từng học sinh lớp 12, nếu các em chưa rõ có thể gặp trực tiếp Ban Giám hiệu nhà trường để được tư vấn, hướng dẫn. (Trong ảnh: Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, trực tiếp tư vấn nghề nghiệp cho các em học sinh lớp 12).

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Hiện trường có 580 em học sinh lớp 12. Theo kế hoạch, bước sang tuần thứ 3 của tháng 3, nhà trường sẽ tổ chức ôn thi tại trường với 6 môn mà các em đã lựa chọn. Bước sang tháng 4, nhà trường sẽ tăng tiết ôn tập vào buổi chiều. Về cơ sở vật chất, mặc dù hiện nay thiếu phòng học nhưng nhà trường vẫn ưu tiên dành phòng riêng cho mỗi lớp 12. Về nội dung ôn tập, nhà trường yêu cầu các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên dạy lớp 12 xây dựng kế hoạch ôn, nội dung ôn, thu thập thông tin, những đề bên ngoài, tổng hợp những đề thi tốt nghiệp của những năm trước để rút ra bài học, kinh nghiệm, chỉ ra những sai sót của những năm trước, để tạo cho các em những kỹ năng, tâm lý tốt”.

Ðể công tác hướng nghiệp đạt hiệu quả, không thể bỏ qua vai trò rất quan trọng của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, thầy cô bộ môn. Họ là những người sát sao với học trò, hiểu rõ hoàn cảnh, tính cách, tâm tư, nguyện vọng của từng em, từ đó phân tích, định hướng và khơi dậy những tiềm năng ở mỗi học trò. Ngoài tổ chức các hoạt động hướng nghiệp tập trung như sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần, thì các nhà trường còn lồng ghép hướng nghiệp vào các môn học.

Thực tế cho thấy, hoạt động hướng nghiệp cung cấp thêm nhiều góc nhìn và nhiều thông tin cho học sinh, phụ huynh trong quá trình lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực cũng như nhu cầu xã hội. Qua đó, học sinh sẽ xây dựng được kế hoạch học tập để chinh phục được trường, ngành mình mong muốn./.

 

Quỳnh Anh

 

Liên kết hữu ích

Chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26-29/6/2024. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), phương án tổ chức kỳ thi năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023.

Ðổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng

Nhằm thực hiện mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông đạt chuẩn quốc gia

Là một trong những điểm trường vùng sâu, vùng xa của huyện U Minh, sau hơn 20 năm thành lập, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, đến nay, Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông, xã Khánh Thuận, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Kỹ lưỡng chọn sách giáo khoa mới

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), năm học 2024-2025 là năm ngành giáo dục sử dụng toàn bộ sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Theo đó, Bộ GD&ÐT đã phê duyệt và công bố danh mục SGK lớp 5, 9, 12 được sử dụng từ năm học 2024-2025. Ðây là cơ sở để các nhà trường lựa chọn SGK đưa vào giảng dạy. Hiện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương lựa chọn SGK đảm bảo đúng quy định.

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả

“Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên, đảm bảo thẩm mỹ và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”. Ðó là một trong những chỉ đạo cụ thể về công tác xây dựng Mô hình “Trường học xanh” được Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Phú Tân triển khai phát động trong toàn ngành từ ngày 1/5/2023. Sau 1 năm thực hiện, diện mạo cảnh quan và nhiều hiệu quả giáo dục ở các trường được lan toả tích cực.

Dạy trẻ yêu môi trường từ bậc mầm non

Ðối với trẻ mầm non, việc giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ cấp học đầu đời rất quan trọng, không chỉ để trẻ xây dựng thái độ ứng xử phù hợp với thiên nhiên, biết sống chan hoà với môi trường, mà xa hơn còn là cách để bảo vệ bầu không khí trong lành, khám phá sự tìm tòi với cảnh vật xung quanh, hướng đến giữ gìn lớp học sạch, đẹp và thân thiện.

Tổ chức học bán trú ở những trường có đủ điều kiện

Ngày 25/12/2023, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có công văn gửi Phòng GD&ÐT các huyện và TP Cà Mau về việc chấn chỉnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú. Theo đó, Sở chỉ đạo rà soát việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú ở các cơ sở giáo dục, đảm bảo Chương trình Giáo dục phổ thông 2028, Chương trình Giáo dục mầm non.

Chuyến xe tri thức về vùng xa

Nhằm xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho thiếu nhi, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng; nằm trong các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 21/4, vừa qua, Thư viện tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Truyền thông và Thể thao huyện Ðầm Dơi tổ chức chuyến xe thư viện lưu động về phục vụ học sinh tại Trường Tiểu học Tân Hồng, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi. Chuyến xe mang đến niềm vui không nhỏ cho học sinh nơi đây.

Thước đo chất lượng giáo dục

Song hành với đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) TP Cà Mau luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Linh hoạt, chủ động trong phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh, thành phố đang trở thành địa phương dẫn đầu của tỉnh về giáo dục mũi nhọn.

Tươi mới, thân thiện không gian học đường

Dọc các hành lang, cầu thang và lớp học tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Cà Mau) đều có những tranh vẽ sinh động với nhiều chủ đề, giúp các em vui vẻ hơn và có tinh thần học tập hơn.