ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:52:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoàn thành chuyển đổi hoá đơn điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Chỉ hơn 2 tháng, từ khi triển khai chuyển đổi hoá đơn điện tử (HĐĐT) theo chủ trương của Bộ Tài chính, đến nay Cà Mau đã hoàn thành chỉ tiêu chuyển đổi theo kế hoạch đề ra. Đây là sự nỗ lực rất lớn của Ban Chỉ đạo tỉnh, ngành thuế cũng như của doanh nghiệp và các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Bé, Phó cục trưởng Cục Thuế, thành viên Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT tỉnh Cà Mau, phấn khởi: “Có thể khẳng định, việc triển khai HĐĐT của tỉnh trong thời gian qua là rất quyết liệt, bài bản và sáng tạo. Bằng phương pháp triển khai mang tính đột phá, tỉnh hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu theo kế hoạch được giao”.

Bứt phá chuyển đổi HĐĐT

Ngay sau khi Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ban hành các quyết định, nội dung liên quan đến việc triển khai HĐĐT giai đoạn 2, Cục Thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc triển khai HĐĐT trên địa bàn. Cùng với sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho tiến độ thực hiện nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Theo đó, Cục Thuế đã phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai HĐĐT. Mục tiêu đến hết ngày 31/5/2022, phấn đấu hoàn thành 90% và đến ngày 30/6/2022 đạt 100% số lượng tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo kê khai thuộc đối tượng áp dụng HĐĐT theo lộ trình đặt ra của Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của tỉnh, Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc triển khai HĐĐT các cấp, đặc biệt là sự vào cuộc chỉ đạo của Cục Thuế, sự cố gắng, đồng lòng của toàn thể công chức ngành thuế, sự phối hợp, đồng hành của các nhà cung cấp dịch vụ HĐĐT và hơn hết là sự ủng hộ của người nộp thuế, tính đến ngày 16/6/2022, toàn tỉnh đã hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao về số lượng doanh nghiệp, người nộp thuế phải thực hiện đăng ký sử dụng HĐĐT. Và đối với đối tượng hộ kinh doanh nộp thuế theo kê khai, đến nay cũng đạt 100% số hộ đăng ký sử dụng HĐĐT.

Công chức thuế TP Cà Mau hưỡng dẫn các doanh nghiệp, người nộp thuế chuyển đổi hoá đơn điện tử.

Từng bước đẩy nhanh tiến trình số hoá

Ông Nguyễn Văn Bé chia sẻ: “Trong giai đoạn triển khai, Cà Mau từng là 1 trong 3 địa phương trên cả nước có tỷ lệ thực hiện chuyển đổi HĐĐT thấp nhất trong 57 tỉnh, thành phố triển khai HĐĐT. Song, đột phá của tỉnh là những ngày đầu tháng 5, tập trung cho những doanh nghiệp, hộ kinh doanh chưa từng tiếp cận với HĐĐT. Với mục tiêu chọn cái khó làm trước, đến khi hoàn thành thì bắt đầu triển khai đồng loạt các đơn vị còn lại. Do vậy, Cà Mau đạt tỷ lệ rất cao và nằm trong số đơn vị có tiến độ nhanh trong 57 tỉnh, thành của cả nước triển khai HĐĐT giai đoạn 2”.

Để đạt được điều đó, các đơn vị đã rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh để thông báo, quán triệt tinh thần chỉ đạo chung của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và tỉnh về những nội dung liên quan; chuẩn bị điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu hoá đơn điện tử…

Nhân viên doanh nghiệp kinh doanh trang trí nội thất Nhật Hoà, Phường 5, TP Cà Mau, thực hiện các bước chuyển đổi hoá đơn điện tử.

Song song với đó, ngành thuế tiến hành rà soát và thông báo đến các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT trên địa bàn về kế hoạch triển khai của tỉnh để đơn vị chủ động, có kế hoạch chuẩn bị những điều kiện cần thiết, nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng, cũng như cơ quan thuế. Ngành tổ chức tập huấn cho người nộp thuế và công chức thuế các quy định về hoá đơn điện tử để đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả.

Ông Bùi Quốc Khánh, Trưởng trung tâm Điều hành, triển khai HĐĐT, Cục Thuế tỉnh Cà Mau, cho biết: “Công chức ngành thuế thường xuyên rà soát, nắm bắt những vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và thời gian đầu thực hiện HĐĐT để xử lý ngay các vấn đề phát sinh tại địa phương, trực đường dây nóng. Những vấn đề vượt thẩm quyền đều được cơ quan thuế tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính để tháo gỡ kịp thời”.

Bảng hoá đơn điện tử được xuất sau khi thực hiện quy trình giao dịch với các đơn vị mua bán kinh doanh.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, địa phương cũng đã gặp không ít khó khăn. Trong đó, đối với hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai, thậm chí cả hợp tác xã và doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ thì việc chuyển sang sử dụng HĐĐT sẽ khó khăn hơn do hạ tầng kỹ thuật về thiết bị công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu, hiểu biết về công nghệ thông tin còn hạn chế. Hình thức giao dịch điện tử còn mới, cần đến kiến thức, hiểu biết về công nghệ thông tin, trong khi đó các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, người quản lý chưa tiếp cận được và không có thói quen ứng dụng công nghệ, nên còn ngại và không muốn thay đổi.

Ngoài ra, nhà cung cấp giải pháp HĐĐT tham gia triển khai chuyển đổi HĐĐT chủ yếu là doanh nghiệp cung cấp giải pháp hoá đơn tại địa phương, cùng một lúc triển khai trên toàn tỉnh nên có lúc nhân lực không đảm bảo, nhất là đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn.

Song, thuận lợi là Internet phủ sóng toàn tỉnh, nên các đơn vị thực hiện chuyển đổi HĐĐT dễ dàng hơn. Theo đó, cùng với sự quyết tâm, động viên tuyên truyền doanh nghiệp, hộ kinh doanh mua sắm các thiết bị công nghệ thông tin, nhờ vậy việc chuyển đổi HĐĐT đạt kết quả đề ra.

Ông Nguyễn Văn Bé quyết tâm: “Cục Thuế sẽ tiếp tục duy trì, đồng thời, mở rộng đối tượng, đặc biệt là đối tượng hộ kinh doanh, động viên tuyên truyền các hộ kinh doanh có quy mô lớn tiến hành kê khai, chuyển đổi HĐĐT, từng bước số hoá ngành thuế, góp phần vào mục tiêu chuyển đổi số chung của tỉnh cũng như của cả nước"./.

 

Hồng Nhung