ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-8-25 13:27:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hối hận muộn màng

Báo Cà Mau

Có lẽ đây là một trong những vụ tai nạn giao thông được đưa ra xét xử mà bị cáo cũng như là bị hại, bởi người tử vong trong vụ tai nạn ấy chính là em trai của bị cáo, cũng là người mà bị cáo chở cùng trên xe. Đây là vụ tai nạn hiếm hoi mà người điều khiển xe môtô phải chịu trách nhiệm hình sự về hậu quả do mình gây ra cho người đi chung xe.

Điều này vẫn còn khá mơ hồ với nhiều người, kể cả những người tham dự phiên tòa. Có nhiều người thắc mắc, người đi chung xe với mình, nếu có gì xảy ra, thì phải gánh chịu chung chứ sao bắt người lái xe phải chịu. Nếu quy định như thế, thì còn ai dám chở người khác đi cùng nữa.

Thắc mắc này không phải hiếm hoi, nó xuất phát từ suy nghĩ đơn giản của xã hội, không xuất phát từ quy định của pháp luật. Bởi pháp luật quy định, trong các vụ tai nạn giao thông, yếu tố lỗi là yếu tố quan trọng nhất. Người gây ra lỗi trong tai nạn giao thông và gây hậu quả nghiêm trọng (để có người bị thương nặng, chết người) thì phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, không phân biệt đối tượng bị hại là người đi chung phương tiện với mình hay không. Chính vì thế, trên thực tế cũng đã xảy ra những trường hợp, người tử vong, người bị thương nặng trong vụ tai nạn chính là người thân, người quen của chính bị cáo, đi cùng xe với bị cáo. Những trường hợp như thế, bị cáo vừa phải bồi thường cho người bị hại, vừa phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình. Có bị cáo, chỉ vì cho quá giang (đi nhờ xe), không may xảy ra tai nạn do lỗi của mình, phải thở ngắn than dài: “Biết vậy không dại gì mà cho đi nhờ xe”. Đó là nói khi mọi việc đã xảy ra rồi, còn trên thực tế, ngoài xã hội, ít ai suy nghĩ thấu đáo mọi việc. Chẳng hạn như việc mình không có giấy phép lái xe thì không nên điều khiển phương tiện yêu cầu có giấy phép lái xe, nếu có thì cũng không nên chở thêm người khác (vì rất có thể, đó sẽ là gánh nặng cho chính mình) vì luật pháp luôn đặt rõ: quyền lợi và trách nhiệm. Trong một số trường hợp, quyền lợi chỉ là việc ơn nghĩa tình cảm, nhưng trách nhiệm thì rõ ràng với những quy định, những điều luật ràng buộc.


Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 22/10/2011, Nguyễn Hoàng Thiện điều khiển xe môtô biển số 94L1-7032, trong người có nồng độ cồn vượt mức cho phép, trên xe Thiện chở em trai là Nguyễn Văn Út Thêm đi từ hướng Quốc lộ 1A đến Vĩnh Hưng. Khi đi đến đoạn đường thuộc ấp Tân Long, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi thì tông vào một xe môtô khác đi ngược chiều. Vụ tai nạn làm 4 người đi trên 2 xe đều bị thương, riêng Út Thêm (là người ngồi sau xe do bị cáo Thiện chở) thì tử vong do chấn thương sọ não. Nguyên nhân được xác định là do bị cáo vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại, không chú ý quan sát dẫn đến việc lấn sang phía trái đường và gây tai nạn.

Sau tai nạn, bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, bị đưa ra xét xử. Bị cáo không kêu oan nhưng hết sức đau khổ về những gì mình đã gây ra. Ở cả hai cấp tòa, bị cáo chỉ một mực kể lại hành vi của mình, và không quên nhắc đi nhắc lại một điều: “Bị cáo đúng là người đã gây ra tai nạn, nhưng chính tai nạn đã cướp đi đứa em trai yêu quý của gia đình. Bản thân bị cáo cũng bị thương, và mất mát mà bị cáo phải chịu đựng không hề nhỏ”. Từ sau vụ tai nạn ấy, tinh thần của bị cáo luôn trong trạng thái hỗn loạn, căng thẳng.

Đúng là những gì bị cáo gây ra là hết sức nghiêm trọng, đã làm 1 người chết, 3 người bị thương. Nhưng những gì bị cáo trình bày trước tòa có một vẻ thành khẩn, cái thành khẩn làm cho người ta tin là đúng. Bởi hơn bất kỳ ai khác, bị cáo vừa là người gây ra tai nạn, vừa là người gánh chịu nỗi đau trước cái chết của người thân trong gia đình thì không gì có thể sánh bằng. Và ẩn hiện sau đôi mắt thất thần kia là một vẻ mặt tiều tụy, bởi bị cáo hối hận về hành vi của mình. Mức án 2 năm 6 tháng tù được hưởng án treo của bị cáo cũng xem như là đã rất được khoan hồng.

Giờ mà tham gia giao thông ngoài đường phố, thấy những “tay lái lụa”, phóng xe bạt mạng chở theo người ngồi sau, tôi chợt rùng mình lo sợ. Không biết họ - những tay lái bất chấp thần chết kia - có bao giờ kịp nhận ra, mình đang cầm luôn cả sinh mạng người thân của mình và của người khác không?

KIM PHƯỢNG

Nâng cao hiểu biết pháp luật để phòng chống mua bán người

Thời gian qua, tỉnh Cà Mau tích cực  triển khai thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống mua bán người và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thông tin trẻ 6 tuổi xã Ninh Quới bị bắt cóc là sai sự thật 

Sáng 19/8, Trung tá Danh Nhận, Trưởng Công an xã Ninh Quới (tỉnh Cà Mau) cho biết, thông tin trẻ 6 tuổi trên địa bàn xã Ninh Quới bị bắt cóc đang lan truyền trên mạng xã hội là sai sự thật. 

Cà Mau: Xét xử hai vụ án gây chú ý dư luận, nhiều bị cáo lãnh án tù

Ngày 14/8, Tòa án Cà Mau đã mở hai phiên xét xử đối với những vụ án gây chú ý dư luận: vụ làm giả giấy tờ do Lê Trần Thiện Đức cầm đầu và vụ dùng dao tự chế chém người vì mâu thuẫn, làm nhiều bị cáo phải lãnh án tù.

Xây dựng Văn hoá giao thông từ màn hình LED

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khu vực Bạc Liêu là lắp đặt các bảng màn hình LED tại những điểm có lượng xe lưu thông lớn, tình hình giao thông phức tạp. Mô hình tuyên truyền trực quan này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng ý thức văn hoá tham gia giao thông trong Nhân dân.

Vụ sập cổng chào ở Cái Nước: Nghi vấn tài xế khai man danh tính

Chiều 13/8, ông Tô Quốc Định, Phó Trưởng Công an xã Cái Nước, cho biết qua xác minh ban đầu, thông tin về nhân thân tài xế xe tải gây sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng, xã Cái Nước là không đúng sự thật. Hiện cơ quan công an đang liên hệ mời tài xế về làm việc, do người này hiện đang ở ngoài tỉnh.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí tham dự.

Đóng góp hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Sáng 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai. Cùng dự có Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng, lãnh đạo nhiều bộ, ngành, cơ quan, địa phương. Tại điểm cầu UBND tỉnh Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí chủ trì.

Cánh tay nối dài công lý cho người yếu thế

Trong xã hội pháp quyền hiện đại, quyền tiếp cận công lý là một trong những quyền cơ bản nhất của công dân. Thế nhưng, với nhiều người nghèo, người yếu thế, người sống ở vùng sâu, vùng xa, cụm từ “công lý” vẫn là điều xa lạ. Họ có thể bị xâm hại quyền lợi nhưng không biết lên tiếng ở đâu, cũng không đủ điều kiện thuê luật sư để bảo vệ mình.

Cà Mau bàn giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết án kinh doanh, thương mại

Nhằm góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Cà Mau sau hợp nhất, chiều 12/8, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Cà Mau phối hợp với Ngân hàng Nhà nước khu vực 15 tổ chức Hội nghị nâng cao hiệu quả giải quyết án kinh doanh, thương mại.

Rà soát văn bản pháp luật để bảo đảm thống nhất và khả thi

Chiều 11/8, Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau ban hành trước khi hợp nhất.