(CMO) Người đi bộ vi phạm các quy tắc giao thông là thực trạng đã và đang diễn ra khá phổ biến. Các hành vi này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.
Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết, trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5 người, bị thương 9 người. Qua phân tích nguyên nhân xảy ra TNGT cho thấy, đa phần tai nạn xảy ra đều liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông. Ngoài việc chuyển hướng sai quy định, điều khiển phương tiện quá tốc độ, thì việc người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông chiếm 27,3% nguyên nhân gây TNGT.
Thực tế cho thấy, việc người đi bộ đi không đúng phần đường, đi xuống lòng đường, trèo qua dải phân cách để sang đường, thậm chí qua đường nhưng không theo tín hiệu đèn giao thông... là những hình ảnh khá phổ biến và nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.
Thời gian qua, người đi bộ vi phạm các quy tắc giao thông diễn ra khá phổ biến. |
Câu hỏi đặt ra là vì sao người đi bộ lại thường xuyên vi phạm các quy tắc giao thông. Có ý kiến cho rằng, người đi bộ vi phạm các quy tắc giao thông là do ý thức và sự hiểu biết pháp luật còn hạn chế, cả sự chủ quan. Thêm vào đó, việc người dân đi không đúng phần đường dành cho người đi bộ còn do tình trạng lấn chiếm hè phố kéo dài, chưa được xử lý triệt để. Lối đi bị lấn chiếm, nên người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường.
Ghi nhận thực tế tại TP Cà Mau, hiện tại hạ tầng hè phố tại nhiều nơi chưa được hoàn chỉnh, đầu tư chưa đồng bộ nên không đáp ứng nhu cầu đi lại của người đi bộ. Ðơn cử một số nơi tại Phường 2, hè phố dành cho người đi bộ được quy định từ vạch kẻ chưa đến 50 cm, nên việc đi lại của người dân rất bất tiện. Trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Phường 9, gần như không có vỉa hè dành riêng cho người đi bộ, nên bất đắc dĩ họ phải đi xuống lòng đường.
Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Ðoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết, Ðiều 9, Ðiều 47, Nghị định 100/2019/NÐ-CP quy định rõ, người đi bộ cần lưu ý thực hiện tốt các quy tắc giao thông như: Không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. Chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn; nếu không có các tín hiệu giao thông thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường. Không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn, không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt.
"Trường hợp vi phạm các quy tắc nêu trên, người đi bộ có thể bị phạt từ 60.000-100.000 đồng. Người đi bộ nếu đi sai luật, không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có thể chịu trách nhiệm hình sự. Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, người tham gia giao thông đường bộ, trong đó có người đi bộ nếu đi sai luật và là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, tuỳ theo tính chất, mức độ có thể bị phạt tù từ 7-15 năm", Luật sư Tuấn cho biết thêm.
Quy định đã có, nhưng việc áp dụng không mang lại hiệu quả trong thực tế. Việc xử lý gặp nhiều vấn đề như người vi phạm không mang theo giấy tờ tuỳ thân, lần đầu vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ còn mỏng, nên việc xử lý chưa kịp thời...
Thiếu tá Ngô Hoàng Lil, Phó đội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an TP Cà Mau, cho biết, thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát vẫn ghi nhận trường hợp người đi bộ vi phạm các quy tắc giao thông. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên lực lượng làm nhiệm vụ không xử phạt vi phạm hành chính, mà thay vào đó là tuyên truyền, nhắc nhở không được tái phạm.
"Thiết nghĩ, để hạn chế các nguyên nhân gây mất trật tự ATGT và giảm TNGT liên quan đến người đi bộ, thời gian tới, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo. Các hoạt động tuyên truyền vẫn hướng vào việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham giao giao thông và kỹ năng tham gia giao thông cho người đi bộ. Cảnh báo các nguy cơ gây TNGT và các biện pháp phòng tránh tai nạn khi đi bộ. Thêm vào đó, hạ tầng giao thông cần được đầu tư đồng bộ, hè phố thông thoáng để tạo không gian thuận tiện cho người đi bộ", Thiếu tá Lil đề xuất./.
Văn Ðum