Thứ ba, 9-9-25 07:38:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hội thi Giáo viên dạy giỏi mầm non huyện Đông Hải, năm học 2024 - 2025: Góp phần đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ

Báo Cà Mau

Cùng với ngành Giáo dục (GD) cả nước sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngành GD huyện Đông Hải vừa tổ chức Hội thi Giáo viên (GV) dạy giỏi mầm non cấp huyện, năm học 2024 - 2025. Hội thi nhằm tạo động lực để đội ngũ nhà giáo phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng GD và phát triển nghề nghiệp.

Phần thi thực hành tổ chức hoạt động giáo dục của giáo viên Trường mẫu giáo Vàng Anh (xã Định Thành, huyện Đông Hải). Ảnh: Đ.K.C

Tạo động lực phát triển GD mầm non

Ông Trương Hà Giang - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, cho biết: “Hội thi nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh những GV dạy giỏi và nhân rộng các điển hình tiên tiến; góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội trong việc tham gia GD trẻ em, tạo động lực phát triển sự nghiệp GD của địa phương và của toàn ngành. Bên cạnh đó, hội thi còn giúp nâng cao hiệu quả công tác sinh hoạt tổ chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các trường mầm non. Đặc biệt là khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho GV mầm non tự học, rèn luyện, sáng tạo, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm hay trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ, thực hiện đổi mới phương pháp chăm sóc, GD theo Chương trình GD mầm non”.

Hội thi được tổ chức từ ngày 16/10 - 16/11/2024, thu hút sự tham gia của 45 GV đang trực tiếp đứng lớp và là những gương mặt xuất sắc được tuyển chọn từ hội thi cấp trường. Các GV trải qua 2 phần thi, gồm: Thực hành tổ chức hoạt động GD và Trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ.

Với phần thi Thực hành tổ chức hoạt động GD cụ thể thuộc lĩnh vực GV đăng ký, Ban tổ chức lựa chọn đề tài theo kế hoạch GD của GV tại thời điểm diễn ra hội thi. GV được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho hoạt động không quá 2 ngày trước thời điểm thi. Hoạt động GD tham gia hội thi được tổ chức lần đầu tại nhóm, lớp với nguyên trạng số lượng trẻ của nhóm, lớp đó. Yêu cầu đặt ra là GV không được dạy trước (dạy thử) hoạt động GD tham gia hội thi trong năm học tổ chức hội thi. GV sẽ được ít nhất 3 giám khảo cho điểm và đánh giá theo quy định hiện hành. Sau khi GV hoàn thành phần thi, giám khảo sẽ nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm với GV dự thi.

Với phần Trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ, GV trình bày biện pháp với thời gian không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian Ban giám khảo trao đổi với GV; giám khảo trao đổi, đánh giá và thống nhất mức đạt hoặc chưa đạt. Yêu cầu của phần thi này là GV phải nêu rõ được biện pháp có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy học và GD, phù hợp với đối tượng trẻ em và thực tiễn nhà trường, địa phương trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ em của GV tại trường, nơi GV đang làm việc. Biện pháp dự thi phải được nhà trường, đồng nghiệp ghi nhận và có minh chứng về sự tiến bộ của trẻ khi áp dụng.

Theo ghi nhận, nếu so với viết sáng kiến kinh nghiệm như các hội thi trước đây, thì việc trình bày trực tiếp trước Ban giám khảo dù có gặp áp lực về tâm lý, nhưng lại giúp GV thể hiện được nhiệt huyết, sự tận tâm với công việc hàng ngày ở lớp, ở trường. Và điều này còn giúp Ban giám khảo đánh giá công tâm, nhận biết GV có thật sự thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, GD trẻ hay không.

Cùng lan tỏa những tiết giảng, biện pháp chất lượng

Dõi theo suốt quá trình thi của 45 GV, có thể thấy được phần lớn GV chuẩn bị bài giảng, đồ dùng dạy học khá tốt, chu đáo, có nhiều sáng tạo, đẹp mắt, thu hút trẻ. Nhiều GV áp dụng tốt công nghệ thông tin vào bài giảng. Khi thiết kế bài giảng, cũng như tổ chức giờ dạy trên lớp đảm bảo được mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng truyền thụ cho trẻ; tính chính xác cao, có hệ thống, phù hợp với khả năng vốn có của trẻ. Việc tích hợp cũng nhẹ nhàng, phù hợp, mở rộng kiến thức cho trẻ một cách hợp lý, luôn chú ý kết hợp kỹ năng sống cho trẻ. Các GV còn vận dụng phương pháp khá linh hoạt, có sáng tạo; hình thức tổ chức giờ dạy nhẹ nhàng nên phát huy được năng lực sáng tạo của trẻ.

Không chỉ vậy, theo đánh giá của Ban tổ chức, một số GV còn xử lý tình huống khá khéo léo, gần gũi trong tổ chức tiết dạy, giúp trẻ tự tin thể hiện, làm bài tập tốt theo yêu cầu và hợp tác tốt. GV biết chọn biện pháp nâng cao chất lượng dạy học đúng trọng tâm, đáp ứng yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, GV lên lớp có tác phong chuẩn mực, gần gũi, tôn trọng trẻ, lôi cuốn sự chú ý của trẻ; có quan tâm đến cá nhân trẻ, luôn tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động tích cực. Ngôn ngữ GV rõ ràng, mạch lạc, có sự chú ý phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Đặc biệt, phần lớn đội ngũ cán bộ quản lý của các trường mầm non rất quan tâm, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở giúp GV hoàn thành phần thi thực hành tiết dạy và tham gia trình bày tốt một biện pháp nâng cao chất lượng dạy học…

Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, sự công tâm, khách quan của Ban giám khảo và sự nhiệt tình, trách nhiệm, chỉn chu của các GV, Hội thi GV dạy giỏi cấp học mầm non vòng huyện, năm học 2024 - 2025 của ngành GD huyện Đông Hải đã thành công tốt đẹp. Chất lượng của cuộc thi được thể hiện rõ thông qua điểm số của các GV tham gia. Nhưng yếu tố cốt lõi nhất mà cuộc thi muốn lan tỏa đó là cùng nhau chia sẻ, góp thêm những kinh nghiệm hay cho công tác chăm sóc, GD trẻ trên địa bàn được tốt hơn trong thời gian tới.

Kim Trúc

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.

Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 3/9/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giáo dục và Đào tạo về việc tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh.