Thứ hai, 22-12-25 05:40:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hơn 27% tai nạn giao thông do người đi bộ

Báo Cà Mau (CMO) Người đi bộ vi phạm các quy tắc giao thông là thực trạng đã và đang diễn ra khá phổ biến. Các hành vi này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết, trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5 người, bị thương 9 người. Qua phân tích nguyên nhân xảy ra TNGT cho thấy, đa phần tai nạn xảy ra đều liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông. Ngoài việc chuyển hướng sai quy định, điều khiển phương tiện quá tốc độ, thì việc người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông chiếm 27,3% nguyên nhân gây TNGT.

Thực tế cho thấy, việc người đi bộ đi không đúng phần đường, đi xuống lòng đường, trèo qua dải phân cách để sang đường, thậm chí qua đường nhưng không theo tín hiệu đèn giao thông... là những hình ảnh khá phổ biến và nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Thời gian qua, người đi bộ vi phạm các quy tắc giao thông diễn ra khá phổ biến.

Câu hỏi đặt ra là vì sao người đi bộ lại thường xuyên vi phạm các quy tắc giao thông. Có ý kiến cho rằng, người đi bộ vi phạm các quy tắc giao thông là do ý thức và sự hiểu biết pháp luật còn hạn chế, cả sự chủ quan. Thêm vào đó, việc người dân đi không đúng phần đường dành cho người đi bộ còn do tình trạng lấn chiếm hè phố kéo dài, chưa được xử lý triệt để. Lối đi bị lấn chiếm, nên người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường.

Ghi nhận thực tế tại TP Cà Mau, hiện tại hạ tầng hè phố tại nhiều nơi chưa được hoàn chỉnh, đầu tư chưa đồng bộ nên không đáp ứng nhu cầu đi lại của người đi bộ. Ðơn cử một số nơi tại Phường 2, hè phố dành cho người đi bộ được quy định từ vạch kẻ chưa đến 50 cm, nên việc đi lại của người dân rất bất tiện. Trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Phường 9, gần như không có vỉa hè dành riêng cho người đi bộ, nên bất đắc dĩ họ phải đi xuống lòng đường.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Ðoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết, Ðiều 9, Ðiều 47, Nghị định 100/2019/NÐ-CP quy định rõ, người đi bộ cần lưu ý thực hiện tốt các quy tắc giao thông như: Không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. Chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn; nếu không có các tín hiệu giao thông thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường. Không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn, không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt.

"Trường hợp vi phạm các quy tắc nêu trên, người đi bộ có thể bị phạt từ 60.000-100.000 đồng. Người đi bộ nếu đi sai luật, không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có thể chịu trách nhiệm hình sự. Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, người tham gia giao thông đường bộ, trong đó có người đi bộ nếu đi sai luật và là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, tuỳ theo tính chất, mức độ có thể bị phạt tù từ 7-15 năm", Luật sư Tuấn cho biết thêm.

Quy định đã có, nhưng việc áp dụng không mang lại hiệu quả trong thực tế. Việc xử lý gặp nhiều vấn đề như người vi phạm không mang theo giấy tờ tuỳ thân, lần đầu vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ còn mỏng, nên việc xử lý chưa kịp thời...

Thiếu tá Ngô Hoàng Lil, Phó đội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an TP Cà Mau, cho biết, thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát vẫn ghi nhận trường hợp người đi bộ vi phạm các quy tắc giao thông. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên lực lượng làm nhiệm vụ không xử phạt vi phạm hành chính, mà thay vào đó là tuyên truyền, nhắc nhở  không được tái phạm.

"Thiết nghĩ, để hạn chế các nguyên nhân gây mất trật tự ATGT và giảm TNGT liên quan đến người đi bộ, thời gian tới, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo. Các hoạt động tuyên truyền vẫn hướng vào việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham giao giao thông và kỹ năng tham gia giao thông cho người đi bộ. Cảnh báo các nguy cơ gây TNGT và các biện pháp phòng tránh tai nạn khi đi bộ. Thêm vào đó, hạ tầng giao thông cần được đầu tư đồng bộ, hè phố thông thoáng để tạo không gian thuận tiện cho người đi bộ", Thiếu tá Lil đề xuất./.

 

Văn Ðum

 

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).