ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-6-25 07:01:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoàn thiện giao thông đô thị

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2017, thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời) được công nhận đô thị loại 5. Từ đó đến nay, thị trấn tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, hướng tới xây dựng đô thị văn minh (ÐTVM).

Căn cứ quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận ÐTVM, đến thời điểm này, thị trấn Trần Văn Thời thực hiện đạt 42/52 nội dung của 9 tiêu chí ÐTVM; trong 10 nội dung chưa thực hiện đạt, có giao thông đô thị.

“Nhằm từng bước hoàn thiện tiêu chí giao thông đô thị, thị trấn đã thành lập 2 tổ công tác gồm tổ tuyên truyền và tổ xử lý vi phạm, nhằm thực hiện song hành tuyên truyền vận động và giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh. Qua đó, sắp xếp trật tự kinh doanh mua bán, tạo mỹ quan và đảm bảo an toàn giao thông nội ô thị trấn”, ông Trịnh Việt Khái, Chủ tịch UBND thị trấn Trần Văn Thời, cho biết.

Các lực lượng phối hợp sắp xếp trật tự mua bán khu vực Khóm 1.

Hiện tại, thị trấn Trần Văn Thời đang hoàn thiện đường một chiều trên tuyến Cà Mau - Sông Ðốc (đoạn qua trung tâm nội ô thị trấn). Bên cạnh đó, từ nguồn vốn đô thị động lực, thị trấn đầu tư nâng cấp, xây dựng các tuyến giao thông nội thị, cơ bản đảm bảo xe ô tô về đến các khóm.

Bà Trần Hồng Tân, Trưởng Khóm 9, thị trấn Trần Văn Thời, phấn khởi: “Nhiều năm qua, hầu hết các buổi tiếp xúc với đại biểu HÐND 2 cấp, cử tri thị trấn đều đặt ra vấn đề mở rộng đường, trong đó có lộ một chiều ở Ðường 30/4, vì tuyến đường này nhỏ hẹp mà lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc và thường xuyên. Nay tuyến đường này đã được Nhà nước đầu tư mở rộng nên người dân rất phấn khởi. Mong rằng tới đây, trên địa bàn thị trấn sẽ có thêm nhiều tuyến đường một chiều, có đèn báo tín hiệu nơi các nút giao thông phức tạp”.

Phấn đấu thực hiện đạt chuẩn ÐTVM vào năm 2024, thị trấn tăng cường công tác quản lý đất đai và xử lý lấn chiếm đất công, đất hành lang lộ giới cũng như sử dụng đất sai mục đích. Ðồng thời, tổ chức các đợt ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất trật tự và vi phạm trong bảo vệ môi trường trên địa bàn thị trấn. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện xử lý hàng chục trường hợp vi phạm và nhắc nhở, cho làm cam kết hơn 580 trường hợp.

Ông Trần Trọng Hiếu, Trưởng Khóm 1, thị trấn Trần Văn Thời, trải lòng: “Khu vực Khóm 1 trước đây rất phức tạp, do đường nhỏ hẹp, các chợ hoạt động mua bán thường xuyên lấn chiếm lòng đường... Giờ đây, thị trấn đã giải toả các hộ lấn chiếm bờ kè sông Rạch Ráng, đường được mở rộng, nhà lồng chợ sắp xếp mua bán nền nếp ổn định, khu nông sản thực phẩm cũng được xây dựng khang trang. Ðổi thay này, bên cạnh sự quan tâm của thị trấn về đầu tư phát triển hạ tầng thì ý thức người dân cũng quan trọng không kém. Khi đường thông thoáng, giao thông thuận tiện, bộ mặt thị trấn sáng sủa hơn; kinh doanh mua bán phát triển, người dân chung tay cùng với chính quyền nỗ lực xây dựng ÐTVM”.

Tạo cảnh quan đô thị ở thị trấn Trần Văn Thời.

Là trung tâm huyện lỵ, thị trấn Trần Văn Thời có 9 khóm với gần 12 ngàn hộ dân. Người dân phần đông sản xuất nông nghiệp, song thế mạnh kinh tế thị trấn được xác định là thương mại dịch vụ. Hiện trên địa bàn thị trấn có hơn 600 cơ sở kinh doanh sản xuất và các loại hình dịch vụ tập trung ở 3 khóm (1, 7, 9). Khi thị trấn đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển đô thị, đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại. Tuy nhiên, hoạt động mua bán ở các tuyến đường trung tâm chưa được sắp xếp nền nếp sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự, giao thông đô thị.

“Ðến thời điểm này, các tuyến đường trung tâm nội thị, đường nhánh đấu nối các khóm đã được nâng cấp, mở rộng. Bên cạnh đó, thị trấn cũng đã vận động người dân be bờ, xổ nước ở các vùng sản xuất nông nghiệp để hạn chế tình trạng ngập làm hư hỏng mặt đường và cản trở giao thông. Hàng năm, UBND thị trấn ban hành nhiều công văn chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, trưởng các khóm phối hợp vận động người dân tháo dỡ, khắc phục vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang lộ giới... Ðồng thời, công an địa phương phối hợp các lực lượng thường xuyên ra quân sắp xếp trật tự mua bán, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng như vệ sinh môi trường. Cả hệ thống chính trị nỗ lực và vận động sự ủng hộ của người dân để thị trấn đạt chuẩn ÐTVM đúng thời gian theo kế hoạch”, ông Trịnh Việt Khái, Chủ tịch UBND thị trấn Trần Văn Thời, mong muốn.


“Thực hiện Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 về xây dựng đạt chuẩn huyện NTM, thị trấn đạt chuẩn ÐTVM, ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện Trần Văn Thời đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, cảnh quan đô thị, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương về phát triển đô thị… Hiện tại, huyện chỉ đạo thị trấn khẩn trương rà soát để tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Cần thiết thì phải xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, qua đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân ý thức thực hiện tiêu chí về tổ chức cuộc sống. Bởi mọi người dân đều thể hiện đời sống văn minh thì mới xây dựng được ÐTVM”, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết.


 

Mỹ Pha - Hữu Nghĩa

 

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.