ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 16:37:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoàn thiện giao thông đô thị

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2017, thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời) được công nhận đô thị loại 5. Từ đó đến nay, thị trấn tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, hướng tới xây dựng đô thị văn minh (ÐTVM).

Căn cứ quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận ÐTVM, đến thời điểm này, thị trấn Trần Văn Thời thực hiện đạt 42/52 nội dung của 9 tiêu chí ÐTVM; trong 10 nội dung chưa thực hiện đạt, có giao thông đô thị.

“Nhằm từng bước hoàn thiện tiêu chí giao thông đô thị, thị trấn đã thành lập 2 tổ công tác gồm tổ tuyên truyền và tổ xử lý vi phạm, nhằm thực hiện song hành tuyên truyền vận động và giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh. Qua đó, sắp xếp trật tự kinh doanh mua bán, tạo mỹ quan và đảm bảo an toàn giao thông nội ô thị trấn”, ông Trịnh Việt Khái, Chủ tịch UBND thị trấn Trần Văn Thời, cho biết.

Các lực lượng phối hợp sắp xếp trật tự mua bán khu vực Khóm 1.

Hiện tại, thị trấn Trần Văn Thời đang hoàn thiện đường một chiều trên tuyến Cà Mau - Sông Ðốc (đoạn qua trung tâm nội ô thị trấn). Bên cạnh đó, từ nguồn vốn đô thị động lực, thị trấn đầu tư nâng cấp, xây dựng các tuyến giao thông nội thị, cơ bản đảm bảo xe ô tô về đến các khóm.

Bà Trần Hồng Tân, Trưởng Khóm 9, thị trấn Trần Văn Thời, phấn khởi: “Nhiều năm qua, hầu hết các buổi tiếp xúc với đại biểu HÐND 2 cấp, cử tri thị trấn đều đặt ra vấn đề mở rộng đường, trong đó có lộ một chiều ở Ðường 30/4, vì tuyến đường này nhỏ hẹp mà lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc và thường xuyên. Nay tuyến đường này đã được Nhà nước đầu tư mở rộng nên người dân rất phấn khởi. Mong rằng tới đây, trên địa bàn thị trấn sẽ có thêm nhiều tuyến đường một chiều, có đèn báo tín hiệu nơi các nút giao thông phức tạp”.

Phấn đấu thực hiện đạt chuẩn ÐTVM vào năm 2024, thị trấn tăng cường công tác quản lý đất đai và xử lý lấn chiếm đất công, đất hành lang lộ giới cũng như sử dụng đất sai mục đích. Ðồng thời, tổ chức các đợt ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất trật tự và vi phạm trong bảo vệ môi trường trên địa bàn thị trấn. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện xử lý hàng chục trường hợp vi phạm và nhắc nhở, cho làm cam kết hơn 580 trường hợp.

Ông Trần Trọng Hiếu, Trưởng Khóm 1, thị trấn Trần Văn Thời, trải lòng: “Khu vực Khóm 1 trước đây rất phức tạp, do đường nhỏ hẹp, các chợ hoạt động mua bán thường xuyên lấn chiếm lòng đường... Giờ đây, thị trấn đã giải toả các hộ lấn chiếm bờ kè sông Rạch Ráng, đường được mở rộng, nhà lồng chợ sắp xếp mua bán nền nếp ổn định, khu nông sản thực phẩm cũng được xây dựng khang trang. Ðổi thay này, bên cạnh sự quan tâm của thị trấn về đầu tư phát triển hạ tầng thì ý thức người dân cũng quan trọng không kém. Khi đường thông thoáng, giao thông thuận tiện, bộ mặt thị trấn sáng sủa hơn; kinh doanh mua bán phát triển, người dân chung tay cùng với chính quyền nỗ lực xây dựng ÐTVM”.

Tạo cảnh quan đô thị ở thị trấn Trần Văn Thời.

Là trung tâm huyện lỵ, thị trấn Trần Văn Thời có 9 khóm với gần 12 ngàn hộ dân. Người dân phần đông sản xuất nông nghiệp, song thế mạnh kinh tế thị trấn được xác định là thương mại dịch vụ. Hiện trên địa bàn thị trấn có hơn 600 cơ sở kinh doanh sản xuất và các loại hình dịch vụ tập trung ở 3 khóm (1, 7, 9). Khi thị trấn đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển đô thị, đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại. Tuy nhiên, hoạt động mua bán ở các tuyến đường trung tâm chưa được sắp xếp nền nếp sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự, giao thông đô thị.

“Ðến thời điểm này, các tuyến đường trung tâm nội thị, đường nhánh đấu nối các khóm đã được nâng cấp, mở rộng. Bên cạnh đó, thị trấn cũng đã vận động người dân be bờ, xổ nước ở các vùng sản xuất nông nghiệp để hạn chế tình trạng ngập làm hư hỏng mặt đường và cản trở giao thông. Hàng năm, UBND thị trấn ban hành nhiều công văn chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, trưởng các khóm phối hợp vận động người dân tháo dỡ, khắc phục vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang lộ giới... Ðồng thời, công an địa phương phối hợp các lực lượng thường xuyên ra quân sắp xếp trật tự mua bán, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng như vệ sinh môi trường. Cả hệ thống chính trị nỗ lực và vận động sự ủng hộ của người dân để thị trấn đạt chuẩn ÐTVM đúng thời gian theo kế hoạch”, ông Trịnh Việt Khái, Chủ tịch UBND thị trấn Trần Văn Thời, mong muốn.


“Thực hiện Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 về xây dựng đạt chuẩn huyện NTM, thị trấn đạt chuẩn ÐTVM, ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện Trần Văn Thời đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, cảnh quan đô thị, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương về phát triển đô thị… Hiện tại, huyện chỉ đạo thị trấn khẩn trương rà soát để tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Cần thiết thì phải xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, qua đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân ý thức thực hiện tiêu chí về tổ chức cuộc sống. Bởi mọi người dân đều thể hiện đời sống văn minh thì mới xây dựng được ÐTVM”, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết.


 

Mỹ Pha - Hữu Nghĩa

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.