Hiện nay, cùng với việc đảm bảo hoàn thành chương trình dạy theo đúng thời gian quy định, các trường THPT trong tỉnh còn đặc biệt chú trọng đến công tác hướng nghiệp, giúp các em học sinh lớp 12 lựa chọn đúng ngành nghề, phù hợp với điều kiện của cá nhân và nhu cầu thực tế.
Toàn tỉnh có 33 trường THPT, năm học 2023-2024 có tổng số 9.702 học sinh lớp 12, với 248 lớp. Ðến thời điểm này, các trường THPT đã ôn thi tốt nghiệp, cũng như định hướng nghề nghiệp, chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực. Ðể công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đúng mục đích, đạt hiệu quả, các trường tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo các nhóm đối tượng để có phương án ôn tập phù hợp.
Trên cơ sở phân bổ chương trình, nhất là với các môn được chọn thi, các tổ, nhóm chuyên môn trong các trường xây dựng kế hoạch chi tiết, đảm bảo hoàn thành chương trình dạy theo đúng thời gian quy định, thực hiện dạy đúng, dạy đủ chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng; nghiên cứu, giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh hoạ của Bộ Giáo dục và Ðào tạo.
Cùng với các trường THPT khác trong tỉnh, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (Phường 1, TP Cà Mau), đang trong quá trình ôn luyện từ kiến thức nền tảng, cơ bản cho học sinh lớp 12. Giờ chính khoá là học buổi sáng, buổi chiều các em học 3 môn tự chọn theo khối thi đại học của mình. Về kỳ thi tốt nghiệp, cơ bản các em đã đăng ký tổ hợp tự nhiên hoặc xã hội kết hợp với 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Ngoài tổ chức các hoạt động hướng nghiệp tập trung như sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần, thì các nhà trường còn lồng ghép hướng nghiệp vào các môn học. (Tiết học môn Ngữ văn của lớp 12 Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển).
Cô Lâm Hồng Sen, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Năm học 2023-2024, trường có 11 lớp 12, với hơn 300 học sinh. Với đặc thù là trường chuyên biệt, ngay từ đầu vào lớp 10, các em học sinh đã hình dung và đã lựa chọn cho mình khối thi và ngành nghề, từ đó các em lựa chọn thi vào các lớp chuyên đặc thù của trường. Riêng học sinh lớp 12, đối với việc định hướng đúng nghề để phù hợp với năng lực của từng em, nhà trường đã có sự chuẩn bị ngay từ đầu năm, chủ yếu với 2 hình thức là trực tiếp tại nhà trường với ban phụ trách tuyển sinh, để hỗ trợ các em tìm hiểu về các trường đại học, cũng như các phương thức tuyển sinh. Thứ hai, nhà trường kết hợp với các trường đại học, đặc biệt là Trường Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh để tư vấn trực tiếp, hướng nghiệp cho các em và triển khai phương thức tuyển sinh. Ngoài ra, nhà trường còn phát huy mạnh mẽ phương tiện công nghệ thông tin, đó là các hình thức Online, Website để tư vấn trực tiếp cho các em, giúp các em có thể định hướng nghề nghiệp và chọn ngành tương lai phù hợp, chọn được trường đúng với năng lực của mình, có khả năng thi tuyển đậu đầu vào”.
Còn tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (Phường 2, TP Cà Mau), để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ngay từ đầu năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho các em học sinh lớp 12. Ðồng thời, nhà trường thông báo đến tất cả học sinh, đây là kỳ thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, đến năm 2025 kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, cho nên khối 12 năm nay phải quyết tâm học, cố gắng đạt kết quả tốt nghiệp.
Tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, ngoài những hình thức tư vấn, định hướng được nhà trường triển khai đến từng học sinh lớp 12, nếu các em chưa rõ có thể gặp trực tiếp Ban Giám hiệu nhà trường để được tư vấn, hướng dẫn. (Trong ảnh: Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, trực tiếp tư vấn nghề nghiệp cho các em học sinh lớp 12).
Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Hiện trường có 580 em học sinh lớp 12. Theo kế hoạch, bước sang tuần thứ 3 của tháng 3, nhà trường sẽ tổ chức ôn thi tại trường với 6 môn mà các em đã lựa chọn. Bước sang tháng 4, nhà trường sẽ tăng tiết ôn tập vào buổi chiều. Về cơ sở vật chất, mặc dù hiện nay thiếu phòng học nhưng nhà trường vẫn ưu tiên dành phòng riêng cho mỗi lớp 12. Về nội dung ôn tập, nhà trường yêu cầu các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên dạy lớp 12 xây dựng kế hoạch ôn, nội dung ôn, thu thập thông tin, những đề bên ngoài, tổng hợp những đề thi tốt nghiệp của những năm trước để rút ra bài học, kinh nghiệm, chỉ ra những sai sót của những năm trước, để tạo cho các em những kỹ năng, tâm lý tốt”.
Ðể công tác hướng nghiệp đạt hiệu quả, không thể bỏ qua vai trò rất quan trọng của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, thầy cô bộ môn. Họ là những người sát sao với học trò, hiểu rõ hoàn cảnh, tính cách, tâm tư, nguyện vọng của từng em, từ đó phân tích, định hướng và khơi dậy những tiềm năng ở mỗi học trò. Ngoài tổ chức các hoạt động hướng nghiệp tập trung như sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần, thì các nhà trường còn lồng ghép hướng nghiệp vào các môn học.
Thực tế cho thấy, hoạt động hướng nghiệp cung cấp thêm nhiều góc nhìn và nhiều thông tin cho học sinh, phụ huynh trong quá trình lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực cũng như nhu cầu xã hội. Qua đó, học sinh sẽ xây dựng được kế hoạch học tập để chinh phục được trường, ngành mình mong muốn./.
Quỳnh Anh